Tác giả: Cao Thị Ninh Giang
Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 08 năm 2024
Trường Tiểu học là cột mốc đầu đời đối với các em học sinh, là nơi uốn nắn, dạy dỗ các em những điều căn bản đầu tiên để thành người. Một ngôi trường có chất lượng giảng dạy tốt, có cán bộ nhân viên ứng xử văn minh sẽ không thể thiếu được đội ngũ quản lý nhân sự hoạt động nhịp nhàng với ban giám hiệu. Hôm nay, timviec365.vn sẽ giới thiệu đến bạn bạn đọc về công tác quản trị nhân sự trong trường Tiểu học để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn nhé.
Trong bất kỳ tổ chức nào hoạt động quản lý nhân sự cũng được đề cao và coi trọng. Bởi mỗi người là một mảnh ghép khác nhau tạo nên bức tranh tổng hòa về tổ chức. Việc quản trị nhân sự trong môi trường sư phạm nói chung và trong các trường Tiểu học nói riêng càng đặc biệt được quan tâm. Nhất là khi nền giáo dục của nước ta đang hướng đến đổi mới, hiện đại hóa và có thêm nhiều yêu cầu cho đội ngũ giáo viên, công nhân viên trường học.
So với những tổ chức khác như các doanh nghiệp, tổ chức công,... nhân sự trong trường học không bị phân hóa quá phức tạp tuy nhiên vẫn đủ các phòng, ban để việc điều hành nhà trường được dễ dàng và đem lại chất lượng tốt nhất.
Có thể thấy, bậc quản trị cấp cao trong trường học là Ban Giám hiệu, phân hóa dần thành các bậc quản trị cấp trung như các Trưởng Bộ môn, Trưởng khối,... Trường Tiểu học là nơi các em học sinh gắn bó trong 5 năm đầu tiên bước vào môi trường giáo dục phổ thông, đây chính là 5 năm xây dựng nền móng về ý thức học, thái độ ứng xử/ học tập. Nếu như hoạt động quản trị nhân sự trong trường Tiểu học không được phân công và kiểm soát hợp lý sẽ dẫn đến sụt giảm thành tích trong giảng dạy, ảnh hưởng trực tiếp đến các em học sinh và chất lượng của nhà trường.
Như đã đề cập trong phần đầu của bài viết, công tác quản trị nhân sự trong trường Tiểu học đóng vai trò quan trọng không chỉ trong việc thiết lập bộ máy nhà trường mà còn ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy. Cùng tìm hiểu kỹ về hoạt động này trong phần tiếp theo của bài viết nhé.
Dễ dàng nhận thấy, đội ngũ phụ trách quản trị nhân sự trong các trường Tiểu học nói riêng và phần đông các trường học nói chung chính là Ban giám hiệu, bao gồm Hiệu trưởng và 2 Hiệu phó. Tùy theo đặc điểm của từng trường (trường dân lập/ trường dân lập/ trường bán công) mà đội ngũ quản trị nhân sự có thể thay đổi, có thêm những vị trí khác.
Là những người trong bộ máy lãnh đạo của các trường học, có thể nói đội ngũ Ban giám hiệu là những nhà giáo không chỉ có thâm niên trong nghề mà còn được đảm bảo bởi khả năng sư phạm, giảng dạy. Nhưng không vì vậy mà ta có thể khẳng định họ có thể làm tốt được công tác quản trị nhân sự.
Một số những yêu cầu chung đối với những ai làm công tác quản trị nhân sự tại trường học bao gồm:
- Yêu cầu về kiến thức, kinh nghiệm trong chuyên môn giảng dạy
- Yêu cầu về kiến thức cập nhật đổi mới trong giáo dục
- Các kỹ năng bổ trợ: vi tính, ngoại ngữ
- Kỹ năng mềm
- Năng lực tổ chức và tuyển chọn nhân sự
- Có thâm niên và am hiểu về đặc thù quản lý nhân sự tại Việt Nam, trong ngành giáo dục và cơ sở trường Tiểu học đang hoạt động
Quản trị nhân sự nói chung bao gồm 3 tác vụ chính:
- Phân công công việc
- Đánh giá
- Khen thưởng và xử lý
Trong môi trường Tiểu học cũng không có nhiều khác biệt. Ban giám hiệu nhà trường trong những buổi họp định kỳ cũng sẽ phải đưa ra các quyết định, thông báo, điều chỉnh liên quan mật thiết đến công việc của các giáo viên trong trường.
Về trách nhiệm phân công công việc, các Trưởng khối, các giáo viên chủ nhiệm sẽ được phổ biến về tình hình chung, các đợt thi đua của trường; cung cấp tài liệu, thiết bị để tổ chức các buổi học tại lớp. Tùy theo quy mô từng trường mà phần công việc sẽ có những thay đổi khác nhau. Mỗi khối lớp sẽ có những đặc thù riêng. Khối lớp 4, lớp 5 sẽ cần những giáo viên chuyên môn cao ngược lại 3 khối lớp còn lại sẽ cần những giáo viên có khả năng truyền đạt, thái độ giảng dạy và truyền cảm hứng học cho các con thật tốt.
Chất lượng của các buổi dạy sẽ được Ban giám hiệu đánh giá thông qua điểm số hoặc các buổi Chào cờ, tổng kết thi đua mỗi tuần. Ngoài ra, việc dự giờ định kỳ hoặc dự giờ ngẫu nhiên cũng là một cách để Ban giám hiệu đánh giá, kiểm tra giáo viên và học sinh trong các buổi học.
Với những người lao động khác trong nhà trường như: nhân viên y tế, nhân viên dọn dẹp,... Ban giám hiệu sẽ thống nhất yêu cầu về công việc và kiểm tra định kỳ hằng tuần hoặc phân công kiểm tra.
Khen thưởng và xử lý kỷ luật sẽ được thực hiện công bằng để các giáo viên, cán bộ nhân viên trong nhà trường có thêm động lực làm việc cũng như rút kinh nghiệm để không tái phạm sai lầm.
Để quản trị nhân sự trong trường Tiểu học được hiệu quả cần phải hiểu về nhân sự trong môi trường sư phạm. Mỗi nhóm ngành nghề sẽ có một điểm khác biệt riêng.
Nhóm giáo viên chính là trụ cột quan trọng của trường, ảnh hưởng đến sự phát triển của trường ở hiện tại và trong tương lai. Trái với nhiều ngành nghề bị tác động bởi những yếu tố khách quan như kinh doanh, du lịch,... nhóm nghề giáo dục phần lớn nằm ở yếu tố chủ quan, là tương tác giữa người và người - giữa giáo viên với giáo viên và giáo viên với học sinh; giáo viên với phụ huynh.
Chính từ những đặc trưng này mà công tác quản trị nhân sự trong trường Tiểu học tuy có quy tắc nhưng không được quá cứng nhắc. Bởi những giá trị người nhà giáo tạo ra là vô hình, đấy chính là tính cách, kiến thức của các em. Đặc biệt ở đây là những em học sinh tiểu học như những tờ giấy trắng.
Có thể nói, việc quản lý nhân sự trong trường Tiểu học không chỉ giúp kiểm soát nhân sự trong trường ở thời điểm áp dụng mà còn là một phương pháp để thu hút giáo viên xuất sắc và tạo sự tin tưởng từ phụ huynh về việc giao phó con em.
Với nền giáo dục có nhiều đổi mới, cải tổ như Việt Nam hoạt động quản trị nhân sự tại trường tiểu học cũng dần dần có sự thay đổi, lột xác để phù hợp hơn với tình hình giáo dục toàn cầu. Công tác quản trị nhân sự không chỉ dừng lại trong việc quản lý, đánh giá mà phải tập trung đào tạo thêm, đào tạo chuyên sâu những kiến thức công nghệ, áp dụng thực tiễn vào bài giảng để đem lại hiệu quả cao nhất.
Xem thêm: Phần mềm nhân sự miễn phí, chuyên nghiệp
Việc quản trị nhân sự tại trường Tiểu học được tiến hành theo một lộ trình lâu dài và thường xuyên được cập nhật, chỉnh sửa để phù hợp với thực tế giảng dạy.
Ban giám hiệu sẽ cần tính toán đường dài để các nhân sự (giáo viên, cán bộ nhân viên) hoạt động trong trường có phương hướng phát triển phù hợp. Dưới tình hình về số lượng và chất lượng mà từ đó sẽ rút ra được dự báo tương lai để có những bước đi đúng đắn nhất.
Quy mô và mong muốn phát triển của nhà trường càng lớn bao nhiêu thì hoạt động quản trị nhân sự càng phải được đề cao bấy nhiêu.
Vậy là với bài viết trên, đội ngũ timviec365.vn đã cùng các bạn đọc khám phá thêm về công tác quản trị nhân sự trong trường Tiểu học. Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm về các công tác quản trị nhân sự tại trong các nhóm ngành khác, hãy đón đọc ngay những bài viết khác của chúng tôi nhé. Cảm ơn và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.
Quản lý nhân sự của Vingroup
Là một trong những tập đoàn lớn nhất tại Việt Nam, nhân sự của Vingroup luôn nhận được đánh giá cao về thái độ và chuyên môn. Chính vì vậy, hoạt động quản lý nhân sự của Vingroup luôn được quan tâm và tìm hiểu. Mời các bạn đọc bài viết dưới đây để hiểu thêm về công tác quản trị nhân sự của doanh nghiệp này nhé.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc