Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phụ nữ có nên học lái xe hơi không, khó khăn gì khi học lái xe

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Ngày cập nhật: 19/08/2021

Định kiến về việc không nên để phụ nữ lái xe đang được đưa lên bàn luận sôi nổi trong thời gian gần đây khi mà có khá nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do nữ giới gây ra. Nhưng chẳng lẽ vì một vài trường hợp như vậy mà không được lái xe hơi hay sao? Hãy bàn luận cùng mình xem phụ nữ có nên học lái xe hơi không, và những khó khăn khi họ học lái xe ngay dưới bài viết này nhé.

1. Phụ nữ có nên học lái xe hơi hay không

Câu chuyện về việc phụ nữ có nên học và lái xe ô tô ở Việt Nam hay không luôn được mang ra bàn tán. Có thể là do những vụ tai nạn thảm khốc do nữ quái xế gây ra, nhưng không thể đánh đồng với việc phụ nữ chỉ nên ngồi đằng sau, đây là quan điểm bảo thủ cần được thay đổi.

Phụ nữ có nên học lái xe hơi hay không
Phụ nữ có nên học lái xe hơi hay không

Với việc kinh tế Việt Nam phát triển như ngày này, chuyện phụ nữ học và tự lái xe ô tô không còn là chuyện hiếm lạ gì. Phụ nữ cũng có đủ năng lực lái xe như đàn ông, thậm chí họ có thừa sự khéo léo. 

Trong xã hội bình đẳng ngày này, việc phụ nữ tại lái xe, hay tự mua xe cho bản thân đều thể hiện họ chủ động, độc lập cho cuộc sống. Bên cạnh đó, nếu một người phụ nữ tự lái xe, mua xe cho mình thì hình tượng của họ sẽ trở lên độc lập, giỏi giang hơn rất nhiều. Có thể hiểu là họ đang nâng tầm giá trị của bản thân lên hơn khi tự lái xe.

Nếu như bạn có lo lắng về việc phụ nữ có thể gây ra tai nạn thì bạn cũng cần biết rằng ai lái xe cũng có khả năng gây tai nạn, điều đó không phụ thuộc vào giới tính của bạn. Hơn thế nữa, thống kê chỉ ra rằng có đến 90% các vụ tai nạn là do nam giới gây ra, nữ giới chỉ chiếm 10%. Có thể là do số lượng tài xế nam nhiều hơn tài xế nữ, nhưng bạn không thể phủ nhận rằng nữ giới cũng có thể điều khiển phương tiện giao thông rất an toàn.

Học tập chăm chỉ thì có thể lái xe an toàn
Học tập chăm chỉ thì có thể lái xe an toàn

Sự thật là tỷ lệ nữ giới lái xe hơi trên đường tại Việt Nam ít hơn ở nước ngoài nhưng thực sự là thế kỷ 21 rồi, chúng ta cần bỏ định kiến phụ nữ không thể lái xe đi. Truyền thông đóng một vai trò rất lớn trong việc hình thành niềm tin của nhiều người về vụ những nữ tài xế gây tai nạn khủng khiếp đến mức coi định kiến kiến này như một sự thật. Hằng năm có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên nhiều tỉnh thành ở Việt Nam, mặc dù phần lớn các vụ tai nạn ô tô do nam giới gây ra, nhưng người đọc vẫn thường bị thu hút bởi những vụ liên quan đến tài xế nữ.

Rất nhiều trung tâm dạy lái xe cho phụ nữ để chị em có thể yên tâm theo học và nhận bằng lái xe an toàn. Bên cạnh đó có rất nhiều lợi ích mà khi phụ nữ có thể tự lái xe cho mình. Bởi vậy, câu trả lời cuối cùng là phụ nữ hoàn toàn nên học lái xe.

Xem thêm: Mách bạn những cách đơn giản phân biệt bằng lái xe thật giả

2. Những lợi ích khi phụ nữ học lái xe

Khi một người phụ nữ có thể tự lái xe ô tô thì lợi ích đầu tiên là họ không cần phụ thuộc vào người khác nếu muốn đi xa hay đi trong lúc trời mưa hay nắng gắt. Bên cạnh đó, nhiều khi phụ nữ cần mặc váy hay đi cùng bạn bè thì không thể đi xe máy được. Biết lái xe giúp họ chủ động hơn trong việc di chuyển, không cần chờ đợi sự giúp đỡ của người khác. Thay vì ngồi sau vô lăng thì giờ đây bạn có thể đi đến bất cứ đâu và bất cứ khi nào.

Phụ nữ có thể chủ động trong việc đi lại khi biết lái xe hơi
Phụ nữ có thể chủ động trong việc đi lại khi biết lái xe hơi

Đồng thời bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm tiền bạc và thời gian của mình, khi không cần phải đặt xe hay chờ người đến đón đưa. Ngoài ra, nếu bạn cần đưa gia đình mình đi chơi đâu đó thì có thể chủ động là người cầm lái luôn.

Như đã nói thì việc phụ nữ tự lái xe ô tô cũng như một lời khẳng định ngầm rằng họ độc lập, tự chủ và không dựa dẫm vào ai. Càng nhiều phụ nữ học lái xe thì càng đập tan định kiến về việc phụ nữ không nên lái xe, nâng cao sự bình đẳng giới. Chưa kể ở Việt Nam cũng có kha khá phụ nữ lái taxi, những điều này càng củng cố cho việc phụ nữ nên học lái xe.

Xem thêm: Học lái xe trên mạng - Phương pháp đơn giản mà hiệu quả

3. Những khó khăn khi phụ nữ học lái xe

Nếu bạn là phụ nữ và bạn muốn học lái xe thì điều đầu tiên bạn cần làm là bỏ qua tất cả những định kiến của một bộ phận nhỏ trong xã hội ngày nay. Định kiến đó có thể đến từ người thân, gia đình, bạn trai, đồng nghiệp, cha mẹ bạn. Nhiều người có thể vẫn còn giữ quan niệm rằng phụ nữ là phái yếu, chân yếu tay mềm, chỉ nên làm những công việc nội trợ và không tin rằng phụ nữ có thể làm được những công việc của đàn ông. Bạn không nên bận tâm đến suy nghĩ cổ hủ này mà nên nghiêm túc học lái xe, chứng tỏ bản thân cho họ thấy rằng bạn có thể làm được.

Những khó khăn khi phụ nữ học lái xe
Những khó khăn khi phụ nữ học lái xe

Bên cạnh đó, việc lái xe ô tô đòi hỏi sự bình tĩnh, tập trung và tỉnh táo cao độ trong khi di chuyển trên đường Việt Nam phức tạp, đông đúc, chật hẹp. Bạn cần chuẩn bị sẵn vấn đề tâm lý khi học lái xe. Ngoài ra thường tay lái chị em không mạnh hơn đàn ông nên để lái xe tốt thì quan trọng bạn cần học và tập luyện chăm chỉ.

Việc học và thi bằng lái xe không đơn giản, bạn cần có tâm lý ổn định khi học và cố gắng tập trung vào việc lái xe. Nếu như không chuẩn bị tinh thần, tâm lý kém thì rất dễ trượt trong cả vòng lý thuyết và thực hành. Đồng thời, nếu không tập trung thì có thể dẫn đến việc đạp nhầm chân ga với chân phanh và gây tai nạn bất ngờ. Bên cạnh đó, còn phải để ý các yếu tố xung quanh và bất ngờ khác, nếu không xử lý kịp thời thì có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Phụ nữ cần lo liệu nhiều công việc, ít có thời gian học
Phụ nữ cần lo liệu nhiều công việc, ít có thời gian học

Một yếu tố gây khó khăn trong khi học cho chị em là thời gian luyện tập ít do phải lo liệu nhiều việc. Một phụ nữ có thể đảm nhiệm trách nhiệm trong gia đình, con cái, công ty. Có quá nhiều việc một người phụ nữ phải lo lắng nên khó có thể sắp xếp thời gian tập luyện và học lái xe được.

Xem thêm: Hồ sơ xin việc lái xe cần những gì? Và những lưu ý khi viết hồ sơ

4. Lưu ý quan trọng cho phụ nữ học bằng lái xe hơi

Nếu muốn học tập lái xe thật tốt thì trước hết bạn cần một sự tự tin. Tự tin ở đây là tin mình sẽ lái xe giỏi, tin vào việc mình có thể xử lý các tình huống quan trọng. Nếu như bạn luôn lo sợ là mình không thể lái được, không thể điều khiển phương tiện giao thông an toàn thì chắc chắn bạn sẽ không dám ngồi vào vô lăng đâu.

Chọn một trung tâm uy tín để học lái xe
Chọn một trung tâm uy tín để học lái xe

Thứ hai, để muốn học lái xe tốt thì bạn nên tìm hiểu qua về cấu tạo ô tô, để nếu khi đang lái mà nó có xảy ra trục trặc hỏng hóc gì thì ít nhất bạn có thể mô tả cho thợ sửa biết tình trạng vấn đề ra sao.

Thứ ba, muốn học lái xe giỏi thì chắc chắn bạn cần một người thầy dạy giỏi, “không bột đố gột nên hồ”. Bạn hãy chọn một trung tâm dạy lái xe uy tín, chất lượng để học tập, học đủ kiến thức lý thuyết về biển báo, các quy định cũng như học thực hành. Đồng thời bạn cần chăm chỉ tập luyện, vừa để thành thạo thao tác vừa để luyện phản xạ luôn. Cuối cùng, khi lái xe nhớ bình tĩnh và cẩn trọng hết sức, đảm bảo an toàn cho mình và người khác.

Với cuộc sống hiện đại ngày nay, vấn đề phụ nữ có nên học lái xe hơi không thì chắc chắn đáp án là có. Việc tự lái xe mang lại rất nhiều lợi ích, tuy nhiên bạn cần phải chăm chỉ, kiên trì vượt qua những khó khăn để học lái thành công nhé!

Học lái xe trên mạng

Nếu bạn quá bận rộn, không có thời gian học lái xe nhiều thì hãy tham khảo cách học lái xe trên mạng ở bài viết này nhé!

Học lái xe trên mạng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý