Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bạn đã biết ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự ra làm gì?

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự là một trong những ngành học được nhiều bạn trẻ đăng ký nộp hồ sơ tuyển sinh nhất hiện nay. Đây là ngành học được tạo điều kiện học tập, nghiên cứu và cơ hội việc làm rộng mở sau khi ra trường. Chính vì vậy, nhiều thí sinh đã nộp hồ sơ ứng thí vào ngành học này, tuy nhiên đây cũng là ngành học thuộc top những ngành điểm tuyển sinh cao nhất, cạnh tranh thi tuyển khốc liệt nhất, các vòng sơ loại tuyển sinh ngặt nghèo nhất. Vậy cụ thể ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự là gì? Ra trường làm công việc gì?

1. Ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự - những sĩ quan công an nhân dân mai sau 

Thuộc khối ngành đào tạo sĩ quan công an, ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự hiện đây là ngành học có số lượng hồ sơ thi tuyển thuôc top ngành nhiều nhất hiện nay. Bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự trị an xã hội là vấn đề luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm sâu sắc, từ khâu tuyển sinh và đào tạo nguồn nhân lực. Vì lẽ, những cử nhân ngành quản lý nhà nước về trật tự an ninh chính là lực lượng nòng cốt của công an nhân Việt Nam - những người trực tiếp bảo vệ sự bình yên của xã hội. 

Ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự - những sĩ quan công an nhân dân mai sau
Ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự - những sĩ quan công an nhân dân mai sau 

Các sĩ quan công an nhân dân chuyên ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự là những người có vai trò quan trọng trong việc:

- Duy trì và bảo vệ trật tự an ninh xã hội, địa phương 

- Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an ninh - an toàn xã hội, địa phương nơi được cử phụ trách công tác. 

- Đối với quần chúng nhân dân thì xây dựng lòng tin đồng thời tuyên truyền và nâng cao dân trí, phòng trách sự lôi kéo khỏi các lực lượng tội phạm, lực lượng phản động, … 

- Nghiên cứu, tìm ra các giải pháp tối ưu nhất cho việc bảo vệ an ninh trật tự xã hội, phòng chống tội phạm và các biện pháp răn đe xử lý nghiêm minh đề phòng những tái phạm có thể xảy ra. 

Việc làm cơ quan nhà nước

2. Mã ngành, khối thi và trường đào tạo chuyên ngành QLNN về an ninh - trật tự

Ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự là ngành học vô cùng hấp dẫn, thu hút, ngành học này hiện có mã tuyển sinh là 7860109 với các khối tuyển sinh cơ bản bao gồm 3 khối:

Mã ngành, khối thi và trường đào tạo chuyên ngành QLNN về an ninh - trật tự
Mã ngành, khối thi và trường đào tạo chuyên ngành QLNN về an ninh - trật tự

- Tuyển sinh khối A01 - bao gồm tổ hợp môn là Toán - vật lý - tiếng Anh

- Tuyển sinh khối C03 - bao gồm tổ hợp môn Ngữ Văn - toán - lịch sử

- Tuyển sinh khối D01 - gồm tổ hợp ba môn Ngữ văn - toán và tiếng Anh.

Hiện tại, chuyên ngành hấp dẫn này được đào tạo cơ bản bởi hai trường đại học hàng đầu trong cả nước về đào tạo các sĩ quan công an nhân dân chuyên ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự đó là Học viên Cảnh sát Nhân dân Việt Nam và Đại học Cảnh sát Nhân dân Việt Nam. 

Cán bộ công chức, viên chức nhà nước dù làm việc tại các cơ quan công hay văn phòng, công sở bình thường đều chung một nỗi lo, thắc mắc về chế độ nghỉ ốm. Tình hình sức khỏe, điều kiện tài chính của mỗi người một khác nhau. Chính vì vậy, ngày nghỉ và đãi ngộ khi nghỉ ốm của cán bộ công chức được rất nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Hôm nay, đội ngũ timviec365.vn xin tổng hợp cho bạn đọc những thông tin mới nhất về chế độ nghỉ ốm của cán bộ công chức và các điều luật liên quan.

2.1. Yêu cầu tuyển sinh - Học viện Cảnh sát Nhân dân Việt Nam

Là trường top đầu đào tạo các sĩ quan công an nhân, Học viện Cảnh sát Nhân dân là mơ ước của rất nhiều thí sinh tham dự tuyển sinh trung học phổ thông quốc gia. Đây cũng là trường đại học có yêu cầu tuyển sinh ngặt nghèo nhất, thí sinh không chỉ phải đáp ứng yêu cầu về năng lực thông qua bài dự thi THPT QG mà còn phạt đạt yêu cầu về sức khỏe, lý lịch rõ ràng. Dưới đây là một số thông tin bạn cần biết để nộp hồ sơ ứng thí cho mình:

- Mã trường: Học viện cảnh sát có mã trường là CSH

- Hệ đào tạo: đào tạo đa dạng hệ từ đại học, sau đại học cho tới hệ liên thông, tại chức và đào tạo văn bằng 2.

- Hình thức và thời gian xét tuyển: xét tuyển theo hình thức sử dụng kết quả thi THPTQG trong thời gian quy định theo quy định chung của Bộ giáo dục và đào tạo. Đồng thời sử dụng hình thức sơ tuyển tại địa phương thông qua các cấp Huyện - Tỉnh và sơ tuyển cấp trường sau khi sinh viên đạt yêu cầu điểm trúng tuyển. 

- Địa điểm tuyển sinh: là trường đào tạo lực lượng sĩ quan công an phía Bắc, trường Học viện Cảnh sát quy định vùng tuyển sinh từ Quảng Bình trở ra bắc.

- Điều kiện xét tuyển chuyên ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự:

Yêu cầu tuyển sinh - Học viện Cảnh sát Nhân dân Việt Nam
Yêu cầu tuyển sinh - Học viện Cảnh sát Nhân dân Việt Nam

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển chuyên ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, lý lịch trong sạch đồng thời phạt đạt yêu cầu về trình độ năng lực thông qua việc xét điểm thi trung học phổ thông quốc gia. Thí sinh xét tuyển sẽ có những quy định vệ độ tuổi đó là: thí sinh tham dự thi trung học phổ thông quốc gia xét tuyển không được quá 20 tuổi đối với dân tộc Kinh và không quá 22 tuổi đối với thí sinh là dân tộc thiểu số; học viên là cán bộ công an nhân dân biên chế không quá 30 tuổi; các chiến sĩ nghĩa vụ, hạ sĩ quan phục vụ trong lực lượng CAND phục vụ từ 24 tháng trở lên và không quy định về độ tuổi tuyển sinh; công dân hoàn thành nghĩa vụ quân sự được dự thi thêm một lần trong vòng 12 tháng kể từ ngày có quyết định xuất ngũ và không quy định về độ tuổi dự thi. 

Thí sinh nộp hồ sơ cũng phạt đạt tiêu chuẩn về đạo đức và nhân thân lý lịch, đó là đạt hạnh kiểm loại khá trở lên trong thời gian học trung học phổ thông. Nhân thân và lý lịch trong sạch theo ba đời, … nhìn chung là đảm bảo các tuyến chuẩn đề ra theo quy định của Bộ công an. Những thí sinh đảm bảo các tiêu chuẩn đề ra sẽ được nhập học học viện, không xét nhập học đối với những thí sinh khai sai thông tin, hồ sơ gian dối.

Ngoài ra, thí sinh cũng cần phải đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe theo tiêu chuẩn đề ra của Tổng cục Hậu cần Kỹ thuật đó là các yêu cầu về chiều cao cơ bản như nam cao từ 1m62, nữ từ 1m58 đến dưới 1m95 với chỉ số cân nặng đối với nam là từ 47 kg còn nữa là từ 45kg không mắc các bệnh xã hội, không xăm hình, không có sẹo, không bấm lỗ tai lỗ mũi, không bị rỗi loại sắc tố da, tóc đen, không nghiện các chất ma túy, ….

- Chuyên ngành này có tuyển nữ nhưng chỉ tiêu tuyển sinh rất ít, chỉ tiêu tuyển nữ chỉ chiếm 10% chỉ tiêu tuyển sinh trên toàn trường. Ngoài ra, thí sinh khi đăng ký xét tuyển vào Học viện Cảnh sát Nhân dân sẽ không được đăng ký xét tuyển vào các trường đào tạo các sĩ quan quân đội nhân dân thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam. 

- Ngoài ra, đối với các thí sinh ưu tiên, thí sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, … sẽ được ưu tiên tuyển thẳng sau khi xét tuyển theo quy định chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Yêu cầu tuyển sinh - Học viện Cảnh sát Nhân dân Việt Nam
Sinh viên chuyên ngành đi học

Một điểm thu hút học viên của trường học viện cảnh sát nói chung và các trường trung cấp, cao đẳng, đại học đào tạo lực lượng công an nhân dân nói riêng là hoàn toàn trợ cấp học phí, quân tư trang và cơ cấu việc làm sau khi ra trường. Tuy nhiên, chỉ tiêu tuyển sinh lại rất thấp chỉ khoảng 670 (năm 2019) sinh viên, bao gồm hệ liên thông, tại chức, hệ xét tuyển THPTQG, hệ tuyển sinh từ công an nghĩa vụ, …. Chính vì lẽ đó là cạnh tranh xét tuyển là rất gay gắt. Cũng chính điều này mà đã đẩy điểm trung tuyển Học viện Cảnh sát luôn ở mức cao chót vót. Theo thống kê năm 2019:

- Điểm trúng tuyển đối với nam sinh phía Bắc là: 19,62 điểm (A01) - 23 (C03) - 19,88 (D01); đối với thí sinh miền Nam điểm trúng tuyển là 22,91 (A01) - 23,32 (C03) - 20,15 (D01).

- Điểm trúng tuyển đối với nữ sinh phía Bắc là: 26,69 (A01) - 27,12 (C03) - 26,89 (D01); điểm trúng tuyển với nữ sinh phía nam là 25,62 (A01) - 26,14 (C03) - 25,44 (D01)

Xem thêm: Hồ sơ thi công chức gồm những gì?

2.2. Yêu cầu tuyển sinh của trường Đại học Cảnh sát Nhân Dân

Khác biệt một chút so với học viên cảnh sát, trường đại học cảnh sát có khu tuyển sinh phía nam theo thông báo tuyển sinh của trường như sau: trường tuyển sinh “Phía Nam thuộc địa bàn Đông Nam Bộ (Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) và Tây Nam Bộ (Thành phố Cần Thơ, các tỉnh Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau).”

Năm 2019, theo kế hoạch tuyển sinh của Bộ Công an thì Đại học Cảnh sát nằm trong danh sách những trường dừng tuyển sinh đại học, tuy nhiên các chỉ tiêu tuyển sinh này đã được mở lại vào năm 2021. Nghĩa là năm nay, trường vẫn sẽ tiếp tục tuyển sinh theo quy định của Bộ Công an. 

Đối với hình thức xét tuyển và sơ tuyển cùng những yêu cầu cần đạt của thí sinh cũng tương tự như những yêu cầu của Học viện Cảnh sát Nhân dân. Đây cũng là yêu cầu chung cho thí sinh xét tuyển các trường thuộc Bộ Công an đào tạo hệ công.

Yêu cầu tuyển sinh của trường Đại học Cảnh sát Nhân Dân
Yêu cầu tuyển sinh của trường Đại học Cảnh sát Nhân Dân

Tuy nhiên, so với học viên cảnh sát thì điểm trúng tuyển của đại học cảnh sát thấp hơn một chút, theo chỉ số điểm trúng tuyển của trường năm 2018 thì:

- Điểm trúng tuyển đối với các thí sinh là Nam xét tuyển Đại học Cảnh sát là: 23.85 (A01) - 23.9 (C03) - 22.95 (D01).

- Điểm trúng tuyển đối với các thí sinh là nữ xét tuyển Đại học Cảnh sát là: 24.4 (A01) - 23.6 (C03) - 24.2 (D01).

3. Sinh viên tốt nghiệp ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự sẽ làm công việc gì?

Như đã nói ở trên, các sĩ quan công an nhân dân sau khi ra trường sẽ được sắp xếp công việc theo nhu cầu nhân lực cụ thể của từng thời điểm, từng địa phương khác nhau. Nhìn chung, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này, sinh viên sẽ được cử làm việc tại các cơ quan công an, an ninh trật tự các cấp từ địa phương đến trung ương.

- Làm việc trong lực lượng công an các khối huyện, thị trấn, tỉnh, xã …

- Làm việc trong các cơ quan thanh tra các cấp trực thuộc chính phủ

- Làm việc trong Bộ công an, Tổng cục cảnh sát, Tổng cục an ninh, ….

- Thực hiện công tác giảng dạy tại các trường trung cấp, đại học, cao đẳng đào tạo sĩ quan công an nhân dân. 

Sinh viên tốt nghiệp ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự sẽ làm công việc gì?
Sinh viên tốt nghiệp ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự sẽ làm công việc gì?

Có thể nói, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này sẽ có cơ hội việc làm rộng mở, được xếp việc sau khi ra trường cùng với đó là nhiều chế độ đặc biệt dành cho lực lượng công an nhân dân Việt Nam.

Hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ các thông tin về quản lý nhà nước về an ninh trật tự cùng những yêu cầu tuyển sinh, những định hướng cho sự nghiệp và lựa chọn công việc tương lai cho mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý