Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đi tìm giải pháp giúp bạn quản lý công việc một cách hiệu quả

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Quản lý công việc là một thao tác cần thiết nếu như bạn muốn nâng cao hiệu quả và năng suất làm việc của bản thân. Khối lượng công việc lớn hàng ngày có thể khiến bạn “bù đầu” nếu như không biết sắp xếp thứ tự ưu tiên và thời gian làm việc hợp lý. Điều này chỉ có thể được giải quyết triệt để thông qua những giải pháp quản lý công việc hiệu quả.

1. Hiểu đúng về quản lý công việc

Đã có khi nào bạn gặp phải tình trạng công việc “chất chồng như núi” dồn từ ngày này qua ngày khác chưa? Đã có khi nào bạn phải thực hiện quá nhiều công việc mà không biết nên bắt đầu từ đâu chưa?

Hiểu đúng về quản lý công việc
Hiểu đúng về quản lý công việc

Bất kể bạn đang làm công việc gì và trong lĩnh vực nào, bạn đều cần phải tìm kiếm cho mình những giải pháp quản lý công việc hiệu quả để không bị deadline “dí” đến mức khó thở.

1.1. Quản lý công việc là gì?

Không có một định nghĩa nào đầy đủ và chính xác tuyệt đối cho khái niệm “quản lý công việc”. Nói một cách dễ hiểu, quản lý công việc là việc bạn quản lý một nhiệm vụ kể từ khi nó bắt đầu được lên ý tưởng và xây dựng kế hoạch cho đến khi nhiệm vụ đó được hoàn thành và nghiệm thu.

Thao tác quản lý công việc đòi hỏi bạn phải sát sao và theo dõi chặt chẽ những khía cạnh liên quan tới một công việc hay nhiệm vụ nào đó. Bạn sẽ cần phải thường xuyên nắm rõ trạng thái công việc, thứ tự ưu tiên, quỹ thời gian để hoàn thành công việc cũng như quỹ thời gian quy định cho mỗi mắt xích trong cả quá trình.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm rõ thông tin về nguồn nhân lực, tài nguyên, vai trò của nhiệm vụ đó trong hoạt động của doanh nghiệp, mối quan hệ giữa các nhiệm vụ… Những nhà quản lý có năng lực đều sử dụng phần mềm quản lý công việc để có thể theo dõi và điều chỉnh tốt hơn tiến độ làm việc của từng dự án.

Mỗi người cần biết cách quản lý công việc hiệu quả
Mỗi người cần biết cách quản lý công việc hiệu quả

1.2. Quy trình quản lý công việc

1.2.1. Tại sao cần xây dựng quy trình quản lý công việc?

Những dự án hay công việc được thực hiện theo đúng quy trình đã được đề ra từ trước sẽ luôn mang lại hiệu quả tốt nhất. Quy trình quản lý công việc bao gồm tập hợp của những thao tác giúp quản lý công việc được sắp xếp theo đúng thứ tự ưu tiên.

Trên thực tế, các nhà quản lý đều ưu tiên xây dựng và tuân thủ theo một quy trình quản lý công việc nhằm đạt được mức độ hiệu quả cao khi làm việc. Nguyên nhân của điều này đến từ chính những cá nhân sẽ tham gia vào quá trình thực hiện dự án mà họ quản lý.

Mỗi cá nhân đều có năng lực chuyên môn, sở trường và sở đoản khác nhau. Những điều này có tác động trực tiếp đến cách làm việc của họ, từ đó có ảnh hưởng đến kết quả công việc. Khi áp dụng quy trình quản lý công việc, người quản lý có thể giao việc cho nhân viên dưới quyền theo đúng chuyên môn và sở trường của họ. Đồng thời mỗi nhân viên cũng sẽ biết được mình cần làm những gì, phải làm ra sao và cần đạt được kết quả như thế nào. Mỗi mắt xích hoàn hảo sẽ tạo nên một chuỗi hoàn hảo.

Thêm vào đó, mỗi thành viên trong nhóm dự án sẽ biết phối hợp với nhau một cách nhịp nhàng và ăn ý để hoàn thành tốt công việc.

Quản lý công việc tốt giúp bạn làm việc hiệu quả hơn
Quản lý công việc tốt giúp bạn làm việc hiệu quả hơn

Thông qua quy trình quản lý công việc, người quản lý cũng kiểm soát được tiến độ công việc và chất lượng công việc của mỗi thành viên nhóm dự án.

1.2.2. Xây dựng quy trình quản lý công việc hiệu quả

Để có thể quan lý công việc một cách hiệu quả thì việc xây dựng quy trình quản lý công việc là rất cần thiết. Một quy trình quản lý công việc hiệu quả sẽ được xây dựng theo trình tự sau đây:

- Liệt kê ra những công việc cần thực hiện. Thao tác này giúp bạn không bỏ sót hay nhầm lẫn giữa các công việc.

- Sắp xếp các công việc theo thứ tự ưu tiên thực hiện dựa trên tầm quan trọng của những công việc đó.

- Phân loại công việc theo nhiều hạng mục khác nhau, chẳng hạn như những công việc liên quan đến chiến lược kinh doanh, những công việc liên quan đến việc cần làm khi triển khai kế hoạch kinh doanh, nhũng công việc thực hiện trong phạm vi một phòng ban nào đó…

- Thường xuyên rà soát, kiểm tra và cập nhật tiến độ công việc. Đây là một thao tác bắt buộc để đảm bảo mức độ hiệu quả của mỗi dự án.

- Báo cáo đánh giá kết quả công việc, mức độ hoàn thành công việc hay hiệu quả của dự án. Từ đó, tổng kết lại những điểm tích cực cần phát huy và những hạn chế cần khắc phục. Công đoạn này cũng giúp người quản lý đánh giá được chính xác năng lực làm việc của mỗi nhân viên để có kế hoạch bồi dưỡng hoặc đào tạo phù hợp.

Xây dựng quy trình quản lý công việc hiệu quả
Xây dựng quy trình quản lý công việc hiệu quả

2. Làm thế nào để quản lý công việc một cách hiệu quả?

Đến đây thì chắc hẳn bạn đã nhận thức được rõ quản lý công việc có vai trò và tầm quan trọng như thế nào đối với mỗi cá nhân và doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để quản lý công việc một cách hiệu quả?

2.1. Xây dựng kỹ năng quản lý công việc

Để có thể quản lý công việc hiệu quả thì bên cạnh việc tuân thủ quy trình quản lý công việc, bạn cũng cần rèn luyện cho mình các kỹ năng cần thiết.

- Kỹ năng lên kế hoạch công việc

Những công việc hàng ngày của bạn đều có mối liên hệ với nhau, vì vậy bạn cần biết cách lên kế hoạch và sắp xếp các công việc để làm việc một cách hiệu quả nhất. Hãy nhớ sắp xếp các công việc theo thứ tự ưu tiên nhé!

- Kỹ năng phân chia thời gian hợp lý

Để làm việc hiệu quả, bạn cần phải biết cách đặt ra các deadline cho mỗi công việc. Có những công việc có thể hoàn thành xong trong thời gian ngăn hơn, nhưng cũng có công việc cần dành nhiều thời gian hơn để hoàn thành.

- Kỹ năng tạo ghi chú, nhắc nhở công việc

Đôi khi, trong quá trình làm việc bạn cần xử lý quá nhiều thông tin và bạn sẽ có thể quên mát một vài điều gì đó. Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể sử dụng các tờ giấy nhớ hay tạo nhắc nhở trên Word, Excel… những phần mềm bạn thường xuyên sử dụng, hoặc tạo thông báo nhắc nhở trên điện thoại.

Bạn cần học tập kỹ năng quản lý công việc
Bạn cần học tập kỹ năng quản lý công việc

- Kỹ năng đánh giá kết quả công việc

Đánh giá kết quả công việc sẽ giúp bạn tổng kết được những phương pháp, cách làm hay để vận dụng trong những công việc tiếp theo. Bên cạnh đó bạn cũng rút ra được những bài học kinh nghiệm từ sai lầm của bản thân để có kế hoạch điều chỉnh, sửa chữa khuyết điểm.

2.2. Giải pháp quản lý công việc hàng ngày qua các phần mềm

Bạn hoàn toàn có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ thông tin để tìm kiếm giải pháp quản lý công việc phù hợp nhất với bản thân. Hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý công việc mà bạn có thể áp dụng.

Những phần mềm này cung cấp giải pháp quản lý công việc theo kiểu all-in-one. Nghĩa là bạn có thể thực hiện tất cả những thao tác quản lý công việc như lên kế hoạch, sắp xếp công việc, giao việc, đặt giới hạn thời gian, viết ghi chú, đặt nhắc nhở, theo dõi tiến độ công việc, đánh giá công việc… chỉ bằng một phần mềm duy nhất.

Sử dụng các phần mềm hỗ trợ quản lý công việc hiệu quả
Sử dụng các phần mềm hỗ trợ quản lý công việc hiệu quả

Bạn cũng có thể cài đặt những phần mềm ngay trên máy tính hoặc điện thoại và có thể quản lý công việc dễ dàng ở bất kỳ đâu và vào bất kỳ lúc nào. Hiện nay các nhà quản lý doanh nghiệp đều sử dụng những phần mềm phần mềm quản lý công việc để tối ưu hóa thao tác này.

Như vậy là qua bài viết bạn đã hiểu được quản lý công việc là gì, quy trình quản lý công việc cũng như những giải pháp trợ giúp quản lý công việc hiệu quả. Những người thành công đều là những người có khả năng quản lý công việc rất tốt. Bạn nên tập cho mình thói quen quản lý công việc để tránh gặp phải tình trạng “bão hòa” và không biết nên bắt đầu từ đâu nhé!

Phần mềm nhắc việc trên máy tính

Nếu bạn thường xuyên sử dụng máy tính thì hãy tham khảo ngay những phần mềm nhắc việc trên máy tính để theo dõi và quản lý tiến độ công việc của bản thân tốt hơn và  không bỏ lỡ bất cứ dealine nào nhé!

Phần mềm nhắc việc trên máy tính

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý