Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sê nô là gì? Cấu tạo, công dụng, ưu và nhược điểm của sê nô là gì?

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Lĩnh vực xây dựng có rất nhiều thuật ngữ để chỉ từng trạng thái, chủng loại, bộ phận… trong đó thuật ngữ sê nô được sử dụng nhiều và cũng là thuật ngữ mà nhiều người đang tìm hiểu về ý nghĩa cũng như những thông tin của chúng. Trong bài viết này, timviec365.vn sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về ý nghã của sê nô là gì cũng như những công dụng, phân loại, ưu điểm của sê nô.

1. Khái niệm sê nô là gì?

Sê nô là thuật ngữ được sử dụng để chỉ một vật thể gọi là máng hứng nước mưa và có vị trí được đặt trên mái nhà. Những công trình xây dựng có mái hứng nước mưa thường xuất hiện ở nông thôn với mục đích chủ yếu là để hứng nước mưa do nhu cầu sử dụng nước mưa của người dân trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Bạn có thực sự hiểu sê nô là gì hay chưa?
Bạn có thực sự hiểu sê nô là gì hay chưa?

Cho dù xã hội ngày càng phát triển, đồng nghĩa với điều kiện sống được nâng cao và con người luôn được cấp nước sạch để sử dụng. Nhưng một vài bộ phận người dân vẫn có nhu cầu sử dụng nước mưa nên nhu cầu lắp sê nô cũng nhiều.

Sê nô thường được làm bằng nhiều vật liệu khác nhau như ống nhựa, tấm tôn, kẽm, tuy nhiên trong xã hội hiện nay sê nô thường được làm bằng bê tông để đảm bảo độ bền bỉ, giúp sê nô có tuổi thọ lâu dài hơn so với các vật liệu khác, đồng thời cũng sẽ có độ bám chắc hơn khi có các vấn đề thiên nhiên.

Sê nô có kích thước tùy chỉnh theo kích thước của mái nhà, kích thước mái nhà càng rộng thì sẽ dẫn tới kích thước của sê nô sẽ càng rộng, kích thước của mái nhà hẹp thì kích thước của sê nô cũng hẹp. Sê nô có hình chữ u, có độ dốc nghiêng về hướng có lỗ thoát nước.

2. Công dụng của sê nô là gì?

Không phải tự nhiên mà con người lại nghĩ ra thuật ngữ sê nô để đặt trên mái nhà, sê nô tồn tại mang trong mình ý nghĩa của nó. Sê nô xuất hiện trên phần cao nhất của ngôi nhà không chỉ với sứ mệnh hứng nước mưa mà còn thể hiện được tính thẩm mỹ cho toàn ngôi nhà của bạn.

Tìm hiểu ngay những công dụng của sê nô trong ngôi nhà của bạn
Tìm hiểu ngay những công dụng của sê nô trong ngôi nhà của bạn

Sê nô khi được các kỹ sư xây dựng tiến hành xây ẩn vào phía bên trong, phía dưới mái nhà thì sẽ giúp cho căn nhà của bạn trông hoàn thiện và tinh tế, tính thẩm mỹ cũng cao hơn nhờ vào sự khéo léo mà có thể che đi sự cồng kềnh của những ống nhựa hay tấm tôn thô kệch, của tấm bê tông cứng ngắc. Khi người khác nhìn vào ngôi nhà của bạn thì họ cũng sẽ không thể nào mà có thể biết được rằng ngôi nhà của bạn đang sử dụng sê nô trên mái nhà đâu nhé, nhờ vậy mà ngôi nhà của bạn sẽ trở nên trông có vẻ hiện đại hơn.

Không chỉ vậy, sê nô khi được xây bằng tấm bê tông thì sẽ mang đến sự bền bỉ, ít có xảy ra các vấn đề hỏng hóc, tránh được những ảnh hưởng của thời tiết bên ngoài như nắng nóng hay mưa bão, mang đến sự an toàn cho từng căn nhà. Nếu sê nô được làm bằng tấm kẽm thì tuổi thọ sẽ ngắn hơn do tác động của thời tiết bên ngoài khiến cho tấm kẽm cũng sẽ nhanh chóng bị rỉ và gây ảnh hưởng tới chất lượng nước mưa bên trong máng.

Sê nô mang tới hiệu quả hứng nước mưa tốt hơn, với các máng được làm rộng sẽ giúp các bạn hứng được nhiều nước mưa hơn mà không lo nước trong sê nô sẽ bị tràn ra bên ngoài.

Việc làm kỹ sư vật liệu xây dựng

Công dụng của sê nô
Sê nô mang tới rất nhiều công dụng - hứng nước mưa, tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà và nhiều điều tuyệt vời khác

3. Cấu tạo của sê nô

Sê nô có cấu tạo như thế nào? Những cấu tạo của sê nô đi kèm với cấu tạo của mái càng làm tăng hiệu quả chứa nước của sê nô. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin bên dưới để nắm được đặc điểm cấu tạo của sê nô qua những vấn đề được phân tích sau:

3.1. Cấu tạo của mái dốc và tổ chức thoát nước

3.1.1. Tổ chức thoát nước

Chất liệu của sê nô dùng cho mái dốc đó chính là chất liệu bằng tôn, kẽm. Nước mưa khi rơi vào sê nô sẽ chảy xuống theo độ dốc của mái vào các ống đựng sau đó thì sẽ chảy ra bên ngoài.

Đây là tổ chức thoát nước rất phù hợp với loại mái dốc. Sê nô lúc này sẽ đóng vai trò quan trọng khi nước mưa chảy từ mái dốc xuống phía bên dưới, hiệu quả chứa nước của sê nô cũng tăng lên.

Cấu tạo của sê nô đối với nhà mái dốc như thế nào?
Cấu tạo của sê nô đối với nhà mái dốc như thế nào?

3.1.2. Cấu tạo của mái đua

Mái đua được xây dựng với công dụng để bảo vệ tường của ngôi nhà tránh khỏi vấn đề bị nước mưa rơi trực tiếp và từ đó sẽ không bị tình trạng thấm nước, ẩm ướt. Đồng thời mái đua còn giúp che nắng, hạn chế những tác động gay gắt của ánh nắng mặt trời vào ngôi nhà.

Mái đua được thiết kế chìa ra bên ngoài một chút, tạo ra khu vực mát mẻ được che chắn cẩn thận, giúp chủ nhân ngôi nhà có thêm không gian để sử dụng và hóng gió, đồng thời còn tăng tính thẩm mỹ cho căn nhà.

Điểm dặc biệt của mái đua chính là ở mỗi đầu mái có thể xây sê nô tại đây để chứa nước mưa. Tùy vào nhu cầu của chủ ngôi nhà mà kỹ sư xây dựng sẽ xây ở phía đầu mái đua này là điểm mái hay là sê nô, phía bên dưới của sê nô vẫn có thể thi công trần nhà để thêm phần chống nóng.

3.1.3. Cấu tạo của tường chăn mái

Tường chắn mái là một lớp tường nhỏ với hàng gạch được xây lên cao phía bên ngoài của mái. Tường chắn mái có cấu tạo bao gồm:

  • Sê nô được làm bằng tấm tôn.
  • Ống nước tràn ra phía bên ngoài tường.
  • Gờ móc nước.

Sê nô đối với tường chắn mái được đặt ở vị trí nào? Vị trí cụ thể của sê nô chính là nằm ở phía bên trong của tường chắn mái, chất liệu được làm bằng mái tôn, được xây dọc theo chiều ngang của bức tường.

Việc làm Vật tư - Thiết bị tại Hồ Chí Minh

3.2. Cấu tạo của mái bằng và tổ chức thoát nước

3.2.1. Tổ chức thoát nước

Cấu tạ của sê nô đối với nhà mái bằng như thế nào?
Cấu tạ của sê nô đối với nhà mái dốc như thế nào?

Hệ thống thoát nước tại các ngôi nhà mái bằng có thể được lắp đặt bên trong hoặc bên ngoài. Đối với những nhà mái bằng một tầng thì nước mưa chảy vào mái khó có thể để nước chảy ra bên ngoài một cách tự do, cho nên những ngôi nhà kiểu này đều cần tới sê nô hứng nước mưa.

Ở các ngôi nhà được xây dựng cao hơn hoặc xây dựng mái đua thì nước mưa từ trên mái chảy xuống cũng sẽ được chưa vào trong sê nô trên mái đó từ đường ống nước sau đó sẽ chảy ra bên ngoài.

Tổ chức thoát nước của nhà mái bằng bao gồm:

  • Chân rác.
  • Phễu đồ chắn rác.
  • Hộp chứa nước.
  • Đai giữ hộp.
  • Đai giữ ống nước.
  • Ống nước tràn.

3.2.2. Cấu tạo của mái đua

Mái đua như chúng ta đã biết thường sẽ kết hợp với sê nô và được xây nhô ra so với tường nhà. Đối với nhà mái bằng, mái đua có thể được xây bằng bê tông. Cấu tạo của mái đua và sê nô trong nhà mái bằng như sau:

  • Sê nô được đúc liền với tấm bê tông chống thấm nước.
  • Hai lớp gạch.

3.2.3. Cấu tạo của tường chắn mái

Đối với nhà mái bằng, khi sử dụng tường chắn mái cần phải xây bằng bê tông (vwac và xi măng). Phía bên dưới của chân tường cần được xây với nhiều lỗ để thoát nước, phần tiếp giáp của mái cũng như tường cần được xây cẩn thận để tránh bị dột.

Việc làm Vật tư - Thiết bị tại Hà Nội

4. Phân loại sê nô

Sê nô có những loại như thế nào?
Sê nô có những loại như thế nào?

Người xây đựng công trình khi thi công và tiến hành xây lắp sê nô sẽ đưa ra sự lựa chọn cho nhủ nhà về các loại tấm sê nô, chính vì thế mà mỗi chúng ta cần tìm hiểu để biết được sê nô có mấy loại, đặc điểm của mỗi loại sê nô như thế nào.

Trong xây dựng, người ta thường sử dụng hai loại sê nô thông dụng nhất hiện nay đó là sê nô âm tường và sê nô lộ tường. Mỗi loại sê nô đều có những đặc điểm và tính chất riêng. Cùng tìm hiểu những thông tin chi tiết dưới đây.

4.1. Sê nô âm tường

“Sê nô âm tường” là loại sê nô như thế nào? Ngay từ cái tên của loại sê nô này thì chúng ta cũng đã có thể phần nào hiểu được đối với loại sê nô này, đó là loại sê nô được các kỹ sư xây dựng thế kế nằm bên căn nhà, phía dưới mái nhà.

Nhờ vào thiết kế của sê nô âm tường mà ngôi nhà của bạn sẽ trông có tính thẩm mỹ hơn do sê nô không hề bị lộ ra bên ngoài. Đồng thời, tuổi thọ của sê nô cũng sẽ được kéo dài do không phải chịu nhiều tác động trực tiếp với điều kiện thời tiết .

4.2. Sê nô lộ tường

Trái ngược với sê nô âm tường, ngay từ cái tên của sê nô mà chúng ta cũng có thể biết được đây là loại sê nô nằm ở bên ngoài ngôi nhà, lộ ra bên ngoài. Loại sê nô này thường được sử dụng đối với những căn nhà xây nhiều tầng (từ hai tầng trở lên).

Sê nô lộ tường cũng có ưu điểm nhất định, do nằm ở bên ngoài nên cũng sẽ dễ dàng để sửa chữa hơn khi có vấn đề hỏng hóc. Tuy nhiên, do nằm bên ngoài và tiếp xúc trực tiếp với thời tiết cho nên tuổi thọ của sê nô cũng sẽ giảm đi nhiều so với sê nô âm tường.

Để đảm bảo chất lượng và kéo dài tuổi thọ cho sê nô lộ tường, người ta thường áp dụng cách quét dầu hắc ở bề mặt toàn bộ sê nô để chống thấm nước, hạn chế các tác động trực tiếp của ngoại cảnh đến chất lượng bên trong sê nô, nhằm kéo dài tuổi thọ cho sê nô lộ tường.

Việc làm Xây dựng tại Hồ Chí Minh

5. Hướng dẫn bảo quản sê nô

Làm thế nào để bảo quản sê nô?
Làm thế nào để bảo quản sê nô?

Ở phần trên đây, chúng ta đã tìm hiểu kỹ về sê nô, các bạn cũng đã hiểu khái niệm sê nô là gì, có những loại sê nô nào và cấu tạo của chúng ra sao rồi. Cuối cùng, để nâng cao giá trị sử dụng của sê nô thì chúng ta cần tìm hiểu về cách bảo quản sê nô.

Bảo quản sê nô là vấn đề thiết yếu của mỗi người làm xây dựng, của các hộ gia đình, góp phần tạo nên độ bền bì và nâng cao công dụng của sê nô hơn, giúp sê nô có thể phát huy được hết những công dụng của mình.

Theo đó, khi các kỹ sư xây dựng thi công sê nô thì cần phải đảm bảo và tuân thủ theo các tiêu chí đối với việc lắp đặt sê nô như: những tiêu chí về khe co dãn, những tiêu chí về ke lún, vị trí của mái, tường…

Khi sê nô đã được đặt xong thì các kỹ sư cần tiến hành chống thấm cho sê nô bằng cách quét lên trên bề mặt của sê nô lớp dầu hắc, lớp chống thấm bằng Sika để sê nô có thể kháng khuẩn tốt, không bị thấm nước, từ đó có thể nâng cao được tuổi thọ, thời gian sử dụng sê nô lên nhiều lần.

Tìm việc

Trên đây là những thông tin giúp các bạn hiểu rõ hơn sê nô là gì cùng với những thông tin liên quan đến sê nô. Với những thông tin mà Kim Thoa đã chia sẻ, mong rằng các bạn sẽ đón góp nhiều ý kiến hơn nữa để nội dung bài viết được hoàn thiện hơn và đừng quên truy cập vào website timviec365.vn để dọc nhiều thông tin hấp dẫn hơn nữa.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý