Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chiết khấu thanh toán là gì? Thông tin đầy đủ cho bạn

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Chiết khấu thanh toán là gì? Đây là khái niệm đã trở nên quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta. Trong cuộc sống chúng ta cần phải chi trả và mua bán những khoản giao dịch và mua hàng khác nhau. Và với những người làm kế toán thì có một cụm từ rất quen thuộc đó chính là chiết khấu thanh toàn. Nhiều người chưa thực sự hiểu sâu sắc về thuật ngữ này thậm chí còn chưa biết chiết khấu thanh toán là gì. Vậy trong bài viết lần này bạn hãy cùng tôi tìm hiểu về thuật ngữ này bạn nhé!

1. Chiết khấu thanh toán là gì?

Chiết khấu thanh toán là một thuật ngữ chỉ số tiền mà khi thanh toán, giao dịch người bán sẽ giảm trừ cho người mua trong điều kiện người mua đã thanh toán trước một thời gian quy định nào đó ví dụ như trước thời điểm quy định theo hợp đồng. 

Chiết khấu thanh toán là gì
Chiết khấu thanh toán là gì

Trong chiết khấu sẽ có tất cả là hai loại là chiết khấu thanh toán và chiết khấu thương mại. Khác với chiết khấu thanh toán, chiết khấu thương mại diễn ra khi bên mua mua nhiều hàng với số lượng lớn nên sẽ được chiết khấu một khoản tiền nhất định. Vậy quy định về chiết khấu thanh toán là như thế nào bạn hãy tìm hiểu ngay phần tiếp theo nhé.

2. Quy định về chiết khấu thanh toán

Chiết khấu thanh toán có những quy định nhất định theo quy định Pháp luật Việt Nam hiện hành. Dù bạn là bên mua hay bên bán bạn cũng cần phải nắm rõ các điều khoản và quy định chung mà Pháp luật đề ra để có thể giao dịch và làm việc tốt hơn trong bất kỳ hoàn cảnh, tình huống nào bạn nhé. Dưới đây là những quy định mà bạn cần nắm rõ thông tin.

Xem thêm: Mẫu bảng cân đối kế toán ngân hàng mới nhất hiện nay

2.1. Không phải xuất hóa đơn cho bên mua hàng

Khi chiết khấu thanh toán bên mua và bên bán chỉ cần lập phiếu thu và phiếu trả không cần lập hóa đơn. Theo quy ước thì khi có giao dịch sản phẩm cũng như là có trao đổi về tiền thanh toán mới cần tới hóa đơn. Chiết khấu thanh toán chỉ là hình thức khi người mua thanh toán tiền sớm hơn thời gian quy định trong hợp đồng và hưởng mức khấu trừ từ bên bán nên vì vậy chúng ta không cần phải có hóa đơn.  

Việc làm kế toán thanh toán

2.2. Chiết khấu thanh toán được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

Theo áp dụng quy định của Thông tư 96 thì ngoại trừ những khoản chi không được khấu trừ, các doanh nghiệp sẽ được khấu trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

+ Khoản chi phát sinh đó liên quan tới hoạt động sản xuất, chế tạo, kinh doanh của doanh nghiệp

+ Khoản chi ấy có xuất hóa đơn đầy đủ, có giấy tờ chứng từ tài liệu hợp pháp và được công nhận bởi Pháp luật 

Hạch toán chiết khấu thanh toán
Hạch toán chiết khấu thanh toán

+ Khoản chi ấy vẫn tồn tại hóa đơn mua hàng, hóa đơn dịch vụ, mỗi lần giao dịch có giá trị từ 20 triệu trở lên (giá này đã được tính cộng cả thuế giá trị gia tăng VAT) và lúc thanh toán khoản chi có chứng từ tài liệu không dùng tiền mặt thanh toán

Vì vậy, chiết khấu thanh toán chi phí được khấu trừ khi trong hợp đồng mua bán có ghi và đề cập rõ việc chiết khấu thanh toán cũng như có chứng từ thanh toán đầy đủ đúng theo quy định của Pháp luật.

3. Phân biệt chiết khấu thanh toán và chiết khấu thương mại

Hai cụm từ này có nhiều điểm khác biệt chứ không hề giống nhau đâu bạn nhé, bạn cần phân biệt hai thuật ngữ này với nhau tránh nhầm lẫn.

Về trường hợp áp dụng thì chiết khấu thương mại áp dụng khi khách hàng mua nhiều với số lượng lớn nhằm mục đích kích cầu thương mại với người tiêu dùng, khuyến khích khách hàng mua nhiều hơn; trường hợp áp dụng cho chiết khấu thanh toán dành cho khách hàng thanh toán sớm, thanh toán trước quy định thời hạn trong hợp đồng nhằm giúp cho tiền tệ lưu thông tốt hơn để phát triển bền vững kinh tế. 

Phân biệt CK thanh toán và CK thương mại
Phân biệt CK thanh toán và CK thương mại

Ảnh hưởng của hai loại chiết khấu này lên người mua và người bán cũng có điểm khác biệt. Với chiết khấu thương mại nó sẽ ảnh hưởng tới người mua là giá nhập kho giảm đi và ảnh hưởng tới người bán về doanh thu thuần từ công việc bán hàng và cung ứng dịch vụ giảm xuống. Còn đối với chiết khấu thanh toán thì không có ảnh hưởng tới giá nhập kho mà chỉ ảnh hưởng tới doanh thu tài chính nếu bạn là người mua, và nếu như bạn là người bán thì không ảnh hưởng tới doanh thu thuần từ bán hàng và dịch vụ mà chi phí ảnh hưởng tới chi phí tài chính. Và kế toán hạch toán với doanh nghiệp bằng 2 nghiệp vụ khác nhau, với chiết khấu thương mại là nghiệp vụ thương mại, với chiết khấu thanh toán là nghiệp vụ thanh toán.

Xem thêm: Bút toán là gì? Những điều cần biết về bút toán

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hồ Chí Minh

4. Chiết khấu và giảm giá có phải là một không

Chiết khấu giúp bên mua được khấu trừ một khoản tiền và giảm giá cũng giúp cho bên mua được giảm đi một khoản tiền so với mức giá niêm yết vậy thì hai khái niệm này có phải là một không nhỉ? Liệu đây có phải là chung một vấn đề hay vẫn có những điểm khác biệt mà bạn nên tránh nhầm lẫn 2 khái niệm Chiết khấu và Giảm giá? Hãy cùng nhau làm rõ vấn đề này bạn nhé!

Chiết khấu có hai loại bạn đã biết ở trên đó là chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán. Chiết khấu là khi bạn mua 10 sản phẩm bạn được giảm giá 5%, khi bạn mua hàng hóa số lượng lớn và được giảm giá. Chính vì vậy khi mà bạn đi mua hàng ở những siêu thị, cửa hàng, đại lý bán nhỏ lẻ,... thì đó không được dùng từ chiết khấu. Còn giảm giá là hình thức người mua hạ thấp, giảm đi giá trị của một hay nhiều loại hàng hóa, mặt hàng bày bán mà người mua mua cho người mua.

Hai định nghĩa chiết khấu và giảm giá
Hai định nghĩa chiết khấu và giảm giá

Những chương trình giảm giá diễn ra khi những mặt hàng lỗi mốt, gặp vấn đề, bị tồn kho bán chậm, không còn được như lúc đầu, chất lượng kém đi,... Theo thông thường, thì những mặt hàng được giảm giá sẽ được áp dụng cho những khách hàng vãng lai, các đơn hàng đặt bán lẻ hoặc một số trường hợp khác,... Lấy ví dụ như chương trình giảm giá 10% áp dụng với những khách hàng mua các sản phẩm đồ gia dụng dùng cho gia đình.

Một điều mà không phải ai cũng biết đó chính là những chương trình giảm giá sẽ được tổ chức và quản lý bởi những cơ quan nhà nước đủ thẩm quyền và sẽ phải nộp thuế tương ứng với các chương trình giảm giá đó. 

4.1. Điểm giống nhau

Tuy vậy nhưng cũng có những điểm giống nhau nhất định của chiết khấu và giảm giá bạn nhé! Điểm giống nhau dễ nhìn ra nhất đó là mục đích của hai hình thức này đều là đều đưa ra những mặt lợi, những ưu đãi trong việc mua bán với mức giá cả sản phẩm hấp dẫn, thu hút người tiêu dùng, gây chú ý thêm với khách hàng, hoặc những số lượng sản phẩm được tiêu thụ bởi khách hàng. Hai hình thức chiết khấu và giảm giá giúp cho doanh nghiệp giảm lượng hàng tồn kho, tồn đọng không bán được và có khả năng thu hút thêm lượng người tiêu dùng thân quen. Đây cũng là một ý tưởng tốt để quảng bá cho thương hiệu doanh nghiệp nếu như chưa có tiếng tăm nhiều trên thị trường hoặc có chủ ý muốn tiến vào phát triển sâu trong thị trường. 

Những điểm tương đồng
Những điểm tương đồng

Thêm nữa, hai hình thức này còn được thể hiện trên tờ hóa đơn mua hàng. Hai hình thức đều có ưu đãi về giá , hạ thấp giá bán xuống với một mức nhất định nào đó cho từng sản phẩm hoặc trên cả giá trị hóa đơn mua hàng. Vì vậy, người mua sẽ được mua hàng thấp hơn so với giá niêm yết ở trên sản phẩm. 

Việc làm chuyên viên kinh doanh

4.2. Điểm khác nhau

Điểm khác biệt của hai hình thức bạn cần phải lưu ý mà cũng ít người biết đến đó chính là sự công khai. Theo như quy định của Pháp luật, chiết khấu sẽ được thể hiện theo hình thức thương lượng, thương thảo, thảo  luận của những bên trong quan hệ giao dịch, trao đổi hàng hóa.

Bạn cần phân biệt 2 khái niệm
Bạn cần phân biệt 2 khái niệm

Chiết khấu có thể không công khai rộng rãi vì bản chất của nó là mối quan hệ bên trong hai hoặc nhiều quan hệ mua bán. Trong khi đấy thì các chương trình giảm giá được tuyên truyền, quảng cáo rầm rộ rộng rãi công khai đến tất cả những người tiêu dùng với mục đích càng nhiều người biết tới chương trình thì người bán càng có lợi nhiều hơn. Và theo quy định thì chương trình giảm giá bắt buộc phải được công khai vì đối tượng nhắm tới là những khách hàng chứ không đơn giản chỉ là một vài cá nhân, chủ thể trong mối quan hệ mua bán với doanh nghiệp. 

Xem thêm: Hướng dẫn viết hóa đơn hợp đồng

Chiết khấu và giảm giá không giống nhau hoàn toàn
Chiết khấu và giảm giá không giống nhau hoàn toàn

Bên cạnh đấy thì các ưu đãi chiết khấu thường được kéo dài trong một khoảng thời gian lâu hơn chương trình khuyến mãi giảm giá. Chương trình giảm giá chỉ trong hạn định ngắn và được thông báo rộng rãi tới những người tiêu dùng hàng hóa biết đến. Thời gian chiết khấu được quy định rõ ràng ở trong hợp đồng  còn thời gian của giảm giá sẽ được quy định theo thời gian mà cơ quan thẩm  quyền đã đăng ký gia hạn. 

Một đặc điểm khác nữa là chiết khấu sẽ khấu hao thẳng trực tiếp vào hóa đơn mua bán còn giảm giá sẽ hoặc trên hóa đơn mua bán, hoặc tặng kèm sản phẩm cùng loại, khác loại (ví dụ như mua 5 tặng 1 hoặc mua 5 tặng một sản phẩm khác đi kèm). 

Ngoài ra thì chiết khấu đòi hỏi người tiêu dùng đạt đến số lượng sản phẩm nhất định còn giảm giá sẽ thường không quá phụ thuộc vào số lượng hàng hóa mà người mua mua. Chiết khấu hướng tới những đơn hàng lớn, các nhà bán buôn, bán sỉ. Giảm giá lại hướng tới không những bán buôn bán sỉ mà cả bán lẻ nữa, cho nên giảm giá có phạm  vi rộng hơn chiết khấu. 

Điểm khác biệt giữa hai hình thức
Điểm khác biệt giữa hai hình thức

Qua tất cả những điều trên ta có thể thấy phải tìm hiểu kỹ càng ta mới có thể nhận biết phân biệt được sự giống và khác nhau của hai hình thức này. Thường thường những người tiêu dùng sẽ chỉ tập trung vào ưu đãi được tung ra mà không cần bận tâm phân biệt hai hình thức. Có rất nhiều cửa hàng hiện nay dùng sai hình thức chính vì chúng ta là khách hàng lại càng cần phải tự phân biệt và làm rõ chiết khấu và giảm giá khác và giống nhau như thế nào bạn nhé.

Giờ đây bạn đã có những thông tin cụ thể về chiết khấu thanh toán là gì, bạn có thể truy cập trang web timviec365.vn để tìm hiểu những thông tin khác liên quan tới kế toán tài chính nhé. Tìm hiểu về những thuật ngữ về nghề nghiệp cùng timviec365.vn, tại sao lại không chứ nhỉ?

Xem thêm: Báo cáo lưu chuyển tiền tệ gián tiếp và những thông tin bạn cần biết

Tìm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý