Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Selenium webdriver là gì? Công cụ này được sử dụng như thế nào?

Tác giả: Hoàng Hiền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Selenium webdriver là gì? Công cụ này mang đến những tính năng và vai trò như thế nào trong việc kiểm tra tự động? Lý do gì khiến các công ty hiện nay sử dụng công cụ này với tần suất dày đặc? Hãy đọc ngay bài viết mà timviec365.vn đã tổng hợp để hiểu hơn về chức năng và vai trò của công cụ này trong việc kiểm tra tự động nhé.

1. Lý giải cho cụm từ Selenium webdriver là gì?

1.1. Trước khi hiểu Selenium webdriver cần hiểu định nghĩa của Selenium

Một định nghĩa đầy đủ nhất về Selenium là: “Selenium là một bộ phần mềm kiểm tra tự động dùng mã nguồn mở được sử dụng cho các ứng dụng trên các trang web, trình duyệt và các nền tảng khác nhau”.

Selenium webdriver là gì
Selenium webdriver là gì

Trong bộ phần mềm mã nguồn mở này được chia làm bốn phần:

- Selenium IDE: thuộc phần mở rộng của Firefox có tính năng ghi và phát lại và từ đó tự động hóa trình duyệt.

- Selenium Remote Control: giúp Selenium Core và các ứng dụng được coi như đang hoạt động hay thử nghiệm trên cùng một tên miền.

- Selenium Webdriver: có chức năng tự động hóa các hành động của người viết lên trình duyệt.

- Selenium Grid: có tác dụng tối thiểu hóa thời gian dùng để thử nghiệm.

Trong bài viết này, timviec365.vn chủ yếu đưa các thông tin liên quan đến phần thứ ba của Selenium đó là Selenium webdriver.

Tin tuyển dụng hot: Việc làm IT phần mềm

1.2. Giải nghĩa cho Selenium webdriver

Là một phần của công cụ kiểm tra, kiểm thử tự động bằng mã nguồn mở của Selenium, Selenium webdriver hay webdriver mới được thành lập từ năm 2006 bởi Simon Stewart. Đây cũng là công cụ đầu tiên được đánh giá là sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau đầu tiên, có khả năng điều khiển hành động của người viết trên trình duyệt từ cấp độ HĐH (hệ điều hành).

Giải nghĩa cho Selenium webdriver
Giải nghĩa cho Selenium webdriver

Công cụ webdriver này cho phép sử dụng ở rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau như Java, Python, PHP, Javascript... Về mặt bản chất thì đây được coi như là một khối dữ liệu khổng lồ được chia làm nhiều loại khác nhau và cung cấp các thư viện. 

Selenium webdriver là công cụ kiểm tra đã được sửa đổi và cải thiện rất nhiều từ các loại trước đó là IDE và Remote control do đó mức độ kiểm tra của nó cũng cao hơn rất nhiều. Được cải tiến nhiều hơn song người sử dụng có thể dùng miễn phí là một ưu điểm lớn của công cụ này.

Đọc thêm: Tư duy lập trình là gì? Làm sao để sở hữu tư duy lập trình tốt

1.3. Phân loại Selenium webdriver

Các webdriver được phân thành những loại sau đây: Firefox, Chrome, Internet Explorer, Opera, Safari và cuối cùng là HTM unit driver. 

Một nhược điểm của webdriver là nó chỉ có thể sử dụng trên ứng dụng của các thiết bị máy tính để bàn hay điện thoại di động sử dụng Selenium. Cũng có rất nhiều công cụ dùng để kiểm tra tự động khác nhưng bên dưới chúng tôi sẽ nói với bạn lý do tại sao nên sử dụng webdriver.

Phân loại Selenium webdriver
Phân loại Selenium webdriver

2. Selenium webdriver làm việc theo quy trình như thế nào?

Quy trình làm việc của Selenium webdriver gồm ba bước cơ bản: viết kịch bản hay còn gọi là script, kiểm tra script và chạy kịch bản.

Bước đầu tiên cần làm là viết script. Người viết sẽ tạo trước các hành động và lưu trữ nó trong thư viện. Khi làm việc với trình duyệt web, người viết sẽ xác định một số yếu tố như đối tượng và vị trí mà hành động đó cần thực hiện. 

Sau khi xác định hết, người viết sẽ tạo một danh sách trình tự các hoạt động sẽ thực hiện trên trình duyệt web đó với đối tượng và vị trí xác định. Và cuối cùng là chạy thử.

Với bước chạy thử, người viết sẽ kiểm tra được đối tượng đó có hành động theo đúng kịch bản hay không và đưa ra các sự bổ sung và sửa đổi

Ví dụ như khi bạn thao tác trên web để đăng nhập facebook, đối tượng cần thực hiện hành động là nhập tên tài khoản và mật khẩu. Lúc này, ở đối tượng tên tài khoản và mật khẩu cần sử dụng đúng hành động nhập dữ liệu và sau đó là hành động click chuột. Việc kiểm tra này sẽ được thực hiện một cách tự động.

Selenium webdriver làm việc theo quy trình như thế nào?
Selenium webdriver làm việc theo quy trình như thế nào?

Chạy kịch bản là bước cuối cùng. Khi chạy, Selenium webdriver sẽ gọi cho trình duyệt đó thông qua driver của chính trình duyệt đang kiểm tra. Khi gọi điện trực tiếp, các hành động sẽ được thực thi như sau:

- Mỗi HTTP sẽ được tạo ra khi chạy xong một hành động

- Sau đó, HTTP sẽ gửi đến driver của trình duyệt, trong đó mỗi driver sẽ có các server để nhận HTTP

- Server sẽ xác nhận HTTP và gửi lại thông tin

- Bước cuối cùng, các server sẽ ghi lại hành động có trong kịch bản và thực thi hành động đó với mỗi khách hàng đang thực hiện hành động trên trình duyệt.

Xem thêm: Virtual machine là gì

3. Những chức năng mà Selenium webdriver mang lại cho người sử dụng

Lý do gì mà các công ty/doanh nghiệp ngày càng sử dụng Webdriver nhiều hơn? Tại sao công cụ này ngày càng phổ biến trong khi nó chỉ cho phép sử dụng với ứng dụng đã cài đặt Selenium?

- Đa dạng ngôn ngữ: công cụ này cho phép sử dụng nhiều loại ngôn ngữ như đã kể trên do đó giúp việc sử dụng được dễ dàng hơn.

- Sử dụng được với cấp độ HĐH, trong đó cũng được sử dụng với nhiều loại hệ điều hành gồm Window, Mac, Unix và Linux.

- Không những vậy còn sử dụng được trên nhiều loại trình duyệt khác nhau.

- Công cụ này còn có khả năng tích hợp các công cụ để kiểm tra và báo cáo.

- Tích hợp được các công cụ hỗ trợ xây dựng và quản lý dự án với ngôn ngữ Java như Maven, Jenkin và Docker.

- Tốc độ là một ưu điểm quan trọng của webdriver. Vì được cải tiến từ nhiều lỗi xảy ra trong các phần khác, webdriver trở nên nhanh hơn bao giờ hết. Đặc biệt, việc gọi trực tiếp từ chính trình duyệt đó giúp việc kiểm tra dễ dàng hơn.

Chức năng mà Selenium webdriver mang lại cho người sử dụng
Chức năng mà Selenium webdriver mang lại cho người sử dụng

- Thư viện webdriver được sử dụng khá dễ dàng và lớn mạnh, cung cấp nhiều kỹ thuật rất tiện lợi và phức tạp.

- Webdriver đã và đang cung cấp giải pháp cho một loạt các hoạt động kiểm tra phức tạp, có khả năng xử lý các đối tượng web phức tạp như Dropdowns, Checkbox. Ngoài ra nó thông báo cho sự tìm kiếm động

- Nhờ vào sự lớn mạnh của Webdriver, công cụ này đã được ứng dụng thử nghiệm vào thiết bị di động của bạn, trong đó cung cấp hai drivers phổ biến nhất là AndroidDriver và IphoneDriver.

Nhìn vào lợi ích mà Webdriver mang lại, bạn hoàn toàn có thể xác định được nhược điểm của chúng như chỉ sử dụng với Selenium, không hỗ trợ báo cáo. Tuy nhiên những điều này đều đã được khắc phục bằng cách tích hợp với phần mềm hay công cụ khác.

Ngoài ra còn có một vài hạn chế khi sử dụng Webdriver đó là, không kiểm tra thử nghiệm hình ảnh, không hỗ trợ xử lý lỗi khi phát hiện, không kiểm tra các kịch bản độc lập. Trong viết kịch bản thì nó không hỗ trợ vòng lặp hay việc lặp lại câu điều kiện.

Tham khảo thêm: Việc làm Tester cập nhật thường xuyên và liên tục

4. Những điều cần chuẩn bị trước khi học công cụ Selenium webdriver

Trước khi học công cụ Selenium webdriver, các bạn cần trang bị cho mình một số cài đặt hay thiết bị phù hợp có thể tóm tắt lại thành bốn điều tối thiểu dưới đây:

- Hãy cài đặt cho máy tính của mình Java 8 trở nên và chuẩn bị sẵn một bộ soạn thảo code IDE.

- Hiểu biết Java cơ bản là một điều quan trọng nhất. Bạn học công cụ nhưng nếu bạn không biết ngôn ngữ để viết công cụ đó thì chắc chắn sẽ không hiệu quả.

- Trên trình duyệt Chrome của máy tính, bạn nên cài sẵn các add-on Chropath

- Điều cơ bản cuối cùng là máy tính của bạn có cài đặt các loại driver để thử nghiệm như Chrome, Firefox,...

Những điều cần chuẩn bị trước khi học công cụ Selenium webdriver
Những điều cần chuẩn bị trước khi học công cụ Selenium webdriver

Trên đây là thông tin tổng hợp về công cụ kiểm tra tự động sử dụng mã nguồn mở Selenium Webdriver mà timviec365.vn muốn cung cấp cho các bạn. Hy vọng qua bài viết này các bạn có thể nắm được phần nào về Selenium Webdriver và có sự chuẩn bị thích hợp trước khi học công cụ kiểm tra tự động này.

Giải mã thuật ngữ tài chính: DCA là gì?

Trong lĩnh vực tài chính, thuật ngữ DCA đã trở nên vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên đối với những người còn chưa nhiều kinh nghiệm hẳn không phải ai cũng biết. Timviec365.vn sẽ cùng bạn khám phá và giải mã thuật ngữ này qua bài viết dưới đây nhé.

DCA là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý