Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Virtual machine là gì- Thuật ngữ được giới trẻ sử dụng phổ biến

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Virtual machine là gì và những vấn đề liên quan đến virtual machine là gì? Nếu các bạn chưa biết có thể tham khảo bài viết của tôi để hiểu rõ hơn về nó nhé.

 

1. Khái niệm virtual machine là gì

Các bạn hiểu gì về thuật ngữ nghe có vẻ lạ lẫm này, thật khó hình dung khi chúng ta chưa hề được nghe và biết đến nó. Đây là một thuật ngữ chỉ có những bạn chuyên gia công nghệ thông tin mới có thể hiểu được. Tuy nhiên có rất nhiều bạn tò mò và muốn được tìm hiểu, vậy thì đừng rời mắt đi chỗ khác nhé bởi vì tôi sẽ giới thiệu cho các bạn ngay thôi. 

Virtual machine được dịch ra tiếng Việt nghĩa là máy ảo, nó được xem là một chương trình máy tính được chạy trên một hệ điều hành chủ và nó được hoạt động giống như một máy tính bình thường.

Khái niệm virtual machine là gì
Khái niệm virtual machine là gì

Một máy ảo cũng sẽ có những thành phần cấu tạo giống như máy thật đó là RAM, CPU, HDD hay là Card mạng,... Một máy thật sẽ đồng thời chạy được nhiều máy ảo khác nhau tuy nhiên sẽ tuỳ vào phần cứng (hardware) của máy tính đó như thế nào.

Có một điều thú vị ở đây đó chính là chỉ với một, hai thao tác rất đơn giản thì chúng ta có thể chuyển đổi qua lại các hệ điều hành với nhau. Lưu ý đối với máy ảo khi các sử dụng đó là các bạn cần phải biết khả năng chia sẻ bộ nhớ của phần cứng sẽ bị ảnh hưởng nếu như bạn dùng quá nhiều máy ảo cùng một lúc.

Việc làm it phần cứng - mạng tại Hà Nội

2. Tác dụng của máy ảo 

Khi người lập trình đã tạo ra một phần mềm hay ứng dụng nào đó thì đồng nghĩa với việc phần mềm hoặc ứng dụng đó sẽ có một số tác dụng nhất định dành cho người sử dụng chúng. Vậy thì hãy xem một máy ảo sẽ có những tác dụng gì đối với các bạn chuyên gia lĩnh vực công nghệ thông tin nhé:

Thứ nhất là thử nghiệm các phần mềm hoặc hệ điều hành

Một virtual machine chính là một bản sao của một PC, các bạn có thể cài song song cùng lúc rất nhiều các hệ điều hành lên một máy tính, cài đặt thử nghiệm một phần mềm nào đó lên nhiều hệ điều hành này để tìm kiếm và phát hiện ra những lỗi khác nhau trên từng môi trường thử nghiệm, từ đó sẽ có những phương án hoặc là sự phát minh mới để khắc phục được lỗi và đem lại tính năng hữu ích hơn cho người dùng. Đây thực sự là một điểm hay của máy ảo, nó giúp cho những chuyên gia về công nghệ thông tin tìm ra được những vấn đề tồn đọng với các sản phẩm thử nghiệm một cách nhanh nhất với tất cả các hệ điều hành thông dụng.

Sau khi kiểm tra, kiểm thử phần thử nghiệm xong, chỉ cần vài thao tác đơn giản là các bạn có thể khôi phục máy ảo lại trạng thái như ban đầu và tiếp tục thực hiện những công dụng khác mà không hề làm ảnh hưởng đến máy tính thật của mình.

Tác dụng thứ hai đó là tăng cường bảo mật cho server

Với những chuyên gia về quản trị hệ thống máy tính, việc sử dụng máy ảo sẽ giúp cho họ tăng cường được bảo mật cho server. Mỗi một server sẽ được đưa vào một máy ảo để đảm bảo được cách ly trong môi trường riêng biệt, tránh những trường hợp xấu xảy ra như là nhiễm virus có thể phá hỏng server đó.

Tác dụng thứ ba là kiểm tra virus

Tác dụng của máy ảo
Tác dụng của máy ảo 

Đây thực sự là một chức năng tuyệt vời dành cho những người chuyên làm về bảo mật thông tin hay mạng máy tính. Họ thường xuyên phải đối mặt với những nguy cơ bị virus xâm nhập để ăn cắp thông tin cần được bảo mật, vì vậy máy ảo là một giải pháp tối ưu để họ thực hiện nhiệm vụ của mình một cách tốt nhất.

Các mẫu phân tích của virus sẽ được cho vào máy ảo, chạy trong môi trường cách ly này để phát hiện virus và không làm ảnh hưởng đến hệ thống của máy tính thật.

Đó là một số tác dụng thiết thực đối với những nhà quản trị mạng, an ninh mạng sau khi tìm hiểu về những tác dụng hữu ích này rồi thì các bạn sẽ có cho mình những kiến thức để sử dụng thành thạo máy ảo vào trong nghiệp vụ của mình giúp bảo vệ được những thông tin quan trọng và giảm thiểu nguy cơ gây hại cho máy tính thật của mình.

Xem thêm: Thời đại công nghệ 4.0 là gì - Cơ hội hay thách thức với việc làm

3. Một số loại máy ảo được sử dụng phổ biến hiện nay

Với những tác dụng tuyệt vời của máy ảo thì đương nhiên sẽ được phát triển ra nhiều phiên bản khác nhau để phục vụ nhu cầu của người sử dụng, vậy thì hãy xem có những loại máy ảo nào đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay nhé:

VirtualBox: Đây là một máy ảo được sử dụng miễn phí đang rất phổ biến trên toàn Thế giới, nó cho phép người dùng có thể cài đặt được nhiều hệ điều hành khác nhau. Đối với loại máy ảo này có một ưu điểm rất lớn đó là người dùng được hoàn toàn miễn phí khi sử dụng và nó không chiếm quá nhiều tài nguyên của máy tính thật.

VMWare: VMWare Payer Là một loại máy ảo cung cấp cho người dùng đầy đủ các tính năng từ cơ bản cho đến nâng cao, laoij này thường thích hợp cho người dùng có yêu cầu chuyên về 1 chương trình máy ảo.

Một số loại máy ảo được sử dụng phổ biến hiện nay
Một số loại máy ảo được sử dụng phổ biến hiện nay

VMware Workstation: Viết tắt là VMW là một phần mềm tạo máy ảo nổi tiếng được đông đảo các bạn trẻ ở Việt Nam nói riêng và trên Thế giới nói chung, nó hỗ trợ cho những hệ điều hành mới được phát hành và các phần cứng mới nhất với giao diện dễ sử dụng, kết nối tốt, xử lý đồ hoạ 3D,... đây là một phần mềm đang được giới trẻ cực kỳ ưa chuộng và sử dụng rộng rãi.

Xem thêm: CDN là gì? Những thông tin thú vị mà bạn nên biết về CDN

Việc làm kỹ thuật viên máy tính

4. Tìm hiểu một số thuật ngữ có liên quan tới virtual machine thường được sử dụng

Trong mỗi chuyên ngành khác nhau đều có những thuật ngữ chuyên ngành riêng được sử dụng. Trong lĩnh vực chuyên ngành công nghệ thông tin cũng vậy có những thuật ngữ được sử dụng riêng như là Virtual machine, và mỗi từ ngữ chuyên ngành đôi khi sẽ được ghép với một số từ ngữ khác để tạo ra một từ ngữ hoàn toàn mới, vậy thì phần nội dung dưới đây tôi sẽ giới thiệu cho các bạn về một số thuật ngữ có liên quan đến virtual machine và cùng tìm hiểu về chúng nhé.

4.1. Thuật ngữ java virtual machine là gì trong lĩnh vực công nghệ thông tin?

Java virtual machine được viết tắt là JMV, thuật ngữ này được hiểu là môi trường dùng để chạy các ứng dụng được viết bằng ngôn ngữ lập trình của Java. Nhờ có JMV mà java có thể chạy được trên nhiều Platform khác nhau. 

Tìm hiểu một số thuật ngữ có liên quan tới virtual machine thường được sử dụng
Tìm hiểu một số thuật ngữ có liên quan tới virtual machine thường được sử dụng

Java virtual machine cũng giống như một máy ảo vậy, người dùng muốn khởi chạy được java thì đương nhiên bắt buộc phải chạy trên máy ảo này và mỗi một Platform sẽ có một Java virtual machine tương ứng, cơ chế hoạt động của JVM trên mọi nền tảng là hoàn toàn như nhau.

Các thành phần chính của Java virtual machine đó là: 

- Class Loader: Đây là một hệ thống con của JVM có nhiệm vụ tải các lớp được định nghĩa.

- Class Area: Thành phần này có nhiệm vụ là lưu trữ cấu trúc của các lớp định nghĩa, các thuộc tính và phương thức của lớp,...

- Heap: Là một vùng nhớ có trách nhiệm lưu trữ các đối tượng được khởi tạo trong quá trình được thực thi.

- Programming Counter Register: Là nơi chứa địa chỉ ảo đang thực thi nhiệm vụ

...

4.2. Dalvik virtual machine là gì trong lĩnh vực này?

Theo như giải thích ở phần trên thì virtual machine là một máy ảo xuất sắc trong việc quản lý bộ nhớ tuy nhiên thì nó chưa thể tối ưu cho các bộ nhớ cầm tay. Còn đối với Dalvik Virtual machine thì khác, nó là máy ảo của Android và được tối ưu trên nhiều thiết bị di di động chẳng hạn như tối ưu bộ nhớ, pin hay là hiệu suất.

Ngoài ra có một thông tin liên quan khác Dalvik chính là tên của một thị trấn nhỏ ở Iceland và Dan Bornstein chính là người phát minh ra máy ảo Dalvik Virtual machine này. 

4.3. Ethereum virtual machine là gì các bạn đã biết chưa?

Ethereum virtual machine là gì là môi trường chạy thời gian thực tế cho những smart contracts trên nền tảng của ethereum. Nghe cụm từ này có vẻ rất là khó hiểu và khó nhớ, tuy nhiên các bạn chỉ cần hiểu đơn giản nó giống như một máy ảo vậy, cách dùng nó cũng giống như cách bạn sử dụng với Virtual ENV hay là với vmware workstation. Nó sẽ không truy cập được vào mạng, các file hệ thống của máy hay bất cứ một phần nào khác của máy tính thật nếu như bạn không cho phép.

Tìm hiểu một số thuật ngữ có liên quan tới virtual machine thường được sử dụng
Tìm hiểu một số thuật ngữ có liên quan tới virtual machine thường được sử dụng

Ethereum virtual machine có hai loại tài khoản đó chính là external và contract chúng có thể sử dụng chung một địa chỉ. Với external account là một tài khoản thông thường được sử dụng cấp  private-public key, còn đối với loại contract account thì được liên hệ mật thiết với cod được lưu trữ.

Việc làm nhân viên sửa chữa máy tính

4.4. Cùng tìm hiểu về thuật ngữ vmware virtual machine là gì

Một vmware virtual machine được hiểu là một máy ảo, và nó cũng cho phép người dùng chạy nhiều hệ điều hành cùng một lúc và tác dụng của nó thì hơn máy tính thật rất nhiều. 

Máy ảo vmware virtual machine cung cấp cho người dùng rất nhiều các tính năng thật sự hữu ích, vậy thì hãy xem những tính năng đó là gì nhé:

- Nó có thể cho phép các ứng dụng chạy trên mọi phần cứng tiêu chuẩn.

- Hỗ trợ lưu lượng bộ nhớ cao.

mot-so-thuat-ngu-duoc-su-dung-voi-Virtual-machine-1
Tìm hiểu một số thuật ngữ có liên quan tới virtual machine thường được sử dụng

- Cho phép người dùng có thể chạy trên nhiều máy chủ khác nhau.

- Phần mềm này được cài đặt như một ứng dụng và được thực hiện với những thao tác cực kỳ đơn giản, dễ nhớ và nhanh chóng.

- Hỗ trợ cho tất cả các định dạng của máy ảo đang được sử dụng.

…. 

Ngoài ra còn rất nhiều tính năng khác được ứng dụng phổ biến tuy nhiên thì tôi chỉ giới thiệu qua một số tính năng nổi trội hơn cả để cho các bạn dễ hình dung về máy ảo này.

Trên đây là một số thông tin về lĩnh vực công nghệ thông tin đó là tìm hiểu về thuật ngữ Virtual machine là gì và nó có tác dụng như thế nào đối với những bạn sử dụng máy vi tính. Hy vọng qua bài viết này các bạn có thể hiểu rõ về những thuật ngữ thường được sử dụng với Virtual machine để bổ sung thêm cho mình những kiến thức mới về lĩnh vực này. Ngoài những thông tin hữu ích này thì các bạn còn có thể tìm kiếm các việc làm it hàng đầu và tham khảo thêm nhiều thông tin của lĩnh vực khác nữa tại trang web timviec365.vn. Tại đây, chúng tôi luôn cập nhật những thông tin mới nhất, nhanh nhất và có hiệu quả nhất để giúp cho các bạn có thể tra cứu bất cứ khi nào. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của tôi.

Bài viết tham khảo: Django là gì? Kiến thức về Django cho chuyên gia phát triển web

Tìm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý