Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chia sẻ danh sách những phần mềm biên tập âm thanh tốt nhất hiện nay

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhu cầu biên tập và sản xuất âm thanh ngày càng trở nên đa dạng hơn khi ngày nay âm nhạc có vai trò rất quan trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, đặc biệt là ngành công nghiệp giải trí. Để sản xuất ra những MV ca nhạc, những đoạn soundtrack… có chất lượng tuyệt hảo thì không thể không kể đến sự đóng góp của các phần mềm biên tập âm thanh. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là nên sử dụng phần mềm nào? Phần mềm biên tập âm thanh nào là tốt nhất? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây nhé!

1. Tổng quan về sự phát triển của phần mềm biên tập âm thanh

1.1. Thời điểm sơ khai

Trước đây, để ghi lại một album nhạc ở cấp độ chuyên nghiệp, bạn cần một bộ thiết bị pha trộn âm thanh khá “cồng kềnh”, một số thiết bị ghi âm thanh kỹ thuật số tám rãnh (chẳng hạn như ADAT hoặc DA-88), một bộ nén tốt, thiết bị tạo âm thanh reverb, và rất nhiều các thiết bị khác. Thậm chí trước thời kỳ đó nữa, bạn chỉ có thể thu âm thành bằng micro, loa và các phụ kiện khác.

Trước đây người ta chỉ có thể thu âm qua micro
Trước đây người ta chỉ có thể thu âm qua micro

Nếu bạn có đủ ngân sách, có thể bạn sẽ mua được một máy ghi âm bốn rãnh Tascam hoặc Yamaha và máy nén Alesis. Với những thiết bị này, khi đó bạn chỉ làm việc với các bản nhạc sử dụng đơn âm và nhớ làm sạch đầu băng mỗi tuần để tránh tiếng rít của băng.

Với những thiết bị “thô sơ” như vậy, bạn sẽ bị giới hạn rất nhiều trong các dự án âm thanh có thể sản xuất. Cách dễ dàng nhất mà bạn có thể ghi lại một bản nhạc vào thời điểm đó là sử dụng kiểu âm nhạc MIDI rất hạn chế.

1.2. Trong thời đại ngày nay

Tuy nhiên, bây giờ mọi thứ đã trở nên hoàn toàn khác biệt. Các gói phần mềm có giá vài trăm USD hiện cung cấp hàng trăm mẫu âm thanh và hàng chục tính năng chỉnh sửa, biên tập âm thanh cực kỳ linh hoạt. Một số chương trình thậm chí còn miễn phí. Bạn có thể tạo bao nhiêu phiên bản của một bản nhạc tùy ý thích với rất nhiều kiểu bản phối khác nhau mà không cần đến quá nhiều thiết bị “cồng kềnh” như trước đây nữa. Rõ ràng, sự phát triển của công nghệ đã đưa ngành công nghiệp âm thanh bước sang một trang mới hoàn toàn.

Xem thêm: Phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói miễn phí tốt nhất: https://chuyenvanbanthanhgiongnoi.timviec365.vn/

2. Tổng hợp những phần mềm biên tập âm thanh tốt nhất hiện nay

2.1. Vấn đề lựa chọn DAW phù hợp

DAW, hay Digital Audio Workstation, có thể hiểu là các phần mềm được sử dụng để sản xuất âm nhạc, hay chính là những phần mềm biên tập âm thanh. Bạn có thể hình dung DAW ngày nay giống như một đội ngũ trong đó mỗi người thực hiện một chức năng khác nhau. Nhìn chung, DAW có thể giúp bạn có thể làm hầu hết mọi thứ.

Phần mềm biên tập âm thanh
Phần mềm biên tập âm thanh

Tuy nhiên, đối với người mới tiếp xúc với ngành công nghiệp âm thanh, DAW có vẻ phức tạp đến mức vô vọng. Việc chọn phần mềm biên tập âm thanh phù hợp có thể khá khó khăn. Hầu hết các phần mềm nổi tiếng như Pro Tools, Cubase và Logic đã có từ nhiều thập kỷ. Những phần mềm này đã được phát triển và trải qua rất nhiều lần “đập đi xây lại”, vì vậy đều có giao diện người dùng chuyên nghiệp nhưng lại hết sức phức tạp.

Phần mềm biên tập âm thanh đơn giản nhất đó chính là trình chỉnh sửa hai rãnh mà ví dụ tiêu biểu nhất có thể kể đến là Audacity được cung cấp miễn phí. Mặc dù nhà phát triển Audacity cũng đang thử nghiệm một số tính năng cho phép tạo ra các bản ghi âm đa điểm cực kỳ cơ bản, nhưng công dụng thực sự của nó là một phần mềm biên tập âm thanh Stereo.

Nếu bạn muốn ghi lại một podcast hoặc chỉnh sửa một clip độc tấu piano của con bạn mà bạn đã ghi lại bằng điện thoại của mình, thì Audacity là một lựa chọn tuyệt vời. Nhưng nếu bạn cần một phần mềm với những tính năng phức tạp hơn, thì Audacity sẽ không đáp ứng được nhu cầu của bạn.

2.2. Cân nhắc về các loại dự án âm thanh mà bạn muốn tạo ra

Việc suy nghĩ trước về các loại dự án âm thành mà bạn muốn tạo ra thực sự hữu ích. Bạn có dự định sản xuất beat cho các tác phẩm hip-hop hoặc EDM không? Bạn có muốn ghi lại hòa âm nhiều nhạc sĩ chơi nhạc cụ trực tiếp cùng một lúc không? Bạn có cần tạo ra các bản nhạc được hoàn chỉnh không, hay chỉ muốn làm việc với các nốt nhạc và khuông nhạc? Bạn có kế hoạch điều chỉnh cao độ của các buổi biểu diễn thanh nhạc không? Bằng việc tìm ra câu trả lời cho những loại câu hỏi này từ trước sẽ giúp bạn thu hẹp những sự lựa chọn của mình.

Cân nhắc về các loại dự án âm thanh mà bạn muốn tạo ra
Cân nhắc về các loại dự án âm thanh mà bạn muốn tạo ra

Mỗi phần mềm biên tập âm thanh sẽ có thế mạnh trong các lĩnh vực khác nhau và một số thao tác có thể phức tạp hơn một chút so với phần mềm này nhưng lại khá đơn giản so với những phần mềm khác. Một mẹo nhỏ để giúp bạn quyết định nhanh hơn đó là xem xét đồng nghiệp hoặc bạn bè của bạn đang sử dụng phần mềm nào, sau đó thử chọn phần mềm tương tự. Điều đó cũng tiện lợi khi bạn có thể chia sẻ các mẹo hoặc thậm chí các dự án với đồng nghiệp và ngược lại một cách dễ dàng hơn.

2.3. Bạn bỏ ra bao nhiêu cho một phần mềm biên tập âm thanh?

Một khía cạnh rất đáng được quan tâm khi lựa chọn phần mềm biên tập âm thanh đó là giá thành. Và đây cũng là một yếu tố có thể làm lu mờ mọi vấn đề khác. Nhiều phần mềm biên tập âm thanh “xịn sò” nhất cũng có các phiên bản giới hạn tính năng với giá thành rẻ hơn hoặc thậm chí miễn phí. Với mỗi phần mềm bạn mất gì và bạn đạt được gì? Hãy cố gắng suy xét đến vấn đề này nhiều nhất có thể khi đánh giá những phần mềm biên tập âm thanh.

2.4. Vậy DAW nào phù hợp nhất với bạn?

Tóm lại, hãy tham khảo tất cả những phần mềm biên tập âm thanh sẽ được giới thiệu ngay sau đây và thử một số bản demo nếu bạn có thể. Những phần mềm được gợi ý sau đây đều là những sản phẩm đến từ những tên tuổi đã có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực này và bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng của những phần mềm đó. Ngoài ra, quyết định lựa chọn phần mềm nào còn phụ thuộc phần nhiều vào trải nghiệm của chính bạn.

Chọn DAW phù hợp nhất với bạn
Chọn DAW phù hợp nhất với bạn

2.4.1. Audacity – Phần mềm biên tập âm thanh tốt nhất

Audacity là một trình biên tập và ghi âm thanh đa rãnh, dễ sử dụng dành cho Windows, macOS, GNU/ Linux và các hệ điều hành khác.

Phần mềm này được phát triển bởi một nhóm tình nguyện viên dưới dạng mã nguồn mở.

Audacity cung cấp cho người sử dụng rất nhiều tính năng:

- Recording: Audacity có thể ghi lại âm thanh trực tiếp thông qua micro, mixer hoặc số hóa các bản ghi âm từ các phương tiện khác.

- Export/ Import: Audacity cho phép nhập, chỉnh sửa và kết hợp các tệp âm thanh, sau đó bạn có thể xuất bản ghi ở nhiều định dạng tệp khác nhau và xuất nhiều tệp cùng một lúc.

- Chất lượng âm thanh: Hỗ trợ âm thanh 16-bit, 24-bit và 32-bit. Tỷ lệ và định dạng mẫu được chuyển đổi bằng cách lấy mẫu lại và phối chất lượng cao.

- Plug-in: Hỗ trợ các plug-in hiệu ứng LADSPA, LV2, Nyquist, VST và Audio Unit. Các hiệu ứng Nyquist có thể dễ dàng sửa đổi trong trình soạn thảo, hoặc thậm chí bạn có thể tự viết plug-in của riêng mình.

- Chỉnh sửa: Chỉnh sửa dễ dàng với Cắt, Sao chép, Dán và Xóa. Audacity cũng không giới hạn số lần Undo.

- Các hiệu ứng: Bạn có thể xem trước các hiệu ứng LADSPA, LV2, VST và Audio Unit (macOS).

- Các phím tắt thao tác nhanh: Các bản ghi âm và lựa chọn có thể được thao tác hoàn toàn bằng bàn phím với nhiều phím và tổ hợp phím tắt.

- Phân tích: Chế độ xem quang phổ (Spectrogram) cho phép hiển thị và lựa chọn tần số. Audacity cũng cung cấp cửa sổ Plot Spectrum để phân tích tần số chi tiết.

Phần mềm biên tập âm thanh Audacity
Phần mềm biên tập âm thanh Audacity

2.4.2. GarageBand – Phần mềm miễn phí tốt nhất

GarageBand là phần mềm biên tập âm thanh miễn phí dành cho máy tính chạy hệ điều hành macOS. Phần mềm này có đi kèm với danh sách hiệu ứng và bộ công cụ để tạo nhạc mới, đồng thời tích hợp rất sâu với hệ sinh thái macOS. GarageBand có thể được cài đặt sẵn trên máy tính macOS hoặc bạn có thể tải miễn phí phần mềm này từ Apple App Store.

GarageBand bao gồm các tính năng ghi, chỉnh sửa và tạo tệp âm thanh mới. Podcasters cũng có thể được tạo lập dễ dàng với sự trợ giúp của phần mềm này. Đồng thời, các nhạc sĩ có thể xây dựng các dự án âm thanh nhiều lớp, phức tạp hơn với nhiều hiệu ứng hữu ích và bộ tạo nhạc cụ tích hợp trong phần mềm.

2.4.3. Adobe Audition – Phần mềm tốt nhất dành cho Live music

Adobe Audition là một phần mềm biên tập âm thanh chuyên nghiệp. Adobe Audition thường được các chuyên gia trong ngành phát thanh, truyền hình và điện ảnh sử dụng. Đây là lựa chọn tốt nhất dành cho cho live music vì nó có thể ghi lại nhiều âm thanh đồng thời từ nhiều đầu vào và sau đó xử lý những âm thanh này với các tính năng hết sức tuyệt vời.

Mặc dù giá thành không hề rẻ, nhưng phần mềm này cũng cung cấp các công cụ để giảm tiếng ồn xung quanh, trộn và thêm các hiệu ứng để làm cho âm thanh trở nên nổi bật hơn. Adobe Audition phù hợp với nhiều mục đích sử dụng, trong đó bao gồm cả ghi âm thanh trực tiếp.

Phần mềm Adobe Audition
Phần mềm Adobe Audition

Bạn có thể dùng thử Adobe Audition miễn phí trong một tháng trước khi trả phí đăng ký. Giá tiêu chuẩn là 20,99 USD mỗi tháng hoặc 52,99 USD mỗi tháng khi đi kèm với các ứng dụng Adobe Creative Cloud khác. Riêng sinh viên và giáo viên có thể sử dụng thêm Adobe Creative Cloud với giá 19,99 USD mỗi tháng.

2.4.4. Hindenburg Journalist Pro – Phần mềm tốt nhất cho Podcast

Hindenburg Journalist Pro xứng đáng được coi là phần mềm tốt nhất cho podcast vì nó bao gồm các công cụ để nhanh chóng cắt và sắp xếp lại các bản ghi thành định dạng podcast.

Phần mềm này có quá nhiều tính năng được tạo ra chỉ dành cho podcasts, với các công cụ nâng cao để chuẩn hóa các cuộc phỏng vấn và chỉnh sửa nhiều bản ghi âm.

Hai tính năng nổi bật của phần mềm này đó là công cụ cân bằng tự động và công cụ “Magic Levels” tự động khắc phục các sự cố trộn và cân bằng âm thanh. Ngoài ra, bạn có thể ghi nhiều bản ghi cùng một lúc hoặc nhập và hợp nhất các tệp tin âm thanh theo ý muốn.

Bạn có thể mua Hindenburg Journalist Pro với khoản thanh toán 375 USD một lần hoặc một nếu bạn có chút vấn đề với ngân sách, hãy xem xét ứng dụng Hindenburg Journalist với chi phí thấp hơn tuy nhiên có ít tính năng hơn với giá 95 USd. Bạn có thể dùng thử miễn phí trong một tháng trước khi quyết định có mua hay không.

Phần mềm Hindenburg Journalist Pro
Phần mềm Hindenburg Journalist Pro

Trên đây, bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những kiến thức hữu ích về các phần mềm biên tập âm thanh. Nhờ các tính năng chỉnh sửa âm thanh tiên tiến và mức giá miễn phí, Audacity là sự lựa chọn hàng đầu dành cho bạn. Audacity có thể sử dụng cho rất nhiều mục đích, bao gồm chỉnh sửa podcast, trộn nhạc và hơn thế nữa. Nếu bạn có nhu cầu nhiều hơn nữa hoặc cần một bộ phần mềm biên tập âm thanh chuyên nghiệp hơn thì có thể tham khảo những lựa chọn được giới thiệu trong bài viết.

Xem thêm: Những định dạng âm thanh tốt nhất hiện nay

Ngữ điệu là gì

Khái niệm ngữ điệu là gì? Phân loại và vai trò của ngữ điệu là gì? Tìm hiểu một số tip để có thể rèn luyện ngữ điệu trong lời nói hiệu quả qua bài viết sau đây nhé!

Ngữ điệu là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý