Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phương pháp ra quyết định quản trị hoàn hảo

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong cuộc đời ai cũng phải đối mặt với các quyết định, lựa chọn, nhất là các nhà quản trị. Việc đưa ra quyết định quản trị là một trong các kỹ năng quan trọng nhất của các lãnh đạo. Tuy nhiên trên thực tế lại có rất ít người chú trọng rèn luyện cho mình kỹ năng này. Những yếu tố trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thể đưa ra những lựa chọn đúng đắn nhất vào bất kỳ thời điểm nào và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp

1. Nhận dạng và xác định vấn đề

Nhìn nhận vấn đề là một bước đầu tiên có vai trò rất quan trọng đối với việc ra quyết định quản trị

Thực hiện thiếu chính xác bước nhận định vấn đề thì các bước tiếp theo sẽ là vô nghĩa đối với nhà quản trị. Một bác sĩ chữa bệnh sẽ luôn phải chẩn đoán bệnh trước đó và nhà quản trị cũng vậy

Ví dụ như trong một doanh nghiệp hàng hoá bị tồn đọng thì các nhà quản trị phải đưa ra quyết định để cải thiện tình hình, vấn đề nằm ở chỗ nào. Nguyên nhân của vấn đề có phải bắt nguồn từ chất lượng sản phẩm hay giá cả không hợp lý không? Hay phương thức kinh doanh của doanh nghiệp đang trở nên lạc hậu? Cần xác định nguyên nhân chính thức dẫn đến tình hình để tìm ra phương án phù hợp

Trong những tình huống đơn giản thì việc xác định vấn đề sẽ dễ dàng hơn nhưng trong các tình huống phức tạp khó ra quyết định thì phải đề ra nhiệm vụ sơ bộ và tiếp tục tìm kiếm thu thập thông tin làm rõ nhiệm vụ. Đặc biệt nhà lãnh đạo phải luôn tuân thủ nguyên tắc: Đặt vấn đề sai thì giải quyết  vấn đề sẽ sai

ra quyết định

2. Xác định mục tiêu của quyết định

Sau khi người ra quyết định quản trị xác định được vấn đề thì cần xác định các mục tiêu cần đạt được. Việc các nhà quản trị đưa ra mục tiêu sẽ giúp họ hình dung ra được cái gì mình cần đạt và làm thế nào để đạt được mục tiêu đó. Chẳng hạn như một cửa hàng thời trang gặp khó khăn bởi thái độ bán hàng không tốt thì chủ cửa hàng đó phải đưa ra mục tiêu là “nâng cao hình ảnh”

mục tiêu quyết định

3. Xây dựng các phương án khả thi

Bạn nên xây dựng nhiều phương án một lúc chứ không nên xây dựng chỉ 1 phương án . Mọi người sẽ thường chỉ có 2 lựa chọn là “có” hoặc “không” cho một câu hỏi duy nhất: “Chúng ta nên làm điều này hay không?”. Vì vậy chúng ta cần có nhiều phương án đại diện cho các khả năng có thể xảy ra trong hoạt động kinh doanh nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Tuy nhiên làm thế nào để tạo ra các phương án khả thi? Để làm được điều này thì nhà quản trị cần dựa vào những kinh nghiệm và kiến thức của bản thân cũng như các đề xuất của chuyên gia và tập thể đội nhóm. Nếu số lượng các phương án quá nhiều thì sẽ gây khó khăn và tốn kém cho quá trình chọn lọc và phân tích tối ưu

Việc làm kinh doanh bất động sản

các phương án để ra quyết định

4. Đánh giá các phương án khả thi

Sau khi xây dựng phương án thì nhà quản trị cần so sánh các điều bất lợi và có lợi của từng phương án. Mục đích của hoạt động này là đánh giá tính toán mức độ và mục tiêu ban đầu

Tiêu chuẩn đánh giá gồm các biến số:Chi phí; Lợi ích; Tác động đến tài chính; Các biến số vô hình; Thời gian; Tính khả thi; Nguồn lực; Rủi ro; Đạo đức:

đánh giá các phương án khả thi

5. Lựa chọn và ra quyết định quản trị

Sau khi đã đánh giá xong các phương án thì bươc kế tiếp là nhà quản trị cần chọn ra phương án có điểm cao nhất theo tiêu chuẩn nêu trên. Nhà quản trị quyết định lựa chọn phương án  nào thì cần có sự tham gia của tập thể và các chuyên gia có kinh nghiệm. Ý kiến của họ rất có ý nghĩa để quyết định nên chọn phương án nào để tối ưu nhất. Để tìm ra các giải quyết phù hợp thì các lãnh đạo có thể tham khảo 3 biện pháp dưới đây

- Phương pháp "bắt bóng": Dựa trên nguyên tắc ý tưởng được tung ra cho một nhóm, giống như việc tung một quả bóng vào sân, ý tưởng ở đây có thể là một chiến lược tiếp thị mới, một sản phẩm mới hay một cách tối ưu quy trình,... Mọi nhân viên "bắt" được ý tưởng đó đều cần phải cải thiện và thực hiện theo cách của mình. Gỉa sử như ý tưởng được nêu ra nhằm thăm dò thị trường cho sản phẩm  máy tính thì người “bắt” được ý tưởng sẽ tìm hiểu và người này sẽ tung ý tưởng cải thiện về cho nhóm. Cứ tiếp tục như vậy rồi lại có người khác “bắt” và cải thiện

Trong phương pháp này, ý tưởng sẽ vận động trong chu kỳ cải thiện liên tục cho đến khi tất cả công nhận là không thể cải thiện được nữa. Những nhân viên tham gia vào quy trình này phải có ý thức chia sẻ tận tâm với những ý tưởng khi xuất hiện.

- Phương pháp 2: Sử dụng quan điểm đối lập 2 bên: Quan điểm đối lập sẽ cần đến 2 nhóm. Gỉa dụ bạn chia nhóm ra quyết định quản trị thành 2 nhóm nhỏ là A và B với số thành viên ngang nhau và mỗi nhóm sẽ đại diện mộpt ý kiến chống đối. Nhóm A đề xuất quyết định trong cuộc họp với nhóm B. Nhóm B sau đó sẽ xác định những phương hướng hành động thay thế hoặc đề xuất quyết định khác. Trong cuộc họp tiếp theo thì cả 2 nhóm sẽ tranh luận về 2 vấn đề được đề xuất trong các buổi họp trước và cùng tìm kiếm các giả định chung

Tìm việc làm nhanh

lựa chọn phương án ra quyết định

Nhà quản trị cần chú ý theo dõi và kiểm soát cuộc họp để hoàn thành mục tiêu nhất trí chung về 1 đề xuất

- Phương pháp 3: Kiểm soát trí tuệ: Tương tự như sử dụng quan điểm đối lập, phương pháp kiểm soát trí tuệ chia thành 2 nhóm nhỏ nhưng một nhóm sẽ nêu lên đề xuất còn nhóm kia sẽ phê bình và tìm cách cải thiện phương pháp của nhóm trước

6. Đánh giá và kiểm tra kết quả

Việc đánh giá và điều tra việc thực hiện nhằm điều chỉnh quyết định cuối cùng. Trong hoạt động kiểm tra thực hiện quyết định, nhà quản trị cần kiểm tra các tác động tới hành vi con người và nâng cao trách nhiệm, động viên họ thực hiện hoạt động trong kế hoạch được đề ra

Sau đó các lãnh đạo cần tổng kết thực hiện quyết định: Các quyết định cần thực hiện đầy đủ và đúng hạn. Trong hoạt động tổng kết nhà quản trị cần phải xem xét chu đáo tất cả các giai đoạn công tác và phân tích những thành công, sai lầm. Qua quá trình ấy, kinh nghiệm sẽ được tích làm cơ sở của những quyết định trong tương lai

Việc ra quyết định quản trị có hiệu quả đòi hỏi một sự lựa chọn phương hướng hành động hợp lý, có nghĩa nhằm cố gắng đạt được mục tiêu nào đó và muốn đạt được phải hành động tích cực.

đánh giá kết quả ra quyết định

>>> Xem thêm: 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;