Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Tổng hợp thông tin] Chế độ nghỉ ốm của cán bộ công chức

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Ngày cập nhật: 27/08/2021

Cán bộ công chức, viên chức nhà nước dù làm việc tại các cơ quan công hay văn phòng, công sở bình thường đều chung một nỗi lo, thắc mắc về chế độ nghỉ ốm. Tình hình sức khỏe, điều kiện tài chính của mỗi người một khác nhau. Chính vì vậy, ngày nghỉ và đãi ngộ khi nghỉ ốm của cán bộ công chức được rất nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Hôm nay, đội ngũ timviec365.vn xin tổng hợp cho bạn đọc những thông tin mới nhất về chế độ nghỉ ốm của cán bộ công chức và các điều luật liên quan trong bài viết dưới đây.

Việc làm công chức - viên chức

1. Toàn cảnh về nhu cầu y tế nước ta hiện nay

Việt Nam từng là nước đứng trong top 70 các nước có sức khỏe thể chất tốt nhất trên thế giới, bao gồm những chỉ số sức khỏe như: tuổi thọ trung bình, nguyên nhân tử vong, các tác nhân khác tác động môi trường sống. Tuy nhiên, với những thay đổi chóng mặt về các tác nhân môi trường, khí hậu cùng những thói quen xấu như hút thuốc lá, văn hóa rượu bia… vấn nạn về vệ sinh an toàn thực phẩm như hiện nay, con số trên đã không còn giữ vững được tính xác thực trước đó. 

Toàn cảnh về nhu cầu y tế nước ta hiện nay
Toàn cảnh về nhu cầu y tế nước ta hiện nay

Nhu cầu y tế trong nước đang ngày một tăng cao khi các dịch vụ công dân cởi mở, tiếp cận đến nhiều tầng lớp trong xã hội. Đặc biệt, các mức bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội  đều được nhà nước hỗ trợ hết mình đểu người dân được hưởng những chế độ tốt nhất, đáp ứng nhu cầu thăm khám, kiểm tra, điều trị của nhân dân. 

2. Chế độ nghỉ ốm của cán bộ công chức là gì? 

Cán bộ công chức là một trong những lực lượng lao động chính của xã hội, mang đến nguồn lợi về kinh tế, tác động về văn hóa vô cùng to lớn.Ốm đau, bệnh tật có thể coi là sự cố hy hữu, vận rủi không ai muốn. Tuy nhiên, pháp luật vẫn luôn cố hết sức để bảo vệ người lao động với chế độ nghỉ ốm của cán bộ công chức hay còn được gọi là chế độ ốm đau. 

 Đây là chính sách xã hội do nhà nước phối hợp cùng các lực lượng xã hội thực hiện để đảm bảo người dân nhận được mức thu nhập tối thiểu trong giai đoạn nghỉ làm, nhằm giữ vững quyền lợi cho những người tham gia bảo hiểm xã hội gặp tai nạn, bệnh tật, đau ốm. 

 Chế độ nghỉ ốm của cán bộ công chức là gì?
 Chế độ nghỉ ốm của cán bộ công chức là gì? 

Chế độ nghỉ ốm - chế độ ốm đau là một chính sách mang ý nghĩa nhân văn phục vụ chính tầng lớp lao động, giúp người cán bộ công chức giảm bớt phần nào gánh nặng về tài chính, cũng như an ủi gia đình người đau ốm trong quá trình điều trị, khám chữa bệnh. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no” - những hỗ trợ của nhà nước dù ít dù nhiều cũng sẽ đỡ đàn người lao động một phần kinh phí ý tế, giúp họ có thêm động lực chiến đấu với bệnh tật để quay trở lại với cuộc sống cũ, tiếp tục làm việc. Thêm vào đó, người lao động sẽ được an ủi về mặt tinh thần, từ đó nâng cao hiệu quả làm việc, tăng năng suất đóng góp cho kinh tế nước nhà. 

Bạn đọc có thể quan tâm xem thêm: Thông tin tuyển dụng việc làm ở những ngành nghề khác từ các nhà tuyển dụng uy tín trên timviec365.vn

3. Điều kiện hưởng chế độ nghỉ ốm của cán bộ công chức

Không phải ai gặp vấn đề sức khỏe, có giấy tờ chứng nhận đã thăm khám ốm đau cũng được hưởng chế độ ốm đau. Điều kiện hưởng chế độ ốm đau theo Điều 25 Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau: 

- Cán bộ công chức bị ốm đau, gặp tai nạn không liên quan đến tai nạn lao động bắt buộc phải nghỉ việc cần có giấy tờ xác nhận của cơ sở thăm khám, chữa bệnh đã được xác minh về thẩm quyền.

- Chế độ ốm đau không dành cho những trường hợp tự hủy hoại sức khỏe như sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, sử dụng các chất kích thích như ma túy, các chất tiền ma túy. 

- Cán bộ công chức phải nghỉ việc chăm sóc con nhỏ dưới 7 tuổi bị ốm phải có xác nhận của cơ sở y tế tiến hành khám chữa bệnh cùng những bên có thẩm quyền liên quan. 

 Điều kiện hưởng chế độ nghỉ ốm của cán bộ công chức
 Điều kiện hưởng chế độ nghỉ ốm của cán bộ công chức

Đồng thời với đó, theo điều 24 Luật Bảo hiểm xã hội ban hành năm 2014, trong những trường hợp sau người lao động sẽ được hưởng chế độ: 

- Người lao động được ký kết hợp đồng lao động theo thời hạn hoặc không xác định thời hạn, 1 công việc nhất định có hợp đồng kéo dài từ 3 tháng đến dưới 12 tháng. 

- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ 1 tháng đến dưới 3 tháng

- Cán bộ, công chức, viên chức

- Người làm trong các tổ chức cơ yếu về chính trị: công an, sĩ quan, quân nhân, các vị trí cơ yếu hưởng lương như quân nhân

- Người giữ chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã

4. Các đãi ngộ cho người lao động khi hưởng chế độ nghỉ ốm

Vậy, trong thời gian nghỉ ốm cán bộ công chức nói riêng và người lao động nói chung sẽ nhận được những đãi ngộ nào? Hãy đọc phần tiếp theo của bài viết để nắm rõ hơn nhé. 

4.1. Thời gian hưởng chế độ nghỉ ốm của cán bộ công chức

Trong trường hợp người lao động là người ốm 

- Với điều kiện làm việc bình thường họ sẽ được nghỉ 30 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm, 40 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội từ 15 năm đến dưới 30 năm và 60 ngày nếu đã đóng đủ 30 năm trở lên. 

- Những trường hợp lao động làm công việc độc hại, dính đến hóa chất hoặc có đặc thù nặng nhọc, nguy hiểm, mức ngày nghỉ sẽ từ 40 ngày với người đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm, 50 ngày nếu đã đóng đủ từ 15 đến dưới 30 năm và 70 ngày nếu đóng đủ từ 30 năm trở lên. 

Thời gian hưởng chế độ nghỉ ốm của cán bộ công chức
Thời gian hưởng chế độ nghỉ ốm của cán bộ công chức

Thời gian nghỉ trên không kể Lễ Tết, ngày nghỉ theo chế độ hằng tuần của doanh nghiệp, công ty, chỉ tính riêng mức nghỉ theo ngày tuần làm việc. 

- Người ốm đau nặng, kéo dài sẽ được nghỉ tối đa 180 ngày, hết 180 ngày nếu vẫn cần tiếp tục điều trị thêm sẽ được nghỉ số ngày tương đương thời gian đóng bảo hiểm xã hội. 

Tuy nhiên thời gian này sẽ bao gồm ngày Lễ Tết, ngày nghỉ theo chế độ hằng tuần của doanh nghiệp. 

Trong trường hợp người lao động phải chăm sóc con cái ốm đau, theo điều luật 27 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, thời gian nghỉ của người lao động sẽ từ: 

- Tối đa 20 ngày/ năm nếu con dưới 3 tuổi

- Tối đa 15 ngày/ năm nếu con từ 3 - dưới 7 tuổi

Tham khảo thêm: Thông tin cần biết về chế độ nghỉ ốm hưởng BHXH ngày càng được quan tâm hiện nay. 

4.2. Các mức hưởng chế độ nghỉ ốm

Để đảm bảo người lao động luôn có mức sống tối thiểu cũng như có chi phí xử lý các vấn đề sinh hoạt phát sinh, chế độ nghỉ ốm hỗ trợ về lương thưởng theo công thức sau: 

Mức lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ x 75% = Mức hỗ trợ hàng tháng

Các mức hưởng chế độ nghỉ ốm
Các mức hưởng chế độ nghỉ ốm

Người lao động đau ốm dài ngày sau khi kết thúc 180 ngày nghỉ theo chế độ nếu cần điều trị thêm sẽ được hưởng mức hỗ trợ thay đổi như sau: 

- Nếu đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm, mức hỗ trợ sẽ tương đương 50% lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ

- Nếu đóng bảo hiểm xã hội từ 15 năm đến dưới 30 năm, mức hỗ trợ sẽ tương đương 55% lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ

- Nếu đóng bảo hiểm từ 30 năm trở lên, mức hỗ trợ sẽ tương đương 65% lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ

Sĩ quan công an, công nhân viên chức, người làm công tác cơ yếu sẽ được hưởng 100% lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ.

Việc làm bảo hiểm

4.3. Các điều luật về quá trình phục hồi sau chế độ nghỉ ốm

Để người lao động và cán bộ công chức hồi phục hoàn toàn sau quá trình điều trị, theo điều 29 Luật bảo hiểm xã hội 2014, người lao động sẽ được hưởng mức lương tương đương 30% mức lương lao động với thời gian nghỉ 5 ngày với những trường hợp đau ốm thông thường, 7 ngày với người phải phẫu thuật, 10 ngày với người cần chữa trị dài ngày. 

5. Chuẩn bị gì để hưởng chế độ nghỉ ốm? 

Người lao động cần chuẩn bị những giấy tờ sau để hưởng chế độ nghỉ ốm: 

Chuẩn bị gì để hưởng chế độ nghỉ ốm?
Chuẩn bị gì để hưởng chế độ nghỉ ốm? 

- Giấy ra viện với người lao động hoặc con cái đang điều trị nội trú của cơ sở y tế hiện đang chữa bệnh

- Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trong trường hợp người lao động điều trị ngoại trú

- Giấy khám, chữa bệnh tại các cơ sở uy tín, nên chọn cơ sở được hỗ trợ bảo hiểm y tế

Với bài viết trên, hy vọng bạn nắm được những thông tin đầy đủ nhất về chế độ nghỉ ốm của cán bộ công chức. Tuy bệnh tật là điều không ai mong muốn, nhưng với hỗ trợ của nhà nước và cơ quan bảo hiểm xã hội, bạn vẫn sẽ luôn vững tâm và giữ được tinh thần lạc quan yêu đời chiến thắng tất cả khó khăn. Hãy đón đọc thêm nhiều bài viết về cuộc sống công sở, thông tin tuyển dụng, định hướng nghề nghiệp cực hấp dẫn trên timviec365.vn nhé.

Tín dụng cá nhân là gì?

Tín dụng hiện không còn là thuật ngữ kinh tế xa lạ đối với nhiều người. Tín dụng cá nhân hiện đang được rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ vô cùng quan tâm. Cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu hơn về tín dụng cá nhân và giải đáp những thông tin liên quan nhé. 

Tín dụng cá nhân là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý