Tác giả: Nguyễn Thi Minh Ngọc
Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 08 năm 2024
Hiện nay có rất nhiều nhà tuyển dụng áp dụng hình thức nộp hồ sơ online để tiện cho việc phân loại ứng viên vừa tiết kiệm thời gian mà vừa tiếp cận được số lượng lớn người tìm việc. Để nộp hồ sơ xin việc online mà vẫn đầy đủ những loại giấy tờ cần thiết thì ứng viên phải scan hồ sơ xin việc. Vậy việc scan hồ sơ xin việc có cần thiết hay không cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của timviec365.vn!
Dù là hồ sơ xin việc online hay nộp trực tiếp cho nhà tuyển dụng thì cũng cần phải chuẩn bị thật tốt các giấy tờ cần thiết trong hồ sơ theo đúng yêu cầu của nhà tuyển dụng như vậy mới tạo được ấn tượng tốt và được đánh giá cao. Vậy nên việc scan các loại giấy tờ trong hồ sơ xin việc cực kỳ cần thiết và phải đảm bảo những thông tin cơ bản sau:
- Sơ yếu lý lịch tự thuật: sơ yếu lý lịch là văn bản bắt buộc trong hồ sơ và phải có dấu giáp lai thì mới có giá trị sử dụng vậy nên dù bạn điền tay hay điền máy thì vẫn phải in ra và nộp cho cơ quan địa phương để công chứng. Sau khi đảm bảo sơ yếu lý lịch được xác nhận thì khi nộp hồ sơ xin việc online cần phải scan lại đầy đủ các mặt giấy từ trang 1 đến trang 4 không được để mất thông tin trong sơ yếu lý lịch.
- CV xin việc: đa số ứng viên hiện nay đều tạo CV online nên đã có file sẵn nên không nhất thiết phải scan mà có thể sử dụng bản đó đính kèm vào hồ sơ xin việc rồi nộp cho nhà tuyển dụng. Trong trường hợp CV của ứng viên là bản thiết kế được in ra hay mất file gốc thì scan như bình thường. Đây là giấy tờ vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong hồ sơ nên hãy đảm bảo kiểm tra đủ các loại giấy tờ cần thiết trước khi nộp.
- Thư xin việc (Cover letter): giống như sơ yếu lý lịch, thư xin việc được ứng viên đánh máy hoặc viết tay. Nếu là thư xin việc viết tay thì bắt buộc phải trình bày thật chuẩn rồi sau đó scan thông tin để thông tin được hiển thị rõ ràng nhất trong hồ sơ xin việc.
Đây là 3 nội dung bắt buộc và cơ bản nhất cần có trong bộ hồ sơ xin việc online ứng viên cần phải chuẩn bị thật đầy đủ dù nộp online hay trực tiếp cho nhà tuyển dụng. Đặc biệt là khi nộp hồ sơ online phải scan đầy đủ các loại giấy tờ quan trọng này cùng với một số văn bằng minh chứng cho những thông tin ứng viên đề cập trong CV hay thư xin việc như là bằng cấp đại học, chứng chỉ nghề, chứng chỉ tiếng anh, bảng điểm, giấy khám sức khỏe, giấy khai sinh,.... Tùy vào yêu cầu của từng nhà tuyển dụng mà ứng viên cần phải đảm bảo chuẩn bị đủ các giấy tờ theo yêu cầu.
Để cho việc scan hồ sơ xin việc được hoàn chỉnh nhất thì phải chú ý các loại giấy tờ được scan không bị lỗi bằng cách chuyển định file cố định sang PDF sau đó nén chung vào một file và đặt tên theo cú pháp “HỌ TÊN - VỊ TRÍ ỨNG TUYỂN” sau đó thực hiện quá trình gửi mail xin việc cho nhà tuyển dụng. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian cho nhà tuyển dụng trong việc phân loại ứng viên và tạo tính chuyên nghiệp hơn như vậy sẽ được đánh giá cao khi họ nhận được email ứng tuyển của bạn.
Sau khi hoàn tất việc chuẩn bị hồ sơ xin việc online và scan đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết thì ứng viên cần phải chú ý đến cách trình bày và thể hiện khi gửi email ứng tuyển cho nhà tuyển dụng. Ngay từ email ứng tuyển mà bạn không thể hiện sự chuyên nghiệp của mình thì sẽ bị mất điểm trước nhà tuyển dụng và dễ bị loại. Vậy nên để tránh những sai sót trong quá trình gửi hồ sơ xin việc online thì ứng viên cần chủ ý một số điều sau:
- Tiêu đề email ứng tuyển: nhà tuyển dụng đa số sẽ ghi rõ ràng về cách thức đặt tên email theo đúng yêu cầu của họ, nếu đặt tiêu đề sai cú pháp khả năng cao là hồ sơ của bạn sẽ không được chấp nhận dù nội dung bên trong có hoàn hảo tới đâu. Chỉ một yếu tố rất đơn giản và cơ bản đủ để bạn thể hiện sự nghiêm túc và nguyên tắc của mình tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng nên hãy thật chú ý điều này.
Việc đặt tiêu đề theo cú pháp chung của nhà tuyển dụng đưa ra mục đích để phân loại ứng viên vì một ngày họ nhận được rất nhiều hồ sơ từ nhiều nơi gửi đến. Để nhận định email gửi đến ứng tuyển thì bắt buộc ứng viên phải sử dụng tiêu đề ngắn gọn được viết in hoa đề cập đến những thông tin cần thiết làm nổi bật mục đích của email không rất dễ thư của bạn bị chuyển vào mục spam.
Thường thì các công ty yêu cầu ứng viên đặt tên theo cú pháp: Tên công ty - Vị trí ứng tuyển - Họ tên ứng viên. Vậy nên hãy chú ý đến yêu cầu của nhà tuyển dụng tới từng chi tiết nhỏ để đem lại kết quả tốt trong quá trình ứng tuyển nhé.
- Nội dung email ứng tuyển: nếu như email ứng tuyển của bạn chỉ có tiêu đề thư và tệp hồ sơ chắc chắn sẽ không được đánh giá cao khi để trống nội dung. Nội dung email gửi cho nhà tuyển dụng cũng phải thật nổi trội và đặc sắc để thu hút sự chú ý, tò mò của nhà tuyển dụng đối với hồ sơ xin việc của bạn như vậy mới giúp nâng cao khả năng lọt qua vòng hồ sơ dễ dàng và nhận được lời mời phỏng vấn. Điều này không đồng nghĩa với việc nội dung thư phải dài, văn hoa, mỹ lệ mà nên ngắn gọn tập trung vào các thông tin liên quan đến vị trí công việc định ứng tuyển để cung cấp cho nhà tuyển dụng những vấn đề bạn muốn trình bày trong hồ sơ một cách tóm tắt và thu hút nhất ngay cả khi họ chưa cần mở tệp đính kèm bạn gửi trong email.
Tốt nhất để hồ sơ của bạn có thể mở được trên mọi loại thiết bị thì nên để chung một định dạng cho các file đính kèm bên trong. Thông thường ứng viên hay để định dạng CV dưới dạng word, tuy nhiên trong trường hợp mở trên các thiết bị khác rất dễ xảy ra việc lỗi font mà cần phải down về như vậy sẽ tốn thời gian của nhà tuyển dụng. Vậy nên hãy thể hiện sự tính tế và chuyên nghiệp của bạn khi nộp hồ sơ xin việc online bằng cách chuyển hết các file đính kèm sang định dạng PDF như vậy sẽ tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.
Sau khi scan hồ sơ xin việc thì hãy chú ý và kiểm thật kỹ cẩn thật các file từ định dạng, thông tin và nội dung trong file có bị nhạt, mờ, mất hay khó nhìn hay không. Hồ sơ xin việc là công cụ đắc lực giúp bạn nâng cao cơ hội trúng tuyển của mình nên hãy chú ý vào từng chi tiết nhỏ nhất thể hiện sự nghiêm túc và nhiệt huyết của mình với vị trí ứng tuyển.
Bên trên là những thông tin mà ứng viên cần phải nắm rõ khi nộp hồ sơ xin việc online cần phải scan hồ sơ xin việc bao gồm đầy đủ những loại giấy tờ cần thiết. Cách scan hồ sơ xin việc sẽ giúp cho bộ hồ sơ được hoàn thiện hơn đem lại hiệu quả cao trong quá trình ứng tuyển vào vị trí công việc bạn mong muốn.
Gửi hồ sơ xin việc qua đường bưu điện
Nếu bạn đang gặp những sự cố hoặc điều kiện không cho phép đến tận doanh nghiệp để ứng tuyển thì bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn một cách chi tiết nhất để gửi hồ sơ xin việc quan đường bưu điện. Đây là cách làm thay thế tiện lợi và hiệu quả nhất cho đến giờ mà bạn nên biết để giải quyết nhanh chóng vấn đề của bản thân.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc