Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Processed Foods là gì? Lợi ích và tác hại của Processed Foods

Tác giả: Nguyễn Phạm Phương Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 09 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã từng nghe nói về processed foods - đồ ăn đã qua chế biến chưa? Chắc hẳn processed foods đã trở thành một loại thực phẩm vô cùng phổ biến hiện nay, không còn xa lạ với tất cả chúng ta. Cùng Timviec365.vn tìm hiểu kĩ hơn về processed foods là gì và lợi ích, tác hại của nó như thế nào trong bài viết dưới đây.

1. Processed foods là gì?

1.1. Khái niệm từ “processed foods”

Trong tiếng anh, “process” nghĩa là quá trình thực hiện một việc gì đó, “processed” nghĩa là một việc đã được xử lý, còn “food” nghĩa là đồ ăn. Ghép các từ lại với nhau ta cắt nghĩa được từ “processed foods” nghĩa là đồ ăn đã qua quá trình xử lý và chế biến.

“Processed foods” là thực phẩm đã được chế biến sẵn qua một quá trình xử lý hóa học hoặc công nghiệp để nấu chín, cải thiện hương vị, hình thức và chất bảo quản để sử dụng được trong một khoảng thời gian nhất định. 

Processed foods là gì
Processed foods là gì

Sau khi chế biến xong, các loại thực phẩm này sẽ được đóng hộp hoặc trong các túi bao bì để bày bán ra ngoài thị trường. Nếu như để nguyên các nguyên liệu tự nhiên thì thời gian mà nó có thể tồn tại là rất ngắn, vì vậy, việc chế biến sẵn thực phẩm và bảo quản đóng hộp sẽ vừa mở rộng được đa dạng các mặt hàng kinh doanh, vừa tiện lợi cho người dùng dễ dàng sử dụng.

1.2. Phân loại các nhóm processed foods 

Processed foods được phân ra nhiều nhóm khác nhau tùy vào mức độ xử lý thực phẩm nhiều hay ít. Cùng xem xét các nhóm processed foods như sau:

1.2.1. Nhóm 1: Thực phẩm chưa qua chế biến hoặc chế biến tối thiểu

Nhóm thực phẩm này bao gồm các loại thực phẩm mà hầu như không có tác động nhiều về hương vị hay hình thức của nó. Đơn giản dễ hiểu nhất là các loại rau củ và thịt sống. Ví dụ như những cây rau, củ cải vừa nhổ khỏi mặt đất và được rửa sạc, hoặc một miếng thịt bò sống được xẻ ra sẽ thuộc vào thực phẩm nhóm 1 này.

Nhóm này cũng bao gồm các loại thực phẩm có chế biến nhưng có tác động rất ít (chế biến tối thiểu), đặc biệt là không cho thêm bất cứ một loại gia vị nào khác làm thay đổi hương vị gốc của thực phẩm. Các loại chế biến tối thiểu ví dụ như nấu chín, phơi khô, thanh trùng, bảo quản đông lạnh, hút chân không, lên men không tạo cồn,... Những biện pháp này giúp thực phẩm sẽ thay đổi một chút về hình thức hay độ bảo quản cao hơn nhưng hương vị vẫn giữ nguyên.

Phân loại nhóm thực phẩm
Phân loại nhóm thực phẩm

Theo lý thuyết đó, ví dụ các món rau được nhổ, rửa sạch, cắt nhỏ và luộc với nước không thì sẽ là thực phẩm nhóm 1, nhưng nếu bạn cho thêm muối trong quá trình luộc nó sẽ thuộc vào thực phẩm nhóm 2. Hoặc sữa thanh trùng nhằm giảm các loại vi khuẩn có hại trong sữa sẽ là nhóm 1, nhưng nếu bạn thêm đường hay các chất bảo quản khác nó sẽ không phải thực phẩm nhóm 1 nữa.

1.2.2. Nhóm 2: Thực phẩm nấu ăn

Nhóm thực phẩm nấu ăn là nhóm dựa trên thực phẩm nhóm 1 nhưng thêm vào các thành phần gia vị. Các thành phần gia vị như: muối, đường, dầu ăn,... được thu trực tiếp từ quá trình tinh chế, nghiền, sấy sẽ là những phụ gia để giúp thay đổi hương vị thậm chí là cả hình thức của món ăn.

Các thực phẩm này được thêm vào các loại gia vị mục đích là để cho món ăn trở nên ngon hơn, đậm đà hơn đồng thời bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể. Nhóm thực phẩm này thường được áp dụng để nấu ăn trực tiếp ở nhà, chỉ sử dụng được trong một khoảng thời gian ngắn hoặc có thể sử dụng làm thành phần nguyên liệu để tiếp tục tạo ra các loại thực phẩm khác.

Ví dụ của việc tạo ra các thực phẩm khác như là món dưa muối. Làm từ nguyên liệu là các loại rau cải, sau đó được ướp muối và đường trong một vài ngày, hỗn hợp sẽ lên men và tạo thành độ chua cho món dưa. Món này có thể ăn trực tiếp hoặc làm nguyên liệu để nấu các món khác như canh chua, cá hấp dưa,...

1.2.3. Nhóm 3: Thực phẩm chế biến

Thực phẩm nhóm 2 thêm vào các chất bảo quản giúp tăng độ bền của thực phẩm, có thể bảo quản được thời gian dài hoặc chế biến thành những loại thực phẩm đặc biệt khác sẽ thuộc vào loại thực phẩm nhóm 3. Bởi vậy hầu hết các loại thực phẩm nhóm 3 này ngoài gia vị sẽ có thêm 2 đến 3 thành phần khác nữa.

Nhóm thực phẩm chế biến
Nhóm thực phẩm chế biến

Ví dụ điển hình của các thực phẩm thuộc nhóm này đó chính là các loại thực phẩm đóng hộp được bày bán ngoài thị trường như cá đóng hộp, trái cây ngâm, các loại thịt hun khói. Ngoài ra rượu, bia được tạo ra bằng cách lên men thực phẩm cũng được xếp vào nhóm 3 này.

1.2.4. Nhóm 4: Thực phẩm siêu chế biến (ultra processed foods)

Mức độ cao nhất của các loại thực phẩm chế biến là nhóm thực phẩm siêu chế biến này. Các thực phẩm sẽ được chế biến bằng cách hoàn toàn công nghiệp với từ 5 thành phần trở lên. Cách chế biến này vẫn sử dụng các gia vị ở nhóm 2 như muối, đường và các chất bảo quản như nhóm 3. 

Tuy nhiên, điều đặc biệt nhất ở nhóm thực phẩm này đó là chứa các thành phần rất lạ không thường được sử dụng trong ẩm thực. Các chất như: casein, lactose, gluten, protein hydrolysed, dầu hydro hóa,... nhằm mục đích ngụy trang hoặc biến thực phẩm có tính cảm quan hơn. Ví dụ như snack ngô không được làm từ nguyên liệu gốc là ngô mà được ngụy trang bằng siro ngô hàm lượng cao fructose (HFCS) để thành phẩm sẽ có hương vị giống như ngô.

Các loại thực phẩm siêu chế biến rất phổ biến hiện thấy như: xúc xích, nước ngọt, khoai tây chiên, mì ăn liền,... đã trở thành những món ăn không còn xa lạ trong cuộc sống của mọi người.

2. Lợi ích và tác hại của processed foods - thực phẩm đã qua chế biến

Mặc dù được chia làm 4 nhóm tùy mức độ, tại đây chúng ta sẽ bàn luận về lợi ích và tác hại của processed foods thuộc nhóm 3 và nhóm 4 vì nó có những chất phụ gia liên quan đến sức khỏe của con người.

2.1. Lợi ích khi sử dụng processed foods

Phải nói rằng xã hội ngày càng tiên tiến, mọi người đang dần đi theo hướng công nghiệp hóa cả về đời sống vật chất lẫn đời sống tinh thần. Mọi người đang dần có nhu cầu tối ưu hóa tiện lợi ở mọi lĩnh vực và kể cả trong việc ăn uống cũng vậy. Chính vì lẽ đó, đồ ăn nhanh trở thành một cuộc cách mạng có ý nghĩa rất lớn với cuộc sống của chúng ta.

Lợi ích của processed foods
Lợi ích của processed foods

Với sự phát triển của processed foods hay đồ ăn nhanh hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng mua những thực phẩm đó ở tất cả các siêu thị hay chợ lớn ngoài thị trường. Đồ ăn được đóng hộp và bảo quản thời gian khá lâu, chúng ta có thể mua về để tích trữ trong nhà không lo chuyện thiếu lương thực. 

Tiện lợi hơn nữa, chúng ta có thể mở những hộp bên ngoài và có thể dùng ngày trực tiếp mà không cần qua các bước nấu nướng nào khác. Nếu có thì chỉ cần bỏ vào lò vi sóng quay nóng lại khoảng vài phút là chúng ta đã có ngay một bữa ăn mà chẳng cần tốn công sức hay thời gian nhiều.

Ngoài ra, processed foods còn giúp thuận lợi trong việc vận chuyển. Những kho hàng được vận chuyển từ nơi này qua nơi khác trong bất cứ khoảng thời gian nào mà không lo hỏng hóc về chất lượng. Việc này sẽ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

2.2. Tác hại của processed foods 

Đi kèm với lợi ích tuyệt vời thì processed foods lại mang theo những tác hại vô cùng to lớn và tác hại đáng nói nhất chính là nó ảnh hưởng trực diện đến sức khỏe của chúng ta.

Dựa vào những đặc điểm của loại thực phẩm đó, nó được thêm vào các chất phụ gia, chất bảo quản thậm chí là những chất hóa học không dùng cho thực phẩm thì chúng ta có thể dễ dàng đoán được tác hại của nó. 

Tác hại của processed foods
Tác hại của processed foods

Không chỉ dừng lại ở việc ảnh hưởng không tốt, nhà nghiên cứu thực phẩm còn từng nói rằng cách chế biến và sản xuất thực phẩm theo lối công nghiệp cũng là một nguyên nhân chính dẫn đến việc ung thư. Thực phẩm không có độ dinh dưỡng, lượng đường và chất béo quá lớn, hơn thế trong quá trình chế biến còn sinh ra chất acrylamide gây ung thư ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của con người.

Nói đi cũng phải nói lại, điều gì cũng có hai mặt của nó. Bên cạnh những tiện lợi đi kèm thì processed foods ẩn chứa nguy cơ xấu về sức khỏe là điều đáng báo động. Tuy nhiên không phải tất cả processed foods đều xấu, chúng ta cần biết cân nhắc lựa chọn thực phẩm nào để sử dụng và biết kiểm soát tần suất mức độ sử dụng chúng để tránh ảnh hưởng đến chính sức khỏe của chúng ta.

Hy vọng với các thông tin mà timviec365.vn đã cung cấp ở trên, các bạn sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về processed foods - loại thực phẩm vô cùng phổ biến hiện nay và biết cách điều hòa cho cuộc sống sinh hoạt của mọi người.

Tìm hiểu Foodcourt là gì

Food Court là gì? Có những lợi ích và rủi ro khi kinh doanh theo mô hình Food Court? Nếu thực sự quan tâm đến điều này, bài viết ngay sau đây sẽ sẽ dành cho bạn. Hãy tìm hiểu thật kỹ trong bài viết ngay dưới đây nhé.

Foodcourt là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý