Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tầm quan trọng của quản trị nhân sự trong khách sạn như thế nào?

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Xã hội ngày nay ngày càng tiến bộ và phát triển, nhất là nhu cầu về ăn uống, vui chơi giải trí của con người ngày càng cao từ đó mà người ta càng trú trong phát triển hoạt động du lịch hơn. Vì thế chuyện nghỉ dưỡng tại những khu vui chơi như trong khách sạn lại càng được quan tâm nên ngành khách sạn trở nên nóng hơn bao giờ hết. Từ đó không thể thiếu được sự canh tranh và phát triển của nguồn nhân sự trong khách sạn. Bài viết hôm nay timviec365.vn sẽ cho mọi người thấy rõ hơn về tầm quan trọng của vị trí này.

Quản trị nhân sự trong khách sạn là gì?
Quản trị nhân sự trong khách sạn là gì?

Quản trị nhân sự trong khách sạn được hiểu là một chuỗi những hoạt động từ công việc mô tả, kéo thu hút tuyển dụng, đào đạo cũng như tổ chức, đánh giá lao động và tiền lương. Công tác quản trị nhân sự sẽ giúp khách sạn có thể hoạt động một cách ổn định, hiệu quả nhanh chống và đảm bảo được doanh thu cũng như lợi nhuận.

Kinh doanh khách sạn được coi là một ngành kinh doanh dịch vụ, các sản phẩm tạo ra đặc biệt phải có sự tiếp xúc giữa con người và con người nên sẽ xuất hiện các đặc điểm khác biệt theo một nét riêng.

Kinh doanh khách sạn sẽ phải chịu bởi sự phụ thuộc của tài nguyên du lịch. Lý do vì khách sạn được coi là nơi cư trú tạm thời trong thời gian ngắn và cũng là điểm dừng chân của khách khi họ tham gia một kỳ nghỉ ngơi, tham quan hay du lịch

Đối với hoạt động kinh doanh trong khách sạn thì có lao động trực tiếp khá lớn. Bên cạnh đó sản phẩm chủ yếu lại là dịch vụ, vì vậy cần có một lực lượng lao động nhiều.

Đặc điểm của quản trị nhân sự trong khách sạn
Đặc điểm của quản trị nhân sự trong khách sạn

Môi trường làm việc tại khách sạn hết sức căng thẳng, tinh thần làm việc luôn 24/24h trong một ngày. Công việc thì mang tính chuyên môn hóa cao, do đó nó cũng cần một khối lượng lao động lớn để thay thế và đảm bảo được chất lượng sản phẩm cũng như tinh thần và sức khỏe của người lao động

Hoạt động kinh doanh trong khách sạn cũng phải đòi hỏi lượng vốn đầu tư ban đầu là khá cao. Hoạt động kinh doanh khách sạn có tính chu kỳ và tùy theo thời vụ du lịch, bởi vì hoạt động khách sạn chỉ hoạt động và phát triển khi khách du lịch có nhu cầu đến. Bởi vậy không thể thay đổi được quy luật thiên nhiên hay sinh lý nên nó hoạt động theo chu kỳ.

3.1. Xây dựng bản mô tả công việc

 Bản mô tả công việc được hiểu là một bảng liệt kê mô tả lại công việc, quy trình về một lao động nào đó sẽ có các nguyên tắc hoặc một phương pháp cụ thể để thực hiện và tỷ lệ lao động để thực hiện công việc đó.Như vậy để đảm bảo có thể cho việc mô tả công việc đạt hiệu quả cao và tối ưu nhất phải bám sát các tiêu chuẩn về công việc

Bản mô tả công việc được gọi là bảng liệt kê mô tả lại công việc và và quy trình về lao động nào đó bằng các nguyên tắc và phương pháp thực hiện và tỷ lệ lao động thực hiện theo công việc đó. Để đạt được kết quả tối ưu nhất cho bản mô tả công việc thi phải bám sát các tiêu chuẩn về công việc.

Bản mô tả công việc
Mô tả công việc

Những yêu cầu cơ bản:Bản mô tả công việc phải chỉ ra được các khối lượng cũng như công đoạn, đặc điểm của công việc cần để thực hiện. Cần có yêu cầu về chuyên môn cũng như trình độ nghiệp vụ để hoàn thành công việc.

Bản mô tả công việc phải được xây dựng chi tiết ti mỉ và chính xác dựa trên những tính toán, nghiên cứu khoa học cũng như kỹ năng thao tác hợp lý nhất của khách sạn.

Đối với việc đề ra mô tả công việc có tác dụng quan trọng trong việc quản trị nhân lực của khách sạn: Làm cơ sở hướng dẫn cho các công việc tuyển chọn, hướng dẫn, bố trí và sắp xếp công việc.Là nơi để đánh giá, phân loại các nhân viên. Giúp tiến hành trả lương cho công nhân viên được chính xác và công bằng và khách quan hơn.Tiếp theo sẽ giúp cho công tác đề bạt trong công việc, giúp nhà quản lý cải tiến việc làm cho công nhân viên.

3.2. Cách tuyển chọn nhân sự

Khi bắt đầu quá trình tuyển chọn nhân sự, người quản lý cần căn cứ vào các yêu cầu quy định sau: Thứ nhất là về Trình độ học vấn của lao động, thứ hai là về ngoại hình, độ tuổi, giới tính, sức khoẻ, tâm lý và đạo đức. Thứ ba là về Khả năng giao tiếp, kiến thức về tâm lý

Mọi yêu cầu này nhằm mục đích là lựa chọn được những lao động có khả năng làm việc tốt nhất nhằm tăng năng suất lao động. Tuyển chọn tốt không gây mất thời gian và tiết kiệm được chi phí đào tạo sau này.

Cách tuyển chọn nhân sự trong khách sạn
Cách tuyển chọn nhân sự trong khách sạn

Bước 1: Chúng ta cần xác định nhu cầu về nhân lực

Đối với mỗi thời điểm, mỗi khách sạn đều có nhu cầu riêng về một số lượng lao động nhất định. Số lượng này sẽ phụ thuộc vào đặc điểm của hoạt động, vào quy mô và trình độ của từng khách sạn quy định. Để xác định được nhu cầu tuyển chọn nhân lực, chúng ta phải phân biệt rõ ràng được 2 nhu cầu: Thứ nhất là nhu cầu thiếu hụt nhân viên. Thứ 2 là nhu cầu cần tuyển chọn thêm nhân viên.

Trường hợp tuyển chọn thêm nhân viên là nhu cầu thực tế thể hiện bằng con số cụ thể về mặt số lượng hoặc chủng loại của nhân viên cần phải có thêm để có thể đảm bảo hoàn thành tốt được các công việc trong hiện tại cũng như tương lai mà quá trình sản xuất kinh doanh của khách sạn hiện tại không có được và cũng không thể tự khắc phục ngay được.Đơn giản mà nói nhu cầu tuyển chọn thêm chính là nhu cầu thiếu hụt về nhân viên sau khi đã sử dụng các biện pháp điều chỉnh.

Đối với trường hợp nhu cầu tuyển chọn thêm nhân viên là nhu cầu thực tế dựa trên số lượng nhân viên mà ta có mà thấy được phải cần có thêm nhân viên thì mới đảm bảo hoàn thành được các công việc ở hiện tại và tương lại. Thực chất nhu cầu tuyển thêm nhân viên chính là nhu cầu thiếu hụt nhân viên sau khi đã được điều chỉnh qua các phương pháp.

Bước 2: Xác định được định mức lao động

Định mức lao động được gọi là số lượng lao động cần thiết để có thể tạo ra một đơn vị sản phẩm. Khối lượng công việc mà một lao động tạo ra một đơn vị sản phẩm và thời gian.Định mức lao động trong khách sạn được coi là hợp lý khi thoả mãn đầy đủ những điều kiện sau:

Định mức lao động đó phải là mức lao động trung bình tiên tiến trở lên, đó là định mức thể hiện rằng có khả năng thực hiện và cần có sự sáng tạo, phấn đấu.

Định mức lao động không được cho phép vĩnh viễn cố định

Định mức lao động bắt buộc phải được xây dựng ở chính bản thân cơ sở

Để có thể xây dựng được định mức lao động, người ta thường dùng đến các phương pháp thống kê kinh nghiệm. Sau đó dựa trên kinh nghiệm trong quá trình giám sát hoạt động của đội ngũ lao động.

Bước 3: đăng thông báo tuyển nhân viên

Sau khi thấy được việc xác định nhu cầu tuyển chọn và định mức lao động làm cơ sở cho việc tiến hành thông báo tuyển chọn nhân viên. Việc thông báo này phải chỉ ra được các tiêu chuẩn tuyển chọn rõ ràng, số lượng cần tuyển, cần tiêu chuẩn gì..Sau đó cung cấp những thông tin cần thiết cho người có nhu cầu được tuyển chọn bằng nhiều phương pháp thông tin:mạng xã hội, đài, báo,...

Bước 4: Đi thu thập và phân loại hồ sơ:

Ngay sau khi thông báo tuyển chọn thì cần tiến hành thu thập hồ sơ của người xin việc sẽ giới hạn ra trong một khoảng thời gian nhất định nào đó từ đó sẽ dựa trên hệ thống tiêu chuẩn, yêu cầu của tuyển chọn tiến hành phân loại hồ sơ bước đầu để thu thập cập nhật thông tin, xem xét và đưa ra quyết định tuyển chọn.

quản trị nhân sự
quản trị nhân sự

Bước 5: sắp xếp tổ chức tuyển chọn trực tiếp

Để tuyển chọn được những thành viên tốt thì phải có hệ thống tiêu chuẩn về nghiệp vụ, chức danh tối ưu vào các khu vực còn trống.

Bước 6: Thông báo cho người đã được trúng tuyển.

Trường hợp ngay sau khi ra quyết định tuyển chọn, với số lượng và tiêu chuẩn đầy đủ. Thì lập tức tiến hành thông báo đến cho người trúng tuyển và hẹn ngày ký kết hợp đồng lao động .

Tham khảo ngay: Phần mềm quản trị nhân sự miễn phí

Quản trị nhân sự được là một trong những chức năng cơ bản của quá trình quản trị, nó có thể giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến con người, gắn với công việc của họ trong khách sạn hoặc bất kỳ tổ chức nào.

Quản trị nhân sự trong khách sạn là lĩnh vực để có thể theo dõi,có sự hướng dẫn và điều chỉnh kèm kiểm tra sự trao đổi tính chất giữa con người. Kèm theo với các yếu tố của tự nhiên trong quá trình thời gian tạo ra những của cải vật chất cũng như tinh thần để có thể thoả mãn nhu cầu của con người. Mục đích nhằm duy trì, bảo vệ và sử dụng phát huy tiềm năng của mỗi con người.

Quản trị nhân sự trong khách sạn bao gồm việc hoạch định tổ chức chỉ huy, kiểm soát liên quan đến công việc hình thành trong khách sạn, phát triển duy trì nguồn sự nhằm đạt được các mục tiêu của khách sạn đề ra.

Quản trị nhân sự trong khách sạn
Quản trị nhân sự trong khách sạn

Quản trị nhân sự là thành tố rất quan trọng trong chức năng quản trị, mà ngày nay trong lĩnh vực khách sạn hay bất cứ một tổ chức nào, việc quản lý cũng sẽ là quan trọng nhất nó có thể tại sự hiệu quả của công việc cũng như kết quả của công việc thể hiện ra. Quản trị nhân sự trong khách sạn giữ vai trò quan trọng trong những hoạt động của một công việc quản trị nhân sự. Như vậy sẽ giúp các nhà quản trị có những giải pháp thích hợp đối với những tình huống trong quản lý cũng như kinh doanh.Trên đây là chia sẻ giúp bạn hiểu rõ hơn về quản trị nhân sự trong khách sạn, cùng timviec365.vn theo dõi thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin bổ ích

Ngành quản trị nhân sự có dễ xin việc không?

Bạn muốn tìm hiểu về quản trị nhân sự? Không biết có dễ xin việc hay không? Cùng timviec365.vn tìm hiểu để giải đáp thắc mắc của bạn!

Ngành quản trị nhân sự có dễ xin việc không?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý