Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 06 năm 2024
SEMrush, một công cụ đã quá quen thuộc với bất cứ ai đang làm trong lĩnh vực SEO. Vậy SEMrush là gì và SEMrush đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với SEO? Theo dõi ngay bài viết sau đây để biết thêm các thông tin hữu ích nếu bạn muốn biết thêm các tính năng đặc biệt của SEMrush với nghề SEO nhé. Nào, hãy cùng khám phá thôi.
SEMrush được biết đến là một trong những công cụ phổ biến được sử dụng rộng rãi nhất trong bộ dụng cụ nghiên cứu từ khóa của SEO. Cụ thể hơn, SEMrush là công cụ SEO thực hiện phân tích từ khóa của bạn, theo dõi chiến lược từ khóa của đối thủ cạnh tranh, tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo, tìm kiếm và thống kê backlink, tạo chiến lược viết blog và hơn thế nữa.
SEMrush nhận được rất nhiều sự tin tưởng của internet marketer trên toàn thế giới. SEMrush có một cơ sở dữ liệu khổng lồ với hơn 46 triệu tên miền và 120 triệu từ khóa. SEMrush theo dõi rất nhiều thứ, chẳng hạn như vị trí không phải trả tiền của tên miền hoặc URL trên Google SERPs (trang kết quả của công cụ tìm kiếm), bản sao quảng cáo AdWords và vị trí của chúng, quảng cáo CPC, phân tích đối thủ cạnh tranh,... Và điều quan trọng nhất là SEMrush cực kì hữu ích với công việc content marketing và giúp đẩy top nhanh cho SEO website.
SEMrush hoạt động rất linh hoạt, nhanh nhạy và chính xác. Các tính năng nâng cao của SEMrush có thể vừa đem lại lợi ích, vừa mang nhiều hạn chế. Ở phiên bản nâng cao, SEMrush rất phức tạp dễ khiến người dùng bị hoang mang và lạc trong một kho tính năng rộng của SEMrush. Hơn nữa, SEMrush còn có nhược điểm là báo cáo tìm kiếm và thống kê backlink với một số dữ liệu không chính xác, từ khóa có chỉ số độ khó chưa chắc tin cậy và thiết kế giao diện khá lằng nhằng khiến người mới tiếp xúc lần đầu với SEMrush gặp khá nhiều trở ngại để làm quen, sử dụng.
Xem thêm: Chuyên viên phát triển sản phẩm - Việc làm hấp dẫn lương cao
- Tìm tất cả các trang web xếp hạng
- Tìm tất cả các bảng xếp hạng tên miền phụ
- Tìm tất cả các trang cụ thể
- Tìm tất cả các bảng xếp hạng thư mục con
- Tìm thứ hạng cho tất cả các URL có một từ/cụm từ cụ thể trong đó
- Tìm các trang HTTPS đang xếp hạng
- Tìm các trang kết thúc bằng hậu tố loại tệp cụ thể
- Tìm thứ hạng trang ở một vị trí nhất định
- Tìm thứ hạng trang trong một loạt các vị trí
- Tìm thứ hạng và tất cả các thông tin trên ở một quốc gia khác
- Tìm bảng xếp hạng Bing có trụ sở tại Hoa Kỳ
- Tìm dữ liệu xếp hạng lịch sử
- Tìm thứ hạng cho một từ khóa cụ thể
- Tìm gợi ý từ khóa cho nghiên cứu từ khóa
- Tìm từ khóa với số lượng kết quả tìm kiếm cụ thể
- Tìm từ khóa có/không có từ cụ thể trong đó
- Tìm từ khóa với một MSV cụ thể
- Tìm từ khóa với một phạm vi cụ thể của MSV
- Tìm từ khóa với số từ cụ thể
- Tìm một trang web Lịch sử giao thông hữu cơ ước tính
- Tìm ra ai là đối thủ tìm kiếm của bạn
- So sánh thứ hạng cho 5 tên miền cùng một lúc
- Tìm hiểu có bao nhiêu trang trong miền tên miền không thân thiện với thiết bị di động
- Dữ liệu di động
- Tìm tất cả các dữ liệu backlink với toàn bộ trang web (tên miền gốc, bao gồm tất cả tên miền phụ)
- Tìm tất cả các dữ liệu backlink chứa một tên miền (không bao gồm tất cả các tên miền phụ)
- Tìm tất cả các dữ liệu backlink mang một tên miền phụ cụ thể
- Tìm tất cả các dữ liệu backlink chứa một URL cụ thể
- Tìm xem có bao nhiêu liên kết nội bộ hoặc liên kết bên ngoài khác (đến bất kỳ site/page) trên một đường dẫn URL
- Tìm độ tìm kiếm trung bình của một backlink
- Tìm backlinks với văn bản cụ thể
- Bao gồm/Không bao gồm các backlink ngược hình ảnh
- Bao gồm/Loại trừ các dữ liệu backlink nofollow
- Bao gồm/Loại trừ các dữ liệu backlink từ một miền được giới thiệu cụ thể
- Bao gồm/Loại trừ khỏi hậu tố tên miền cụ thể (ví dụ: .edu)
- Phân tích backlinks theo địa chỉ IP
- Tìm backlink từ một địa chỉ IP cụ thể
- Bao gồm/Loại trừ các liên kết trang web (ví dụ: vị trí chân trang hoặc tiêu đề)
- Tìm thông tin Backlink Anchor
- So sánh backlink cho tối đa 5 tên miền cùng một lúc
Xem thêm: Inbound là gì? Những thông tin bạn cần biết về Inbound
Tương tự như các công cụ nghiên cứu backlink phổ biến hiện nay như Ahrefs hay Majestic SEO, SEMrush cũng có chức năng liên quan đến anchor text, referral domain, cascbarn xếp hạng và thống kê backlink chi tiết giúp SEO dễ dàng có một cái nhìn tổng quan hơn về kế hoạch cũng như các chiến lược xây dựng liên kết của những bên đối thủ.
Về ưu điểm, SEMrush có một đặc điểm ưu việt và nổi bật hơn hẳn so với những nghiên cứu backlink khác. Đấy là đưa ra các báo cáo, thống kê chi tiết về địa chỉ IP đã được cài sẵn backlink và cả website. Lý do là vì, rất nhiều trường hợp xuất hiện tình trạng có nhiều trang web tạo backlink dẫn đến chung một trang web có địa chỉ IP y hệt hay trùng lặp về địa chỉ IP host. Mặc dù các tên miền khác nhau nhưng những trường hợp như vậy thường hay bị hiểu nhầm là những liên kết đều xuất phát từ chung một miền vì cùng địa chỉ IP. Do đó, SEMrush sẽ dùng tính năng phân tích dữ liệu backlink để giúp bạn hạn chế tối đa tình trạng. Hơn nữa, với tính năng ưu việt là so sánh thứ hạng cho 5 tên miền cùng một lúc cũng là điểm nổi trội của SEMrush khi mà công cụ Ahrefs vẫn chưa đủ khả năng làm được điều này.
Về nhược điểm, SEMrush vẫn có một số lỗi cơ bản trong tính năng thống kê dữ liệu backlink. Báo cáo dữ liệu của SEMrush vẫn ít hơn so với những phương tiện có chức năng tương đương khác. Nếu như Alexa có 6 tỷ trang backlink thì SEMrush lại khá khiêm tốn với 125 tỷ backlink của 45 triệu nguồn. Trong khi đó, số lượng backlink hiện nay có mặt trên internet cũng phải lên đến con số hàng trăm nghìn tỷ đồng.
Người dùng cũng không thể thu về được nhiều thông tin có giá trị mà các dữ liệu thống kê backlink đã phân tích. SEMrush cũng không thể cập nhật và theo dõi, thông báo về backlink mới. Người dùng sẽ phải gặp rất nhiều khó khăn khi sử dụng SEMrush nếu muốn vừa theo dõi đối thủ, vừa tự kiểm tra bên mình vì SEMrush vẫn chưa thể chứng minh và hiển thị được con số backlink mới. Chưa kể, backlink được SEMrush cập nhật với tần số ít và mất rất nhiều thời gian chờ đợi. Trung bình, để cập nhật được dữ liệu thì SEMrush phải mất gần 1 tháng để cho ra kết quả, còn Ahrefs chỉ cần 30 phút là đã cập nhật được và cập nhật theo ngành.
SEMrrush sẽ tổng hợp và tìm ra bảng xếp hạng các trang web của 26 quốc gia trên Google. Giới hạn là top 20 các trang web tốt nhất hiện đang có mặt tại 26 quốc gia trên toàn thế giới. Với SEMrush, bạn có thể quan sát và để ý các thứ hạng của những từ khóa trong trang web và theo dõi đối thủ cạnh tranh.
Tuy nhiên, cũng giống như trường hợp phân tích backlink vừa được nêu trên, tính năng xếp hạng các trang web cũng rất hạn chế về cơ sở dữ liệu. Trong số top 20 và 26 quốc gia trên, không hề xuất hiện Việt Nam, trừ khi tràng web của bạn có thể lọt top từ khóa.
Hai công cụ nghiên cứu chiến dịch chạy quảng cáo của đối thủ đang thịnh hành nhất là Google Adwords trên Search Engine, nay có thêm SEMrush. SEMrush có tích hợp sẵn các tính năng như Google Adwords là thống kê từ khóa quảng cáo và bảng xếp hạng của từ khóa đó. Ngoài ra, SEMrush còn hỗ trợ người dùng phân tích xem công chúng đang có xu hướng tìm kiếm về cái gì và từ khóa đó có thể mang lại bao nhiêu traffic cho trang web. Nếu như nắm trong tay SEMrush, bạn chắc chắn sẽ có được dữ liệu Google Adwords của đối thủ và biết được từ khóa nào mà mình và đối thủ đang cạnh tranh, hoặc từ khóa nào sẽ mang lại nhiều traffic nhất cho trang web.
SEMrush có thể giúp bạn gom về những dữ liệu cực kỳ hữu ích cho các quản trị viên của trang web để có lợi thế cạnh tranh đối thủ và chiến thắng họ mỹ mẫn về SEO và quảng cáo online. Có 3 loại quảng cáo chính mà các đối thủ thường hay sử dụng và SEMrush có thể giúp bạn nghiên cứu, bao gồm: quảng cáo trên video, Product Listing Ads và quảng cáo trên mạng hiển thị Google DIsplay Network.
Việc làm Marketing tại Hồ Chí Minh
Để tìm kiếm dữ liệu riêng, SEMrush cũng có những con bot như bao công cụ nghiên cứu chỉ sô khác dùng cho SEO. Khác với Googlebot, SEMrush có cơ chế vận hành cực kỳ khác biệt. Nếu như conbot của Googlebot thu thập dữ liệu từ một trang bất kỳ cho đến hết các trang khác có liên kết, con bot của SEMrush sẽ bắt đầu với quá trình tiến hành thu thập dữ liệu của tất cả những trang web được điểm mặt trong top 20 bảng xếp hạng tìm kiếm thế giới. Trong lúc thực hiện các bước thu thập dữ liệu này, những từ khóa có lượng người tìm lớn và độ phổ biến cao thì sẽ được triển khai sử dụng. Xếp theo thứ tự độ ưu tiên giảm dần, có tất cả 3 nhóm từ khóa được SEMrush phân chia như sau:
- Nhóm từ khóa 1: mỗi ngày, SEMrush cập nhật khoảng 1 triệu từ phổ biến nhất.
- Nhóm từ khóa 2: sau mỗi 2 tuần, SEMrush sẽ cập nhật khoảng 14 triệu từ ít phổ biến hơn (trung bình mỗi ngày cũng phải khoảng 1 triệu từ).
- Nhóm từ khóa 3: sau 25 ngày, cập nhất nốt 25 triệu từ khóa rất ít phổ biến còn lại.
Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến chủ đề SEMrrush là gì và những chức năng thú vị đặc biệt của SEMrush. Hy vọng bài viết sẽ trở nên hữu ích với các bạn độc giả nói chung và những bạn đang làm nghề SEO nói riêng.
Xem thêm: Marketing specialist là gì - Yếu tố tạo nên thành công dành cho bạn
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc