Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cơ hội việc làm đối với ngành kế toán có dễ xin việc không?

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhu cầu tìm việc làm là rất chính đáng và ngành kế toán có dễ xin việc không? Là câu hỏi của tất cả những bạn sinh viên theo học ngành kế toán. Để giải đáp thắc mắc của các bạn, bài viết cung cấp những thông tin cụ thể về ngành kế toán và cơ hội việc làm. Cùng website timviec365 tìm hiểu nhé!

1. Tổng quan về ngành kế toán

1.1. Ngành kế toán là gì?

Ngành Kế toán là một thuật ngữ mà khi mổ xẻ ra có rất nhiều vấn đề để nói. Tuy nhiên bài viết này mong muốn mang tới cho bạn một cách hiểu đơn giản cơ bản nhất thông qua cắt nghĩa từ như sau:

+ Từ “kế” trong kế toán nghĩa là liệt kê, ghi chép, thu thập dữ liệu

+ Từ “toán” là tính toán, xử lý số liệu thu được để cho ra thông tin phản ứng cần thiết.

Ngành kế toán là gì?
Ngành kế toán là gì?

Qua đó có thể hiểu một cách trực quan nhất về ngành kế toán là công việc ghi chép, thu nhận, thống kê cách số liệu một cách hợp lý; xử lý và phản ánh các thông tin về tình hình tài sản, hoạt động kinh tế - tài chính của một tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan,… từ đó cung cấp thông tin tài chính hữu ích cho việc đưa ra những sách lược kinh doanh và đánh giá hiệu quả các hoạt động trong doanh nghiệp.

Đối tượng mà ngành Kế toán tác động là sự hình thành, biến động của tài sản hay nói cách khác là dòng tiền, cơ sở vật chất của doanh nghiệp.

1.2. Vai trò của ngành kế toán

Kế toán là ngành quan trọng trong kinh tế và là vị trí không thể thiếu trong doanh nghiệp. Với việc ghi chép và phản ánh các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, kế toán là nền tảng để doanh nghiệp từ thực trạng hiện tại đề xuất khắc phục và phát triển trong tương lai gần.

Số lượng các giao dịch, các nghiệp vụ kinh tế hàng ngày diễn ra trong hoạt động của doanh nghiệp là khá lớn. Vì vậy, các con số này cần được thống kê lại không chỉ đơn thuần là ghi chép, tổng hợp lại mà cần làm lộ ra những thông tin mà các con số này ẩn chứa, phản ánh kinh tế, tài chính, tình hình hoạt động hiện tại của doanh nghiệp.

Nếu là những người Kế toán chuyên nghiệp, bạn có thể đưa ra những tư vấn về tiềm năng của công ty, khả năng quay vòng nguồn vốn, dự đoán về tính hiệu quả của các dự án để cân đối dòng tiền phù hợp. Các con số có thể nói về tiềm năng thì cũng có thể “biết nói” những hạn chế gặp phải, những tồn tại chưa hiệu quả gắn với tình hình tài chính thực tế của doanh nghiệp. Chính những vấn đề nâng cao này, kế toán được coi “Cánh tay phải” đắc lực của bất kỳ doanh nghiệp nào. Doanh nghiệp có vững mạnh thì kinh tế mới phát triển.

Mặc dù hiện nay công nghệ khoa học rất phát triển cho khả năng tính toán cao nhưng những số liệu thực tế vẫn cần con người đánh giá và nhập liệu vào nên máy móc dù hỗ trợ đắc liệu nhưng không thể thay thế được con người. Tu nhiên cũng không thể phủ nhận, ngành kế toán phát triển khá mạnh với sự phát triển của công nghệ.

2. Thực trạng việc làm ngành kế toán hiện nay

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và đào tạo thì ngành nghề Kế toán được đông đảo sinh viên lựa chọn và theo học do mức lương ổn định và tương lai có khả năng được phát triển trong ngành nghề. Đặc biệt cơ hội việc làm khá rộng mở do chính sách kinh tế của nhà nước đẩy mạnh phát triển kinh tế, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thành lập trên tất cả các lĩnh vực. Mà doanh nghiệp nào cũng cần có kế toán để kiểm soát và đánh giá tình hình phát triển của chính mình. Vì vậy. Ta có thể thấy cơ hội việc làm là khá lớn. 

Thực trạng việc làm ngành kế toán hiện nay
Thực trạng việc làm ngành kế toán hiện nay

Tuy nhiên, thực trạng ngành kế toán còn một số bất cập. Tình trạng thừa số lượng – thiếu chất lượng trong kế toán khi đa số nhân lực chỉ mới đáp ứng được mức cơ bản là việc ghi chép và phản ánh các nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Việc nhân lực không đáp ứng được với công việc thực tế do một phần lớn từ đào tạo của các cơ sở dạy nghề chuyên nghiệp như đại học, cao đằng, trung cấp nghề. Ngành kế toán là một nghề đặc thù mà người lao động phải trải qua đào tạo mới có thể tiến hành làm việc được trên thực tế. Tuy vậy việc giảng dạy chưa cập nhật kịp thời với nhu cầu của các doanh nghiệp, chưa bám sát các yêu cầu của nền kinh tế.

Với vai trò quan trọng như vậy nhưng mức thu nhập của ngành chưa tương xứng với vai trò. Nhiều nhân viên kế toán chia sẻ rằng họ không thể sống với nghề bởi vì nghề chưa đảm bảo cuộc sống hằng ngày cho họ. Bởi các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện có chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tuy người lao động có chất lượng cao nhưng nhà tuyển dụng chỉ đáp ứng chi trả mức lương nhất định và nhu cầu công việc còn nhỏ.

Là một ngành nghề “hot” nên kế toán thu hút rất nhiều sinh viên lựa chọn theo học đãn đến cung cầu mất cân bằng, cung vượt cầu.Thị trường lao động của ngành kế toán có sự cạnh tranh khá lớn, thì bạn phải cạnh tranh với 42 người để có một công việc trong ngành.

Xem thêm: Hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử là gì? Những thông tin cần biết.

3. Làm thế nào để ngành kế toán dễ xin việc hơn?

Ngành kế toán có dễ xin việc không? Không chỉ là câu hỏi của các sinh viên học ngành kế toán mà những bạn học sinh trung học phổ thông bước vào năm cuối cấp lớp 12 nhưng có đam mê với kế toán và ắt hẳn các bậc phụ huynh của các em cũng không kém phần lo lắng cho con em mình về vấn đề này.

Cơ hội việc làm kế toán tại Hà Nội hay ở nhiều tỉnh thành khác rộng mở với tốc độ thành lập doanh nghiệp cao ở một nước đang phát triển như Việt Nam. Nhưng cũng thật khó nếu bạn không có đủ điều kiện cần mà nghề yêu cầu.

Để chinh chiến trên thị trường việc làm ngành kế toán mà bạn là một “chiến binh” vậy hãy chuẩn bị cho mình những “vũ khí” tốt nhất để sẵn sàng tiến vào đấu trường một cách hiên ngang. Hãy chuẩn bị cho mình những kỹ năng sau:

- Hiểu biết chuyên môn và kỹ năng nghề vẫn là điều quan trọng nhất. Vì đây kế toán là ngành đặc thù, bạn không thể tay ngang làm việc được, hơn nữa với tính chất quan trọng của công việc thì các nhà tuyển dụng cũng không giao việc cho một gà mờ trong nghề. Vì vậy, bạn cần nằm vững kiến thức chuyên môn, hệ thống tài khoản kế toán đang được áp dụng, cách hạch toán, sử dụng phần mềm kế toán,...

- Kỹ năng tin phòng là thứ quan trọng thứ hai. Bạn không thể làm kế toán bằng giấy và bút được, cần có công cụ hỗ trợ bạn xử lý số lượng lớn các thông tin. Và hình ảnh nhân viên kế toán luôn gắn liên với cái máy tính là vậy. nhân viên kế toán cần thành thạo kỹ năng tin học với các phần mềm văn phòng như word, excel, powerpoint. Đặc biệt là excel để nhập số liệu và tính toán. Hãy trang bị cho mình phần mềm tốt nhất bởi giao diện của nó dễ dùng và thân thiện với người dùng.

Làm thế nào để ngành kế toán dễ xin việc hơn?
Làm thế nào để ngành kế toán dễ xin việc hơn?

- Kỹ năng quản lý thời gian: đây là kỹ năng khá quan trọng bởi khối lượng công việc của một nhân viên kế toán là không hề nhỏ. Và để đảm tiến độ, bạn cần cân đối thời gian với khối lượng bằng cách lên danh sách nhiệm vụ hoàn thành. Ưu tiên hoàn thành những nhiệm vụ cấp bách, quan trọng. Đặc biệt về cuối tháng khi kế toán là bộ phận tổng kết cuối cùng nên đây là khoảng thời gian rất vất vả của nhân viên kế toán.

- Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng không thể thiếu. Với kỹ năng này bạn thuyết phục nhà tuyển dụng nhận mình cũng như hỗ trợ lớn trong quá trình làm việc. Để làm việc hiệu quả cùng đồng nghiệp, thu thập thông tin, kết nối các phòng ban và đặc biệt là khách hàng và đối tác của công ty, bạn cần thể hiện giao tiếp thuyết phục.

- Kỹ năng ngoại ngữ là một quân bài để bạn cạnh tranh công việc. Tuy rằng kế toán tiếp xúc nhiều với con số nhưng trong thời đại mở cửa hội nhập chắc chắn doanh nghiệp nào cũng có bước phát triển đường dài là vươn ra tầm quốc tế. Vì vậy nếu bạn có ngoại ngữ cơ hội của bạn sẽ rộng mở hơn và hữu ích hơn với nhà tuyển dụng. Giới thiệu cho bạn cách viết cv kế toán bằng tiếng Anh và đơn xin việc kế toán bằng tiếng Anh để được đánh giá cao trong mắt nhà tuyển dụng.

Chuẩn bị và bồi dưỡng các kỹ năng trên cho bản thân tức là bạn đang tự mình trả lời câu hỏi “ngành kế toán có dễ xin việc không?” rồi đó.

Việc làm nhân viên kế toán

4. Bí quyết để bạn xác định theo nghề và khiến ngành kế toán dễ xin việc hơn

Để biến thách thức thành cơ hội, để tăng cơ hội và khiến ngành kế toán dễ xin việc hơn với bản thân. Và quan trọng nhất là hiểu được bản thân mình có thực sự đam mê và đủ đam mê để theo đuổi ngành kế toán không. Điều này giúp bạn xác định mục tiêu nghề nghiệp tương lai với kế toán.

Khi quyết định theo đuổi nghề Kế toán bạn đã chắc chắn rằng mình hiểu được cái bản chất của nghề này? Hay chỉ vì bạn chạy theo số đông, bạn thấy nó rất hot, cơ hội nghề nghiệp rất rộng lớn, không lo thất nghiệp, hoặc thậm chí bạn cũng chẳng cần tìm hiểu gì mà đó là điều bố mẹ bạn muốn, anh, chị em cô dì chú bác của bạn tư vấn khuyên đi học?

Bí quyết để bạn xác định theo nghề và khiến ngành kế toán dễ xin việc hơn
Bí quyết để bạn xác định theo nghề và khiến ngành kế toán dễ xin việc hơn

Các bạn à hãy tự tìm hiểu nhé, lời khuyên, tư vấn của những người thân đó chỉ là bạn tham khảo thôi và hãy nhớ rằng: “không ai hiểu bạn bằng chính bạn” cả. Vậy nên, cuộc đời bạn, con đường tương lai, nghề nghiệp của bạn, hay bạn muốn trở thành ai, là ai đi chăng nữa thì quyền quyết định, quyền lựa chọn là ở chính bạn. Không ai trong những người yêu thương bạn, thân yêu của bạn có thể sống thay cuộc đời cho bạn đâu mà hãy tự làm chủ cuộc đời của mình nhé. Có một câu nói rất hay và nổi tiếng rằng: Nếu bạn không biết xây ước mơ cho mình thì kẻ khác sẽ thuê bạn xây ước mơ cho họ. Vậy nên, đừng ngu ngốc mà không xây ước mơ cho mình nhé, không ai đánh thuế ước mơ đâu bạn à cứ ước mơ thật nhiều nhưng đừng quá viển vông, phi lý nhé.

Trả lời được câu hỏi số 2 này thì có lẽ bạn sẽ yên tâm hơn về con đường tương lai sau này của bản thân, bạn sẽ ít hối hận hơn. Và Timviec365.vn sẽ giải đáp thắc mắc của các bạn khi không biết học kế toán ở đâu và chọn trường nào để phù hợp với điểm chuẩn ngành kế toán. Các bạn cũng có thể tìm các mẫu cv trên trang để rút ngắn thời gian hơn.

Tìm việc

Trên đây là những chia sẻ về ngành kế toán, thực trạng việc làm kế toán hiện nay và những kỹ năng, bí quyết để bạn có thể chinh phục các vị trí trong ngành. Qua đó bạn sẽ có câu trả lời cho chính mình với câu hỏi “ngành kế toán có dễ xin việc không?”. Chúc bạn luôn may mắn trên con đường sự nghiệp của mình.

Xem thêm: Hướng dẫn áp dụng công thức tính thuế tncn excel.

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;