Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thuế thu nhập doanh nghiệp là gì? Loại thuế này có ý nghĩa gì?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Với cá nhân, bạn đã từng nghe đến thuế thu nhập cá nhân và hiểu được rằng đó là loại thuế mà mỗi cá nhân sẽ phải nộp khi đạt được một mức lương cụ thể. Vậy, đối với các doanh nghiệp thì sẽ sử dụng loại thuế nào? Thuế thu nhập doanh nghiệp là gì? Và loại thuế này được tính như thế nào? Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu câu trả lời cho vấn đề này nhé!

 

1. Mọi thông tin cần biết về thuế thu nhập doanh nghiệp

Những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ được thuế thu nhập doanh nghiệp là gì? Và phương pháp tính loại thuế này ra sao? Qua đó, có thêm cơ sở kiến thức để áp dụng trong thực tiễn.

1.1. Tìm lời giải cho “Thuế thu nhập doanh nghiệp là gì?”

Nếu để giải thích một cách khoa học và chính xác về khái niệm thuế thu nhập doanh nghiệp thì hiện nay vẫn chưa có được một khái niệm chuẩn chỉ chính xác. Chúng ta chỉ có thể hiểu khái niệm này thông qua một vài đặc điểm, căn cứ của nó trên các Nghị định, Thông tư mà Chính phủ ban hành mà thôi.

Bạn hiểu thuế TNDN là gì?
Bạn hiểu thuế TNDN là gì?

Để nói một cách dễ hiểu và có vẻ chính xác nhất về thuế thu nhập doanh nghiệp thì bạn có thể hiểu đây là một loại thuế được thu và đánh trực tiếp vào phần thu nhập phải chịu thuế của doanh nghiệp đó. Các loại thu nhập đó có thể bao gồm từ nhiều hoạt động kinh doanh, sản xuất các hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ khác nhau đã đem đến thu nhập và lợi nhuận cho công ty, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Hay đơn giản hơn thì thuế thu nhập doanh nghiệp chính là loại thuế được đánh vào lợi nhuận có được của doanh nghiệp đó qua từng tháng hay từng quý nhất định.

Xem thêm: Tài sản lưu động là gì và một số vấn đề xoay quanh tài sản lưu động.

Việc làm quản trị kinh doanh tại Hồ Chí Minh

1.2. Mục đích ra đời của thuế thu nhập doanh nghiệp?

Mỗi một vấn đề tồn tại đều có những lý do riêng của nó và thuế thu nhập doanh nghiệp cũng không có khả năng ngoại trừ. Hiện nay, tại một số nước phát triển thì thuế thu nhập doanh nghiệp đã trở thành một loại thuế vô cùng quan trọng và không thể thiếu. Bởi chính loại thuế này đã đảm bảo được sự công bằng trong việc nộp thuế ở các quốc gia hiện nay.

Mục đích của loại thuế này?
Mục đích của loại thuế này?

Loại thuế này đã đóng góp một phần không nhỏ vào ngân sách nhà nước, giúp ổn định nguồn thu ngân sách và đảm bảo được việc thực hiện phân phối thu nhập giữa các cá nhân hay các doanh nghiệp.

Về vấn đề mức thuế được thu cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào việc người chịu thuế thuộc loại đối tượng nộp thuế nào, điều này được quyết định dựa vào quan điểm điều tiết thu nhập cũng như mục tiêu đặt ra trong việc phân phối thu nhập của các quốc gia hiện nay, trong từng giai đoạn lịch sử phát triển nhất định.

Lý do loại thuế này ra đời có thể dựa trên một vài nguyên nhân sau đây:

- Sự ra đời của thuế thu nhập doanh nghiệp dựa trên yêu cầu về việc thực hiện chức năng tái phân phối thu nhập, đảm bảo được công bằng xã hội.

- Xuất phát từ nhu cầu tài chính của Nhà nước nhằm đảm bảo có đủ ngân sách dự trữ để chi trả cho các công việc cũng như công trình mang đến lợi ích cho xã hội, quốc gia, dân tộc.

Đây có lẽ là hai lý do chủ yếu dẫn tới sự ra đời từ rất sớm của thuế thu nhập doanh nghiệp trong lịch sử phát triển của thuế.

2. Thuế TNDN có vai trò gì với nền kinh tế?

Vai trò của thuế TNDN như thế nào?
Vai trò của thuế TNDN như thế nào?

Đối với thuế hay với nền kinh tế thị trường thì thuế thu nhập doanh nghiệp đều có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển chung hiện nay.

2.1. Được coi là công cụ giúp Nhà nước thực hiện việc đảm bảo công bằng trong xã hội và thực hiện phân phối thu nhập

Hiện nay, kinh tế nước ta đang phát triển theo hướng kinh tế thị trường. Do vậy, các hoạt động kinh doanh được diễn ra tự do, bình đẳng, miễn là không trái với quy định của pháp luật. Các công ty, doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh tốt, nguồn nhân lực chất lượng cao thì sẽ tạo ra được nhiều lợi nhuận cho công ty, doanh nghiệp mình. Còn đối với những công ty có sự hạn chế về nguồn nhân lực, cũng như phương hướng phát triển còn hạn chế thì ngược lại. Thu nhập của những công ty, doanh nghiệp đó sẽ thấp, lợi nhuận mang về không được cao. Do đó, thuế thu nhập doanh nghiệp sinh ra để điều tiết sự chênh lệch về thu nhập này giữa các doanh nghiệp. Qua đó, đảm bảo được sự công bằng trong việc nộp thuế doanh nghiệp hiện nay, cũng như sự đóng góp của các chủ thể doanh nghiệp có thu nhập cao với ngân sách Nhà nước.

2.2. Là nguồn thu quan trọng đối với ngân sách Nhà nước

Có sự ảnh hưởng tới ngân sách nhà nước
Có sự ảnh hưởng tới ngân sách nhà nước

Việc thực hiện thu thuế thu nhập doanh nghiệp là dựa trên kết quả của việc các các nhân, hộ kinh doanh, công ty, doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh và sinh ra lợi nhuận. Vì thế, việc thực hiện nộp thuế là nghĩa vụ của mỗi công dân hiện nay, nhất là với các doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận cao.

Nền kinh tế ngày càng được ổn định và phát triển vững mạnh hơn. Do đó, tạo điều kiện cho việc phát triển của các doanh nghiệp hiện nay, thu được lợi nhuận cao hơn. Thông qua đó, có thể tăng và thúc đẩy khả năng huy động vốn cũng như nguồn tài chính vào ngân sách của nhà nước một cách dễ dàng và dồi dào hơn.

2.3. Là công cụ góp phần khuyến khích các hoạt động kinh doanh đi theo chiều hướng, kế hoạch của Nhà nước

Vào một số giai đoạn nhất định thì Nhà nước sẽ đưa ra các kế hoạch phát triển toàn diện đối với nền kinh tế quốc gia. Do đó, ở một số thời điểm nhất định, dựa trên kế hoạch mà Nhà nước sẽ tạo điều kiện để thúc đẩy một số lĩnh vực kinh doanh phát triển hơn nữa thông qua việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp đang kinh doanh những lĩnh vực đó.

Điều hướng các lĩnh vuejc kinh doanh
Điều hướng các lĩnh vực kinh doanh

2.4. Là công cụ giúp Nhà nước thực hiện chức năng điều tiết các hoạt động kinh tế - xã hội

Mỗi thời điểm khác nhau thì tình hình kinh tế cũng sẽ có sự thay đổi. Vì thế, các lĩnh vực, hoạt động kinh doanh cũng sẽ có sự thay đổi theo. Tùy thuộc vào tình hình xã hội cũng như nhu cầu của thị trường mà hoạt động kinh doanh sẽ biến động theo chiều hướng như thế nào. Do đó, dựa vào thuế thu nhập doanh nghiệp mà nhà nước sẽ điều tiết các hoạt động kinh doanh, tăng giảm như thế nào đối với từng lĩnh vực nhất định.

Nhìn chung, vai trò của thuế thu nhập doanh nghiệp hiện nay khá quan trọng đối với sự phát triển của kinh tế đất nước cũng như ngân sách của quốc gia. Đây được coi là một nguồn thu lớn đối với ngân sách và cũng là điều kiện để cho thấy sự phát triển kinh tế của một đất nước đang diễn ra như thế nào.

Tuy nhiên, để phát huy được tối đa vai trò của thuế thu nhập doanh nghiệp thì Nhà nước cần xem xét và quan sát nó ở nhiều khía cạnh khác nhau. Thậm chí cần thiết thì chúng ta nên tham khảo các phương pháp cũng như cách xử lý của nước ngoài đối với thuế thu nhập doanh nghiệp cũng như với các hoạt động kinh doanh của công ty, doanh nghiệp hiện nay.

Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký mã số thuế cá nhân mới nhất 2021.

Việc làm giám sát kinh doanh

3. Những thu nhập phải nộp loại thuế này?

Thu nhập nào sẽ phải nộp thuế TNDN?
Thu nhập nào sẽ phải nộp thuế TNDN?

Các khoản thu nhập phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đều được quy định rõ tại một số điều luật về thuế năm 2014.

3.1. Thu nhập từ các hoạt động kinh doanh, sản xuất hàng hóa, dịch vụ

Đây sẽ là nguồn thu nhập cơ bản đầu tiên phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Bởi đây là các hoạt động có thu về lợi nhuận, thậm chí còn khá cao. Do đó, việc chịu thuế thu nhập doanh nghiệp là điều tất yếu.

Bên cạnh đó, việc kinh doanh các loại hàng hóa này đều phải được đăng ký và cấp phép theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Tức là các công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hay cá nhân có các hoạt động này đều phải hoạt động dựa quy định pháp luật của nhà nước.

Các hoạt động kinh doanh chính
Các hoạt động kinh doanh chính

3.2. Các khoản thu nhập khác

Các khoản này đều được quy định tại các Nghị định 2013 và 2015 của Chính phủ ban hành. Dựa vào đó, để mọi người có thể biết được những nguồn thu nhập nào sẽ phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

- Nguồn thu nhập từ chuyển nhượng vốn

Thu nhập này bao gồm tất cả các dạng của việc chuyển nhượng vốn hiện nay. Có thể là một phần hay toàn phần vốn đã đầu tư vào doanh nghiệp, thậm chí là chuyển nhượng chứng khoán.Bên cạnh đó còn có thể là thu nhập từ việc chuyển nhượng dự án đầu tư, quyền sử dụng, sở hữu tài sản hay từ việc chuyển nhượng, cho thuê, thanh lý tài sản, tất nhiên là trừ bất động sản.

Một số nguồn thu khác
Một số nguồn thu khác 

- Nguồn thu nhập từ lãi tiền gửi, lãi cho vay vốn và ngoại tệ

Bao gồm tất cả các loại cũng như hình thức phát sinh lãi hiện nay, từ các tổ chức tín dụng và theo quy định của pháp luật. Thêm vào đó chính là nguồn thu nhập từ việc bán ngoại tệ và các khoản và các khoản chênh lệch tỷ giá hiện nay dựa trên quy định của pháp luật.

Nhìn chung, đây là các nguồn thu nhập cơ bản phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp hiện nay. Tùy vào từng hình thức hoạt động kinh doanh mà người sở hữu có những nguồn thu nhập xác định để dựa vào đó biết được mình sẽ phải chịu loại thuế thu nhập doanh nghiệp nào.

Việc làm chuyên viên kinh doanh

4. Thuế thu nhập doanh nghiệp được tính theo các kỳ như thế nào?

Kỳ tính thuế TNDN
Kỳ tính thuế TNDN

Hiện nay, kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ dựa theo năm dương lịch hoặc có thể là năm tài chính. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp nước ngoài thì lại có sự khác biệt trong kỳ tính thuế doanh nghiệp.

- Với những doanh nghiệp nước ngoài có cơ sở ở Việt Nam thì việc nộp thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ dựa trên thu nhập chịu thuế phát sinh ở chính Việt Nam. Tất nhiên là khoản chi phí này sẽ không liên quan gì đối với việc hoạt động của cơ sở đó ở Việt Nam.

- Đối với doanh nghiệp nước ngoài nhưng không có cơ sở hay chi nhánh nào ở Việt Nam thì việc nộp thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ dựa trên thu nhập chịu thuế phát sinh ở Việt Nam.

5. Thuế suất của thuế thu nhập doanh nghiệp hiện nay

Thuế suất với các doanh nghiệp hiện nay
Thuế suất với các doanh nghiệp hiện nay

Hầu hết, các doanh nghiệp hiện nay ở nước ta sẽ chịu chung một mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 20% và các doanh nghiệp có tổng doanh thu của cả năm không quá 20 tỷ đồng cũng áp dụng mức thuế suất này. Mức doanh thu được lấy làm căn cứ với mức thuế suất 20% này là doanh thu được tính của năm trước liền kề đó.

Với những hoạt động như tìm kiếm, khai thác  và thăm dò các tài nguyên thiên nhiên hay các tài nguyên hiếm sẽ có mức thuế suất trong khoảng từ 32% - 50%. Mức thuế suất này sẽ phụ thuộc vào từng quy mô của hoạt động, dự án khác nhau. 

6. Công thức để tính được thuế thu nhập doanh nghiệp?

Tính thues TNDN như thế nào?
Tính thuế TNDN như thế nào?

Với các doanh nghiệp nói chung thì sẽ có công thức tính thuế thu nhập doanh nghiệp như sau:

Thuế thu nhập doanh nghiệp = Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp x Thu nhập bị tính thuế

Đối với các doanh nghiệp có trích quỹ để phát triển khoa học, công nghệ thì sẽ áp dụng công thức sau:

Thuế thu nhập doanh nghiệp = Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp x (Thu nhập bị tính thuế - Quỹ dùng để phát triển KHCN)

Đối với các bạn làm kế toán thì loại thuế này lại vô cùng quan trọng, các bạn tính toán hạch toán thuế vì vậy nên cẩn thận tỉ mỉ tránh sai sót. Việc trau dồi thường xuyên các kiến thức là không hề thừa, do đó bất kì ngành nghề nào cũng cần phải cập nhật xu hướng mới. Các bạn có thể học thêm chứng chỉ CMAACCA, CIMA, CPA,... để rèn luyện cũng như có thể có được công việc như ý muốn tại các công ty lớn. 

Trên đây là một vài thông tin cơ bản về thuế thu nhập doanh nghiệp. Mong rằng, bài viết này đã cung cấp cho bạn đọc được những thông tin hữu ích và cần thiết về loại thuế này. Qua đó, các bạn có thể hiểu được loại thuế này là gì và có vai trò như thế nào với mỗi quốc gia hiện nay.

Xem thêm: Kế toán công nợ là gì? Mô tả công việc kế toán công nợ chi tiết

Tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý