Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mở rộng hiểu biết với thông tin về một bộ hồ sơ hoàn công đầy đủ

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi công trình xây dựng đã hoàn thành, bên nhà thầu công trình tiến thi công sẽ dọn dẹp mọi tồn dư sót lại tại công trình, chuẩn bị các tài liệu theo quy định và lập bản vẽ hoàn công phục vụ cho các bên liên quan nghiệm thu toàn phần công trình. Tiếp theo đó là chuẩn bị hồ sơ hoàn công để xác nhận công trình đã được hoàn thành xây dựng, giao cho nhà đầu tư. Vậy một bộ hồ sơ hoàn công đầy đủ gồm những giấy tờ quan trọng gì? Có ai đang thắc mắc không?

 

1. Một số khái niệm cơ bản 

1.1. Hoàn công là gì?

hoàn công - một bộ hồ sơ hoàn công đầy đủ
Hoàn công là gì?

Hoàn công được dùng trong lĩnh vực xây dựng được hiểu là một thủ tục hành chính khi công trình xây dựng cơ bản gồm nhà cửa, tòa nhà,…đã hoàn thành. Hoàn công với mục đích xác nhận với cơ quan chức năng về việc bên đầu tư, thi công đã hoàn thành công trình sau khi được cấp giấy phép xây dựng và đã được thực hiện nghiệm thu.

Hoàn công có ý nghĩa là điều kiện để được cấp đổi lại sổ hồng trong đó thể hiện những thay đổi về hiện trạng nhà đất sau khi thi công. Thời điểm hoàn công là khi công trình đã được hoàn thành, bên nhà thầu thực hiện dọn dẹp sạch sẽ hiện trường, mọi phế liệu phục vụ xây dựng phải được thu dọn, nếu công trình xây dựng không đúng như đăng ký phải lập bản vẽ hoàn công, chuẩn bị công tác nghiệm thu và hồ sơ hoàn công. 

Thực tế có nhiều trường hợp hoàn công nhà xây sai giấy phép xây dựng như thay đổi vị trí xây dựng công trình, sai cốt nền xây dựng công trình, vi phạm chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng. Trong những trường hợp này, hình thức phạt sẽ áp dụng với chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng công trình theo quy định của Nhà nước có thẩm quyền là từ 1 triệu đến 2 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn và từ 5 triệu đến 10 triệu đồng đối với trường hợp xây nhà ở riêng lẻ ở đô thị. Ngoài ra, nhà đầu tư phải buộc khắc phục hậu quả, tự phá dỡ phần công trình xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng, nếu không tự phá dỡ thì sẽ thi hành biện pháp cưỡng chế tháo dỡ.    

1.2. Khái niệm bản vẽ hoàn công 

Bản vẽ hoàn công là bản vẽ lại toàn bộ công trình sau khi đã được hoàn thành thể hiện kích thước đã xây dựng so với kích thước ban đầu thiết kế cơ sở, được lập trên cơ sở theo bản vẽ thiết kế cho công trình thi công đã được phê duyệt kèm giấy phép thi công. Nếu có thay đổi từ thực tế khác với thiết kế phải được thể hiện trên bản vẽ hoàn công.  

Về bản chất bản vẽ hoàn công cũng giống như bản thiết kế nhưng được vẽ lại y nguyên công trình đã được xây dựng. Từ đó để so sánh với bản thiết kế ban đầu bở có thể trong quá trình xây dựng chủ đầu tư có những thay đổi mà nhà thầu phải đáp ứng.

Trong trường hợp xây dựng nhà ở riêng, công trình trong quá trình xây dựng được giám sát trực tiếp bởi chủ nhà. Trong quá trình xây dựng, họ có quyền được thay đổi thiết kế để kết cấu ngôi nhà được hoàn thiện theo đúng ý họ. Còn với các công trình công cộng, có thể thay đổi thiết kế để phù hợp với quang cảnh thiên nhiên,… và bất cứ công trình nào cũng vậy. Tuy nhiên, sau khi xây dựng phải được vẽ lại thể hiện thay đổi trong bản vẽ hoàn công. 

1.3. Hồ sơ hoàn công là gì?

Là tài liệu, lý lịch của sản phẩm công trình xây dựng, bao gồm các vấn đề từ chủ trương đầu tư đến việc lập dự án đầu tư xây dựng, khảo sát xây dựng, thiết kế công trình, thi công xây dựng công trình và các vấn đề khác có liên quan đến dự án, công trình đó. 

Hồ sơ hoàn công được chuẩn bị sau khi đã kết thúc quá trình xây dựng công trình, tiến hành thực hiện nghiệm thu công trình bởi chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng công trình, đơn vị tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình, nhà thầu thiết kế xây dựng công trình tham gia nghiệm thu theo yêu cầu của chủ đầu tư xây dựng công trình.  

Việc làm quản lý xây dựng

2. Vai trò của hồ sơ hoàn công 

vai trò - một bộ hồ sơ hoàn công đầy đủ
Vai trò của hồ sơ hoàn công 

Sau khi công trình đã kết thúc hoàn toàn quá trình xây dựng, có thể khi đó công trình mới chỉ xây dựng xong phần thô hoặc đã hoàn thiện, chấm dứt mọi hoạt động liên quan đến xây dựng công trình, các bên liên quan không thể tiến hành giao nhận công trình chỉ bằng vài câu nói, bằng cái bắt tay hay mời đối phương ăn uống,… mà phải được thực hiện theo đúng thủ tục hành chính như đã quy định. Lúc này một thủ tục sẽ được tiến hành thông qua một bộ hồ sơ hoàn công đầy đủ với vai trò:

- Để công trình xây dựng sau khi hoàn thành được đưa vào sử dụng sau khi đã thực hiện mọi thủ tục pháp lý

- Là cơ sở để thiết kế phương án bảo vệ cho công trình 

- Là cơ sở để thanh quyết toán công trình và phục vụ cho việc kiểm toán 

- Là hướng dẫn viên cho người khai thác sử dụng 

- Là hồ sơ hiện trạng phục vụ cho việc thiết kế, cải tạo, mở rộng, nâng cấp công trình.

- Giúp cơ quan chức năng quản lý nắm được thực trạng của công trình xây dựng về cấu tạo, hình thức, để khai thác đưa vào sử dụng đúng với mục đích ban đầu khi tiến hành xây dựng. Với những công trình công cộng cần được nắm rõ nhất để bảo đảm cho việc tu dưỡng, phục vụ nhân dân được lâu dài hơn 

- Hồ sơ sẽ được cơ quan chức năng lưu trữ phục vụ cho việc tìm tài liệu nghiên cứu khi có nhu cầu. 

Việc làm Xây dựng tại Hà Nội

3. Giấy tờ cần có trong một bộ hồ sơ hoàn công đầy đủ

một bộ hồ sơ hoàn công đầy đủ
Giấy tờ cần có trong một bộ hồ sơ hoàn công đầy đủ

Một bộ hồ sơ hoàn công đầy đủ cần rất nhiều giấy tờ liên quan từ khi bắt đầu xin giấy phép xây dựng, trong quá trình xây dựng cho tới khi hoàn thành nghiệm thu công trình. Các loại chứng từ bao gồm:

- Tờ trình kiểm tra hồ sơ nghiệm thu

- Bản vẽ hoàn công trình

- Giấy phép xây dựng công trình nhà ở, nhà xưởng, nhà cao tầng, các tòa nhà,…

- Hợp đồng thi công có chữ kỹ hợp lệ của chủ đầu tư và đơn vị thi công

- Hóa đơn tài chính của bản hợp đồng thi công xây dựng công trình

- Mẫu biên bản nghiệm thu công trình được lập bởi các bên liên quan

- Biên bản thanh lý hợp đồng thi công của công trình xây dựng

- Tờ khai lệ phí trước hạn của chủ đầu tư

- Đơn đề nghị đăng ký biến động tài sản 

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Giấy phép đầu tư của chủ sở hữu công trình hoặc giấy phép kinh doanh

Đó là những giấy tờ cần thiết nằm trong danh mục của một bộ hồ sơ đầy đủ. Tuy nhiên, có thể rút ngắn tối thiểu bằng 4 loại giấy tờ sau:

- Giấy phép xây dựng

- Báo cáo tuần của tư vấn giám sát

- Hồ sơ thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công

- Báo cáo kết quả thẩm tra và văn bản kết quả thẩm định thiết kế vẽ thi công xây dựng 

Bản vẽ hoàn công hiện nay không còn nằm trong danh sách những giấy tờ bắt buộc mà chỉ cần thiết khi công trình xây dựng khác với thiết kế ban đầu thì mới cần bổ sung. 

Việc làm Xây dựng tại Hồ Chí Minh

4. Lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ hoàn công 

lưu ý một bộ hồ sơ hoàn công đầy đủ
Lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ hoàn công 

Một công trình trước khi hoàn tất mọi thủ tục hành chính chủ đầu tư cần cẩn thận lưu ý thực hiện một số điều quan trọng sau:

- Kiểm tra hiện trạng công trình để biết được hạng mục đã thi công, tạo cơ sở quan trọng cho việc tập hợp chứng từ

- Rà soát lại từng hạng mục công trình để thống kê tất cả các loại chứng từ cần có

- Kiểm tra lại hồ sơ hoàn công nhiều lần trước khi đem nộp cho cơ quan chức năng có thẩm quyền

- Tham vấn thêm ý kiến của người có chuyên môn để nhận được sự tư vấn tốt nhất 

5. Vì sao cần chuẩn bị một bộ hồ sơ hoàn công đầy đủ? 

tại sao cần có một bộ hồ sơ hoàn công đầy đủ
Tại sao cần có một bộ hồ sơ hoàn công đầy đủ?

Tại sao một bộ hồ sơ hoàn công đầy đủ lại có nhiều giấy tờ đến vậy? Cần những giấy tờ này để làm gì? Xin trả lời rằng những giấy tờ đó không hề thừa trong thủ tục hoàn công đâu ạ. Để ra được quy định các cơ quan thẩm quyền đã phải có quá trình nghiên cứu rất lâu, tìm ra những mấu chốt quan trọng cần phải nắm được để quản lý tốt chất lượng công trình xây dựng nhằm đảm bảo đúng mỹ quan đô thị. Rút ra từ quá trình nghiên cứu đó, một bộ hồ sơ hoàn công đáp ứng đủ yêu cầu để thực hiện hoàn công ra đời thể hiện rõ chi tiết công trình và quá trình thi công công trình. 

Trong thủ tục hoàn công công trình, hồ sơ hoàn công được xem là cơ sở pháp lý để cơ quan chức năng tiến hành xét duyệt giấy phép hoàn công. Nếu chủ đầu tư cung cấp một bộ hồ sơ hoàn công hợp lệ với đầy đủ giấy tờ theo quy định, thủ tục hoàn công sẽ được xúc tiến nhanh chóng. Chủ đầu tư sẽ nhận được giấy phép hoàn công trong thời gian sớm nhất để kết thúc dự án, thanh toán hợp đồng bt xây dựng để nhận tiền công chi trả cho lao động. 

Nhưng nếu hồ sơ của chủ đầu tư còn thiếu nhiều loại chứng từ, cơ quan chức năng sẽ yêu cầu bổ sung. Lúc này, hồ sơ của bạn sẽ bị đẩy xuống phía sau nhường chỗ cho những hồ sơ hoàn công đầy đủ giấy tờ khác được giải quyết trước, rất mất thời gian. Từ đó cho thấy việc chuẩn bị một bộ hồ sơ hoàn công đầy đủ có ý nghĩa rất quan trọng. Vì vậy, nó nên được đầu tư và thực hiện nghiêm chỉnh ngay từ đầu.  

6. Địa điểm nộp hồ sơ hoàn công

địa điểm nộp một bộ hồ sơ hoàn công đầy đủ
Địa điểm nộp một bộ hồ sơ hoàn công đầy đủ

Có nhiều công trình xây dựng với mục đích khác nhau khi được cấp phép xây dựng, và mỗi cơ quan chuyên trách lại quản lý xây dựng riêng. Vì thế với mỗi công trình xây dựng sau khi đã nghiệm thu, lập hồ sơ hoàn công đầy đủ và nộp cho cơ quan chức năng với các từng trường hợp xây dựng sau:

- Với công trình xây dựng phục vụ xã hội như các tuyến đường chính, di tích lịch sử các địa phương, miếu, đình, chùa,… sau khi hoàn tất hồ sơ hoàn công sẽ được nộp tại Sở Xây dựng. 

- Phía Ủy ban nhân dân quận, huyện nhận hồ sơ hoàn công đối với những công trình nhà ở riêng lẻ của người dân hoặc các công trình xây dựng khác thuộc địa phương. 

- Còn Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ nhận hồ sơ hoàn công khi công trình nhà ở riêng lẻ ở khu dân cư nông thôn đã có quy hoạch xây dựng trong xã. 

Bạn đọc và tìm hiểu thêm về ngành xây dựng qua các bài viết: Tư vấn giám sát tiếng anh là gì, Giám sát công trình tiếng anh là gì, Mẫu nhật ký thi công

Tìm việc làm

Việc chuẩn bị một bộ hồ sơ hoàn công đầy đủ là điều bắt buộc nếu chủ đầu tư muốn có giấy phép hoàn công nhanh chóng. Hãy chú ý những giấy tờ quan trọng để bộ hồ sơ của bạn được phê duyệt giải quyết nếu chẳng may thiếu một số giấy tờ có thể bổ sung sau nhưng vẫn có thể tiến hành giải quyết hồ sơ.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý