Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Philip Fisher - Cha Đẻ Của Học Thuyết Đầu Tư Tăng Trưởng

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chiến lược đầu tư tăng trưởng là một trong những cách đầu tư được khá nhiều nhà đầu tư áp dụng trên thị trường chứng khoán hiện nay. Chiến lược này bắt nguồn từ học thuyết đầu tư tăng trưởng, với việc chú trọng lựa chọn những doanh nghiệp có lợi nhuận lớn trên thị trường và khả năng sinh lời cao trong tương lai để đầu tư. Cha đẻ của học thuyết này là Philip Fisher, nhà đầu tư chứng khoán vĩ đại người Mỹ. Cùng tìm hiểu sơ lược đôi nét về tiểu sử của Philip Fisher cũng như học thuyết của ông trong bài viết dưới đây. 

1. Tiểu sử Philip Fisher

Philip Fisher sinh ngày 8/9/1917, mất ngày 11/3/2004, là một trong những nhà đầu tư nổi tiếng người Mỹ. Năm 1928, Philip Fisher bắt đầu sự nghiệp khi làm nhà phân tích chứng khoán cho một ngân hàng tại San Francisco. Philip Fisher bắt đầu sự nghiệp vĩ đại của mình vào năm 1931. Trong suốt sự nghiệp đầu tư, Philip Fisher đã tạo ra những khoản lợi nhuận khổng lồ cho khách hàng của ông, cũng như cho chính ông với phương pháp đầu tư tăng trưởng. 

Tiểu sử Philip Fisher
Tiểu sử Philip Fisher

Năm 1958, Philip Fisher cho xuất bản cuốn sách đầu tay mang tên “Cổ phiếu thường, lợi nhuận phi thường”. Những năm sau đó ông lần lượt cho ra mắt những cuốn sách khác về đầu tư. Đó là cuốn “Nhà đầu tư kiên định ngủ ngon” xuất bản năm 1975 và “Phát triển một triết lý đầu tư” năm 1980. 

Từ năm 1955 Philip Fisher đã mua cổ phiếu của Motorola và nắm giữ cho đến khi ông qua đời năm 2004.  

2. Những nguyên tắc đầu tư cơ bản của Philip Fisher

Trong suốt sự nghiệp đầu tư chứng khoán, Philip Fisher đã có những khoản đầu tư vô cùng thành công cho chính ông cũng như mang lại lợi nhuận cho khách hàng của mình. Điển hình là ông đã mua cổ phiếu của Motorola từ năm 1955 và nắm giữ trong suốt gần 50 năm cho đến khi ông mất năm 2004. Sự tăng trưởng của Motorola đã mang lại nguồn lợi lớn cho Philip Fisher, góp phần làm nên thành công của ông.

Tìm hiểu những nguyên tắc đầu tư cơ bản của Philip Fisher
Tìm hiểu những nguyên tắc đầu tư cơ bản của Philip Fisher

Sau đây chúng ta sẽ đến với một số phương pháp đầu tư theo học thuyết đầu tư tăng trưởng của Philip Fisher

2.1. Đầu tư theo phương pháp lời đồn đại

Đối với Philip Fisher, thông tin luôn là yếu tố được ông coi trọng trong việc quyết định bỏ tiền vào đầu tư cổ phiếu. Ông luôn chỉ ra cho khách hàng cách lựa chọn những nguồn tin quan trọng nhất để đầu tư. Lựa chọn thông tin chuẩn xác sẽ giúp nhà đầu tư tối ưu hóa được nguồn lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro về mức thấp nhất có thể. 

Philip Fisher luôn quán triệt tinh thần không hùa theo số đông trên thị trường mà tập trung nghe ngóng thong tin từ các nguồn như đối tác kinh doanh, đối thủ cạnh tranh, ngân hàng và khách hàng,... của doanh nghiệp mục tiêu bởi đây mới là những nguồn thông tin giá trị, mang lại lợi thế cho nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. 

2.2. Chọn lọc tìm ra cổ phiếu tăng trưởng

Trên thị trường có rất nhiều cổ phiếu với những đặc điểm khác nhau. Philip Fisher đưa cho nhà đầu tư những phương pháp lựa chọn cổ phiếu với những tiêu chí cụ thể như sau

- Bộ máy ban lãnh đạo chất lượng của doanh nghiệp: Một doanh nghiệp để có thể phát triển lâu dài trên thị trường cần có một bộ máy ban lãnh đạo tốt, có thể giúp doanh nghiệp đi lên, thực hiện được những mục tiêu đã đề ra. Nếu ban lãnh đạo công ty thực hiện tốt những mục tiêu đã đề ra, cổ phiếu của doanh nghiệp sẽ được đánh giá cao

Chọn lọc tìm ra cổ phiếu tăng trưởng theo phương pháp đầu tư tăng trưởng
Chọn lọc tìm ra cổ phiếu tăng trưởng theo phương pháp đầu tư tăng trưởng

- Giá trị của doanh nghiệp mang lại cho cộng đồng: ngoài việc có ban lãnh đạo tốt, để phát triển lâu dài bền vững, công ty phải mang lại giá trị cho cộng đồng, được công chúng đón nhận. Hay nói cách khác, thị phần của công ty càng lớn, lợi nhuận thu về trong tương lai sẽ càng tăng và tăng định giá cho cổ phiếu của công ty. 

- Biên lợi nhuận của doanh nghiệp: với yếu tố này, cần xem xét xem biên lợi nhuận của công ty có cao hay không, nằm ở mức nào? Và công ty có làm gì để cải thiện biên lợi nhuận hay không? 

Áp dụng những phương pháp đầu tư của Philip Fisher vào thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay, ta thấy những phương pháp đó vẫn luôn hiệu quả và chính xác. Những triết lý của Philip Fisher đã và đang mang lại nhiều thành công một cách bền vững cho những nhà đầu tư chứng khoán tại Việt Nam. 

3. So sánh giữa đầu tư tăng trưởng và đầu tư giá trị

Bên cạnh học thuyết đầu tư tăng trưởng của Philip Fisher đang được các nhà đầu tư áp dụng khá thành công trên thị trường hiện nay, thì còn có một học thuyết đầu tư khác cũng được áp dụng khá thành công. Đó là học thuyết đầu tư giá trị. Sau đây chúng ta sẽ cùng so sánh những điểm giống và khác nhau giữa hai học thuyết đầu tư này để tìm ra hướng đi hợp lý nhất cho mình nhé. 

3.1. Điểm giống nhau giữa đầu tư tăng trưởng và đầu tư giá trị

Cả hai học thuyết đầu tư tăng trưởng và đầu tư giá trị đều là những học thuyết hướng đến mục tiêu đó là nắm  giữ cổ phiếu dài hạn. Trái với phương pháp đầu cơ cổ phiếu hay giao dịch ngắn hạn, thường mang lại lợi nhuận lớn đi kèm rủi ro cao, đầu tư dài hạn sẽ mang tới sự phát triển chậm hơn nhưng bền vững và chắc chắn hơn.

Đầu tư dài hạn mang lại lợi nhuận bền vững
Đầu tư dài hạn mang lại lợi nhuận bền vững

Thông thường những nhà đầu tư khi mới bước chân vào thị trường sẽ ưa thích đầu tư theo phương pháp lướt sóng ngắn hạn. Nhưng sau một thời gian, chúng ta đều sẽ thấy rằng đầu tư dài hạn cho một doanh nghiệp tốt, tăng trưởng đều đặn sẽ mang lại lợi nhuận bền vững hơn rất nhiều. 

3.2. Điểm khác nhau giữa đầu tư tăng trưởng và đầu tư giá trị 

Benjamin Graham, người sáng lập ra phương pháp đầu tư giá trị, đã từng khẳng định rằng đầu tư cổ phiếu khác với đầu cơ. Ông luôn thận trọng nghiên cứu kỹ những doanh nghiệp tốt nhưng đang có mức định giá còn thấp trên thị trường để đầu tư. Hay nói cách khác, phuơng pháp đầu tư giá trị của Bejamin Graham chú trọng đến việc mua cổ phiếu với giá trị lúc mua thấp hơn nhiều so với giá trị sổ sách trên thực tế của cổ phiếu và  chờ đợi một thời gian dài cho cổ phiếu tăng giá. Có thể lấy ví dụ của phương pháp này trong thị trường chứng khoán Việt Nam. Vào thời điểm quý 2 năm 2020, định giá thực tế của cổ phiếu thép Hòa Phát trên sổ sách là 40,000 đồng 1 cổ phiếu nhưng khi đó giá thị trường của Hòa Phát mới chỉ là 15,000 đồng 1 cổ phiếu. Với những ai đầu tư theo phương pháp đầu tư giá trị, chắc chắn mức lợi nhuận mà họ có được có thể lên tới 200% thậm chí là 300% khi cổ phiếu thép Hòa Phát chính thức đạt mốc 45,000 đồng vào đầu năm 2021. 

Đầu tư giá trị hướng đến việc mua cổ phiếu định giá thấp so với giá trị thực
Đầu tư giá trị hướng đến việc mua cổ phiếu định giá thấp

Đối với phương pháp đầu tư tăng trưởng của Philip Fisher, tinh thần chung vẫn là nắm giữ cổ phiếu dài hạn với những doanh nghiệp tốt. Tuy nhiên, đầu tư tăng trưởng không hướng đến những cổ phiếu định giá thấp, mà hướng đến những cổ phiếu mang lại sự tăng trưởng đều qua thời gian. Với phương pháp đầu tư này, các cổ phiếu được lựa chọn thường là cổ phiếu đầu ngành, với định giá cao, các chỉ số P/E, P/B cao.

Đầu tư tăng trưởng thường hướng đến những doanh nghiệp đầu ngành
Đầu tư tăng trưởng thường hướng đến những doanh nghiệp đầu ngành

Tuy không có được mức chiết khấu hấp dẫn như các cổ phiếu được chọn theo phương pháp đầu tư giá trị, thế nhưng đầu tư tăng trưởng giúp mang lại lợi nhuận khá bền vững bởi việc lựa chọn đầu tư cho những doanh nghiệp đầu ngành với định giá cao là một hướng đi mang tính an toàn rất lớn. 

Tại Việt Nam có một số cổ phiếu có thể áp dụng để đầu tư theo phương pháp này, đó là cổ phiếu của những doanh nghiệp đầu ngành như Vietcombank, Thế Giới Di Động, FPT, VinGroup,...

Trên đây là thông tin về tiểu sử của Philip Fisher, nhà đầu tư nổi tiếng người Mỹ và những giá trị của học thuyết đầu tư tăng trưởng của ông. Phương pháp đầu tư tăng trưởng giúp cho nhà đầu tư có được lợi nhuận trong dài hạn và bền vững, để có thể là những người chiến thắng sau cùng trên một thị trường chứng khoán vô cùng khốc liệt.

Lịch sử Nikon- Huyền thoại máy ảnh Nhật Bản

Nikon là thương hiệu máy ảnh lâu đời và nổi tiếng của Nhật Bản. Tìm hiểu về lịch sử của thương hiệu Nikon ngay sau đây.

Lịch sử Nikon- Huyền thoại máy ảnh Nhật Bản

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý