Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tại sao cần scan hồ sơ xin việc khi nộp online cho nhà tuyển dụng

Tác giả: Nguyễn Thi Minh Ngọc

Ngày cập nhật: 09/07/2021

Hiện nay có rất nhiều nhà tuyển dụng áp dụng hình thức nộp hồ sơ online để tiện cho việc phân loại ứng viên vừa tiết kiệm thời gian mà vừa tiếp cận được số lượng lớn người tìm việc. Để nộp hồ sơ xin việc online mà vẫn đầy đủ những loại giấy tờ cần thiết thì ứng viên phải scan hồ sơ xin việc. Vậy việc scan hồ sơ xin việc có cần thiết hay không cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của timviec365.vn!

1. Tại sao cần scan hồ sơ xin việc khi nộp online cho nhà tuyển dụng?

Dù là hồ sơ xin việc online hay nộp trực tiếp cho nhà tuyển dụng thì cũng cần phải chuẩn bị thật tốt các giấy tờ cần thiết trong hồ sơ theo đúng yêu cầu của nhà tuyển dụng như vậy mới tạo được ấn tượng tốt và được đánh giá cao. Vậy nên việc scan các loại giấy tờ trong hồ sơ xin việc cực kỳ cần thiết và phải đảm bảo những thông tin cơ bản sau:

Tại sao cần scan hồ sơ xin việc
Tại sao cần scan hồ sơ xin việc?

- Sơ yếu lý lịch tự thuật: sơ yếu lý lịch là văn bản bắt buộc trong hồ sơ và phải có dấu giáp lai thì mới có giá trị sử dụng vậy nên dù bạn điền tay hay điền máy thì vẫn phải in ra và nộp cho cơ quan địa phương để công chứng. Sau khi đảm bảo sơ yếu lý lịch được xác nhận thì khi nộp hồ sơ xin việc online cần phải scan lại đầy đủ các mặt giấy từ trang 1 đến trang 4 không được để mất thông tin trong sơ yếu lý lịch.

- CV xin việc: đa số ứng viên hiện nay đều tạo CV online nên đã có file sẵn nên không nhất thiết phải scan mà có thể sử dụng bản đó đính kèm vào hồ sơ xin việc rồi nộp cho nhà tuyển dụng. Trong trường hợp CV của ứng viên là bản thiết kế được in ra hay mất file gốc thì scan như bình thường. Đây là giấy tờ vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong hồ sơ nên hãy đảm bảo kiểm tra đủ các loại giấy tờ cần thiết trước khi nộp.

- Thư xin việc (Cover letter): giống như sơ yếu lý lịch, thư xin việc được ứng viên đánh máy hoặc viết tay. Nếu là thư xin việc viết tay thì bắt buộc phải trình bày thật chuẩn rồi sau đó scan thông tin để thông tin được hiển thị rõ ràng nhất trong hồ sơ xin việc.

Những giấy tờ cần phải scan trong hồ sơ xin việc
Những giấy tờ cần phải scan trong hồ sơ xin việc

Đây là 3 nội dung bắt buộc và cơ bản nhất cần có trong bộ hồ sơ xin việc online ứng viên cần phải chuẩn bị thật đầy đủ dù nộp online hay trực tiếp cho nhà tuyển dụng. Đặc biệt là khi nộp hồ sơ online phải scan đầy đủ các loại giấy tờ quan trọng này cùng với một số văn bằng minh chứng cho những thông tin ứng viên đề cập trong CV hay thư xin việc như là bằng cấp đại học, chứng chỉ nghề, chứng chỉ tiếng anh, bảng điểm, giấy khám sức khỏe, giấy khai sinh,.... Tùy vào yêu cầu của từng nhà tuyển dụng mà ứng viên cần phải đảm bảo chuẩn bị đủ các giấy tờ theo yêu cầu.

Để cho việc scan hồ sơ xin việc được hoàn chỉnh nhất thì phải chú ý các loại giấy tờ được scan không bị lỗi bằng cách chuyển định file cố định sang PDF sau đó nén chung vào một file và đặt tên theo cú pháp “HỌ TÊN - VỊ TRÍ ỨNG TUYỂN” sau đó thực hiện quá trình gửi mail xin việc cho nhà tuyển dụng. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian cho nhà tuyển dụng trong việc phân loại ứng viên và tạo tính chuyên nghiệp hơn như vậy sẽ được đánh giá cao khi họ nhận được email ứng tuyển của bạn.

Nén các file vào chung một tệp trước khi gửi cho nhà tuyển dụng
Nén các file vào chung một tệp trước khi gửi cho nhà tuyển dụng

2. Những điều cần lưu ý khi nộp hồ sơ xin việc online

Sau khi hoàn tất việc chuẩn bị hồ sơ xin việc online và scan đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết thì ứng viên cần phải chú ý đến cách trình bày và thể hiện khi gửi email ứng tuyển cho nhà tuyển dụng. Ngay từ email ứng tuyển mà bạn không thể hiện sự chuyên nghiệp của mình thì sẽ bị mất điểm trước nhà tuyển dụng và dễ bị loại. Vậy nên để tránh những sai sót trong quá trình gửi hồ sơ xin việc online thì ứng viên cần chủ ý một số điều sau:

- Tiêu đề email ứng tuyển: nhà tuyển dụng đa số sẽ ghi rõ ràng về cách thức đặt tên email theo đúng yêu cầu của họ, nếu đặt tiêu đề sai cú pháp khả năng cao là hồ sơ của bạn sẽ không được chấp nhận dù nội dung bên trong có hoàn hảo tới đâu. Chỉ một yếu tố rất đơn giản và cơ bản đủ để bạn thể hiện sự nghiêm túc và nguyên tắc của mình tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng nên hãy thật chú ý điều này.

Chú ý tiêu đề email đặt theo đúng yêu cầu của nhà tuyển dụng
Chú ý tiêu đề email đặt theo đúng yêu cầu của nhà tuyển dụng

Việc đặt tiêu đề theo cú pháp chung của nhà tuyển dụng đưa ra mục đích để phân loại ứng viên vì một ngày họ nhận được rất nhiều hồ sơ từ nhiều nơi gửi đến. Để nhận định email gửi đến ứng tuyển thì bắt buộc ứng viên phải sử dụng tiêu đề ngắn gọn được viết in hoa đề cập đến những thông tin cần thiết làm nổi bật mục đích của email không rất dễ thư của bạn bị chuyển vào mục spam.

Thông thường nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên đặt tên theo cú pháp: Tên công ty - Vị trí ứng tuyển - Họ tên ứng viên. Vậy nên hãy chú ý đến yêu cầu của nhà tuyển dụng tới từng chi tiết nhỏ để đem lại kết quả tốt trong quá trình ứng tuyển nhé.

- Nội dung email ứng tuyển: nếu như email ứng tuyển của bạn chỉ có tiêu đề thư và tệp hồ sơ chắc chắn sẽ không được đánh giá cao khi để trống nội dung. Nội dung email gửi cho nhà tuyển dụng cũng phải thật nổi trội và đặc sắc để thu hút sự chú ý, tò mò của nhà tuyển dụng đối với hồ sơ xin việc của bạn như vậy mới giúp nâng cao khả năng lọt qua vòng hồ sơ dễ dàng và nhận được lời mời phỏng vấn. Điều này không đồng nghĩa với việc nội dung thư phải dài, văn hoa, mỹ lệ mà nên ngắn gọn tập trung vào các thông tin liên quan đến vị trí công việc định ứng tuyển để cung cấp cho nhà tuyển dụng những vấn đề bạn muốn trình bày trong hồ sơ một cách tóm tắt và thu hút nhất ngay cả khi họ chưa cần mở tệp đính kèm bạn gửi trong email.

Nội dung email phải đặc sắc gây tò mò
Nội dung email phải đặc sắc gây tò mò 

3. Nên gửi các tệp tin theo định dạng nào?

Tốt nhất để hồ sơ của bạn có thể mở được trên mọi loại thiết bị thì nên để chung một định dạng cho các file đính kèm bên trong. Thông thường ứng viên hay để định dạng CV dưới dạng word, tuy nhiên trong trường hợp mở trên các thiết bị khác rất dễ xảy ra việc lỗi font mà cần phải down về như vậy sẽ tốn thời gian của nhà tuyển dụng. Vậy nên hãy thể hiện sự tính tế và chuyên nghiệp của bạn khi nộp hồ sơ xin việc online bằng cách chuyển hết các file đính kèm sang định dạng PDF  như vậy sẽ tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

Sau khi scan hồ sơ xin việc thì hãy chú ý và kiểm thật kỹ cẩn thật các file từ định dạng, thông tin và nội dung trong file có bị nhạt, mờ, mất hay khó nhìn hay không. Hồ sơ xin việc là công cụ đắc lực giúp bạn nâng cao cơ hội trúng tuyển của mình nên hãy chú ý vào từng chi tiết nhỏ nhất thể hiện sự nghiêm túc và nhiệt huyết của mình với vị trí ứng tuyển.

Nên để chung định dạng các file khi gửi cho nhà tuyển dụng
Nên để chung định dạng các file khi gửi cho nhà tuyển dụng

Bên trên là những thông tin mà ứng viên cần phải nắm rõ khi nộp hồ sơ xin việc online cần phải scan hồ sơ xin việc bao gồm đầy đủ những loại giấy tờ cần thiết. Cách scan hồ sơ xin việc sẽ giúp cho bộ hồ sơ được hoàn thiện hơn đem lại hiệu quả cao trong quá trình ứng tuyển vào vị trí công việc bạn mong muốn.

Gửi hồ sơ xin việc qua đường bưu điện

Nếu bạn đang gặp những sự cố hoặc điều kiện không cho phép đến tận doanh nghiệp để ứng tuyển thì bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn một cách chi tiết nhất để gửi hồ sơ xin việc quan đường bưu điện. Đây là cách làm thay thế tiện lợi và hiệu quả nhất cho đến giờ mà bạn nên biết để giải quyết nhanh chóng vấn đề của  bản thân.

Gửi hồ sơ xin việc qua đường bưu điện

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý