Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quản lý đơn hàng là gì và quy trình quản lý hiệu quả

Tác giả: Nguyễn Tú Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Với những doanh nghiệp hoạt động bán lẻ thì việc quản lý đơn hàng là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Các đơn được vận chuyển theo đúng quy trình đến tay người tiêu dùng sẽ đảm bảo cho các khoản doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Hôm nay chúng ta sẽ cùng khám phá xem quản lý đơn hàng là gì và quy trình quản lý đơn hàng hiệu quả nhé.

1. Tổng quan về quản lý đơn hàng

Quản lý đơn hàng là gì mà các doanh nghiệp lại đánh giá rất cao tầm quan trọng của nó? Quản lý đơn hàng là toàn bộ các bước trong quy trình tiếp nhận và xử lý các thông tin đặt đơn của khách hàng. Những người quản lý đơn hàng sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo các đơn hàng được gửi đi là đúng mặt hàng, đúng địa chỉ người nhận và thời gian không sai lệch.

Tổng quan về quản lý đơn hàng
Tổng quan về quản lý đơn hàng

Toàn bộ quá trình từ khi khách đặt hàng cho đến khi khách hàng nhận được sản phẩm theo đúng yêu cầu thì doanh nghiệp phải theo dõi chặt chẽ từng công đoạn. Nếu như xảy ra trường hợp sản phẩm bị lỗi, hỏng hay vì một lý nào đó mà khách hàng yêu cầu đổi trả thì doanh nghiệp cũng cần giám sát.

Công việc này nghe qua có vẻ hết sức đơn giản tuy nhiên nếu như doanh nghiệp không quản lý tốt sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng. Người chịu trách nhiệm quản lý đơn hàng cần quản lý các thông tin một cách tỉ mỉ, chi tiết. Như vậy số lượng đơn đặt hàng của doanh nghiệp sẽ tăng cao hơn và giá trị thương hiệu được nâng lên từng ngày.

2. Lợi ích và quy trình để quản lý đơn hàng

2.1. Những lợi ích thiết thực của quy trình quản lý đơn hàng

Với những doanh nghiệp bán lẻ thì số lượng đơn đặt hàng khá nhiều. Điều này có thể dẫn đến tình trạng các đơn hàng bị xót. Đặc biệt với những doanh nghiệp mới thành lập và hệ thống quản lý đơn hàng còn chưa hoàn thiện thì tình trạng này rất dễ xảy ra. Nếu như việc để sót đơn hàng xảy ra quá thường xuyên sẽ khiến uy tín của doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Những lợi ích thiết thực của quy trình quản lý đơn hàng
Những lợi ích thiết thực của quy trình quản lý đơn hàng

Khi doanh nghiệp quản lý tốt từng đơn hàng, việc để sót đơn hay giao sai hàng, giao hàng chậm trễ gần như không thể xảy ra. Các khách hàng sẽ đánh giá doanh nghiệp có quy trình vận hành tốt và lần sau khi cần đặt hàng sẽ tiếp tục nhớ tới doanh nghiệp. Đây là cách để doanh nghiệp xây dựng và duy trì giá trị thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.

Sau khi để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng, chắc chắn bạn sẽ có được cho mình một lượng khách hàng trung thành riêng. Duy trì mối quan hệ với những khách hàng thân thiết cũng là một cách để bạn thu hút thêm lượng khách hàng mới. Bởi những khách hàng khi đã quen thuộc với thương hiệu doanh nghiệp và trải nghiệm chất lượng dịch vụ tốt thì họ sẽ giới thiệu đến những người thân, bạn bè xung quanh. Như vậy bạn không mất thêm chi phí quảng cáo mà vẫn có thêm một lượng khách hàng mới.

Vậy là bạn có thể thấy rằng quy trình quản lý đơn hàng không chỉ khiến cho doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu mà còn mở rộng thị trường khách hàng cho doanh nghiệp. Nhờ đó lợi thế cạnh tranh trên thị trường cũng được tăng lên đáng kể.

2.2. Các giai đoạn thực hiện quản lý đơn hàng

2.2.1. Giai đoạn 1: Tiếp nhận đơn hàng từ khách

Khi khách hàng đặt hàng, các thông tin như mặt hàng, số lượng, tên khách hàng, địa chỉ nhận hàng hay số điện thoại người nhận sẽ được chuyển đến doanh nghiệp. Lúc này người chịu trách nhiệm quản lý đơn hàng sẽ phải tiến hành lưu trữ lại các thông tin để chuyển đến bộ phận gói hàng.

Tiếp nhận đơn hàng từ khách
Tiếp nhận đơn hàng từ khách

Một vài doanh nghiệp cẩn thận hơn sẽ gọi điện lại cho khách hàng để xác nhận lại những thông tin của khách. Như vậy có thể tránh được sự nhầm lẫn hoặc trường hợp hàng đã gửi đi nhưng khách không nhận.

Ngoài ra để hàng hóa có thể được đóng gói và gửi đi nhanh chóng đến tay khách hàng thì doanh nghiệp cần liên tục kiểm tra lượng hàng tồn kho. Như vậy sẽ tránh được tình trạng khách đã đặt nhưng hàng trong kho lại hết khiến khách hàng mất thời gian chờ đợi hoặc đơn hàng bị hủy.

2.2.2. Giai đoạn 2: Bắt đầu quá trình gửi hàng

Sau khi đã xác nhận đơn hàng, người chịu trách nhiệm quản lý sẽ chuyển sang theo dõi quá trình đóng gói hàng hóa. Tại đây bạn cần đảm bảo các nhân viên gói hàng sẽ đáp ứng đúng các yêu cầu về kích cỡ, màu sắc hay loại hàng hóa. Hàng hóa được chuyển đúng loại sẽ khiến cả doanh nghiệp và khách hàng không mất thời gian hay phát sinh thêm các chi phí vận chuyển khác.

Bắt đầu quá trình gửi hàng
Bắt đầu quá trình gửi hàng

Đơn hàng sau khi đã được đóng gói, các nhân viên sẽ lập phiếu xuất kho và bàn giao hàng hóa cho đơn vị vận chuyển. Trên gói hàng chuyển đi nhân viên phải đính kèm theo mã vận chuyển và hóa đơn để thuận tiện theo dõi quá trình di chuyển của đơn hàng.

Cuối cùng nhân viên doanh nghiệp sẽ gửi email hay tin nhắn cho khách hàng xác nhận hàng đã được đóng gói và gửi đi. Lúc này cả khách hàng và doanh nghiệp sẽ cùng theo dõi lộ trình di chuyển của đơn hàng.

2.2.3. Giai đoạn 3: Nhận phản hồi sau bán hàng

Sau khi hàng đã được bên giao chuyển đến tay người tiêu dùng thì doanh nghiệp vẫn còn một bước cần thực hiện đó là tiếp nhận các phản hồi của khách hàng. Các doanh nghiệp sẽ nhận những phản hồi về mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm.

Nhận phản hồi sau bán hàng
Nhận phản hồi sau bán hàng

Trong các trường hợp khách hàng không hài lòng về sản phẩm và có nhu cầu đổi hàng hoặc trả hàng thì nhân viên quản lý đơn hàng cần xem xét để đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp. Các trường hợp khách hàng không hài lòng về quy trình vận chuyển cần được lưu lại để xem xét tìm ra nguyên nhân và tránh tái diễn.

Việc kết hợp linh hoạt các giai đoạn trên sẽ tạo nên một quy trình quản lý đơn hàng chuẩn. Hiện nay để giảm thiểu rủi ro thì doanh nghiệp có thể nhờ đến sự hỗ trợ của phần mềm DMS. Như vậy những rủi ro trong quá trình giao hàng sẽ được giảm thiểu, doanh số ngày càng gia tăng và doanh nghiệp sẽ phát triển bền vững hơn nữa.

3. Nguyên tắc cần tuân thủ để quản lý đơn hàng hiệu quả

Để có thể tạo nên một quy trình quản lý đơn hàng hoàn hảo nhất thì doanh nghiệp cần dựa trên những nguyên tắc cơ bản. Nguyên tắc đầu tiên đó chính là phân loại đơn hàng chính xác. Muốn đơn hàng được giao đúng tiến độ thì đây là yếu tố bắt buộc phải được đảm bảo.

Nguyên tắc cần tuân thủ để quản lý đơn hàng hiệu quả
Nguyên tắc cần tuân thủ để quản lý đơn hàng hiệu quả

Hàng hóa khi được phân loại rõ ràng, người đóng gói sẽ nhanh chóng tìm thấy và đóng gói đúng loại hàng theo yêu cầu của khách. Ngoài ra với mỗi loại hàng sẽ có những đặc tính sản phẩm khác nhau cần gói hàng theo quy cách riêng để đảm bảo hàng hóa còn nguyên vẹn khi đến tay người tiêu dùng.

Nguyên tắc tiếp theo mà các doanh nghiệp cần tuân thủ đó là lựa chọn một hệ thống quản lý đơn hàng phù hợp. Trước đây các doanh nghiệp thường quản lý đơn hàng khá thủ công thông qua sổ sách. Tuy nhiên hiện nay với sự phát triển của công nghệ thì hệ thống phần mềm đang hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp.

Các vấn đề về đơn hàng từ tiếp nhận đơn, xử lý đơn lỗi đều sẽ được hệ thống quản lý hoàn toàn tự động. Như vậy doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thêm các chi phí quản lý, đền bù cho khách hàng hay chi phí đổi trả hàng hóa.

Nguyên tắc cuối cùng mà doanh nghiệp cần lưu ý đó là đồng bộ hóa toàn bộ quy trình quản lý đơn hàng. Giữa các khâu làm việc và hoạt động của các bộ phận liên quan cần được đảm bảo có sự kết nối với nhau. Ví dụ như bộ phận quản lý hàng tồn kho cần thường xuyên cập nhật các thông tin về mặt hàng để người quản lý đơn hàng biết được mặt hàng đó hiện tại có còn hay không để chuyển đến cho khách.

Như vậy, bài viết đã chỉ ra quản lý đơn hàng là gì và doanh nghiệp cần làm gì để vận hành quy trình quản lý đơn hàng một cách trôi chảy nhất. Bạn hãy áp dụng những phương pháp quản lý đơn hàng phù hợp với đặc điểm doanh nghiệp để đảm bảo các khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất.

Nhân viên theo dõi đơn hàng là gì? Nghề này có phải là nghề hot

Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đang tuyển vị trí nhân viên theo dõi đơn hàng. Vậy nhân viên theo dõi đơn hàng là gì và những kỹ năng nào mà bạn cần có sẽ được bật mí trong bài viết phía dưới.

Nhân viên theo dõi đơn hàng là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý