Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải đáp phụ cấp trách nhiệm có tính thuế tncn không?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 29/07/2021

Có nhiều khoản phụ cấp được tính theo lương và trong số đó không phải khoản nào cũng đều phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Chính vì thế mà nhiều người không khỏi băn khoăn liệu phụ cấp trách nhiệm có tính thuế tncn không. Những quy định của pháp luật liên quan tới vấn đề này được thể hiện như thế nào? Hãy cùng Bích Phượng đọc kỹ bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời thỏa đáng nhất nhé.

Phụ cấp trách nhiệm là một trong những khoản chi phí phát sinh nhưng có ở hầu hết mọi doanh nghiệp. Mặc dù là khoản ngoài mức lương cơ bản nhưng nó lại được gắn liền với rất nhiều vị trí trách nhiệm với các mức độ khác nhau và được trả cùng lương cơ bản. Điều đó không khỏi tạo ra thắc mắc liệu khoản phụ cấp trách nhiệm có tính thuế tncn không. Bởi vì ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động cho nên nhất định bất cứ ai cũng phải nắm bắt các quy định về đóng thuế đối với khoản phụ cấp này nhé.

1. Nội dung quy định của pháp luật liên quan đến tiền phụ cấp

Để biết được tiền phụ cấp trách nhiệm có nằm trong khoản chi phí phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không thì bạn cần phải hiểu được quy định về các mức thu nhập từ tiền lương phải đóng thuế thu nhập này có bao gồm khoản phụ cấp hay không. Những thông tin được chia sẻ ngay sau đây sẽ mang tới cho bạn nhiều thông tin hữu ích để hiểu hơn về các quy định đóng thuế mà bản thân cần thực hiện ở phương diện tiền thưởng Tết.

Phụ cấp trách nhiệm có tính thuế tncn không
Phụ cấp trách nhiệm có tính thuế tncn không

Cụ thể, nội dung của Thông tư số 111 ban hàng năm 2013 của Bộ Tài Chính tại Khoản 2, Điều 2, các khoản nằm trong nội dung thu nhập từ tiền lương bao gồm:

- Số tiền lương hoặc tiền công cùng những khoản tiền mang tính chất lương được trả dưới hình thức có thể bằng tiền hoặc bằng vật chất tương đương giá trị như tiền.

- Những khoản phụ cấp và các khoản trợ cấp theo lương. Một số khoản phụ - trợ cấp không được tính theo lương bao gồm:

- Phụ cấp và trợ cấp là khoản ưu đãi mỗi tháng; trợ cấp một lần đối với người có công.

Phụ cấp trách nhiệm có tính thuế tncn?
Phụ cấp trách nhiệm có tính thuế tncn?

- Khoản trợ cấp một lần hoặc hàng tháng trả cho những người tham gia làm nhiệm vụ kháng chiến, góp công sức các công cuộc bảo vệ tổ quốc, làm thanh niên xung phong hoàn thành nhiệm vụ, làm nhiệm vụ quốc tế,…

- Phụ cấp cho lực lương vũ trang, an ninh quốc phòng.

- Phụ cấp nguy hiểm, độc hại cho các đối tượng làm tại các công việc, ngành nghề nguy hiểm, có yếu tố độc hại.

- Phụ cấp khu vực.

- Phụ cấp thu hút

- Khoản trợ cấp tai nạn lao động, trợ cấp đối với các trường hợp đột xuất gặp khó khăn, trợ cấp cho bệnh nghề nghiệp.

Giải đáp Phụ cấp trách nhiệm có tính thuế tncn?
Giải đáp Phụ cấp trách nhiệm có tính thuế tncn?

- Trợ cấp một lần cho phụ nữ khi sinh con hoặc nhận con nuôi, trợ cấp dưỡng sức và phục hồi sau thai sản; trợ cấp vì khả năng lao động bị suy giảm, phụ cấp một lần cho chế độ hưu trí, các khoản trợ cấp thôi việc, tiền tuất mỗi tháng, mất việc làm, thất nghiệp,…

- Trợ cấp cho đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội.

- Phụ cấp cho các lãnh đạo cấp cao.

- Trợ cấp khi chuyển công tác (một lần) tới các khu vực vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn về kinh tế - xã hội.  

- Trợ cấp cho cán bộ công chức về công tác làm việc liên quan tới chủ quyền biển đảo; người nước ngoài tới Việt Nam cư trú hoặc người Việt đi công tác nước ngoài.

- Phụ cấp cho các nhân viên ngành y tế làm tại các thôn bản.

- Phụ cấp theo đặc thù của ngành nghề.

Phụ cấp trách nhiệm và chế độ đóng thuế tncn
Phụ cấp trách nhiệm và chế độ đóng thuế tncn

Trên đây là những khoản phụ cấp bên ngoài tiền lương tiền công được pháp luật đưa ra quy định rất rõ ràng. Dựa vào thông tin nội dung này có thể thấy rằng khoản phụ cấp trách nhiệm dành cho lao động chính là khoản mang tính tiền lương. Khoản phụ cấp này không thuộc nhóm những khoản phụ cấp – trợ cấp không phải đóng khoản thu nhập chịu thuế. Vậy có nghĩa là phụ cấp trách nhiệm cần phải chịu mức thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật. Bạn cũng nên đọc thêm phụ cấp xăng xe có phải chịu thuế tncn hay không để hiểu và tuân thủ pháp luật.

Xem thêm: Hóa đơn trực tiếp là gì? Đối tượng sử dụng hóa đơn trực tiếp

2. Cập nhật các nội dung mới liên quan tới phụ cấp trách nhiệm cho người lao động

Ở trên chúng ta đã xác định được rằng, phụ cấp trách nhiệm vẫn cần phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên những điều luật vẫn thường xuyên có sự thay đổi bổ sung để trở nên phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của nền kinh tế - xã hội. Vậy tới thời điểm hiện tại, quy định về việc đóng thuế thu nhập cá nhân bao gồm phụ cấp trách nhiệm có gì thay đổi hay không? Nếu có thì thay đổi như thế nào? Những nội dung như vậy rất quan trọng để bạn hiểu luật rõ ràng trong mọi thời điểm, nhất là khi điều luật này lại có liên quan trực tiếp tới quyền lợi cá nhân của bản thân.

Quy định về phụ cấp trách nhiệm có cần đóng thuế tncn hay không?
Quy định về phụ cấp trách nhiệm có cần đóng thuế tncn hay không?

Tính đến nay, phụ cấp trách nhiệm cũng sẽ được tính vào danh mục các chi phí được trừ khi xác định các khoản thu nhập chịu mức thuế thu nhập doanh nghiệp có kèm theo điều kiện cụ thể. Theo như nội dung của thông tư số 96 ban hành năm 2015 của Bộ Tài Chính, Điều 4 được sửa đổi và bổ sung từ Thông tư số 78/2014/TT-BTC thì

Doanh nghiệp chỉ chi tiền lương, thưởng cho người lao động khi lao động nằm trong các trường hợp sau:

- Không ghi rõ ràng điều kiện được hưởng và mức hưởng trong hồ sơ gồm Thỏa ước lao động tập thể, Hợp đồng lao động, bản Quy chế Tài chính được lập tại Công ty, Tập đoàn, Tổng công ty; Bản Quy chế Thưởng được lập bởi ban lãnh đạo.

Đóng thuế thu nhập cá nhân có bao gồm phụ cấp trách nhiệm không?
Đóng thuế thu nhập cá nhân có bao gồm phụ cấp trách nhiệm không?

Vì phụ cấp trách nhiệm chính là khoản phụ cấp được tính vào các khoản được trừ theo luật bổ sung, sửa đổi đã nêu ở trên cho nên khoản phụ cấp này sẽ cần phải thỏa mãn những điều kiện sau đây:

- Phụ cấp này dùng để phục vụ những hoạt động kinh doanh sản xuất của đơn vị doanh nghiệp.

- Khoản này cần được ghi rõ ràng, đầy đủ mức hưởng và điều kiện hưởng ở trong các chứng từ gồm Hợp đồng lao động, Quy chế tài chính, Thỏa ước lao động.

Nói chung, phụ cấp trách nhiệm của người lao động sẽ được tính vào trong danh mục những khoản được trừ không phải đóng thuế thu nhập cá nhân nếu như khoản này được quy định rõ ràng về điều kiện cũng như các mức hưởng, được ghi rõ trong những hồ sơ của doanh nghiệp. Đồng thời khoản phục cấp này cần được tính vào trong các khoản thu nhập phải chịu thuế thu nhập cá nhân trước khi tiến hành việc tính thuế này cho người lao động. Người lao động cũng có thể tự kiểm tra thuế thu nhập cá nhân đã nộp.

Xem thêm: Deferred tax là gì? hé lộ cách xác định Deferred tax chuẩn hiện nay

Phụ cấp xăng xe có tính thuế tncn

Phụ cấp xăng xe có tính thuế tncn không là điều mà bất cứ người lao động nào cũng quan tâm. Để giải đáp vấn đề này và hiểu hơn về luật lao động cũng như đảm bảo về quyền lợi lao động của bản thân thì bạn hãy click vào bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé.

Phụ cấp xăng xe có tính thuế tncn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý