Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Tìm hiểu] Quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm chuẩn nhất

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm vô cùng cần thiết đối với các doanh nghiệp. Thực hiện quy trình này một cách nghiêm ngặt sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo được uy tín. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các bước trong quy trình này nhé!

Việc làm quản lý chất lượng

1. Quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm chuẩn nhất

Cạnh tranh giữa những doanh nghiệp ngày càng lớn, song yêu cầu của con người thì ngày càng cao hơn. Họ luôn mong muốn mình được sử dụng sản phẩm tốt, đảm bảo chất lượng, an toàn cho sức khỏe. Chính vì nhu cầu đó cùng với việc phải khẳng định vị trí, uy tín của mình trên thị trường thì các doanh nghiệp hiện nay buộc phải kiểm tra chất lượng sản phẩm. Vậy quy trình đó được thực hiện như thế nào? Thông qua những bước nào? Bạn hãy cùng tìm hiểu và đánh giá về quy trình này nhé!

1.1. Bước 1 – bắt đầu thực hiện quy trình

Bước 1 – bắt đầu thực hiện quy trình
Bước 1 – bắt đầu thực hiện quy trình

Bước đầu tiên khởi đầu cho quy trình kiểm tra chất lượng này người thực hiện sẽ ban là giám đốc. Thông thường sẽ là nhân viên kiểm tra chất lượng, thế nhưng đối với việc bắt đầu này ban giám đốc sẽ đảm nhận vai trò đó. Họ sẽ đưa ra những cam kết để đảm bảo chất lượng, triển khai tất cả các hoạt động đảm bảo chất lượng theo một hệ thống, quy trình đã được xây dựng lên.

Bước 1 này thông thường sẽ rất quan trọng nó đặt nền tảng cho sự hoàn thiện của các quy trình và buộc người được giao nhiệm vụ thực hiện các bước tiếp theo phải làm một cách nghiêm túc, chỉn chu nhất.

1.2. Bước 2 – xây dựng tiêu chuẩn của chất lượng

 Bước 2 – xây dựng tiêu chuẩn của chất lượng
 Bước 2 – xây dựng tiêu chuẩn của chất lượng

Sau khi đã quy trình kiểm tra chất lượng đã được cam kết thực hiện thì đến bước thứ 2 chính là xây dựng lên các tiêu chuẩn để có thể đánh giá chất lượng. Nhiều người thắc mắc rằng tại sao không kiểm tra chất lượng của sản phẩm luôn mà phải đưa ra các tiêu chuẩn của chất lượng trước. Bởi vì, khi có các thang đo về chất lượng, bạn sẽ biết được sản phẩm của mình đang ở mức độ nào, nó có cho phép đảm bảo chất lượng để đưa ra bên ngoài thị trường hay không?

Bước này người thực hiện sẽ là nhân viên QA hay còn gọi là nhân viên kiểm tra chất lượng sản phẩm. Họ sẽ chuyên về công việc kiểm tra này, chính vì thế mà họ sẽ đưa ra được những tiêu chí đánh giá chất lượng. Các công cụ để kiểm tra, các thang đo cho từng nhóm ngành, từng nhóm sản phẩm khác nhau.

Tham khảo: Việc làm kiểm soát chất lượng

Bước này cũng rất quan trọng, nó là tiền đề để thực hiện các bước tiếp theo và cũng quyết định phần nhiều đến chất lượng của sản phẩm đầu ra. Chính vì thế mà khi lên các tiêu chí, các thang kiểm tra và công cụ kiểm tra thì người kiểm tra cần phải hết sức cẩn thận. Đưa ra hết được các tiêu chí phù hợp với từng nhóm sản phẩm khác nhau. Chứ không phải là đưa ra tiêu chí để áp dụng cho tất cả các nhóm sản phẩm.

1.3. Bước 3 – xây dựng tiêu chuẩn về sản phẩm

Bước 3 – xây dựng tiêu chuẩn về sản phẩm
Bước 3 – xây dựng tiêu chuẩn về sản phẩm

Bước thứ 3 này cũng do chính nhân viên kiểm tra chất lượng thực hiện. Đối với bước này thì người ta sẽ xây dựng dựa trên tiêu chuẩn chất lượng mà ở bước thứ hai đã xây dựng nên để có thể đưa ra những tiêu chuẩn khác nhau. Bạn sẽ cần phải xây dựng các tiêu chí riêng cho từng loại sản phẩm khác nhau. Cần phải cân nhắc khi sử dụng phương pháp kiểm tra, công cụ để kiểm tra sản phẩm rồi mới đưa ra quyết định loại hay giữ lại.

Ví dụ đối với sản phẩm là bột giặt thì tiêu chuẩn sản phẩm của nó là: đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng, đảm bảo về mùi hương lưu trên quần áo, đảm bảo bộ giặt dùng một lượng vừa đủ là sạch các vết bẩn,…dựa vào một số tiêu chí này để đưa ra những kiểm tra. Nếu như sản phẩm bột giặt đó đạt chuẩn các tiêu chí kiểm tra đưa ra thì đương nhiên sẽ được giữ lại để xuất ra bên ngoài thị trường. Còn nếu như sản phẩm bột giặt đó có một tiêu chuẩn không đáp ứng sẽ được giữ lại để khắc phục hoặc loại bỏ.

Bước xây dựng tiêu chuẩn về sản phẩm này cần phải được lên một cách chi tiết, tỉ mỉ đối với từng loại sản phẩm. Bởi tính chất sản phẩm khác nhau, công dụng đối với từng sản phẩm cũng khác nhau. Chính vì thế mà không thể xây dựng các tiêu chuẩn chung đồng loạt được, như vậy sẽ rất đánh đồng và không đảm bảo được đầu ra của sản phẩm.

Tìm hiểu thêm: Các phương pháp quản lý chất lượng

1.4. Bước 4 – phân loại các lỗi

Bước 4 – phân loại các lỗi
Bước 4 – phân loại các lỗi

Phân loại lỗi sản phẩm cũng là một trong những bước của quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm. Sau khi đưa ra các tiêu chí để đánh giá và phân loại lỗi của sản phẩm thì đến bước này chính là phân loại lỗi sản phẩm gặp. Phân loại lỗi theo các tiêu chí khác nhau. Liệt kê ra các lỗi mà sản phẩm đó gặp phải, cách để nhận biết lỗi, nguyên nhân dẫn đến lỗi đó, phân loại và đưa ra phương pháp để xử lý sản phẩm lỗi.

Không phải các sản phẩm trong một dây chuyền sản xuất đều gặp các lỗi như nhau. Có khi sản phẩm lỗi vì rách bao bì, sản phẩm lỗi do in mờ nhãn hiệu trên bao bì, chất lượng chưa đảm bảo cũng sẽ dẫn đến tình trạng lỗi. Bởi thế mà sẽ phải kiểm tra và phân loại các lỗi khác nhau đối với sản phẩm. Bạn có thể phân loại bằng cách nhóm các sản phẩm lỗi nhỏ với nhau, sản phẩm lỗi lớn với nhau, hoặc là nhóm sản phẩm có thể khắc phục lỗi và sản phẩm không thể khắc phục lỗi. Tùy theo nhu cầu cũng như các tiêu chí mà hai bước trên đề ra thì sản phẩm sẽ được phân loại lỗi khác nhau.

1.5. Bước 5 – kiểm tra

Bước 5 – kiểm tra
Bước 5 – kiểm tra

Kiểm tra chất lượng sản phẩm cho tất cả các khâu đầu vào và quá trình thành phẩm cho từng lô sản xuất đó, bạn sẽ phải làm phiếu kiểm tra chất lượng đối với bước này.

Quá trình kiểm tra sẽ phải tiến hành thu thập các dữ liệu từ sản phẩm chính, sản phẩm phụ và cả những sản phẩm đã mắc lỗi. Sau khi đã có đầy đủ các dữ liệu của sản phẩm thì mới quyết định xem loại bỏ hàng đó hay giữ lại theo hướng dẫn mà nhân viên kiểm tra chất lượng sản phẩm đã ban hành.

Sau đó bạn sẽ phải lập các biên bản chất lượng sản phẩm, đảm bảo cho sản phẩm không gặp phải lỗi tương tự như thế nữa. Những người thực hiện quy trình này cần phải thực hiện nghiêm túc, chính xác và không có sai sót. Nếu như khâu này làm sót các sản phẩm lỗi thì chắc chắn khi tiêu thụ trên thị trường sẽ làm giảm uy tín của doanh nghiệp đó.

Xem thêm: Việc làm trưởng phòng quản lý chất lượng

1.6. Bước 6 – phòng ngừa khuyết tật

Bước thứ 6 chính là phòng ngừa khuyết tật sản phẩm của doanh nghiệp. Với những sản phẩm đã được loại vì gặp lỗi sẽ được nhân viên bộ phận sản xuất và bộ phận khác xử lý. Đầu tiên họ sẽ thống kê lại các lỗi và nguyên nhân lỗi sản phẩm đó, sau đó thì mới đề ra các hướng giải pháp cho những lỗi đó. Các hướng giải pháp này sau khi thực hiện xong cũng phải chắc chắn về chất lượng thì mới được tiêu thụ trên thị trường.

1.7. Bước 7 – kết thúc quy trình

Bước 7 – kết thúc quy trình
Bước 7 – kết thúc quy trình

Sau khi các bước kiểm tra chất lượng sản phẩm đã được hoàn tất mà không xảy ra bất kỳ sự cố nào thì đến bước thứ 7 sẽ đóng lại quy trình kiểm tra này bằng cách:

+ Lưu trữ các hướng dẫn kiểm tra chất lượng sản phẩm

+ Bảo quản các phiếu, giấy tờ đã lập trong quá trình kiểm tra

+ Lưu lại các mẫu kiểm tra

+ Cập nhật số liệu trên hệ thống

Đó chính là 7 bước trong quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm mà mỗi doanh nghiệp đều phải thực hiện để đảm bảo uy tín của mình trên thị trường. Đảm bảo giữ chân được khách hàng trung thành.

2. Đánh giá về việc thực hiện quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm

Đánh giá về việc thực hiện quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm
Đánh giá về việc thực hiện quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm

Đối với quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm trong mỗi doanh nghiệp này đều được thực hiện một cách nghiêm ngặt nhất. 7 bước phù hợp với logic về chất lượng sản phẩm. Đặc biệt một quy trình không phải được thực hiện do một bộ phận mà nó được thực hiện do nhiều bộ phận khác nhau từ: ban giám đốc, nhân viên kiểm tra chất lượng đến nhân viên bộ phận sản xuất. Các bộ phận đảm nhận bước khác nhau trong quy trình nhưng nó đều phải tuân theo những cam kết về chất lượng sản phẩm đầu tiên mà ban giám đốc đã đưa ra.

Khi quy trình kiểm tra này càng được thực hiện nghiêm ngặt, khắt khe thì chất lượng của sản phẩm càng được đảm bảo an toàn khi đến tay người tiêu dùng.

Tìm hiểu thêm: PQC là gì?

3. Vai trò của quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm

Vai trò của quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm
Vai trò của quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm

Vậy vai trò của quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm này như thế nào? Đặc biệt khi nó đang nắm giữ một tầm quan trọng như vậy.

Về phía doanh nghiệp: Nhờ có quy trình này mà sản phẩm được đảm bảo hơn, gia tăng sự cạnh tranh của sản phẩm đó trên thị trường. Có thể giữ chân được khách hàng trung thành với doanh nghiệp. Đặc biệt là khi con người ngày càng yêu cầu cao về độ an toàn, chất lượng sản phẩm.

Về phía người tiêu dùng: Thì nhờ vào quy trình này mà người tiêu dùng có thể yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm trên thị trường. Bắt đầu đặt niềm tin vào các doanh nghiệp uy tín và lựa chọn sản phẩm tốt cho mình. Đặc biệt người tiêu dùng còn có thể đảm bảo được sức khỏe của mình và gia đình khi chất lượng sản phẩm đã được kiểm định và kiểm tra kỹ lưỡng từ các khâu sản xuất và phân phối. Tạo ra được thị trường tiêu thụ lành mạnh.

Như vậy có thể thấy quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm sẽ vô cùng quan trọng, buộc các doanh nghiệp sản xuất phải thực hiện để đảm bảo chất lượng.

Vậy là bạn đã cùng timviec365.vn tìm hiểu xong về quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm. Đây là một quy trình cần phải thực hiện nghiêm ngặt, vì thế mà cần phải tuân theo đầy đủ các bước trong quy trình để đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất.

Những điều cần biết về việc làm quản lý chất lượng

Việc làm quản lý chất lượng cũng là một trong những vấn đề đang được rất nhiều người tìm hiểu. Để có thêm những thông tin và hiểu rõ nhất về vấn đề này thì bạn hãy tham khảo thêm bài viết dưới đây.

Những điều cần biết về việc làm quản lý chất lượng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;