Saturday , 14/09/19
NEWS

Phương pháp ra quyết định quản trị hoàn hảo

Trong cuộc đời ai cũng phải đối mặt với các quyết định, lựa chọn, nhất là các nhà quản trị. Việc đưa ra quyết định quản trị là một trong các kỹ năng quan trọng nhất của các lãnh đạo. Tuy nhiên trên thực tế lại có rất ít người chú trọng rèn luyện cho mình kỹ năng này. Những yếu tố trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thể đưa ra những lựa chọn đúng đắn nhất vào bất kỳ thời điểm nào và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp

1. Nhận dạng và xác định vấn đề

Nhìn nhận vấn đề là một bước đầu tiên có vai trò rất quan trọng đối với việc ra quyết định quản trị

Thực hiện thiếu chính xác bước nhận định vấn đề thì các bước tiếp theo sẽ là vô nghĩa đối với nhà quản trị. Một bác sĩ chữa bệnh sẽ luôn phải chẩn đoán bệnh trước đó và nhà quản trị cũng vậy

Ví dụ như trong một doanh nghiệp hàng hoá bị tồn đọng thì các nhà quản trị phải đưa ra quyết định để cải thiện tình hình, vấn đề nằm ở chỗ nào. Nguyên nhân của vấn đề có phải bắt nguồn từ chất lượng sản phẩm hay giá cả không hợp lý không? Hay phương thức kinh doanh của doanh nghiệp đang trở nên lạc hậu? Cần xác định nguyên nhân chính thức dẫn đến tình hình để tìm ra phương án phù hợp

Trong những tình huống đơn giản thì việc xác định vấn đề sẽ dễ dàng hơn nhưng trong các tình huống phức tạp khó ra quyết định thì phải đề ra nhiệm vụ sơ bộ và tiếp tục tìm kiếm thu thập thông tin làm rõ nhiệm vụ. Đặc biệt nhà lãnh đạo phải luôn tuân thủ nguyên tắc: Đặt vấn đề sai thì giải quyết  vấn đề sẽ sai

ra quyết định

XEM THÊM: Thú tiêu khiển dành cho dân văn phòng giúp giảm stress

2. Xác định mục tiêu của quyết định

Sau khi người ra quyết định quản trị xác định được vấn đề thì cần xác định các mục tiêu cần đạt được. Việc các nhà quản trị đưa ra mục tiêu sẽ giúp họ hình dung ra được cái gì mình cần đạt và làm thế nào để đạt được mục tiêu đó. Chẳng hạn như một cửa hàng thời trang gặp khó khăn bởi thái độ bán hàng không tốt thì chủ cửa hàng đó phải đưa ra mục tiêu là “nâng cao hình ảnh”

mục tiêu quyết định

XEM THÊM: Hãy khởi động công việc vào sáng đầu tuần bằng những việc nhỏ

3. Xây dựng các phương án khả thi

Bạn nên xây dựng nhiều phương án một lúc chứ không nên xây dựng chỉ 1 phương án . Mọi người sẽ thường chỉ có 2 lựa chọn là “có” hoặc “không” cho một câu hỏi duy nhất: “Chúng ta nên làm điều này hay không?”. Vì vậy chúng ta cần có nhiều phương án đại diện cho các khả năng có thể xảy ra trong hoạt động kinh doanh nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Tuy nhiên làm thế nào để tạo ra các phương án khả thi? Để làm được điều này thì nhà quản trị cần dựa vào những kinh nghiệm và kiến thức của bản thân cũng như các đề xuất của chuyên gia và tập thể đội nhóm. Nếu số lượng các phương án quá nhiều thì sẽ gây khó khăn và tốn kém cho quá trình chọn lọc và phân tích tối ưu

các phương án để ra quyết định

XEM THÊM: Bí quyết loại bỏ áp lực vô hình tại công sở

4. Đánh giá các phương án khả thi

Sau khi xây dựng phương án thì nhà quản trị cần so sánh các điều bất lợi và có lợi của từng phương án. Mục đích của hoạt động này là đánh giá tính toán mức độ và mục tiêu ban đầu

Tiêu chuẩn đánh giá gồm các biến số:Chi phí; Lợi ích; Tác động đến tài chính; Các biến số vô hình; Thời gian; Tính khả thi; Nguồn lực; Rủi ro; Đạo đức:

đánh giá các phương án khả thi

XEM THÊM: Để là một nhân viên kinh doanh giỏi cần những kĩ năng mềm gì

5. Lựa chọn và ra quyết định quản trị

Sau khi đã đánh giá xong các phương án thì bươc kế tiếp là nhà quản trị cần chọn ra phương án có điểm cao nhất theo tiêu chuẩn nêu trên. Nhà quản trị quyết định lựa chọn phương án  nào thì cần có sự tham gia của tập thể và các chuyên gia có kinh nghiệm. Ý kiến của họ rất có ý nghĩa để quyết định nên chọn phương án nào để tối ưu nhất. Để tìm ra các giải quyết phù hợp thì các lãnh đạo có thể tham khảo 3 biện pháp dưới đây

- Phương pháp 1: Bắt bóng: Phương pháp này dựa trên nguyên tắc ý tưởng được tung ra cho một nhóm, nhu kiểu tung một quả bóng vào sân, ý tưởng ở đây có thể là một chiến lược tiếp thị mới, một sản phẩm mới hay một cách tối ưu quy trình,… Bất cứ nhân viên nào “bắt” được ý tưởng đó đều phải cải thiện và thực hiện theo cách của mình. Gỉa sử như ý tưởng được nêu ra nhằm thăm dò thị trường cho sản phẩm  máy tính thì người “bắt” được ý tưởng sẽ tìm hiểu và người này sẽ tung ý tưởng cải thiện về cho nhóm. Cứ tiếp tục như vậy rồi lại có người khác “bắt” và cải thiện

Trong phương pháp này, ý tưởng sẽ vận động trong chu kỳ cải thiện liên tục cho đến khi tất cả công nhận là không thể cải thiện được nữa. Những nhân viên tham gia vào quy trình này phải có ý thức chia sẻ tận tâm với những ý tưởng khi xuất hiện.

- Phương pháp 2: Sử dụng quan điểm đối lập 2 bên: Quan điểm đối lập sẽ cần đến 2 nhóm. Gỉa dụ bạn chia nhóm ra quyết định quản trị thành 2 nhóm nhỏ là A và B với số thành viên ngang nhau và mỗi nhóm sẽ đại diện mộpt ý kiến chống đối. Nhóm A đề xuất quyết định trong cuộc họp với nhóm B. Nhóm B sau đó sẽ xác định những phương hướng hành động thay thế hoặc đề xuất quyết định khác. Trong cuộc họp tiếp theo thì cả 2 nhóm sẽ tranh luận về 2 vấn đề được đề xuất trong các buổi họp trước và cùng tìm kiếm các giả định chung

lựa chọn phương án ra quyết định

Nhà quản trị cần chú ý theo dõi và kiểm soát cuộc họp để hoàn thành mục tiêu nhất trí chung về 1 đề xuất

- Phương pháp 3: Kiểm soát trí tuệ: Tương tự như sử dụng quan điểm đối lập, phương pháp kiểm soát trí tuệ chia thành 2 nhóm nhỏ nhưng một nhóm sẽ nêu lên đề xuất còn nhóm kia sẽ phê bình và tìm cách cải thiện phương pháp của nhóm trước

XEM THÊM: Nghệ thuật ứng xử với khách hàng để trở thành một nhân viên giỏi

6. Đánh giá và kiểm tra kết quả

Việc đánh giá và điều tra việc thực hiện nhằm điều chỉnh quyết định cuối cùng. Trong hoạt động kiểm tra thực hiện quyết định, nhà quản trị cần kiểm tra các tác động tới hành vi con người và nâng cao trách nhiệm, động viên họ thực hiện hoạt động trong kế hoạch được đề ra

Sau đó các lãnh đạo cần tổng kết thực hiện quyết định: Các quyết định cần thực hiện đầy đủ và đúng hạn. Trong hoạt động tổng kết nhà quản trị cần phải xem xét chu đáo tất cả các giai đoạn công tác và phân tích những thành công, sai lầm. Qua quá trình ấy, kinh nghiệm sẽ được tích làm cơ sở của những quyết định trong tương lai

Việc ra quyết định quản trị có hiệu quả đòi hỏi một sự lựa chọn phương hướng hành động hợp lý, có nghĩa nhằm cố gắng đạt được mục tiêu nào đó và muốn đạt được phải hành động tích cực.

đánh giá kết quả ra quyết định

>>> Xem thêm: 

Tác giả: Timviec365.vn

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan