Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu SEMrush là gì? Các tính năng của SEMrush với nghề SEO

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

SEMrush, một công cụ đã quá quen thuộc với bất cứ ai đang làm trong lĩnh vực SEO. Vậy SEMrush là gì và SEMrush đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với SEO? Theo dõi ngay bài viết sau đây để biết thêm các thông tin hữu ích nếu bạn muốn biết thêm các tính năng đặc biệt của SEMrush với nghề SEO nhé. Nào, hãy cùng khám phá thôi.

1. Tìm hiểu SEMrush là gì?

Tìm hiểu SEMrush là gì?
Tìm hiểu SEMrush là gì?

SEMrush được biết đến là một trong những công cụ phổ biến được sử dụng rộng rãi nhất trong bộ dụng cụ nghiên cứu từ khóa của SEO. Cụ thể hơn, SEMrush là công cụ SEO thực hiện phân tích từ khóa của bạn, theo dõi chiến lược từ khóa của đối thủ cạnh tranh, tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo, tìm kiếm và thống kê backlink, tạo chiến lược viết blog và hơn thế nữa.

SEMrush nhận được rất nhiều sự tin tưởng của internet marketer trên toàn thế giới. SEMrush có một cơ sở dữ liệu khổng lồ với hơn 46 triệu tên miền và 120 triệu từ khóa. SEMrush theo dõi rất nhiều thứ, chẳng hạn như vị trí không phải trả tiền của tên miền hoặc URL trên Google SERPs (trang kết quả của công cụ tìm kiếm), bản sao quảng cáo AdWords và vị trí của chúng, quảng cáo CPC, phân tích đối thủ cạnh tranh,... Và điều quan trọng nhất là SEMrush cực kì hữu ích với công việc content marketing và giúp đẩy top nhanh cho SEO website.

SEMrush hoạt động rất linh hoạt, nhanh nhạy và chính xác. Các tính năng nâng cao của SEMrush có thể vừa đem lại lợi ích, vừa mang nhiều hạn chế. Ở phiên bản nâng cao, SEMrush rất phức tạp dễ khiến người dùng bị hoang mang và lạc trong một kho tính năng rộng của SEMrush. Hơn nữa, SEMrush còn có nhược điểm là báo cáo tìm kiếm và thống kê backlink với một số dữ liệu không chính xác, từ khóa có chỉ số độ khó chưa chắc tin cậy và thiết kế giao diện khá lằng nhằng khiến người mới tiếp xúc lần đầu với SEMrush gặp khá nhiều trở ngại để làm quen, sử dụng.  

Xem thêm: Chuyên viên phát triển sản phẩm - Việc làm hấp dẫn lương cao

2. Các tính năng đặc biệt của SEMrush với nghề SEO

Các tính năng đặc biệt của SEMrush với nghề SEO
Các tính năng đặc biệt của SEMrush với nghề SEO

2.1. Tính năng xếp hạng 

- Tìm tất cả các trang web xếp hạng

- Tìm tất cả các bảng xếp hạng tên miền phụ

- Tìm tất cả các trang cụ thể

- Tìm tất cả các bảng xếp hạng thư mục con

- Tìm thứ hạng cho tất cả các URL có một từ/cụm từ cụ thể trong đó

- Tìm các trang HTTPS đang xếp hạng

- Tìm các trang kết thúc bằng hậu tố loại tệp cụ thể

- Tìm thứ hạng trang ở một vị trí nhất định

- Tìm thứ hạng trang trong một loạt các vị trí

- Tìm thứ hạng và tất cả các thông tin trên ở một quốc gia khác

- Tìm bảng xếp hạng Bing có trụ sở tại Hoa Kỳ

- Tìm dữ liệu xếp hạng lịch sử

2.2. Tính năng nghiên cứu từ khóa

- Tìm thứ hạng cho một từ khóa cụ thể

- Tìm gợi ý từ khóa cho nghiên cứu từ khóa

- Tìm từ khóa với số lượng kết quả tìm kiếm cụ thể

- Tìm từ khóa có/không có từ cụ thể trong đó

- Tìm từ khóa với một MSV cụ thể

- Tìm từ khóa với một phạm vi cụ thể của MSV

- Tìm từ khóa với số từ cụ thể

- Tìm một trang web Lịch sử giao thông hữu cơ ước tính

2.3. Tính năng phân tích các thông tin chi tiết về đối thủ cạnh tranh

- Tìm ra ai là đối thủ tìm kiếm của bạn

- So sánh thứ hạng cho 5 tên miền cùng một lúc

2.4. Tính năng trải nghiệm người dùng di động

- Tìm hiểu có bao nhiêu trang trong miền tên miền không thân thiện với thiết bị di động

- Dữ liệu di động

Tính năng trải nghiệm người dùng di động
Tính năng trải nghiệm người dùng di động

- Tìm tất cả các dữ liệu backlink với toàn bộ trang web (tên miền gốc, bao gồm tất cả tên miền phụ)

- Tìm tất cả các dữ liệu backlink chứa một tên miền (không bao gồm tất cả các tên miền phụ)

- Tìm tất cả các dữ liệu backlink mang một tên miền phụ cụ thể

- Tìm tất cả các dữ liệu backlink chứa một URL cụ thể

- Tìm xem có bao nhiêu liên kết nội bộ hoặc liên kết bên ngoài khác (đến bất kỳ site/page) trên một đường dẫn URL

- Tìm độ tìm kiếm trung bình của một backlink

- Tìm backlinks với văn bản cụ thể

- Bao gồm/Không bao gồm các backlink ngược hình ảnh

- Bao gồm/Loại trừ các dữ liệu backlink nofollow

- Bao gồm/Loại trừ các dữ liệu backlink từ một miền được giới thiệu cụ thể

- Bao gồm/Loại trừ khỏi hậu tố tên miền cụ thể (ví dụ: .edu)

- Phân tích backlinks theo địa chỉ IP

- Tìm backlink từ một địa chỉ IP cụ thể

- Bao gồm/Loại trừ các liên kết trang web (ví dụ: vị trí chân trang hoặc tiêu đề)

- Tìm thông tin Backlink Anchor

- So sánh backlink cho tối đa 5 tên miền cùng một lúc

Xem thêm: Inbound là gì? Những thông tin bạn cần biết về Inbound

Tuyển SEO

3. Phân tích ưu điểm và hạn chế của một số tính năng nổi bật trong SEMrush

Tương tự như các công cụ nghiên cứu backlink phổ biến hiện nay như Ahrefs hay Majestic SEO, SEMrush cũng có chức năng liên quan đến anchor text, referral domain, cascbarn xếp hạng và thống kê backlink chi tiết giúp SEO dễ dàng có một cái nhìn tổng quan hơn về kế hoạch cũng như các chiến lược xây dựng liên kết của những bên đối thủ.

Ưu điểm và khuyết điểm của tính năng thống kê dữ liệu backlink
Ưu điểm và khuyết điểm của tính năng thống kê dữ liệu backlink

Về ưu điểm, SEMrush có một đặc điểm ưu việt và nổi bật hơn hẳn so với những nghiên cứu backlink khác. Đấy là đưa ra các báo cáo, thống kê chi tiết về địa chỉ IP đã được cài sẵn backlink và cả website. Lý do là vì, rất nhiều trường hợp xuất hiện tình trạng có nhiều trang web tạo backlink dẫn đến chung một trang web có địa chỉ IP y hệt hay trùng lặp về địa chỉ IP host. Mặc dù các tên miền khác nhau nhưng những trường hợp như vậy thường hay bị hiểu nhầm là những liên kết đều xuất phát từ chung một miền vì cùng địa chỉ IP. Do đó, SEMrush sẽ dùng tính năng phân tích dữ liệu backlink để giúp bạn hạn chế tối đa tình trạng. Hơn nữa, với tính năng ưu việt là so sánh thứ hạng cho 5 tên miền cùng một lúc cũng là điểm nổi trội của SEMrush khi mà công cụ Ahrefs vẫn chưa đủ khả năng làm được điều này. 

Về nhược điểm, SEMrush vẫn có một số lỗi cơ bản trong tính năng thống kê dữ liệu backlink. Báo cáo dữ liệu của SEMrush vẫn ít hơn so với những phương tiện có chức năng tương đương khác. Nếu như Alexa có 6 tỷ trang backlink thì SEMrush lại khá khiêm tốn với 125 tỷ backlink của 45 triệu nguồn. Trong khi đó, số lượng backlink hiện nay có mặt trên internet cũng phải lên đến con số hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Người dùng cũng không thể thu về được nhiều thông tin có giá trị mà các dữ liệu thống kê backlink đã phân tích. SEMrush cũng không thể cập nhật và theo dõi, thông báo về backlink mới. Người dùng sẽ phải gặp rất nhiều khó khăn khi sử dụng SEMrush nếu muốn vừa theo dõi đối thủ, vừa tự kiểm tra bên mình vì SEMrush vẫn chưa thể chứng minh và hiển thị được con số backlink mới. Chưa kể, backlink được SEMrush cập nhật với tần số ít và mất rất nhiều thời gian chờ đợi. Trung bình, để cập nhật được dữ liệu thì SEMrush phải mất gần 1 tháng để cho ra kết quả, còn Ahrefs chỉ cần 30 phút là đã cập nhật được và cập nhật theo ngành.

3.2. Tính năng xếp hạng các trang web

Tính năng xếp hạng các trang web
Tính năng xếp hạng các trang web

SEMrrush sẽ tổng hợp và tìm ra bảng xếp hạng các trang web của 26 quốc gia trên Google. Giới hạn là top 20 các trang web tốt nhất hiện đang có mặt tại 26 quốc gia trên toàn thế giới. Với SEMrush, bạn có thể quan sát và để ý các thứ hạng của những từ khóa trong trang web và theo dõi đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, cũng giống như trường hợp phân tích backlink vừa được nêu trên, tính năng xếp hạng các trang web cũng rất hạn chế về cơ sở dữ liệu. Trong số top 20 và 26 quốc gia trên, không hề xuất hiện Việt Nam, trừ khi tràng web của bạn có thể lọt top từ khóa.

3.3. Tính năng phân tích các thông số dữ liệu quảng cáo

Hai công cụ nghiên cứu chiến dịch chạy quảng cáo của đối thủ đang thịnh hành nhất là Google Adwords trên Search Engine, nay có thêm SEMrush. SEMrush có tích hợp sẵn các tính năng như Google Adwords là thống kê từ khóa quảng cáo và bảng xếp hạng của từ khóa đó. Ngoài ra, SEMrush còn hỗ trợ người dùng phân tích xem công chúng đang có xu hướng tìm kiếm về cái gì và từ khóa đó có thể mang lại bao nhiêu traffic cho trang web. Nếu như nắm trong tay SEMrush, bạn chắc chắn sẽ có được dữ liệu Google Adwords của đối thủ và biết được từ khóa nào mà mình và đối thủ đang cạnh tranh, hoặc từ khóa nào sẽ mang lại nhiều traffic nhất cho trang web.

Tính năng phân tích các thông số dữ liệu quảng cáo
Tính năng phân tích các thông số dữ liệu quảng cáo

SEMrush có thể giúp bạn gom về những dữ liệu cực kỳ hữu ích cho các quản trị viên của trang web để có lợi thế cạnh tranh đối thủ và chiến thắng họ mỹ mẫn về SEO và quảng cáo online. Có 3 loại quảng cáo chính mà các đối thủ thường hay sử dụng và SEMrush có thể giúp bạn nghiên cứu, bao gồm: quảng cáo trên video, Product Listing Ads và quảng cáo trên mạng hiển thị Google DIsplay Network.

Việc làm Marketing tại Hồ Chí Minh

4. SEMrush đang có cơ chế hoạt động như thế nào?

Để tìm kiếm dữ liệu riêng, SEMrush cũng có những con bot như bao công cụ nghiên cứu chỉ sô khác dùng cho SEO. Khác với Googlebot, SEMrush có cơ chế vận hành cực kỳ khác biệt. Nếu như conbot của Googlebot thu thập dữ liệu từ một trang bất kỳ cho đến hết các trang khác có liên kết, con bot của SEMrush sẽ bắt đầu với quá trình tiến hành thu thập dữ liệu của tất cả những trang web được điểm mặt trong top 20 bảng xếp hạng tìm kiếm thế giới. Trong lúc thực hiện các bước thu thập dữ liệu này, những từ khóa có lượng người tìm lớn và độ phổ biến cao thì sẽ được triển khai sử dụng. Xếp theo thứ tự độ ưu tiên giảm dần, có tất cả 3 nhóm từ khóa được SEMrush phân chia như sau:

SEMrush đang có cơ chế hoạt động như thế nào?
SEMrush đang có cơ chế hoạt động như thế nào?

- Nhóm từ khóa 1: mỗi ngày, SEMrush cập nhật khoảng 1 triệu từ phổ biến nhất.

- Nhóm từ khóa 2: sau mỗi 2 tuần, SEMrush sẽ cập nhật khoảng 14 triệu từ ít phổ biến hơn (trung bình mỗi ngày cũng phải khoảng 1 triệu từ).

- Nhóm từ khóa 3: sau 25 ngày, cập nhất nốt 25 triệu từ khóa rất ít phổ biến còn lại.  

Tìm việc làm

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến chủ đề SEMrrush là gì và những chức năng thú vị đặc biệt của SEMrush. Hy vọng bài viết sẽ trở nên hữu ích với các bạn độc giả nói chung và những bạn đang làm nghề SEO nói riêng.

Xem thêm: Marketing specialist là gì - Yếu tố tạo nên thành công dành cho bạn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý