Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chức năng và nhiệm vụ của phòng nhân sự trong doanh nghiệp

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Có thể nói phòng nhân sự là một trong các bộ phận không thể thiếu ở trong một doanh nghiệp, những người làm việc trong phòng nhân sự phải là những người thật sự giỏi và uyên thâm. Vì phòng nhân sự là nơi phỏng vấn, kiểm tra ứng viên để tuyển dụng nhân viên mới, là phong ban phụ trách và chăm lo cho nhân viên đời sống nới công sở và đưa ra các quyết định liên quan đến phúc lợi của người lao động. Tóm lại đúng như tên gọi của nó là Human Resources – phòng nhân sự quản lý tất cả những gì liên quan đến nguồn lực và phúc lợi của con người.

1. Tầm quan trọng của phòng nhân sự

Các chức năng và nhiệm vụ của phòng nhân sự sẽ bao gồm tuyển dụng, đào tạo ứng viên mới, đánh giá hiệu quả, thúc đẩy các nhân viên, truyền thông nội bộ, các vấn đề liên quan đến an toàn lao động và nhiều hơn nữa. Đây sẽ là những chức năng và nhiệm vụ của phòng nhân sự cũng như tầm quan trọng của phòng nhân sự đối với doanh nghiệp.

Chức năng và nhiệm vụ của phòng nhân
Tầm quan trọng của phòng nhân sự

1.1. Tuyển dụng và đào tạo

Đây được coi là một trong những chức năng chính của bộ phận nhân sự. Phòng nhân sự là người chịu trách nhiệm tạo lên kế hoạch và chiến lược tuyển dụng để thu hút được các nhân tài về với công ty. Nếu công ty có nguồn nhân lực chất lượng cao thì công ty sẽ phát triển tốt hơn.

Người ở phòng nhân sự chịu trách nhiệm toàn bộ về việc thiết kế các tiêu chí phù hợp với những mô tả của từng công việc cụ thể. Các nhiệm vụ khác của người làm trong phòng nhân sự liên quan đến việc tuyển dụng bao gồm xây dựng phạm vi công việc và nghĩa vụ của người nhân viên.

Dựa vào hai yếu tố này bộ phận nhân sự sẽ chuẩn bị các điều khoản cũng như soạn thảo ra hợp đồng cho ứng viên mới. Khi cần thiết, bộ phận nhân sự cũng trực tiếp đào tạo cho nhân viên mới để có thể nâng cao kĩ năng để đáp ứng tốt hơn với vai trò của mình. Sau khi thử việc nhân viên mới sẽ có bản tự nhận xét kết quả thử việc do nhân sự cung cấp.

1.2. Đánh giá hiệu quả

Bộ phận phòng nhân sự khuyến khích nhân viên trong một doanh nghiệp, tổ chức chung tay làm việc cùng nhau, đoàn kết với nhau, giúp nhân viên phát huy hết tiềm năng của mình, đồng thời sẽ đưa ra các gợi ý để giúp nhân viên cải thiện hiệu quả khả năng của mình. Phòng nhân sự cũng là người thường xuyên giao tiếp với nhân viên để cung cấp cho nhân viên những phản hồi cần thiết vè hiệu quả làm việc và giúp nhân viên xác định rõ vai trò của mình. Hoạt động như thế này thường rất có lợi vì nó cho phép nhân viên có thể đưa ra bản phác thảo những mục tiêu ngắn hạn rõ ràng của mình, theo đó sẽ giúp họ dễ dàng thực hiện các mục tiêu mà mình đã đề ra một cách toàn tâm toàn ý. Nếu được thực hiện thường xuyên thì các hoạt động đánh giá sẽ hiệu quả hơn và tạo một động lực lớn cho nhân viên.

1.3. Duy trì bầu không khí làm việc

Đây là một chức năng vô cùng quan trọng của phòng nhân sự, vì hiệu suất của nhân viên ttrong một doanh nghiệp hay tổ chức phần lớn sẽ bị ảnh hưởng bởi không khí hoặc văn hóa làm việc chung. Con người ta luôn cần một tinh thần thoải mái, sức khỏe đầy đủ, một môi trường điều kiện làm việc tốt là một trtong những lợi ích mà nhân viên có thể mong chờ từ bộ phận phòng nhân sự hiệu quả. Môi trường làm việc an toàn, sạch sẽ và lành mạnh sẽ giúp nhân viên phát huy tốt nhất khả năng của mình. Một bầu không khí làm việc thân thiện cũng sẽ làm gia tăng sự hài lòng cho các nhân viên. Vì vậy chính sách nhân sự cần phải đầy đủ và được tiến hành chặt chẽ.

Chức năng và nhiệm vụ của phòng nhân
Duy trì bầu không khí làm việc

1.4. Quản lý chanh chấp

Trong một tổ chức, thực ra có rất nhiều vấn đề phát sinh có thể dẫn đến những chanh chấp giữ những người lao động với nhau và cả với những người sử dụng lao động. Có thể khẳng định một điều rằng các mâu thuẫn như vậy đều không thể tránh khỏi. Trong toàn bối cảnh đó, bộ phận phòng nhân sự sẽ đóng vai trò là một nhà tư vấn và hóa giải để giải quyết các vấn đề như vậy một cách hiệu quả.

Nếu có không may xảy ra các vụ việc như vậy thì điều đầu tiên phòng nhân sự phải làm là lắng nghe những than phiền và bức xúc của nhân viên. Sau đó họ sẽ đưa ra các giải pháp phù hợp nhất để giải quyết vấn đề đó. Nói một cách khác là bộ phận nhân sự chịu trách nhiệm hành động kịp thời, đồng thời phải phòng ngừa các vấn đề trước khi nó trở nên nghiêm trọng hơn.

1.5. Quan hệ công chúng

Một phần lớn trách nhiệm về duy trì các mối quan hệ tốt với công chúng phụ thuộc vào phòng nhân sự. Nhân sự chịu trách nhiệm tổ chức ra các cuộc gặp kinh doanh, hội thảo và các cuộc họp quan trọng khác trên danh nghĩa của công ty để xây dựng nên quan hệ với các doanh nghiệp khác, với báo chí và với truyền thông. Có đôi lúc phòng nhân sự cũng phải đóng vai trò tích cực trong các hoạt động lập ra kế hoạch kinh doanh và tiếp thị cho doanh nghiệp.

Với một thời đại “làn sóng” quảng cáo và PR lên ngôi khi hoạt động xây dựng và duy trì các mối quan hệ lại càng được đề cao, những đóng góp của bộ phận nhân sự ngày một thể hiện rõ hơn trong hầu hết doanh nghiệp. Những doanh nghiệp mà ít đầu tư vào phòng nhân sự hay không xây dựng nên một phòng nhân sự vững mạnh sẽ dễ gặp phải các rắc rối trong các hoạt động kinh doanh thường nhật. Chính vì lý do đó nên ngày nay, hầu hết tất cả các doanh nghiệp đều rất đầu tư vào phòng nhân sự, để phòng nhân sự trở nên vững mạnh và hiệu quả. Vì vậy mà đối với những bạn muốn ứng tuyển vào vị trí này cần tìm hiểu rõ công việc nhân sự gồm những gì để làm hành trang kinh nghiệm.

Tham khảo: Điều bạn nên biết về lương nhân sự hiện nay!

2. Chức năng và nhiệm vụ của phòng nhân sự

- Hoạch định nguồn nhân lực: Theo dõi và đánh gía tình hình nguồn nhân lực trong doanh ghiệp, thống kê ra nhu cầu trong nhân sự, dự báo nhu cầu nhân sự trong tương lai của công ty (ít nhất là 3 tháng 1 lần) trên cơ sở những quy trình sản xuất đã được thiết lập kế hoạch sẵn, cùng những thay đổi và nhân tố khác. Xây dựng các chương trình và kế hoạch nguồn nhân lực cho công ty. Tư vấn và tham mưu cho các chi nhánh cùng phòng, ban, phân xưởng… Đưa ra các đề xuất thực hiện các chính sách nguồn nhân lực.

- Tuyển dụng: Chiến lược, chính sách và tác nghiệp. Dự báo nhu cầu tuyển dụng hàng năm. Lên kế hoạch để chuẩn bị cho nguồn nhân lực (Phí, các câu hỏi phỏng vấn, trắc nghiệm nghề nghiệp chính xác cho ứng viên…) cho việc tuyển dụng ứng viên mới. Xác định nguồn lực mà mình tuyển dụng. Tiếp nhận, sàng lọc và xử lý hồ sơ ứng viên. Lập lên danh sách các ứng viên tham gia phỏng vấn và thông báo cho họ biết. Tiến hành phỏng vấn các ứng viên. Lập chương trình hội nhập và tiếp nhận các nhân viên mới, thông báo giới thiệu nhân viên mới. Tổng kết công tác tuyển dụng. Theo dõi và đánh giá các biến động nhân sự trong công ty thông qua các phần mềm quản trị nhân sự của công ty. Tiến hành cho nhân viên mới kí kết hợp đồng lao động…

- Đào tạo: Theo một chiến lược và chính sách. Đào tạo nội quy và quy chế cho nhân viên mới. Hướng dẫn cách thức làm việc cũng như nghiệp vụ cho các nhân viên mới về công tác trong phòng nhân sự. Phối hợp và thực hiện với các phòng ban, khối khu vực và các đơn vị thành viên.  Xác định nhu cầu và nôi dung trong chương trình đào tạo ứng viên. Xây dựng lên một kế hoạch để tái diễn đào tạo nhân viên. Chuẩn bị nguồn lực (tài chánh, phòng ốc…) để đào tạo nhân viên mới cũng như nhân viên lâu (chương trình này thì đơn vị tự tổ chức đào tạo). Tham mưu cho giám đốc về các chương trình cũng như dự án đào tạo trong công ty.

Xem thêm: Các công ty startup tuyển dụng, bạn có nên ứng tuyển

3. Các bộ phận trong phòng nhân sự

Trong phòng nhân sự thì sẽ có nhiều bộ phận làm việc khác nhau.

- Bộ phận nhân sự: Bộ phận tuyển dụng là bộ phận có trách nhiệm tìm kiếm và tuyển chọn nhân sự cho doanh nghiệp. Họ sẽ không ngồi không mà đợi ứng viên đến ứng tuyển mà sẽ thực hiện cả công việc của một headhunter, những chuyên gia được mệnh danh là “săn đầu người”. Bộ phận này họ sẽ vừa lên kế hoạch tuyển dụng vừa trực tiếp thực hiện các chiến dịch tuyển dụng. Chính vì vậy họ sẽ phải rất tỉ mỷ từ các khâu chuẩn bị đến khâu tiến hành. Trong bộ phận tuyển dụng cũng phải đồng phối hợp cùng với các phong ban khác, tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng của các tập đoàn khác và của từng phòng trong chính công ty, tập đoàn của mình để quyết định đăng nội dung tin tuyển dụng, làm sao để thời điểm đăng tin cũng như đăng lên các ttrang nào thì cần phải lưu ý để thu hút được ứng viên, chiêu mộ nhân tài tham gia ứng tuyển. Hiện nay có nhiều cách đăng tin tuyển dụng miễn phí vì vậy mà các hr cũng cố gắng tiết kiệm chi phí mà hiệu quả nhất.

Chức năng và nhiệm vụ của phòng nhân
Các bộ phận trong phòng nhân sự

- Bộ phận lương thưởng và phúc lợi: Trong các bộ phận của phong nhân sự C&B đây là một trong những bộ phận mà mà công ty dành đến sự quan tâm nhiều nhất. Các nhân viên của bộ phận này sẽ xây dựng và quản lý mức lương thưởng cho các nhân viên khác trong công ty. Tất cả các công việc này đều nhằm đến và đảm bảo tính công bằng về quyền lợi của các nhân viên trong công ty và phù hợp với quy định của nhà nước Việt Nam.

Bộ phận C&B được xem như là người có quyền và là người nắm cán cân thu nhập của tất cả các thành viên trong công ty, chính sách về tiền lương lại là một trong những mảng quan trọng nhất của nhân sự, chính vì vậy nên phòng C&B cần phải có được khả năng xử lý và phân tích các số liệu hiệu quả.

- Bộ phận đào tạo và phát triển: Bộ phận đào tạo và phát triển trong phòng nhân sự có một nhiệm vụ là cải thiện hiệu suất làm việc của nhóm và cá nhân bằng cách bối dưỡng những kiến thức và bồi dưỡng các kĩ năng nghiệp vụ cho nhân viên. Đào tạo và phát triển được xem như là bộ phận quan trọng nhất trong phòng nhân sự. Hầu như các tổ chức và công ty đều xem đào tạo và phát triển là một phần không thể thiếu trong hoạt động phát triển nguồn nhân lực.

Bên trên là tất cả các thông tin có liên quan đến chức năng và nhiệm vụ của phòng nhân sự trong doanh nghiệp, hi vọng qua bài viết này các bạn đã hiểu hơn phần nào về nghề nghiệp và định hướng cũng như xác định được nghề nghiệp của mình trong tương lai. Timviec365.vn là website chuyên tìm việc và đăng tin tuyển dụng cho các bạn. Nếu muốn trở thành một nhân viên của phòng nhân sự,đừng bỏ qua những thông tin tuyển nhân viên hành chính nhân sự tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác trên Timviec365.vn vì bạn sẽ tìm được công việc ưng ý đúng với chuyên môn và chuyên ngành của mình. Chúc các bạn thành công.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý