Quay lại

Chairman là gì? Bạn cần làm gì để xứng đáng là một “Chairman”

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng - 10/10/2019

Bạn đang thắc mắc trong đầu là Chairman là gì? Bạn muốn biết các vị trí trong một doanh nghiệp, công ty tiếng anh là gì? Và muốn biết đến sự khác nhau giữa hai vị trí, chức danh trong công ty là Chairman và CEO khác nhau như thế nào? Hãy cùng timviec365.vn trả lời bạn.

Việc làm Quản lý điều hành

1. Chairman là gì?

Chairman là gì?
Chairman là gì?

Chairman là gì bạn có hiểu ý nghĩa của từ tiếng anh này không? Chairman – Chủ tịch là một chức danh trong doanh nghiệp hoặc là một chức danh trong bộ máy nhà nước. Chức danh này để nói đến người đứng đầu của doanh nghiệp đó. Có thể là là người sáng lập ra doanh nghiệp hoặc người có vốn đầu tư vào doanh nghiệp đó nhiều nhất để có thể đứng trên tất cả và đứng đầu một doanh nghiệp. Trong bộ máy hành chính của nước ta, Chủ tịch là người đứng đầu một đất nước, là người chịu trách nhiệm và quản lý cũng như thực hiện các công việc quan trọng của quốc gia. Chủ tịch nước được bầu ra do dân và hoạt động vì dân. Tuy nhiên trong bài viết này, chỉ đề cập đến chủ tịch của một doanh nghiệp. Và Chairman này là để nói về chủ tịch nam, còn nếu dùng với chủ tịch nữ sẽ là Chair women.

Người đứng đầu doanh nghiệp – Chairman là người chịu trách nhiệm và ra quyết định cuối cùng trong hoạt động của doanh nghiệp đó. Là người sẽ đọc các dự án, hay các chiến lược và đưa ra quyết định cuối cùng cho hoạt động của doanh nghiệp đó.

Bạn sẽ có thắc mắc là để trở thành một “Chairman” trong doanh nghiệp thì người đó cần có những tố chất gì? Tố chất của một “Chairman” cần có để có thể đứng đầu một doanh nghiệp là những tố chất sau:

+ Là một người dám nghĩ, và dám hành động với suy nghĩ của mình và ra quyết định với những gì mình cho là đúng và phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp. Để có thể trở thành chủ tịch của một doanh nghiệp bạn cần có tố chất dám nghĩ, giám làm và thực hiện ý nghĩ của mình. Bạn dám thử thách mình khi mở doanh nghiệp và điều khiển doanh nghiệp theo hướng đi riêng để mang lại doanh thulợi nhuận cho doanh nghiệp và chính là mang lại nhuận nhuận khi bạn quyết định đầu tư vào kinh doanh.

Ví du như: trong một khoảng thời gian rất dài đi làm công ăn lương, bạn có tích lũy được khá khá các kinh nghiệm và quyết định liều lĩnh mở công ty và tự mình đứng ra làm chủ để kinh doanh. Đây là một suy nghĩ của một người đứng đầu một doanh nghiệp cần có đó là sự gan dạ và quyết tâm muốn làm giàu nhanh chóng.

+ Là một Chairman bạn cần biết cách tìm kiếm nhân tài cho doanh nghiệp và có nghệ thuật để giữ chân nhân tài đó cho doanh nghiệp của mình. Là một người lãnh đạo đứng đầu một doanh nghiệp bạn cần có một đội ngũ nhân viên với kinh nghiệm và kỹ năng tay nghề tốt để phục vụ đắc lực cho hoạt động của công ty được phát triển và kinh doanh được hoạt động suôn sẻ. Là một người lãnh đạo cao nhất của công ty, để đưa doanh nghiệp đi xa hơn nữa cần phải biết cách dùng người mà “chiêu mộ” nhân tài để phát triển doanh nghiệp. Đây là một tố chất rất quan trọng và thể hiện bạn có phải là một người lãnh đạo giỏi về sử dụng nguồn lực con người cho phát triển doanh nghiệp hay không.

+ Khi bạn là một chủ tịch của doanh nghiệp bạn cần có tầm nhìn xa. Đây là một tố chất cực kỳ quan trọng để quyết định bạn có đưa doanh nghiệp phát triển được hay không. Việc một Chairman có tầm nhìn sẽ đưa ra được các kỹ thuật chiến lược phát triển cho doanh nghiệp. Việc người lãnh đạo đứng đầu một doanh nghiệp có tầm nhìn là một việc rất quan trọng trong sự phát triển của một doanh nghiệp. Doanh nghiệp đó có đi xa được hay không hay chỉ dừng lại ở việc không phát triển được và lụi bại ảnh hưởng rất nhiều bởi tầm nhìn của một người chủ tịch đứng đầu một doanh nghiệp.

+ Biết lắng nghe nhân viên, việc lắng nghe ý kiến từ nhân viên của mình sẽ giúp các Chairman có được những quyết định sáng suốt và thể hiện việc họ là một người biết dùng người. Việc lắng nghe nhân viên cũng sẽ khiến cho doanh nghiệp phát triển hơn và phát triển theo chiều hướng tích cực. Đây là một điều mà hầu hết các Chairman nên hướng đến.

+ Sáng suốt trong mọi quyết định và công minh trong mọi trường hợp. Để có thể không gặp những sai lầm không đáng có đưa đến những kết quả xấu nhất cho doanh nghiệp bạn, người chủ tịch doanh nghiệp cần có những quyết định sáng suốt và công minh trong môi trường hợp. Để đưa doanh nghiệp phát triển cả về văn hóa doanh nghiệp lẫn phát triển kinh doanh một người chủ tịch cần phải phân rõ trắng đen và đưa ra được đúng ra thì doanh nghiệp mới phát triển được.

Để trở thành một người chủ tịch không khó, nhưng để có thể bền lâu với vị trí chủ tịch doanh nghiệp thì bạn cần phải hội tụ được các yếu tố và tố chất trên để có thể dữ được vị trí bên lâu và có thể duy trì doanh nghiệp của mình được bền lâu và phát triển hơn trên thị trường.

Việc làm Quản trị kinh doanh

2. Các chức danh trong công ty tiếng anh là gì?

Bạn đang thắc mắc rằng tên chức danh trong công ty của bạn được viết tiếng anh là gì đúng không? Vậy sau đây sẽ là gợi ý cho bạn về các chức danh trong doanh nghiệp, công ty được viết là gì?

Chairman là gì? Các chức danh trong doanh nghiệp
Chairman là gì? Các chức danh trong doanh nghiệp

+ Director – giám đốc

+ Deputy/Vice Director – phó giám đốc

+ Chief Executive Officer (CEO) – giám đốc điều hành

+ Chief Information Officer (CIO) – giám đốc thông tin

+ Chief Operating Officer (COO) – trưởng phòng hoạt động

+ Chief Financial Officer (CFO) – giám đốc tài chính

+ Board of Directorshội đồng quản trị

+ ShareHolder – cổ đông

+ Executive – thành viên ban quản trị

+ Founder – người sáng lập

+ President/Chairman – chủ tịch

+ Vice President – phó chủ tịch

+ Manager – quản lý

+ Department Manager – trưởng phòng

+ Section Manager – trưởng bộ phận

+ Personnel Manager – trưởng phòng nhân sự

+ Finance Manager – trưởng phòng tài chính

+ Accounting Manager – trưởng phòng kế toán

+ Production Manager – trưởng phòng sản xuất

+ Marketing Manager – trưởng phòng Marketing

+ Supervisor – người giám sát

+ Team Leader – trưởng nhóm

+ Boss – sếp

+ Assistant – trợ lý giám đốc

+ Secretary – thư ký

+ Receptionist – nhân viên lễ tân

+ Employer – chủ 

+ Employee – người làm công/nhân viên

+ Officer/Staff – cán bộ viên chức

+ Loubour – người lao động

+ Colleague – đồng nghiệp

+ Expert – chuyên viên

+ Collaborator – cộng tác viên

+ Trainee – thực tập sinh

+ Apprentice – người học việc

Qua những chia sẻ trên bạn cũng đã biết vị trí bạn đang làm là gì trong tiếng anh rồi đúng không.

Việc làm Startup

3. Phân biệt sự khác nhau của Chairman và CEO

Rất nhiều người bị nhầm lẫn Chairman và CEO với nhau. Tuy nhiên hai từ tiếng anh này là khác nhau và chỉ đến hai chức danh khác nhau trong công ty, doanh nghiệp. Sự khác nhau của Chairman và CEO qua các điểm sau:

Chairman là gì? Phân biệt Chairman và CEO
Chairman là gì? Phân biệt Chairman và CEO

+ Vị trí trong doanh nghiệp: Chairman – chủ tịch, còn  CEO – giám đốc điều hành.

+ Vai trò: Chairman – có vai trò ra quyết định cuối cùng của doanh nghiệp, còn CEO – là người điều hành của doanh nghiệp

+ Chairman – là người có cổ phần nhiều nhất trong doanh nghiệp và là người có quyết định cao nhất trong các hoạt động của doanh nghiệp; còm CEO – là người được thuê để điều hành công ty cho hoạt động hiệu quả nhất và mang lại lợi nhuận khi kinh doanh.

+ Chairman - là người chỉ định hướng đi cho doanh nghiệp; còn CEO – là người thực hiện hướng đi đó sao cho hiệu quả nhất

+ CEO – là người phụ trách cao nhất của một doanh nghiệp, các hoạt động trong quá trình điều hành công ty của bạn đều phải báo cáo qua hội đồng quản trị và người đứng đầu là chủ tịch; Còn Chairman là người nghe các báo cáo từ CEO và có quyết định cho CEO nhận chức, bị từ chức.

Tuy nhiên, thì ở rất nhiều các doanh nghiệp thì hai vị trí này gộp làm một vì vai trò và khả năng của họ cũng như chính học là người sáng lập ra công ty đo nên nắm giữ chức vụ chủ tịch và giám đốc điều hành của doanh nghiệp đó luôn.

Qua những chia sẻ về Chairman là gì? Bạn có thêm những kiến thức mới về vị trí của một người Chairman cần có yếu tố gì? Và bất mí cho các bạn về các vị trí trong doanh nghiệp tiếng anh viết như nào.

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Xem thêm gợi ý Xem thêm gợi ý
Liên hệ qua zalo Liên hệ qua skype