Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách viết hồ sơ học sinh sinh viên chính xác nhất!

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Viết hồ sơ thông tin tưởng chừng như điều quá đỗi quen thuộc với tất cả mọi người. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng, không phải ai cũng viết đúng hồ sơ của mình đặc biệt với đối tượng học sinh, sinh viên. Vậy cách viết hồ sơ học sinh sinh viên như thế nào cho thật chính xác và đáp ứng những yêu cầu đề ra? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

1. Vì sao học sinh sinh viên cần viết đúng hồ sơ của mình?

Những cơn mưa mùa hạ đổ xuống làm dịu mát đi những ngày tháng 6 oi ả, nóng bức, ngột ngạt. Tháng 6 không chỉ là tháng của những “Giọt mồ hôi sa”, không chỉ là tháng với ngày quốc tế thiếu nhi đầy ắp tiếng cười mà tháng 6 cũng chính là tháng của thi cử, của những bước ngoặt quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người.

Tháng 6 vừa qua học sinh sinh viên cả nước vừa trải qua hai kì thi quan trọng đó là kì thi vào THPT và kỳ thi THPT QG. Đồng thời cũng là ngày tháng tốt nghiệp và cận kề tốt nghiệp đối với những cô, cậu sinh viên năm cuối. Nhưng dù đứng trước ngưỡng cửa nào thì những bạn học sinh sinh viên ấy đều cần viết hồ sơ cho mình. Với sinh viên đó có thể là hồ sơ xin việc, hồ sơ tốt nghiệp,… Với học sinh là hồ sơ nộp thông tin cá nhân theo yêu cầu của nhà trường, của bộ giáo dục.

Giống như một lời giới thiệu, lời tự thuật về bản thân, hồ sơ giúp cung cấp cho người đọc những thông tin cơ bản của người viết. Chính vì vậy không chỉ học sinh, sinh viên viết chính xác hồ sơ mà là yêu cầu chung đối với tất cả mọi người. Tuy nhiên, yếu tố này quan trọng hơn hết với học sinh sinh viên bởi những lý do cụ thể sau :

1.1. Hồ sơ học sinh sinh viên được lưu hành nội bộ và lâu dài

Hồ sơ học sinh sinh viên rất đặc biệt, nó không chỉ là những thông tin «chết » viết cho người đọc rồi sau đó họ để vào tủ hay bất cứ đâu mà họ muốn, đôi khi họ quên đi và chả ai biết gói hồ sơ ấy đã từng tồn tại. Mà hồ sơ học sinh sinh viên nó còn liên quan đến vấn đề thi cử, điểm thi cử, đăng ký nguyện vọng, việc đỗ hay không đỗ đại học, đỗ hay không đỗ tốt nghiệp,… Hồ sơ học sinh đi liền với quãng đời học sinh suốt 12 năm học, với quá trình và kết quả của những ngày tháng đèn sách thi cử. Hồ sơ sinh viên gắn liền với họ trong suốt quá trình học tập trên giảng đường đại học của mình, nó liên quan đến kết quả học tập, điểm chác, xếp loại tốt nghiệp, …

Nói như thế bạn vẫn chưa thấy tầm quan trọng của việc bắt buộc phải viết đúng hồ sơ xin việc đâu! Nhưng chỉ cần bạn tưởng tượng thế này, sẽ thế nào nếu thông tin cá nhân của bạn như chứng minh thư, ngày tháng năm sinh không trùng với những gì bạn viết trong hồ sơ của mình? Hay sẽ thế nào khi họ và tên trong học bạ của bạn khác chỉ khác mỗi việc có chữ thị hay không có chữ thị như trong hồ sơ thi đại học? Khi ấy mọi kết quả, mọi sự cố gắng của bạn coi như đổ xuống sông xuống bể vì hồ sơ của mình không trùng với những thông tin cá nhân khác.

Việc viết hồ sơ học sinh sinh viên ngay từ đầu phải đảm bảo chính xác, trùng với những thông tin cơ bản của mình trong tất cả các giấy tờ liên quan như giấy khai sinh, học bạ, chứng minh nhân dân, … Điều này ảnh hưởng đến tương lai lâu dài của đồng thời đây cũng là những thông tin chuẩn được lưu lại là căn cứ cho những thông tin cá nhân khác.

Hồ sơ học sinh sinh viên được lưu hành nội bộ và lâu dài

Xem Thêm: Hồ sơ xin việc Big C - Viết thế nào để được tuyển dụng bạn đã rõ?

1.2. Hồ sơ học sinh sinh viên giúp phân biệt và đảm bảo những quyền lợi cá nhân

Hồ sơ học sinh sinh viên giống như một địa chỉ ID của bạn, vì vậy, không có bất kỳ hồ sơ học sinh sinh sinh viên nào là giống nhau. Những hồ sơ ấy có thể trùng nhau về họ và tên, quê quán, độ tuổi nhưng chắc chắn sẽ khác nhau những thông tin khác. Việc viết đúng hồ sơ của mình giúp học sinh sinh viên đảm bảo được những quyền lợi cá nhân cơ bản mà họ xứng đáng được hưởng. Đồng thời để phân biệt giữa người này và người kia trong việc công nhận kết quả và sự cố gắng của họ.

Như vậy, hồ sơ cũng giúp đảm bảo những công bằng xã hội, đảm bảo tính chính xác về đối tượng được hưởng đối với học sinh sinh viên. Nhằm giảm thiểu tối đa sự nhầm lẫn, hay trộm thông tin người này để người khác được hưởng quyền lợi.

Giấy báo trúng tuyển đại học của bạn chính xác của bạn là nhờ những thông tin bạn đã điền chính xác trong hồ sơ thi đại học. Họ bạ của bạn bị mất, được cấp lại cũng chính là nhờ những thông tin trong hồ sơ học tập của mình.

Như vậy, có thể nói, việc viết đúng hồ sơ đối với học sinh sinh viên là rất quan trọng. Sự chính xác này là vô cùng cần thiết vì nó còn ảnh hưởng đến tương lai, sự nghiệp, và những quyền lợi cá nhân bạn được hưởng.

>> Tải ngay các mẫu sơ yếu lý lịch học sinh sinh viên mới nhất tại đây!!

Mau ho so hoc sinh sinh vien.rar

Xem Thêm: Cách đăng ký hồ sơ xin việc giao hàng tiết kiệm cho dân shipper

2. Cách viết hồ sơ học sinh sinh viên chính xác nhất

Một bộ hồ sơ học sinh sinh viên đầy đủ bao gồm rất nhiều những giấy tờ kèm theo như giấy khai sinh, chứng minh nhân dân phô tô công chứng, sổ hộ khẩu phô tô, học bạ, bằng tốt, …  và sơ yếu lý lịch. Những giấy tờ kèm theo này chủ yếu là những thông tin định sẵn, được công chứng nên việc sai sót gần như không xảy ra. Duy chỉ có sơ yếu lý lịch là thông tin tự điền, vậy nên cần phải điền chính xác, đúng quy cách những thông tin trong đó như sau:

2.1. Đối với mục thông tin cá nhân bạn nên điền ra sao?

Họ và tên và ngày tháng năm sinh là những thông tin bất di bất dịch của mình. Việc điền đúng những thông tin này là cơ sở đầu tiên để phân biệt bạn với những người có cùng tên họ với mình. Sau đó là những thông tin khác như hộ khẩu thường trú số điện thoại liên hệ, email thông tin người khi cần báo tin bạn cũng phải điền chính xác. Những thông tin này sẽ được sử dụng để xác định bạn, để gửi thông tin liên hệ với bạn. Ví dụ như giấy trúng tuyển đại học, thông báo kết quả học tập, …

Khác với nhữ hồ sơ khác, hồ sơ học sinh sinh viên còn có thêm một nội dung nữa là ngày vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và ngày vào Đảng Cộng sản Việt Nam, đây là những thông tin bổ sung liên quan đến thành tích và quá trình phấn đấu rèn luyện của bạn. Vì vậy, nếu học sinh sinh viên chưa gia nhập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hoặc Đảng Cộng sản Việt Nam bạn có thể bỏ qua những thông tin này.

Đối với mục thông tin cá nhân bạn nên điền ra sao?

 

>> Tải ngay các mẫu sơ yếu lý lịch học sinh sinh viên mới nhất tại đây!!

Mau ho so hoc sinh sinh vien.rar

Riêng đối với thông tin liên quan đến dân tộc và tôn giáo bạn không nên bỏ qua. Bởi vì theo quy chế tuyển sinh đại học, diện học sinh thuộc con em dân tộc thiểu số sẽ được hưởng những ưu tiên như điểm thi đại học. Với một số trường đại học, sinh viên khi là người dân tộc thiểu số sẽ được hưởng một số trợ cấp đặc biệt như miễn giảm từ 80 đến 100% học phí, ngoài ra còn được hưởng một số quyền lợi đặc biệt khác. Còn tôn giáo, thông tin này không được ưu tiên, tuy nhiên khi bạn thi tuyển vào các trường công an, quân đội người theo tôn giáo sẽ không thông qua những đợt sơ tuyển này. Hoặc với sinh viên, khi nhà trường tổ chức các đợt kết nạp đảng, họ dựa vào thông tin trong hồ sơ trong đó có bao gồm yếu tố tôn giáo để xác định sinh viên đó có đủ điều kiện gia nhập Đảng Cộng sản hay không.

Nhìn chung, những thông tin các nhân của bản thân học sinh sinh viên cần phải điền chính xác và đầy đủ. Bởi lẽ, những thông tin này không chỉ giúp phân biệt cá nhân mà còn là căn cứ để xác định những quyền lợi mà người viết hồ sơ được hưởng. Nhất là khi nộp hồ sơ vào công an, quân đội hay hồ sơ tham gia Đảng Cộng sản đây là những căn cứ ban đầu, sau đó là những đợt điều tra thông tin tự thế để xác thực những gì bạn viết trong hồ sơ của mình có đúng hay không.

2.2. Phần quá trình học tập và công tác nên viết như thế nào?

Quá trình học tập và công tác là gần như những thông tin trong kinh nghiệm làm việc mà bạn sẽ viết trong CV xin việc. Hãy cố viết nhận xét đánh giá cá nhân hiệu quả để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Nhưng nếu CV xin việc không phải ai cũng có kinh nghiệm thì trong hồ sơ bất kỳ học sinh sinh viên nào cũng đều có quá trình học tập hoặc công tác. Quá trình học tập và công tác này giúp cung cấp những thông tin cơ bản nhất về thời gian học tập và làm việc trước đây của bạn.

Với từng mẫu hồ sơ khác nhau quá trình học tập, công tác lại được thiết kế cách viết theo những kết cấu khác nhau. Nhưng mẫu chung của kết cấu ấy đó là chia các giai đoạn, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và quá trình lao động công tác.

Bạn sẽ không phải điền chi tiết rằng mình học lớp 1 như thế nào, cô nào chủ nhiệm, thực hiện chức vụ gì? Mà bạn điền tóm tắt những thông tin ấy ví dụ như: Tiểu học: Trường tiểu học Quỳ Mai, Quỳ Lôi, Hai Bà Trưng Hà Nội; từ 2000 – 2005; chức vụ: học sinh. Ngoài ra quá trình lao động và công tác của bạn cũng viết tương tự như vậy, từ thời gian nào đến thời gian nào? Làm việc tại cơ quan nào? Chức vụ gì? Ở đâu?.

Trong quá trình làm việc và học tập của mình bạn đạt được những khen thưởng hay chịu những hình thức kỷ luật gì hãy ghi vào đây nhé. Nhưng chú ý là chỉ viết những thông tin khen thưởng được cấp giấy chứng nhận cấp huyện trở lên hạn chế viết thông tin khen thưởng liên quan đến những cuộc thi mang tính tập thể và tài năng. Kỷ luật cũng tương tự như vậy.

>>> Bên cạnh viết hồ sơ học sinh, bạn cũng có thể tìm hiểu cách viết hồ sơ xin việc và phương thức ứng tuyển nhanh chóng sử dụng để tìm việc làm tại https://timviec365.vn/. Click ngay để tìm hiểu những công việc hấp dẫn nhất hiện đang cực kỳ thu hút người lao động cả nước!

2.3. Gia đình trong hồ sơ học sinh sinh viên

Một mô Tip thông tin cơ bản về gia đình của bạn sẽ có cấu trúc như sau:

Họ tên cha: ……………….. Sinh năm: …………………….

Dân tộc: ……… Tôn Giáo: ……….. Nghề nghiệp: ……….

Địa chỉ: ……………………………………………………......

Mô Tip này tương tự với những thông tin về mẹ hoặc chồng của học sinh sinh viên. Bạn chỉ cần viết đầy đủ thông tin này. Còn nếu bạn đã mất bố hoặc mẹ bạn chỉ cần điền Họ và tên của bố hoặc mẹ mình mà không ghi những thông tin khác là người đọc đã hiểu họ đã mất. Hoặc bạn có thể ghi đầy đủ thông tin và mở ngoặc đã mất bên cạnh. Còn nếu bạn là trẻ mồ côi, bạn có thể gì tên người đỡ đầu của mình vào cột thông tin của cha hoặc mẹ và chú thích rõ ràng, hoặc ghi rõ mồ côi.

Ngoài ra còn là một số thông tin của anh chị em ruột hoặc con cái. Bạn chỉ cần điền theo mẫu giống như thông tin ở mục trên. Còn nếu không có, hãy bỏ trống.

Gia đình trong hồ sơ học sinh sinh viên

Cuối cùng, không thể thiếu đó là lời cam đoan, cam đoan rằng những thông tin bạn viết trong hồ sơ xin việc của mình là sự thật, và sẵn sàng chịu trách nhiệm và chịu sử lý theo những quy chế hiện hành. Và nhớ là đừng điền ngày tháng năm viết bài và chữ ký của mình nhé. Chữ ký là điều rất quan trọng, thiếu chữ ký coi như những thông tin mục trên của bạn không có tác dụng.

Ngoài ra, theo yêu cầu của nơi nhận hồ sơ, bạn hãy xin công chứng hồ sơ xin việc để đảm bảo tính xác thực của những thông tin trong hồ sơ này. Với học sinh sinh sinh viên, đặc biệt là học sinh, việc xác nhận từ địa phương là rất quan trọng. Nó quyết định trực tiếp đến giá trị pháp lý của của hồ sơ học sinh, sinh viên.

>>> Tìm hiểu thêm: Cách điền đơn trong bộ hồ sơ bạn nên biết để hoàn thiện hồ sơ một cách nhanh chóng nhất!

 

>> Tải ngay các mẫu sơ yếu lý lịch học sinh sinh viên mới nhất tại đây!!

Mau ho so hoc sinh sinh vien.rar

 

3. Bạn nên lưu ý điều gì khi viết hồ sơ học sinh sinh viên cho mình?

Hồ sơ học sinh, sinh viên rất quan trọng, nó gắn bó đôi khi là cả đời với học sinh, sinh viên ấy. Vì vậy khi viết hồ sơ bạn nhất định phải chú ý một số điểm cơ bản sau.

Đầu tiên, đó là phải chính xác mọi thông tin bạn viết trong hồ sơ của mình đặc biệt là những thông tin trong hồ sơ phải thống nhất và trùng nhau. Ví dụ như họ và tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, cha mẹ, … của bạn bắt buộc phải trùng với giấy khai sinh, sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân của bạn. Những thông tin này sẽ đi với bạn cả đời tạo thành hệ thống một chuỗi các sự kiện lịch sử trong cuộc đời bạn. Mà sự kiện thì phải thống nhất với nhau không thể lúc tên này lúc tên kia, lúc quê ở đây lúc quê ở nọ được. Trường hợp bạn đổi tên, bạn cần có thêm một giấy xác nhận đổi tên trong bộ hồ sơ của mình để khẳng định cả hai tên gọi đều là bạn.

Thứ hai là viết thông tin một cách ngắn gọn, xúc tích sử dụng công văn sáng nghĩa, không viết tràn lan đại hải. Tiếp theo đó là tuyệt đối không sai lỗi chính tả và không gạch xóa. Sai lỗi chính tả dễ khiến hiểu sai ngữ nghĩa, gạch xóa không đảm bảo được tính xác thực của hồ sơ.

Thứ ba, phần mục hồ sơ gồm có khớp với những giấy tờ mà bạn có bên trong hồ sơ, tránh trường hợp thiếu sót hoặc ghi sai, bạn có thể tham khảo các mẫu bìa hồ sơ đẹp để biết cách trình bày sao cho phù hợp nhất.

Bạn nên lưu ý điều gì khi viết hồ sơ học sinh sinh viên cho mình?

Cuối cùng, bạn nhớ điền đầy đủ thông tin của mình, đặc biệt là chữ ký và xác nhận của địa phương. Như vậy sẽ giúp hồ sơ của bạn có giá trị pháp lý hơn rất nhiều. Đồng thời đáp ứng đúng quy cách hồ sơ học sinh sinh viên cơ bản.

Cách viết hồ sơ học sinh sinh viên không quá khó như trong tưởng tượng. Chỉ cần bạn chú ý một chú, tỉ mẩn một chút bạn hoàn toàn dễ dàng sở hữu hồ sơ hoàn hảo, chính xác, đáp ứng đúng yêu cầu cơ bản. Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm được cách viết hồ sơ học sinh sinh viên cho mình. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý