Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quấy rối tình dục là gì? Những điều cần biết về quấy rối tình dục

Tác giả: Đới Thanh Nga

Tạo CV online

1. Trả lời cho câu hỏi quấy rối tình dục là gì

Quấy rối tình dục có thể được hiểu là một hình thức quấy nhiễu liên quan tới giới tính của người khác. Hành động này hiện đang trở thành một trong những vấn đề xã hội nổi cộm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với người bị hại, là biểu hiện cho sự suy đồi, băng hoại đạo đức.

Hiện nay, hành vi quấy rối tình dục đã xuất hiện ở rất nhiều nơi, kể cả ở nông thôn và thành phố. Các đối tượng có những hành vi này thường tập trung ở các khu vực như ngõ tối, cầu thang,… Đã có không ít các vụ quấy rối tình dục tạo những làn sóng phẫn nộ trong dư luận. Tuy nhiên, lại chưa có những hình phạt thực sự thích đáng có đối tượng này.

Trả lời cho câu hỏi quấy rối tình dục là gì

Quấy rối tình dục được thể hiện bằng nhiều hành vi khác nhau. Có những kẻ sử dụng lời nói, gạ gầm, trêu ghẹo hoặc đe dọa nạn nhân. Ở một cấp độ mạnh hơn, có những kẻ có những hành vi động chạm vào cơ thể của người bị hại. Nhiều trường hợp những kẻ quấy rối tình dục gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, làm ảnh hưởng nặng nề tới danh dự, nhân phẩm và sức khỏe của người khác.

Quấy rối tình dục có thể xảy ra cả ở trẻ em, người lớn và ở mọi giới tính. Vấn nạn ấu dâm được coi là một trong những hậu quả rất nghiêm trọng của quấy rối tình dục. Do vậy, các bậc phụ huynh nên dạy cho con cách tự bảo vệ mình và biết cách nói “ không” khi người khác xâm phạm thân thể mình, kể cả người đó  là người quen hoặc bạn bè của bố mẹ. Ở những luận điểm sau tôi sẽ trình bày sâu hơn về vấn đề này.

>>> Bạn muốn biết được kiện hàng của bạn đang ở đâu và thời gian nào sẽ giao tới nơi thì hãy tải ngay ứng dụng viettel tracking để theo dõi sát sao hành trình. 

2. Những khu vực tập trung nhiều kẻ quấy rối tình dục

Hiện nay, những kẻ quấy rối tình dục có thể xuất hiện ở rất nhiều nơi kể cả các nơi công cộng như xe buýt, xe khách,…Thậm chí có không ít những tên “biến thái” đội lốt những người tri thức, thậm chí có những chức vụ rất cao trong các cơ quan.Những kẻ “bệnh hoạn” này thường có những hành động khá bất ngờ khiến cho người bị hại khó có thể chống cự.

“Yêu râu xanh” thường có những hành vi quấy nhiễu tình dục khi người bị hại không có sự đề phòng. Chúng thường có hành vi theo dõi người bị hại và lợi dụng lúc họ sơ ý, sẽ tiến hành những hành vi đồi bại.

Khi ra ngoài vào ban đêm, hoặc đi lại tại các khu vực vắng vẻ, các bạn phải hết sức cẩn thận, để tránh bị những đối tượng xấu này mai phục. Ngoài ra, khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng,  bạn cũng cần phải lưu ý, hạn chế va chạm và luôn trong tư thế phòng bị. Trên xe buýt, do quá đông người, sẽ rất khó có thể chống cự lại được những hành động quấy rối của các đối tượng xấu.

Những khu vực tập trung nhiều kẻ quấy rối tình dục

Đừng sử dụng điện thoại hoặc lơ đãng khi lên xe buýt ! Bên cạnh khả năng bị cướp giật, khả năng bị quấy rối tình dục khi sử dụng phương tiện công cộng này cũng khá cao. Các đối tượng này thường lợi dụng lúc xe quá đông khách hoặc khi bạn không chú ý để bắt đầu những hành vi đồi bại.

Thời gian gần đây, trên các mặt báo đôi khi lại xuất hiện những mẩu tin về hiện tượng quấy rối tình dục.Một số vụ quấy rối tình dục trong thang máy tại một chung cư đã làm dấy lên những làn sóng dư luận vô cùng phẫn nộ.

Như vậy, có thể thấy rằng tại các khu vực vắng vẻ không có nhiều người qua lại và các không gian chật hẹp như thang máy, thang bộ, hành lang tòa nhà, cũng là một trong những địa điểm dễ dàng xuất hiện những kẻ “biến thái” có những hành động xấu.

Ngoài các khu vực kể trên, ngay tại các khu vực như công sở, gia đình cũng có thể xuất hiện các hành vi quấy rối tình dục, đặc biệt là đối với các đối tượng phụ nữ và trẻ em.  Hành vi ấu dâm có thể được coi là một vấn nạn gây nhức nhối trong xã hội.

Những kẻ thực hiện các hành vi này lại thường là những người thân cận, thậm chí là người ruột thịt trong nhà. Hãy dạy con một số kỹ năng cơ bản để có thể tự bảo vệ chính mình khi đối mặt với các tình huống xấu hoặc bị đe dọa bởi những kẻ có hành vi quấy rối tình dục.

Tìm hiểu thêm những cơ hội việc làm cho người tìm việc làm tại Nghệ An mới nhất.

3. Dạy con cách đối phó với những kẻ có hành vi quấy rối tình dục

Trẻ em là một trong những đối tượng mà những kẻ có hành vi quấy rối tình dục thường hướng tới. Theo thống kê, trong 8 giờ trôi qua, sẽ có ít nhất 1 bé bị xâm hại, quấy rối tình dục. Con số này là một trong những con số khiến rất nhiều các phụ huynh phải giật mình. Vì thế, các bạn hãy bảo vệ con trước khi quá muộn.

Có thể có rất nhiều những kẻ bệnh hoạn đang rình rập xung quanh con của bạn. Có thể những đối tượng này là những người thân ruột thịt trong nhà hoặc là những người bạn rất tin tưởng.

Tuy nhiên, bạn không thể biết được rằng, khi bạn không có mặt, họ sẽ có những hành động gì với con em mình. Những đối tượng này có thể là nam, cũng có thể là nữ và thường tìm cách tiếp cận với con khi con ở một mình và dần dần tiến hành những hành vi đồi bại theo cấp độ tăng tiến. Dù con bạn là bé trai hay bé gái đều có thể đứng trước nguy cơ bị quấy rối tình dục, thậm chí nặng nề hơn là ấu dâm.

Dạy con cách đối phó với những kẻ có  hành vi quấy rối tình dục

Bạn hãy dạy cho con biết cơ thể của con thuộc về chính con. Không có ai có quyền động chạm vào làm cho con cảm giác khó chịu. Từ khi con còn nhỏ, hãy dạy cho các bé biết về các vùng nhạy cảm, và dạy con cách tự vệ sinh vùng kín. Điều này giúp cho con hiểu đúng và biết cách nói lời từ chối trước ý định xâm hại của kẻ xấu.

Bạn cũng có thể dạy cho con một số cách tự vệ khi gặp phải những đối tượng quấy rối tình dục trong các khu vực ít người qua lại như trong thang máy chẳng hạn.

Ví dụ, khi đi trong thang máy, nếu có ai có ý tiếp cận con, và cho con một thứ gì đó, con hãy từ chối. Nếu họ cố gắng lại gần, con có thể nhờ nhấn nút báo động trong thang máy hoặc nhờ sự giúp đỡ của người lớn. Khi đó, các bé có thể hét thật to hoặc có những hành vi chống trả vào các vị trí hiểm như hạ bộ,hay mắt của đối phương và cố gắng chạy thật nhanh tới nơi có thể nhờ giúp đỡ.

Những đối tượng xấu thường khiến các bé có cảm giác sợ hãi và yêu cầu con phải “giữ bí mật”. Phụ huynh cần phải giảng dạy cho con biết thế nào là bí mật tốt, thế nào là bí mật xấu. Hãy quan tâm gần gũi với con nhiều hơn. Khi thường xuyên gần gũi với bố mẹ, các con sẽ có thể chia sẻ tất cả những câu chuyện gặp phải. Bạn sẽ có thể bảo vệ con trước khi những hành động của các kẻ đồi bại mang tới những hậu quả nghiêm trọng.

Tham khảo ngay: Cơ hội tìm việc làm tại Bà Rịa Vũng Tàu ngay bây giờ.

4. Đối phó với quấy rối tình dục nơi công sở

Đừng nghĩ rằng, tại các nơi tập trung những người có văn hóa và học thức như tại công sở mà không có hiện tượng quấy rối tình dục.  Đâu đó, vẫn còn những mặt khuất của xã hội xuất hiện trong giới trí thức. Những năm trở lại đây, quấy rối tình dục công sở không phải là một hiện tượng hiếm gặp. Vậy để đối phó với những đối tượng này, các bạn cần phải làm như thế nào?

Đối với các bạn nữ, vấn nạn quấy rối tình dục thường được xảy ra nhiều hơn so với nam giới. Quấy rối tình dục tại nơi công sở diễn ra với dưới rất nhiều hình thức như  tán tỉnh, gạ gẫm, ép quan hệ để làm điều kiện tuyển dụng hoặc đưa ra một số quyết định nghề nghiệp.

Đối phó với quấy rối tình dục nơi công sở

Rất nhiều chị em phụ nữ, gặp phải những tình huống này, những thường có suy nghĩ “lờ đi thì họ sẽ bỏ qua”. Thực tế, việc lờ đi của các bạn vô hình chung gây nên những hậu quả vô cùng nghiêm trọng và sẽ khiến cho những đối tượng xấu này có cơ hội lộng hành, thậm chí có những hành vi quá đáng hơn.

Nếu có thể, bạn có thể yêu cầu người quấy rối bạn dừng lại. Có những trường hợp khi bạn đề nghị với một thái độ nghiêm túc, các đối tượng này sẽ thôi làm phiền bạn. Tất nhiên, có những trường hợp, chỉ một lời đề nghị của bạn là chưa đủ. Đối tượng xấu sẽ bỏ ngoài tai lời nói của bạn và tiếp tục có những hành vi khiếm nhã. Khi đó, hãy nhanh chóng bỏ đi và đừng ngần ngại thông báo với những người thuộc ban lãnh đạo hoặc người đứng đầu công đoàn cơ sở.

Đừng ngần ngại vì khi bạn ngần ngại là bạn đang tiếp tay cho kẻ xấu để chúng có những hành vi quấy nhiễu đối với chính bạn. Khi bạn nói ra, mọi được sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng. Bạn không chỉ bảo về được bản thân mình mà còn bảo vệ được rất nhiều người khác cũng đứng trước nguy cơ bị quấy rối tình dục.

Tại các công sở, các điều luật và một số chính sách chống quấy rối cần phải được ban hàng và thông qua để tạo một môi trường làm việc lành mạnh.

>>> Xem thêm bài viết: Luật lao động là gì? Những điều cần biết về luật lao động

5. Đối phó với quấy rối tình dục tại trường học

Tại trường học, vấn đề quấy rối tình dục là một trong những vấn đề khiến phụ huynh vô cùng lo lắng. Đâu đó vẫn xuất hiện những thầy giáo, cô giáo có những hành vi đồi bại với học sinh của mình, những cô cậu học trò thiếu hiểu biết “mây mưa “ với nhau ngay tại trong môi trường học đường . Vậy để khắc phục tình trạng này, gia đình và nhà trường cần phải có những biện pháp gì?

Thứ nhất, để phòng tránh trường hợp học sinh thiếu hiểu biết, tò mò, dẫn tới những hành vi quấy rối tình dục đối với bạn khác giới, nhà trường và gia đình cần có sự kết hợp giáo dục, để các em có những hiểu biết cơ bản về giới tính. Trong độ tuổi này, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới vấn nạn này chủ yếu là do sự thiếu hiểu biết và tò mò. Khi đã được giáo dục một cách đầy đủ, chắc chắn hiện tượng quấy rối tình dục giữa các học sinh khác giới sẽ được giảm thiểu.

Đối phó với quấy rối tình dục tại trường học

Thứ hai, đối với những trường hợp thấy cô có hành vi quấy rối tình dục học sinh, cả gia đình, nhà trường, xã hội phải vào cuộc.

Cha mẹ cần phải thường xuyên quan tâm con cái, nếu phát hiện các em có biểu hiện lạ như ít nói, không muốn đến trường, học hành sa sút, hay giật mình,… hãy chia sẻ với con. Khi được phát hiện kịp thời, xử lý kịp thời, những hành vi quấy rối tình dục sẽ nhanh chóng chấm dứt. Trong trường hợp này, các  thầy cô cần phải được xử lý một cách nghiêm minh để tránh các trường hợp tương tự có thể xảy ra.

Vấn nạn quấy rối tình dục học đường là một trong những dấu hiệu của đạo đức tha hóa, suy đồi, có thể được coi là một “con sâu” phá hoại nền giáo dục, gây nên rất nhiều hệ lụy và khiến cho các phụ huynh bất an ngay cả khi gửi gắm con vào môi trường tưởng như an toàn nhất.

Bài viết trên đây là toàn bộ những chia sẻ về quấy rối tình dục và một số cách khắc phục khi gặp phải vấn đề này.  Hy vọng rằng, khi có sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, vấn nạn này sẽ nhanh chóng được đẩy lùi, không còn gây ra những hệ lụy và hậu quả đáng tiếc.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý