Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin đầy đủ nhất cho khái niệm "quản lý công nghiệp là gì?"

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Quản lý công nghiệp là gì? Quản lý công nghiệp là một vị trí, một công việc trong lĩnh vực công nghiệp hiện nay. Vậy hiểu chi tiết về quản lý công nghiệp là gì hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

1. Quản lý công nghiệp là gì? Thông tin chi tiết cho bạn

Quản lý công nghiệp là gì? Quản lý công nghiệp là một vị trí, một công việc trong lĩnh vực công nghiệp hiện nay. Quản lý công nghiệp cũng giống như một quản lý trong một số lĩnh vực thương mại và quản trị kinh doanh, công việc chính của các nhà quản lý công nghiệp đó là nghiên cứu cấu trúc và tổ chức của các công ty hay các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp. Bên cạnh đó, quản lý công nghiệp còn tổng hợp chung những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp bao gồm những lĩnh vực quản trị doanh nghiệp cần thiết cho sự thành công của các công ty trong lĩnh vực sản xuất và các dịch vụ mà chủ yếu hơn cả là quản lý hoạt động, tiếp thị và quản lý tài chính doanh nghiệp.

Thuật ngữ quản lý công ty công nghiệp thường được áp dụng cho một công ty sản xuất - trái với doanh nghiệp kinh doanh – những công ty này sản xuất hàng tiêu dùng trong các nhà máy từ những nguyên liệu thô sau đó sản xuất hàng loạt bằng máy móc và các thiết bị hiện đại. Tiền thân của lĩnh vực nghiên cứu quản lý công nghiệp là quản lý nhà máy. Nó có sự tương đồng mạnh mẽ với quản lý kỹ thuật và hướng đến các lĩnh vực kỹ thuật.

Song song với điều này, cũng có một quản lý nhà máy nhưng lại làm việc trong trong lĩnh vực kinh tế kinh doanh. Vị trí này lại khác với những quản lý công nghiệp vì công việc chính của họ lại liên quan đến vấn đề giải quyết các câu hỏi tổ chức của nhà máy và quản trị văn phòng, kế toán tài chính.

Quản lý công nghiệp là gì? Thông tin chi tiết cho bạn
Quản lý công nghiệp là gì? Thông tin chi tiết cho bạn

Thuật ngữ và công việc của quản lý công nghiệp ngày nay chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ việc thành lập Trường Quản lý Công nghiệp MIT năm 1952 (đổi tên thành Trường Quản lý Sloan năm 1964 sau khi nhà nghiên cứu của nó, Alfred P. Sloan, Jr., MIT tốt nghiệp và sau đó ông trở thành chủ tịch (chairman) của General Motors). Sau quá trình này sản xuất được phát triển hoàn hảo hóa chức danh quản lý công nghiệp được phổ biến hơn bao giờ  hết.

Quản lý công nghiệp cũng là một ngành học mà trong đó, các chương trình đào tạo về quản lý công nghiệp được đưa ra nhằm cung cấp cho người học những kỹ năng quản lý chiến lược tập trung nhất vào chu trình vận hành sản xuất và tiếp thị sản phẩm, quản lý tài chính, nhân lực, thương mại,… Mục tiêu đưa ra nhằm đào tạo các sinh viên có cách nhìn toàn hiện liên quan đến ngành và công tác ngành. Hầu hết các nghiên cứu sau đại học về quản lý công nghiệp là các chương trình cấp bằng MBA toàn thời gian, ngoài bằng cử nhân kỹ thuật tốt nhất, còn đòi hỏi nhiều năm kinh nghiệm chuyên môn. Nói chung, sinh viên dành năm đầu tiên để có được kiến ​​thức làm việc về các chức năng quản lý và các kỹ năng phân tích cần thiết để thực hành chúng. Sau năm thứ hai, sinh viên thường tìm kiếm thực tập và theo đuổi các khóa học tự chọn, thường đi theo hướng chuyên môn hóa trong luận án thạc sĩ của họ.

Các chương trình nghiên cứu về quản lý công nghiệp rất phổ biến ở các nền kinh tế có giá trị sản lượng sản xuất cao, như Hoa Kỳ và Đức. Đặc biệt là các trường đại học nghiên cứu của Đức kết hợp một số lượng lớn các khóa học nâng cao về kỹ thuật trong chương trình sau đại học về quản lý công nghiệp và do đó, giống như các chương trình của M.Eng. Mặt khác, các trường đại học và đại học khoa học ứng dụng của Mỹ ở Đức cung cấp các chương trình MBA về quản lý công nghiệp theo nhiều ý tưởng ban đầu của định hướng và nhấn mạnh ứng dụng lý thuyết thực hành.

Tại Việt Nam quản lý công nghiệp được đánh giá là ngành nghề mới đặc biệt thu hút người học được nhiều bạn trẻ chọn lựa. Đây được xem là một trong những ngành học, công việc đã và đang tạo cơn sốt dẻo về đào tạo cũng như cơ hội nghề nghiệp hiện nay.

2. Cơn sốt ngành quản lý công nghiệp trong đào tạo và việc làm

Nhìn chung, quản lý công nghiệp là một vị trí, một công việc nhưng đồng thời nó cùng là một ngành học được nhiều bạn trẻ chọn lựa hiện nay. Vậy ở nước ta ngành học này  có đặc điểm gì? Tại sao lại nói quản lý công nghiệp tạo cơn sốt dẻo tại Việt Nam?

2.1. Ngành quản lý công nghiệp học ra làm gì?

Quản lý công nghiệp là ngành học được đào tạo bài bản trong hệ thống giáo dục quốc dân tại Việt Nam. Hiện nay có rất nhiều trường đại học cao đẳng trên cả nước đào tạo cử nhân ngành quản lý công nghiệp. Trở thành cử nhân quản lý công nghiệp bạn sẽ được đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu các kiến thức về quản trị dự án, quản trị nguồn nhân lực, sản xuất, kiến thức về quản lý vật tư và tồn khoa hay các đánh giá công nghệ,…

Ngành quản lý công nghiệp học ra làm gì?
Ngành quản lý công nghiệp học ra làm gì?

Sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành quản lý công nghiệp bạn sẽ có cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ, các trung tâm thương mạnh hay làm việc tại các ngành dịch vụ. Tuy nhiên, công việc chuyên biệt hơn cả của các cử nhân quản lý công nghiệp đó là giải quyết các vấn đề liên quan đến doanh thu, nguồn nhân lực, các kế hoạch kinh doanh tiếp thị để phát triển doanh nghiệp. Đồng thời bạn cũng lập kế hoạch các dự án, nghiên cứu và phát triển thị trường,… Có thể nói học ngành quản lý công nghiệp bạn có thể làm việc tại nhiều doanh nghiệp khác nhau với nhiều cương vị cụ thể khác nhau.

Chẳng hạn nếu bạn làm quản lý nhà máy thì công việc chính của bạn là hoạch định sản xuất, quản lý nhân viên, quản lý bán và mua hàng tồn kho,… Ngược lại nếu bạn làm quản ý tài chính kế toán thì công việc của bạn lại là theo dõi và xử lý các hoạt động tài chính kế toán, chứng khoán, phân tích số liệu và thị trường cho doanh nghiệp,… Ngoài ra bạn còn có thể làm việc không chỉ tại các doanh nghiệp trong nước mà các công ty, doanh nghiệp nước ngoài cũng tuyển dụng nhiều và phổ biến.

>>> Bạn đọc có thể quan tâm xem thêm rất nhiều tin tuyển dụng nhân viên phát triển thị trường cập nhật mới nhất trên timviec365.vn. Phát triển thị trường là công việc hấp dẫn và phổ biến hiện nay giúp giải quyết vấn đề việc làm cho rất nhiều người.

2.2. Học ngành quản lý công nghiệp ở đâu? Thi khối gì?

Ngành quản lý công nghiệp thi khối gì? Ngành quản lý công nghiệp chủ yếu thi 2 khối cơ bản là khối A và khối D, tuy nhiên quy chế tuyển sinh đã và đang từng bước thay đổi đa dạng hóa các khối tuyển sinh hiện nay để bạn có thể ứng tuyển.

Về cơ bản nước ta có những trường đào tạo quản lý công nghiệp có tên tuổi cũng như chất lượng đào tạo uy tín được nhiều bạn trẻ chọn lựa đó là những trường sau:

- Đại học công nghiệp dệt may Hà Nội, tuyển sinh với tổ hợp môn A00, A01, D01, D07; mã ngành là 7510601 với điểm trúng tuyển vào ngành là 22 điểm.

- Đại Học Bách Khoa – Đại Học Đà Nẵng, tuyển sinh với tổ hợp môn Điểm chuẩn xét theo kết quả thi THPT Quốc gia, mã ngành là 7510601 với điểm trúng tuyển vào ngành là 18,5 điểm.

- Đại học Kỹ Thuật Công Nghệ Cần Thơ, tuyển sinh với tổ hợp môn A00; A01; C01; D01 và Điểm chuẩn xét theo kết quả thi THPT Quốc gia; mã ngành là 7510601 với điểm trúng tuyển vào ngành là 16 điểm.

- Đại Học Điện Lực, tuyển sinh và tổ hợp môn A00; A01; C01; D01 và Điểm chuẩn xét theo kết quả thi THPT Quốc gia; mã ngành là 7510601 với điểm trúng tuyển vào ngành là 14 điểm.

- Đại học Thủ Dầu Một, tuyển sinh bằng Điểm chuẩn xét theo kết quả thi THPT Quốc gia; mã ngành là 7510601 với điểm trúng tuyển vào ngành là 14 điểm.

- Đại Học Cần Thơ, tuyển sinh các khối A00, A01, D01 và Điểm chuẩn xét theo kết quả thi THPT Quốc gia; mã ngành là 7510601 với điểm trúng tuyển vào ngành là 17,5 điểm.

Đây là những khối tuyển sinh cơ bản của ngành quản lý công nghiệp. Trong ngành quản lý công nghiệp này chia thành hai ngành nhỏ bao gồm quản lý công nghiệp và quản trị kinh doanh. Trong khung chương trình đào tạo sẽ chia ra hệ thống các môn học khác nay đòi hỏi những sinh viên trong ngành phải đáp ứng được môn học đó để tạo kiến thức nền tảng, kiến thức chuyên ngành lẫn chuyên môn cho người học.

Học ngành quản lý công nghiệp ở đâu? Thi khối gì?
Học ngành quản lý công nghiệp ở đâu? Thi khối gì?

2.3. Cơ hội việc làm ngành quản lý công nghiệp hiện nay

Có thể nói ngành quản lý công nghiệp có cơ hội việc làm rất rộng mở, từ các doanh nghiệp chuyên về logistics cho đến các doanh nghiệp chuyên cung cấp các chuỗi cung ứng, hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế quốc dân đều thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực đối với vị trí quản lý công nghiệp này.

Hầu hết các doanh nghiệp đều cần có quản lý công nghiệp để đảm bảo công việc được diễn ra trơn tru cũng như định hướng phát triển doanh nghiệp theo hướng ổn định nhất. Chưa kể tới, hiện nay nguồn nhân lực được đào tạo chứa nhiều, bởi vậy mà cạnh tranh nghề nghiệp chưa thực sự gay gắt giống như những công việc khác. Chưa kể tới, quản lý công nghiệp không phải ngành học dễ dàng, bởi vậy không phải ai cũng có thể theo đuổi đến cùng công việc này.

3. Quản lý công nghiệp và những thông tin thêm cho bạn

3.1. Quản lý sản xuất theo chu kỳ

Quản lý sản xuất theo chu kỳ là vị trí thực hiện công việc cụ thể là tối ưu hóa chính sách hàng tồn kho và đặt hàng theo các chu kỳ đặt hàng cố định (ví dụ: chạy sản xuất theo các đợt kinh doanh). Quản lý sản xuất theo chu kỳ là những người quản lý đơn đặt hàng, người lập kế hoạch nhà cung cấp và phiếu ghi điểm của nhà cung cấp. Người quản lý đơn đặt hàng tạo điều kiện phát triển các mối quan hệ trong đặt hàng, đơn hàn,…

Dựa vào các chức năng hỗ trợ trên web cho các nhà sản xuất mà quản lý sản xuất theo chu kỳ sẽ tìm hiểu, cung cấp những công việc mới, các đơn hàng hiện tại theo những hướng ưu tiên nhất định. Theo cách này họ sẽ giảm thiểu tối đa được hàng tồn kho cũng như bản những sản phẩm hot trong thời gian nhanh nhất.

Quản lý sản xuất theo chu kỳ
Quản lý sản xuất theo chu kỳ

3.2. Quản lý lãnh đạo doanh nghiệp

Quy trình quản lý sản xuất và vận hành doanh nghiệp cũng là một quá trình tiêu thụ phân bổ nguồn lực. Tài nguyên là một mục tiêu quan trọng được sử dụng trong quản lý doanh nghiệp, cũng là một yếu tố không thể thiếu trong năng suất của xã hội tiêu dùng. Nó bao gồm người lao động, vốn, đất đai, nguyên liệu thô và bổ sung, công cụ, quy trình kỹ thuật, thiết bị máy móc, bán sản phẩm, mô hình, thời gian, thông tin, năng lượng mặt trời, không khí, gió, môi trường sống và các tài nguyên quan trọng khác.

Mức độ tiêu thụ và quản lý phân bổ nguồn lực có liên quan chặt chẽ đến lợi ích kép của quản lý hoạt động của doanh nghiệp, là một chỉ số không thể thiếu của năng lực lãnh đạo, phương pháp lãnh đạo và nghệ thuật của các nhà lãnh đạo cốt lõi. Trong khi nghiên cứu sự phát triển năng suất doanh nghiệp trong xã hội tiêu dùng, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trước tiên sẽ nghiên cứu nguồn lực doanh nghiệp, phân tích ưu điểm và nhược điểm của nó, tận dụng tối đa các lợi thế tích hợp và khắc phục nhược điểm, giải phóng sức mạnh của tổ chức và tạo ra một cách hữu cơ tốt nhất lợi ích kép của doanh nghiệp thông qua quản lý có hệ thống và tích hợp.

3.3. Quản lý tài nguyên và bảo trì

Từ những năm 1960 đến giữa những năm 1990, các ban quản lý công nghiệp trong doanh nghiệp đã sử dụng một lực lượng lao động nội bộ và nhân viên kỹ thuật để thực hiện bảo trì. Nhà thầu đang sử dụng để tắt máy.

Quản lý tài nguyên và bảo trì
Quản lý tài nguyên và bảo trì

Sự hợp nhất dần dần của các chức năng sản xuất và bảo trì - chuyển từ tình hình vào những năm 1970, nơi có sự tách biệt hoàn toàn ở cấp công ty, đến những năm 1990, khi chúng được sáp nhập ở cấp đơn vị nhà máy. Theo thời gian điều này đã tạo sự cải thiện lớn về tính linh hoạt của lực lượng thương mại, giữa các ngành nghề, giữa sản xuất và bảo trì, giữa các khu vực của nhà máy, trong ca làm việc và sử dụng hợp đồng hoặc lao động tạm thời.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ những khái niệm về quản lý công nghiệp là gì cùng những thông tin về định hướng nghề nghiệp khác cho bạn.

Từ khóa liên quan

Xem thêm gợi ýss

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý