Giới thiệu về công ty
Bên cạnh những ông lớn như Canon, Sony, Nhật Bản cũng khá nổi tiếng với Nikon. Đây là một trong những thương hiệu sản xuất máy ảnh thành công của Nhật Bản. Nikon đã đạt được những thành tự gì và hiện tại công ty đang có những khó khăn nào? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ngay sau đây nhé.
1. Sơ lược về tiểu sử của Nikon
Nikon có tên đầy đủ là Nikon Corporation, là một công ty đa quốc gia có trụ sở đặt tại Nhật Bản. Công ty được thành lập năm 1917 và đến năm 1988 công ty mới chính thức đổi tên là Nikon. Đây là một trong những hãng sản xuất máy ảnh hàng đầu của Nhật Bản, đồng thời cũng là công ty con trực thuộc tập đoàn Mitsubishi danh tiếng. Nikon được thế giới biết đến như một hãng sản xuất máy ảnh cơ hàng đầu, với sản phẩm ống kính nikkor với chất lượng mà đến hiện tại không nhiều hãng có thể vượt qua được về chất lượng. Hiện tại Nikon đã dừng sản xuất máy ảnh cơ để chuyển sang phát triển và sản xuất các dòng máy ảnh kỹ thuật số. Một điều đáng tiếc là hãng chưa thể tự sản xuất được bộ cảm biến hình ảnh mà phải nhập lại của các công ty khác. Sony và Kodak là hai đối tác quen thuộc của Nikon trong những năm qua về mảng hợp tác bán bộ cảm biến hình ảnh.
.jpg)
Bên cạnh máy ảnh thì Nikon cũng khá thành công với các sản phẩm khác như ống nhòm, kính hiển vị, dụng cụ đo đạc. Bên cạnh đó, công ty xứ sở mặt trời mọc còn áp dụng khá thành công công nghệ quang học vào lĩnh vực y học mà điển hình là nhãn khoa. Các thiết bị kính hiển vi của Nikon luôn được đánh giá cao trong việc hỗ trợ nghiên cứu cho các nhà khoa học bởi độ chính xác và tin cậy cao của các ống kính. “Tin cậy và sáng tạo” cũng chính là triết lý cốt lõi của hãng máy ảnh Nhật Bản.
2. Các dấu mốc trong sự phát triển của Nikon
Trong những năm tháng đỉnh cao của mình, Nikon đã cho ra đời nhiều sản phẩm chát lượng từ máy ảnh chuyên nghiệp cho đến kính hiển vi và các sản phẩm phục vụ nghiên cứu khoa học, máy quét, ống nhòm,...
.jpg)
Sau đây chúng ta sẽ đến với một số dấu mốc của hãng từ ngày đầu thành lập đến nay
- 1917: Hãng Nikon ra đời, với tên gọi Nippon Kogaku, là một công ty nhỏ trực thuộc tập đoàn Mitsubishi thời bấy giờ. Trong những năm đầu hoạt động, công ty chủ yếu nghiên cứu và đưa vào sản xuất các loại kính quang học.
- Những năm 1930: Khoảng thời gian này Nhật Bản nói chung và Nikon nói riêng còn đang phụ thuộc khá nhiều vào các nước châu Âu về chi tiết ống kính máy ảnh. Họ luôn cố gắng để có thể tự làm chủ được công nghệ sản xuất chi tiết này. Một số chuyên gia nước ngoài đã được mời về làm việc tại Nikon để giúp hãng sản xuất Nhật Bản nghiên cứu công nghệ làm ống kính máy ảnh. Vào năm 1929, ống kính Anytar 12cm khẩu độ f/4.5 ra đời, mở đường cho thời kỳ làm chủ về công nghệ của Nikon. Điều này cũng dẫn đến sự ra đời của thương hiệu Nikkor vào năm 1932
- 1946: cái tên Nikon chính thức được thông qua.
- 1948- 2012: lần lượt các thế hệ máy ảnh của Nikon ra đời và gặt hái được thành công, đưa tên tuổi hãng máy ảnh Nhật Bản vươn tầm thế giới. Một số cái tên nổi bật đã quá quen thuộc với những người yêu thích máy ảnh chẳng hạn như Nikon F2, Nikon F3, Nikon D1, Nikon D3. Đặc biệt 2 sản phẩm Nikon D800 và D800E gây được tiếng vang khá lớn vào thời điểm bộ đôi này ra mắt năm 2012.
- 2017: Nikon cho ra mắt những sản phẩm kỉ niệm 100 năm với D5 và D500
3. Những đặc sắc về công nghệ của Nikon đạt được
Qua hơn 100 năm hình thành và phát triển cho đến hiện tại, hãng sản xuất Nhật Bản đã đạt được nhiều thành tưu đặc sắc về công nghệ. Những thành tựu đó là gì? Ngay sau đây sẽ là câu trả lời.
.jpg)
3.1. Công nghệ giúp tạo ảnh tối ưu
Bộ vi xử lý hình ảnh EXPEED được các chuyên gia của Nikon nghiên cứu trong một thời gian dài, và hiệu quả mà nó mang lại là vô cùng lớn. Khả năng cân bằng màu, khử nhiễu trong các con chip xử lý đã giúp hình ảnh được chụp với chất lượng cao hơn ngay cả trong những điều kiện thiếu ánh sáng. Trong mọi môi trường, chất lượng ảnh với sự can thiệp của chip hình ảnh sẽ cho ra ảnh với chất lượng cao nhất.
3.2. Tính năng kiểm soát hình ảnh
Đây là tính năng giúp tối ưu hóa bức ảnh theo ý thích của người dùng. Bên cạnh đó tính năng này cũng cho sư hiển thị của các điểm ảnh chính xác và rõ ràng hơn, cho hình ảnh sắc nét với độ phân giải cao, giảm nhiễu đến mức tối thiểu.
.jpg)
3.3. Sự đa dạng về thấu kính máy ảnh
Nikon là hãng sản xuất tiên phong trong việc sản xuất máy ảnh có ống kính rời. Các máy ảnh có thế thay đổi thấu kính một cách linh hoạt như hiện nay, một phần nhờ vào thành quả nghiên cứu của đội ngũ kỹ thuật Nikon. Các công nghệ được tạo ra hình ảnh cho chất lượng ngày một xuất sắc, trong đó công nghệ lớp phủ pha lê nano, giúp hạn chế tình trạng ảnh bị bóng lóa.
4. Những khó khăn của Nikon trong thời gian gần đây
Có hai nguyên nhân chính dẫn đến những khó khăn của Nikon thời điểm hiện tại. Nó bao gồm nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nếu nguyên nhân khách quan là do dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến thị trường chung, thì nguyên nhân chủ quan xuất phát từ chính nội tại của công ty nhật bản, với những sai lầm trong chính sách kinh doanh.
.jpg)
Sau đây chúng ta sẽ đi vào phân tích cụ thể từng nguyên nhân gây ra khó khăn cho Nikon.
4.1. Nguyên nhân khách quan chung: dịch bệnh và sự phát triển của điện thoại thông minh
Thời điểm cuối năm 2020, dịch covid vẫn khiến cả thế giới phải lao đao, thì khó khăn trong kinh doanh là tình trạng chung của bất kỳ hãng sản xuất nào. Nikon cũng không thoát khỏi vòng xoáy đó, khi mà doanh số của hãng bị sụt giảm nghiêm trong bởi đại dịch.
Bên cạnh đó, sự lên ngôi của điện thoại thông minh cũng phần nào đó khiến người sử dụng không còn quá mặn mà với những chiếc máy ảnh chuyên nghiệp nữa. Một số những công nghệ trên máy ảnh giờ đây đã được đưa vào điện thoại, cho chất lượng ảnh trên thực tế cũng không quá thua kém.
Tuy nhiên, dịch bệnh hay sự phát triển của điện thoại thông minh cũng chỉ đóng vai trò như những giọt nước làm tràn ly mà thôi. Đó chỉ là ngòi nổ cho một sự yếu kém và sai lầm trong chiến lược kinh doanh của hãng sản xuất đến từ Nhật Bản. Sau đây chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu nguyên nhân chính dẫn đến những khó khăn của Nikon nhé.
4.2. Nguyên nhân chủ quan: sai lầm trong chính sách kinh doanh
Trong một bài viết trên Tokyo Keizai một trang báo mạng uy tín của Nhật Bản, có thông tin rằng Nikon đang bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng với con số 40%, tức là khoảng 140 tỷ yên so với cùng kỳ năm ngoái là 230 tỷ yên. Nguyên nhân của sự thâm hụt doanh số này đến từ chiến lược sai lầm của Nikon trong kinh doanh.
Cụ thể, để cạnh tranh trực tiếp với Sony, Nikon đã cho ra mắt sản phẩm máy ảnh mirrorless, hay còn gọi là máy ảnh không gương lật. Tuy nhiên đây không phải thế mạnh của hãng và khả năng cạnh tranh cũng không hề lớn khi máy ảnh mirrorless đang là sự thống trị của Sony trên thị trường trong một thời gian khá dài. Tính đến năm 2020, Sony đã sản xuất được 1.8 triệu chiếc trong khi con số đối với Nikon rất khiêm tốn, chỉ khoảng 300 ngàn.
.jpg)
So sánh với đối thủ nặng ký khác cùng ngành là Canon, kết quả cũng không khả quan hơn cho Nikon. Với chiến lược kinh doanh tập trung chứ không đa dạng như đối thủ, Nikon đã thiệt hại khá nhiều sau đợt dịch bệnh trong khi Canon vẫn phát triển tốt với việc đa dạng hóa ngành hoạt động để giảm thiểu các rủi ro gặp phải.
Trong những năm gần đây công cuộc tái cơ cấu của Nikon đang diễn ra khá mạnh mẽ. Liên tiếp là những khó khăn đang xảy đến với công ty. Những dự án máy ảnh mới ra mắt nhưng không được chào đón cũng như việc phải hủy bỏ lịch ra mắt của môt số sản phẩm máy ảnh khác. Và khi dịch bệnh bùng phát, khó khăn càng thêm chồng chất khó khăn dành cho hãng máy ảnh của xứ sở mặt trời mọc, khi mà khung cảnh về một ngày bình minh nắng đẹp trở lại đang còn ở một phương trời xa xôi mơ hồ nào đó.
Vừa rồi là câu chuyện của Nikon, một trong những hãng máy ảnh lớn của Nhật Bản. Công ty đã đạt được rất nhiều những thành tựu trong suốt hơn 100 năm phát triển của mình. Dù hiện tại Nikon đang gặp đôi chút khó khăn vì dịch bệnh, thế nhưng với những nền tảng vững chắc mà Nikon có được, chúng ta hoàn toàn có quyền tin tưởng vào một tương lai không xa, khi dịch bệnh đã được kiểm soát và với những chính sách hợp lý, hãng máy ảnh đến từ xứ sở hoa anh đào sẽ sớm lấy lại được vị thế của mình. Nếu các bạn thấy hay thì đừng quên theo dõi timviec365.vn để được đọc thêm những thông tin thú vị mỗi ngày nhé.
Hình ảnh về công ty