Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc kiểm toán độc lập chi tiết và đầy đủ nhất

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay kiểm toán viên độc lập đang trở thành một nghề “HOT” thu hút được lực lượng đông đảo ứng viên trẻ tham gia. Cơ hội nhỏ nhoi được chia cho cả nghìn ứng viên bạn cần phải nắm chắc được phần thắng thì mới có cơ hội theo đuổi sự nghiệp của mình. Việc nắm bắt những nhiệm vụ chi tiết cũng giúp bạn nắm được những kiến thức mình còn thiếu và cần phải bổ sung, đương nhiên nếu lấp được lỗ hổng ấy thì bạn sẽ trở nên nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ cạnh tranh.

1. Một vài nét khái quát về vị trí kiểm toán viên độc lập

Kiểm toán viên độc lập là người chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát các hoạt động kế toán của doanh nghiệp khi họ có nhu cầu.

Kiểm toán viên độc lập sẽ không làm việc trong một doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng chẳng làm việc cho các cơ quan nhà nước mà họ sẽ tham gia hoạt động cho các tổ chức, doanh nghiệp chuyên về hoạt động kiểm toán.

Một vài nét khái quát về vị trí kiểm toán viên độc lập
Một vài nét khái quát về vị trí kiểm toán viên độc lập

Với tốc độ phát triển đô thị hoá và công nghiệp hóa như hiện nay thì tin chắc đây sẽ là nghề có triển vọng trong tương lai. Để đáp ứng nhu cầu muốn tìm hiểu về ngành nghề này tôi đã tổng hợp được một số thông tin về công việc cụ thể mà kiểm toán viên độc lập cần phải làm ở nội dung bên dưới, mời các bạn theo dõi nhé.

Xem thêm: Chi tiết lương kiểm toán viên đã có tại timviec365.vn. Đừng bỏ lỡ!

2. Mô tả công việc kiểm toán viên độc lập dành cho ứng viên

Kiểm toán viên độc lập chủ yếu sẽ thực hiện kiểm tra hoạt động kế toán của doanh nghiệp xem doanh nghiệp đó đã tuân thủ theo đúng nguyên tắc kế toán hiện hành hay không. Vậy thì cụ thể là phải kiểm tra những gì mời bạn theo dõi nội dung sau đây:

Kiểm toán viên độc lập cần phải theo dõi sổ sách kế toán của doanh nghiệp yêu cầu kiểm tra.

Trước khi thực hiện công việc kiểm tra của mình, kiểm toán viên cần phải điều tra tình hình hoạt động thực tế của doanh nghiệp xem có tốc độ phát triển như thế nào. Từ đó sẽ đối chiếu với các loại sổ sách kế toán mà doanh nghiệp quản lý.

Mô tả công việc kiểm toán viên độc lập dành cho ứng viên
Mô tả công việc kiểm toán viên độc lập dành cho ứng viên

Kiểm tra số dư các tài khoản xem có cân đối không

Để kiểm tra được các số dư của tài khoản theo dõi, kiểm toán viên cần phải rà soát từ đầu phần số dư đầu kỳ, sau đó kiểm tra đến các phát sinh giữa kỳ và số dư cuối kỳ xem chúng có khớp nhau hay không. Nếu như kế toán thực hiện các định khoản chính xác thì những số dư này sẽ hoàn toàn khớp nhau còn nếu không thì chúng sẽ có sự chênh lệch.

Kiểm tra xác nhận lại giá trị vốn góp của các cổ đông, các nhà liên doanh của doanh nghiệp

Giá trị vốn góp của các cổ đông và các bên liên doanh cũng được tính vào số vốn để thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh. Như vậy số vốn này cũng cần phải được xác minh để đảm bảo các hoạt động sử dụng vốn được diễn ra theo đúng quy định.

Thực hiện giám định tài chính và tư vấn cho doanh nghiệp để có giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn vốn kinh doanh

Giám định tài chính sẽ biết rằng doanh nghiệp có đang sử dụng đúng nguồn vốn của mình có hay không. Trên thị trường có rất nhiều doanh nghiệp không có khả năng quản lý nguồn vốn và đã không “sống sót” nổi dẫn đến tình trạng phá sản mặc dù nguồn lực ban đầu rất mạnh. Chính vì lý do ấy mà cần phải diễn ra hoạt động kiểm tra định kỳ để đơn vị chức năng chuyên môn đánh giá về cách sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp là chính xác hay không.

Hơn nữa, những nhà kiểm toán độc lập sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế được rủi ro. Bằng cách nào? Họ sẽ đưa ra những rủi ro tiềm năng có nguy cơ xảy ra đồng thời cũng đưa ra những giải pháp để khắc phục điều đó. Ngoài ra họ cũng sẽ đánh giá được mức độ rủi ro của những hoạt động mà doanh nghiệp đang tổ chức và thực hiện. Tư vấn và đưa ra lời khuyên “đắt giá” về hoạt động sản xuất kinh doanh để doanh nghiệp có sự phát triển mạnh mẽ hơn.

Mô tả công việc kiểm toán viên độc lập dành cho ứng viên
Mô tả công việc kiểm toán viên độc lập dành cho ứng viên

Lập báo cáo lên cấp trên về tình hình khảo sát của doanh nghiệp

Tất cả các hoạt động kiểm tra, giám sát đều phải được diễn ra một cách trung thực, cần đảm bảo được sự minh bạch không có sự móc nối nào giữa nhân viên kiểm toán với nhân sự trong doanh nghiệp để đảm bảo độ chính xác và phát huy đúng ý nghĩa mục đích của kiểm toán. Sau khi kiểm tra xong nhân viên kiểm toán độc lập cần phải lập báo cáo gửi về công ty mình để tiến hành lưu trữ, quản lý và làm bằng chứng khi có bất kỳ vấn đề phát sinh nào xảy ra. 

Việc báo cáo kết quả và lưu trữ chúng còn có tác dụng trong trường hợp khách hàng tái sử dụng dịch vụ kiểm toán thì kiểm toán viên sẽ không phải mất công kiểm tra lại từ đầu.

Việc làm kiểm toán xây dựng cơ bản

3. Điều kiện trở thành kiểm toán viên độc lập có thể bạn chưa biết

Để trở thành kiểm toán viên độc lập thực sự, bạn cần phải sở hữu tấm bằng cử nhân trở lên và thực sự am hiểu về lĩnh vực này. Vai trò của họ sẽ lớn hơn cả kế toán chính vì vậy cần phải thông thạo tất cả các nghiệp vụ kế toán và nắm bắt được những lỗi phát sinh thường gặp để dễ dàng tìm ra những “khe hở” trong báo cáo tài chính.

Điều kiện trở thành kiểm toán viên độc lập có thể bạn chưa biết
Điều kiện trở thành kiểm toán viên độc lập có thể bạn chưa biết

Ngoài yêu cầu về trình độ và bằng cấp thì còn một yêu cầu khác cũng được nhiều nhà tuyển dụng đưa ra cho ứng viên đó là đòi hỏi kinh nghiệm. Sở hữu kinh nghiệm thực tế nhà tuyển dụng sẽ không phải bỏ công sức ra đào tạo mà vẫn thu về được những hiệu quả nhất định. Tất nhiên không phải nhà tuyển dụng nào cũng đưa ra yêu cầu này cho ứng viên của mình. Có những nhà tuyển dụng lại muốn khám phá và khai thác những tài năng trẻ nên số lượng ứng viên làm họ tuyển dụng đều là chưa có kinh nghiệm cả nên các bạn đừng vội lo lắng về kinh nghiệm nhé.

Tất nhiên sở hữu được cả hai yếu tố trên bạn sẽ trở thành ứng viên có tiềm năng và sẽ toả sáng trong mắt nhà tuyển dụng nhanh chóng nhưng bạn vẫn cần tài năng để thể hiện cho họ thấy điều đó, để họ lựa chọn bạn.

4. Yếu tố nào làm nên thành công cho một kiểm toán viên độc lập?

Để trở thành một kiểm toán viên độc lập chuyên nghiệp cần phải sở hữu kiến thức chuyên môn là điều đương nhiên. Tuy nhiên đó chưa phải là tất cả để giúp bạn có được thành công. Để chạm tay đến đỉnh vinh quang bạn còn cần rất nhiều các yếu tố quan trọng khác, hãy xem chúng là gì trong nội dung sau đây:

Là một người có suy luận logic, có tư duy và sáng tạo

Sự suy luận luôn khiến các kiểm toán viên tìm ra mấu chốt của vấn đề. Trong sự nghiệp hành nghề của mình, bạn gặp không ít những khó khăn và những sự gian dối “thần thánh” mà khó lòng phát hiện được, chính vì thế sở hữu một trí tuệ thông minh, khả năng tư duy hơn người sẽ giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách xuất sắc.

Là một người giỏi tính toán

Yếu tố nào làm nên thành công cho một kiểm toán viên độc lập?
Yếu tố nào làm nên thành công cho một kiểm toán viên độc lập?

Thường xuyên phải làm việc với những con số giúp bạn cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi, có khi còn xảy ra nhầm lẫn. Vì vậy bạn cần phải tỉnh táo để đối phó với chúng một cách tốt nhất. Nếu sở hữu khả năng nhạy bén và tính toán tốt bạn sẽ chẳng ngại gì những con số này nữa, dù là trị giá nhỏ hay lớn bạn đều có thể kiểm soát được hết. Công việc sẽ gặp hanh thông khi bạn luôn đưa ra những con số chính xác.

Có khả năng giao tiếp sẽ phục vụ công việc cho bạn hiệu quả

Kiểm toán viên độc lập không chỉ làm việc với một người mà họ phải làm việc với rất nhiều người ở các bộ phận khác nhau. Mỗi khí làm việc ở một doanh nghiệp bạn lại phải thực hiện những thao tác điều tra, thu thập thông tin, đối chiếu sổ sách, tất cả những điều đó bạn cần khai thác từ các bộ phận có liên quan. Vì vậy để thuận lợi và suôn sẻ bạn cần sở hữu hoặc học tập kỹ năng giao tiếp thật tốt. Nếu cảm thấy chưa thực sự tốt bạn cần phải tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng này vì nó sẽ giúp bạn phát triển hơn trong sự nghiệp.

Việc làm trợ lý kiểm toán viên

5. Thu nhập của nhân viên kiểm toán độc lập là bao nhiêu?

Thu nhập của kiểm toán viên nhận được không phải là một con số quá lớn nhưng khẳng định đây cũng không phải là con số “tầm thường” đâu nhé. Theo khảo sát thực tế thì con số này dao động từ 10 - 15 triệu đồng một tháng. 

Đây không phải là con số cố định nhưng phần lớn các nhà kiểm toán viên đều nhận được mức lương trong khoảng này.

Thu nhập của nhân viên kiểm toán độc lập là bao nhiêu?
Thu nhập của nhân viên kiểm toán độc lập là bao nhiêu?

Nếu bạn là một nhân viên mới vào nghề, thu nhập của bạn sẽ đạt mức từ 7 - 9 triệu đồng tuỳ năng lực. Càng thể hiện được tài năng của mình bạn càng có cơ hội nhận được con số cao.

6. Quyền lợi được hưởng của kiểm toán viên độc lập

Làm việc trong môi trường doanh nghiệp, bạn sẽ được nhà nước bảo hộ về các chế độ và quyền lợi như những người lao động bình thường. Chắc chắn là một kiểm toán viên bạn còn am hiểu luật hơn ai hết và sẽ chẳng có doanh nghiệp nào có thể cướp đi bất kỳ một quyền lợi nào của bạn được cả. Một số chế độ cũng như quyền lợi bạn được hưởng như sau:

Đóng bảo hiểm đầy đủ theo tỷ lệ quy định của Nhà nước, trong đó người lao động sẽ đóng tỷ lệ thấp hơn và doanh nghiệp chịu tỷ lệ cao hơn.

Quyền lợi được hưởng của kiểm toán viên độc lập
Quyền lợi được hưởng của kiểm toán viên độc lập

Được hưởng chế độ nghỉ phép, nghỉ lễ hàng năm, nghỉ ốm theo quy định và còn chế độ nghỉ thai sản nếu như bạn là nữ giới.

Hiện tại hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng chính sách cho cán bộ công nhân viên đi nghỉ mát mỗi năm một lần, đây cũng là cách để chiêu mộ tài năng giúp doanh nghiệp sở hữu đội ngũ nhân viên có chất lượng cao.

Việc làm thực tập kiểm toán

7. Địa chỉ ứng tuyển vị trí kiểm toán viên độc lập uy tín nhất hiện nay

Có rất nhiều gợi ý từ thị trường để bạn tìm được việc làm kiểm toán viên, tuy nhiên lựa chọn hình thức nào uy tín để đảm bảo không bị kẻ xấu lợi dụng mới là  điều ứng viên phải “đau đầu” suy nghĩ. Nhưng bạn yên tâm, tôi sẽ chỉ cho bạn một địa chỉ cực kỳ uy tín và đã có thương hiệu trên thị tường rất lâu đó chính là website timviec365.vn. Phải nói đây là một công cụ hỗ trợ tìm việc làm tuyệt vời dành cho các ứng viên, tất cả các vị trí thuộc ngành nghề khác nhau bạn đều có thể tìm kiếm tại đây mà không phải lo bất kỳ sự lừa lọc nào cả. Đặc biệt khi sử dụng tiện ích này không những bạn tìm được việc làm hiệu quả mà bạn còn được miễn phí hoàn toàn với những tra cứu của mình.

Địa chỉ ứng tuyển vị trí kiểm toán viên độc lập uy tín nhất hiện nay
Địa chỉ ứng tuyển vị trí kiểm toán viên độc lập uy tín nhất hiện nay

Phần gợi ý địa chỉ uy tín giúp ứng viên tìm việc làm hiệu quả đã khép lại bài viết của tôi ngày hôm nay. Hy vọng rằng với bản mô tả công việc kiểm toán độc lập trên đây sẽ giúp các ứng viên nắm rõ và hiểu biết thực sự về những công việc mà một kiểm toán viên độc lập họ cần phải làm. Từ đó cũng có sự chuẩn bị phù hợp với vị trí mình ứng tuyển. Hãy đồng hành cùng timviec365.vn để có thêm những kinh nghiệm, chia sẻ về nhiều lĩnh vực khác nhau, chắc chắn sẽ có tác dụng với bạn trong quá trình chinh phục sự nghiệp.

Chúc bạn sớm tìm được vị trí ổn định phù hợp với khả năng của mình và đừng quên đón đọc những bài viết sau của tôi nhé.

Bạn có thể tham khảo bản mẫu mô tả công việc kiểm toán độc lập mà tôi đã tổng hợp dưới đây:

mo-ta-cong-viec-kiem-toan-doc-lap.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý