Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

PQC là gì? Nhân viên kiểm soát chất lượng đòi hỏi những gì?

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhân viên kiểm soát nhận lượng được viết tắt là PQC trong tiếng anh Process Quality Control có những đặc thù công việc. PQC là gì? Tính chất công việc của PQC? Bạn có đang ao ước để trở thành một PQC với mức lương cao ngất ngưởng trong tương lai hay không?

PQC nhân viên kiểm soát chất lượng khái niệm về công việc này thường đi liền với môi trường làm việc trong các nhà máy sản xuất linh kiện ddienj tử, hàng tiêu dùng thực phẩm,… Vậy bạn có hiểu chính xác về công việc này cần làm những gì không? Đặc thù công việc của một nhân viên kiểm soát chất lượng là gì? Có khó khăn gì hay thuận lợi gì đối với công việc này hay không?

Nếu bạn là người chưa biết một tí thông tin gì về PQC thì hãy đọc bài viết này ngay sau đây để hiểu rõ hơn nhé!

 

1. PQC là gì?

PQC được viết trong tiếng anh là Process Quality Control có nghĩa là nhân viên kiểm soát chất lượng của sản phẩm trong quá trình sản xuất nhằm đáp ứng lượng chất và lượng của sản phẩm trong suốt quá trình sản xuất. Đây là một trong ba bộ phần nhỏ của vị trí QC (Quality Control) trong đó có: IQC (Input Quality Control), PQC (Process Quality Control) và OQC ( Output Quality Control). Vị trí này còn có thể kể đến nhân viên KCS.

PQC là gì?
PQC là gì?

Các công việc này đều có sự liên quan chặt chẽ với nhau và tầm quan trọng là như nhau trong việc kiểm tra chất lượng sản phẩm từ khi nhập, trong quá trình sản xuất đến khi xuất khẩu hàng hóa. Để tránh sai sót, thiệt hại và gây mất uy tín sau đó thì điều quan trọng mà một nhân viên kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất là rất quan trọng. Đương nhiên mức chất lượng chấp nhận (AQL) được tức giới hạn mà hàng hóa có thể lưu thông tuy không phải là mức cao nhưng vẫn có thể đạt chuẩn để sản xuất.

PQC cùng kết hợp với IQC và OQC trước và sau đó để có được thông tin về người hàng và thực hiện công việc của mình một cách tốt nhất.

Nhân viên kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất thường làm việc trong một dây chuyền sản xuất trong các nhà máy, xí nghiệp hay doanh nghiệp sản xuất.

Vậy vai trò và nhiệm vụ chính của một nhân viên kiểm soát chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất hàng hóa là gì?

2. Công việc cụ thể của một PQC là gì?

2.1. Xây dựng quy trình kiểm soát chất lượng

Để có được một sự trật tự trong cách làm việc và làm việc theo một quy trình với sự kết hợp cùng các bộ phận thực hiện khác để xây dựng một chương trình cụ thể cho việc kiểm soát chất lượng như sau:

Tham gia cùng các bộ phận kiểm soát chất lượng để xây dựng nên một chương trình kiểm soát chất lượng phù hợp và đáp ứng được với yêu cầu về tiêu chuẩn chung của  một công ty và tiêu chuẩn quốc tế nói riêng (nếu có)

Phối hợp với các bộ phận để sau khi xây dựng chương trình và áp dụng chương trình kiểm soát chất lượng một cách hợp lý hơn.

Công việc cụ thể của một PQC là gì?
Công việc cụ thể của một PQC là gì?

2.2. Kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất của một PQC

Đây chính là một nhiệm vụ chính mà một nhân viên QC phải làm và việc làm đó được cụ thể hóa trong các bước như sau:

-  Trực tiếp quản lý, kiểm soát sản phẩm trong quá trình sản xuất của công nhân một cách triệt để

-  Kiểm tra chất lượng của các nguyên liệu đầu vào có tốt hay không, nếu các nguyên liệu về sản phẩm chưa đạt thì cần phối hợp với IQC bộ phận kiểm soát chất lượng đầu vào của sản phẩm để từ đó có những phương án phù hợp.

-  Phân loại các nguyên liệu, sản phẩm, bộ phận hay thành phần chưa đạt chất lượng theo tiêu chuẩn vào một khu vực riêng và yêu cầu công nhân chỉnh lại để các thành phẩm đó đạt đúng chất lượng yêu cầu theo tiêu chuẩn chung.

Xem thêm: Điều bạn nên biết khi hỏi về total quality management là gì

Việc làm thẩm định - giám thẩm định - quản lý chất lượng tại Hồ Chí Minh

 Kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất của một PQC
Kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất của một PQC

2.3. Nhiệm vụ giải quyết các vấn đề với khách hàng

Trong trường hợp sản phẩm đạt chất lượng, không có vấn đề gì xảy ra thì đó là một trường hợp rất tốt. Tuy nhiên trong trường hợp khách hàng gặp các vấn đề về hàng hóa dẫn đến tình trạng khiếu nại ghì lúc này PQC chính là người phải đứng ra trực tiếp giải quyết các vấn đề có liên quan trực tiếp đến sản phẩm và mối quan hệ với khách hàng. Các nhân viên này chịu sự giám sát của giám đốc quản lý chất lượng (QMR).

Công việc cụ thể lúc này của một PQC đó chính là:

-  Làm việc trực tiếp, giải thích các vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm

-  Rà soát lại tất cả số lượng hàng không đạt tiêu chuẩn mà khách hàng đưa ra để tìm ra nguyên nhân chính gây nên tình trạng này.

-  Đề xuất các phương hướng giải quyết phù hợp hiệu quả và nhanh chóng

Nhiệm vụ giải quyết các vấn đề với khách hàng
Nhiệm vụ giải quyết các vấn đề với khách hàng

2.4. các nhiệm vụ khác của PQC

- Tham gia hướng dẫn đào tạo các nhân viên mới

- Tham gia tìm ra các giải pháp về việc xây dựng chương trình kiểm soát mới nhằm nâng cao chất lượng trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm và ngăn chặn những sai sót có thể xảy ra.

- Tham gia các khóa huấn luyện đào tạo của công ty

- Xử lý các thông tin hay tài liệu được giao, nộp báo cáo về quá trình kiểm soát chất lượng sản phẩm hằng ngày

- Thực hiện các nhiệm vụ khác khi có sự chỉ đạo của cấp trên.

3. Vai trò của nhân viên giám sát chất lượng trong quá trình sản xuất là gì?

Mỗi bộ phận sẽ có các quy trình sản xuất và vai trò khác nhau, và PQC cũng không phải là một ngoại lệ khi mà vai trò của PQC như một chiếc cầu nối trung gian giữa khách hàng và công ty sản xuất nhằm tạo ra được sản phẩm đạt chất lượng theo các phương pháp, chu trình, tiêu chuẩn và các phương án đưa ra để có thể kiểm soát và cho ra đời được các sản phẩm tốt nhất.

Vai trò của nhân viên giám sát chất lượng trong quá trình sản xuất là gì?
Vai trò của nhân viên giám sát chất lượng trong quá trình sản xuất là gì?

Và sau đây chính là phương pháp đảm bảo chất lượng được phổ biến trong nội dung của ISO 9001, bao gồm các quy trình sau :

-  PQC có vai trò trong thu mua nguyên liệu và đồng thời kiểm tra chất lượng của các nguyên liệu đó

-  Thiết kế và sử dụng thủ tục kiểm tra cũng là một công việc quan trọng đòi tính am hiểu về luật và sự linh động trong công việc

-  Tuân thủ quy trình sản xuất

-  Phản hồi lại các lỗi sai phạm trong quá trình sản xuất

Bên cạnh đó nhân viên kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất đem lại những lợi ích nhất định như sau:

-  Nâng cao vị thế của sản phẩm trên thị trường

-  Có được các mối quan hệ với các khách hàng trung thành

-  Giảm thiểu được tối đa các nguy cơ rủi ro

-  Nâng cao sự an toàn trong quá trình sản xuất

-  Quá trình kinh doanh được đẩy mạnh một cách liên tục như một vòng tuần hoàn.

Xem thêm: SGS là gì? Những bí ẩn từ những chữ cái trong cụm từ SGS là gì

Việc làm trưởng phòng quản lý chất lượng

4. Để trở thành một PQC chính hiệu bạn cần có các kỹ năng gì?

- Kỹ năng giám sát: Lại quay lại với nhiệm vụ cần phải có của một nhân viên kiểm soát chất lượng sản phẩm trong quá trình xác suất với công việc chính thức ở đây đó chính là “ kiểm soát” tất nhiên để kiểm soát tốt thì kỹ năng giám sát là vô cùng quan trọng. Từ việc giám sát sản phẩm thật tốt trong quá trình sản xuất để kịp thời phát hiện ra các lỗi sai để từ đó đưa ra các biện pháp kịp thời, phù hợp nhất.

Để trở thành một PQC chính hiệu bạn cần có các kỹ năng gì?
Để trở thành một PQC chính hiệu bạn cần có các kỹ năng gì?

- Kỹ năng quản lý: Đối tượng mà một nhân viên PQC làm việc cùng đó chính là các nhận viên trong các phân đoạn sản xuất với số lượng lớn các công nhân đòi hỏi họ phải có khả năng quản lý công việc một cách tốt nhất. Để có thể vừa cân bằng được công việc mình cần làm mà vẫn có thể quản lý và giải quyết được các vấn đề phát sinh trong quá trình sản xuâts

- Kỹ năng xử lý tình huống một cách nhanh chóng hiệu quả là rất cần thiết. Bởi trong thực tế không thể tránh khỏi những sai sót và vai trò của PQC là thực hiện công việc trong một bộ phận, chính vì vậy nếu có những vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát và khả năng của PQC thì việc cần trình báo vấn đề với cấp trên để có điều hướng xử lý vấn đề một cách nhanh chóng nhất lúc này, đòi hỏi PQC phải là một người nhanh nhạy và hiểu được vấn đề một cách nhanh chóng, không gây mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến trình và hiệu suất là việc chung của công ty.

- kỹ năng ngoại ngữ: Thông thường tại Việt Nam cũng xuất hiện rất nhiều các công ty sản xuất với vốn đầu tư nước ngoài, chính vì vậy tự đầu tư trong cho mình các kiến thức về ngoại ngữ cho bản thân là bạn cũng đã một phần tìm ra được chỗ đứng của mình trong chính doanh nghiệp mà bạn đang làm việc rồi. Bên cạnh đó việc giao tiếp với các khách hàng và với cấp trên cũng rất cần đến ngoại ngữ phục vụ cho quá trình giao tiếp của bạn một cách trực tiếp.

Để trở thành một PQC chính hiệu bạn cần có các kỹ năng gì?
Để trở thành một PQC chính hiệu bạn cần có các kỹ năng gì?

- Kỹ năng làm việc nhóm, làm việc theo quy trình, kết hợp với các bộ phận khác như IQC và IQC để làm việc một cách chất lượng hiệu quả hơn. Vì xét cho cùng đây là các công việc có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Công việc của bộ phận này phụ thuộc vào kết quả công việc của bộ phận kia. Nên sự liên kết giữa các bộ phận trong quá trình làm việc là điều bắt buộc phải có của một PQC.

- Kỹ năng sử dụng các phần mềm, ứng dụng phục vụ cho việc kiểm soát quá trình như Six Sigma hay SPC nhằm phân tích, lập trình, thu thập giữ liệu và trình bày một cách rõ ràng nhằm đưa hạn chế hay giảm thiểu lỗi trong quá trình sản xuất.

5. Yêu cầu về kiến thức đối với một nhân viên PQC là gì?

 Để kiểm soát được chất lượng trong quá trình sản xuất bắt buộc họ phải hiểu được tính chất hoạt động, quy trình lắp ráp, hay tiêu chuẩn đúng đủ của một sản phẩm trong từng phân đoạn, từng công đoạn cụ thể. Hay nói cách khác họ phải có kiến thức nền tảng và kinh nghiệm làm việc đối với các công việc đó trước rồi sau mới có thể đưa ra được nhưng nhận định cụ thể.

Đó là vấn đề hiểu và nắm rõ được các quy trình thứ hai là hiểu và nắm rõ được tính chất, đặc điểm, đặc thù của các nguyên vật liệu là như thế nào để từ đó đưa đến quyết định chọn mua hay chấp nhận cho các nguyên liệu ấy được đưa vào sản xuất hay không.

Yêu cầu về kiến thức đối với một nhân viên PQC là gì?
Yêu cầu về kiến thức đối với một nhân viên PQC là gì?

Thành thạo trong việc nắm bắt từng khâu công việc để trở thành một quản lý tốt thì việc chuẩn bị về các kỹ năng hay kiến thức là vẫn chưa  đủ. Từ lý thuyết đến thực hành PQC phải áp dụng một cách thành thạo và nắm bắt được tất cả các công đoạn trong sản xuất để có thể xử lý giải quyết được tất cả các lỗi có thể xảy ra

6. Mức lương dành cho PQC là bao nhiêu?

Mức lương dành cho vị trí nhân viên kiểm soát chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất giao động từ 7 đến 20 triệu đồng con số này còn tùy thuộc vào khả năng,năng lực, kinh nghiệm, kiến thức và trình độ chuyên môn của một PQC là như thế nào? Đối với công ty có vốn đầu tư nước ngoài thì mức lương này có thể được tính bằng $, ngoài lương ra PQC cũng được hưởng mọi chế độ của công ty, thêm vào đó là thưởng (nếu có) điều này tùy thuộc vào từng công ty.

Việc làm kiểm soát chất lượng

Mức lương dành cho PQC là bao nhiêu?
Mức lương dành cho PQC là bao nhiêu?

Xem thêm: Tuyển dụng nhân viên kiểm soát chất lượng tại đây!

7. Cơ hội và thách thức đối với một nhân viên PQC là gì?

 Bên cạnh cơ hội được làm việc tại công ty nước ngoài với mức lương khá cao thì bên cạnh đó cũng có những thách thức:

-  Tính cạnh tranh trong công việc khá cao

-  Trình độ chuyên môn cần được nâng cấp lên từng ngày để đáp ứng được sự thay đổi theo thị hiếu khách hàng

Cơ hội và thách thức đối với một nhân viên PQC là gì?
Cơ hội và thách thức đối với một nhân viên PQC là gì?

-  Khi khách hàng có nhu cầu tăng cao đồng nghĩa với việc chất lượng đòi hỏi cho một sản phẩm cũng ngày một phải nâng cấp hơn

-  Để đáp ứng được yêu cầu tiêu chuẩn quốc tế thì cần có các thiết bị hiện đại nhưng xét tình hình chung ở Việt Nam thì điều này vẫn chưa có lời giải đáp. Nên, đó cũng là một trong những khó khăn trong ngành của một nhân viên kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất

PQC là gì? Nhân viên kiểm soát chất lượng lương có cao không? Công việc này đòi hỏi những gì? Đó chính làm những câu hỏi đầu bài được đưa ra để bàn luận. Sau khi đã đi được một giai đoạn nhất định cho việc tìm hiểu QPC là gì? thì các bạn đã tìm ra được câu trả lời cho chính mình chưa? Hãy đọc thật kỹ bài viết nếu bạn vẫn còn cảm thấy mơ hồ về một điều gì đó cho vị trí này nhé. Lĩnh vực thẩm định giám sát là một lĩnh vực hay cần sự chăm chỉ cẩn thận, để có thêm nhiều kiến thức bổ ích về ngành này, bạn hãy đọc thêm các bài viết: due diligence, assessor, QMS,... 

Việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý