Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ship hàng là gì? Tất tần tật thông tin về ship hàng cho bạn

Tác giả: Vi Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã bao giờ sử dụng dịch vụ ship hàng? Đây là một trong những dịch vụ khá phổ biến tại nước ta hiện nay. Những thông tin về ship hàng là gì bạn đã biết hết chưa? Timviec365.vn sẽ giúp bạn chia sẻ tất tần tật các thắc mắc, lo lắng khi bạn lựa chọn và tìm kiếm các công việc về ship hàng qua bài viết.

Tìm hiểu về công việc ship hàng

Ship hàng là gì?

Đây là một thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử, Ship hàng là một thuật ngữ phổ biến khi chúng ta tiến hành trao đổi và mua bán hàng hóa. Đồng thời đây cũng là một trong những hình thức vận tải được nhiều người tin dùng.

Xét theo khía cạnh ngôn ngữ, ship hàng là một từ được ghép giữa tiếng Việt với tiếng Anh . Nhưng bạn cũng đừng cảm thấy hoang man về ship hàng là gì nhé. Bạn chỉ cần hiểu như sau:

Ship: trong tiếng anh có nghĩa là giao, chuyển, phát một thứ gì đó cho một ai đó.

Hàng: Ở đây có thể là các loại hàng hóa sản phẩm như quần áo, giày dép, các đồ dùng cá nhân, thiết bị,...

Như vậy, ship hàng là gì? Hiểu đơn giản là việc giao hàng từ nơi bán đến tay khách hàng thông qua các phương tiện vận chuyển khác nhau.

Ship hàng là gì?

Tiền, giá ship là gì?

Thông thường, khi chúng ta mua hàng nhất định cũng cần trả một khoản gọi là tiền công dành cho việc ship hàng. Số tiền công dành cho nhân viên khi ship hàng đó được gọi là tiền ship hay cũng có thể gọi là giá ship. Có thể hiểu đơn giản giá ship là chi phí mà người mua hàng phải trả cho người ship hàng tương ứng với công sức mà họ đã bỏ ra để hàng hóa có thể đến tay bạn một cách thuận lợi nhất.

Giá tiền ship cũng có thể căn cứ vào độ dài của quãng đường, số lượng khi nhân viên ship hàng đến tay người mua. Tuyến đường càng xa thì giá ship càng cao. Cũng có thể tăng giảm theo giá xăng dầu, nếu giá xăng dầu tăng thì chi phí vận chuyển cũng tỷ lệ thuận với điều đó.

Ví dụ, khi bạn mua một đôi giày chẳng hạn, bạn cần phải tra giá ship là 20 ngàn đồng, cộng với giá đôi giày mà bạn mua cho nhân viên thực hiện ship. Khi đó 20 nghìn được gọi là giá ship hàng.

Ai là người phụ trách việc ship hàng?

Thông thường chúng ta có thể thấy những người làm ship hàng là những shipper. Shipper là gì? Shipper có thể hiểu là những người vận chuyển trung gian thực hiện các nhiệm vụ chuyển giao cho hai bên là người bán và người mua. Những người này sẽ được nhận một khoản thu nhập gọi là phí vận chuyển. Sau khi khách hàng  mua hàng hóa, những shipper này sẽ thực hiện chuyển giao hàng tới tận nơi cho khách hàng.

Những shipper khi vận chuyển hàng hóa thường là những người nhanh nhẹn, hoạt bát và đặc biệt họ phải có một yếu tố khá quan trọng đó là đáng tin cậy. Thông thường shipper phải có sự nhanh nhẹn, tháo vát trong công việc, luôn đảm bảo uy tín cho khách hành để tạo dựng lòng tin tốt nhất có thể.

Công việc ship hàng có thu nhập bao nhiêu?

Thông thường đối với những công việc khác chúng ta có thể thấy lương được quy định theo những mức cụ thể, tuy nhiên những người làm nghề ship hàng thì lại không được nhận lương theo tháng mà thu nhập của họ sẽ được tính ngay sau khi giao hàng. Trung bình lương của một buổi  làm việc nếu họ giao được khoảng từ 8-12 đơn hàng  sẽ được phí ship hàng là gần 300 nghìn.

Nếu như họ ship được ít hàng có thể họ sẽ được nhận khoản thu nhập thấp hơn so với mức trên. Mỗi một lần giao hàng phí giao hàng là 20 – 50 nghìn đồng tùy địa điểm, thời gian, độ nặng nhẹ của hàng và tâm lý của khách hàng.

Nếu tính theo một tháng nhất định bạn sẽ có thu nhập trung bình khoảng 6-10 triệu tùy vào lượng hàng hóa bạn đã được giao. Do vậy nếu bạn đang có nhu cầu làm nhân viên ship hàng bạn cũng có thể tìm kiếm thông tin nhé.

Làm thế nào để tìm được một công việc shipper phù hợp?

Không khó để bạn có thể tim viec ship hàng trên các trang bán hàng online, rao vặt hay các trang mạng xã hội như Facebook, … Bạn cũng có thể tự lập và tạo cho mình một tài khoản riêng chuyên nhận về ship hàng cho các shop thời trang hay những địa chỉ kinh doanh cần tìm kiếm người ship.

Ngoài ra bạn cũng có thể tra cứu các thông tin, lựa chọn nhà tuyển dụng từ trang timviec365.vn. Bạn có thể tra tìm xem ship hàng là gì? Có rất nhiều các công việc về tuyển dụng bạn có thể tham khảo và nộp hồ sơ để làm trong vị trí đó một cách nhanh chóng nhất. Hoặc bạn có thể tìm việc lái xe kiêm thêm ship hàng khi rảnh kiếm thêm thu nhập rất hiệu quả. Đây cũng là lựa chọn của không ít người hiện nay. 

Vì vậy nếu bạn có những sự yêu thích hay đơn giản là bạn muốn đi nhiều nơi và không muốn ngồi một chỗ thì bạn có thể lựa chọn công việc này đấy.

Làm thế nào để tìm được một công việc shipper phù hợp?

Nhân viên ship hàng cần các điều kiện gì?

Bạn cũng cần đảm bảo là mình đủ tin tưởng cho nhân viên bán hàng để họ căn cứ lựa chọn bạn làm các nhân viên ship hàng chứ nhỉ. Khi làm nghề này trước hết nếu bạn là sinh viên đi làm thêm và muốn kiếm thu nhập bạn có thể phải đặt lại chứng minh thư, thẻ học sinh và những giấy tờ như sơ yếu lý lịch.

Đây có lẽ là một công việc lao động phổ thông rất tầm thường nhưng cũng đòi hỏi người làm khá nhiều kỹ năng, kinh nghiệm. Các nhân viên ship hàng không chỉ thực hiện công việc giao hàng không đâu nhé, họ có thể làm các công việc đóng gói nhiều loại hàng hóa cùng một lúc, do vậy rất cần đến sự cẩn thận và tỉ mỉ.

Họ cũng phải có sự thông thạo đường phố. Nếu như khách hàng đặt hàng trong thành phố khi bạn là một người đi ship, bạn cần giao đến họ trong thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên bạn lại là một người mù đường và không biết lối đi thì liệu có ai muốn nhờ bạn ship hàng hay không? Do vậy hãy nắm vững các ngõ ngách để thuận tiện trong việc di chuyển và phục vụ hàng hóa đến tay người tiêu dùng nhé.

Đồng thời bạn cũng phải rèn luyện cho mình các kỹ năng giao tiếp tốt với khách hàng, tạo được lòng tin của họ với bạn thì sau này mới có nhiều người sử dụng dịch vụ của mình chứ.

>>> Xem thêm: Phụ xe buýt – công việc liệu có thể gắn bó lâu dài?

Các phương tiện ship hàng

Cũng giống như những hình thức di chuyển hiện nay, ship hàng có thể sử dụng các phương tiện đa dạng để mang hàng hóa cho khách hàng tốt nhất và nhiều ưu đãi nhất.

Có 4 phương tiện được sử dụng nhiều nhất hiện nay đó là:

- Xe máy

- Ô tô

- Máy bay

- Tàu biển

Tùy vào từng khoảng cách khác nhau mà chúng ta có thể sử dụng linh hoạt các phương tiện để thuận tiện nhất để biết được phương tiện khi ship hàng là gì?

Một số hình thức ship hàng hiện nay

Bạn muốn nhận và chuyển hàng hóa nhưng không biết mình có thể sử dụng những loại hình và các cách thức như thế nào? Hãy tìm hiểu nhanh chóng những hình thức ship hàng hiện nay phù hợp cho mình là gì nhé?

Ship cod là gì?

Đây là một loại ship hàng thực hiện việc thu tiền hộ: Dịch vụ này được hiểu là người bán sẽ gửi hàng đến tận nơi theo địa chỉ người mua. Khi nhận hàng hóa người mua trả tiền để lấy hàng. Theo kiểu trao đổi, nhận hàng và trả tiền.

Do vậy nếu bạn muốn nhận hàng hóa và mua từ một nơi nào đó bạn có thể áp dụng ship cod. Không có nhiều hình thức rủi ro khi bạn chọn lựa hình thức này đâu nhé. Đây là hình thức cũng khá phổ biến và rất nhiều người đã áp dụng.

Free ship là gì?

Một hình thức tiếp theo mà nhiều hàng áp dụng để tăng lượng mua của khách hàng. Free ship là một hình thức ship hàng không tốn phí và cước vận chuyển. Hình thức này có nghĩa là nhân viên sale sẽ phải là người chịu tiền phí chuyển hàng hóa cho người mua. Người mua không cần phải trả bất kỳ một khoản tiền nào khi nhận hàng ngoài tiền sản phẩm mình đang mua.

Thông thường, Free ship có thể được áp dụng nhưng phải trong trường hợp khách hàng mua với số lượng lớn hoặc vào các thời điểm shop, cửa hàng đang có những chương trình khuyến mại như tri ân, ngày lễ, ngày cuối tuần,...

Hình thức này thật tiện lợi đúng không nào, nếu bạn nhận hàng mà không phải chả ship chắc chắn bạn sẽ đỡ tốn kém đi một khoản tiết kiệm rồi đấy.

Free ship là gì?

Các mặt lợi và hại của ship hàng

Ưu điểm

Mang đến sự tiện lợi

Chúng ta đều thấy ship hàng có thể mang đến sự tiện lợi cho khách hàng trong mọi mặt, bất kể lúc nào, ở đâu chỉ cần một cuộc điện thoại chắc chắn bạn sẽ có được mặt hàng mà mình yêu thích nhất.

Tạo ra một khoản thu nhập khá hấp dẫn

Với một công việc cũng không có nhiều áp lực, lương khá cao cũng thu hút rất nhiều người làm. Nếu bạn là nhân viên ship hàng mà làm việc với một chủ cửa hàng tốt bụng sẽ có thể được các khoản phụ cấp thêm về chi phí đi lại như: Tiền xăng xe, điện thoại ,...

Cực kỳ dễ làm

Những mặt hàng thường ngày người ship hàng ship thường rất phổ biến và đơn giản. Người ship hàng chỉ cần một chiếc điện thoại và một phương tiện  di chuyển là đã có thể nhanh chóng thực hiện công việc rồi. Nếu như những ngành nghề khác rất đòi hỏi về kinh nghiệm và học vấn thì nghề ship hàng là gì? Nó không cần thiết phải có những yếu tố đó. Công việc bạn cần làm chỉ là chuyển hàng mà thôi.

Tuy nhiên, những đồng tiền các bạn ấy nhận được thật sự là những đồng tiền “mồ hôi nước mắt”. Bởi lẽ làm công việc này thì các bạn phải tiếp xúc với nhiều người lạ, đòi hỏi xử lý nhiều tình huống bất ngờ và tham gia giao thông suốt ngoài đường mưa nắng bất chợt cũng không phải là một công việc an toàn trong khi các bạn còn rất trẻ.

Được đi nhiều địa điểm

Nếu bạn là người ship hàng bạn cũng có thể khám phá ra rất nhiều vùng đất mới, những con đường mới và có thể được đi nhiều nơi mà mình chưa từng biết đến. Nhân tiện bạn cũng có thể đi du lịch luôn khi chuyển hàng cho khách. Đây cũng là một điều rất hay và lý tưởng phải không nào?

>>> Bạn đang muốn tìm việc làm phù hợp? Bạn đang sinh sống tại Cao Bằng? Đừng bỏ lỡ cơ hội tìm việc làm tại Cao Bằng mới nhất, chất lượng nhất. 

Hạn chế

Bị bùng đơn hàng

Đối với những người làm nghề ship hàng, đã có không ít những trường hợp bị rơi vào những tình cảnh éo le. Họ có thể bị chủ shop lừa ứng tiền hàng triệu đồng cho một mặt hàng khá rẻ tiền và đến khi giao cho khách thì khách không chịu nhận. lúc đó người chịu thiệt ở đây là ai? Chính là những nhân viên ship hàng. Vì vậy bạn cũng đối mặt với những khoản nợ tương đối cao nếu khách hàng thường xuyên không chịu lấy hàng đấy nhé.

Bị bùng đơn hàng

Dễ bị lừa

Đối với chủ shop cũng có rất nhiều trường hợp ứng tiền trước cho các nhân viên ship hàng cho khách và các shipper đó lại cao chạy xa bay cùng với khoản tiền đó. Như vậy, nếu không tìm được những nhân viên ship hàng uy tín chủ shop hay người bán hàng cũng gặp khá nhiều bất lợi.

Rủi ro khi những nhân viên làm nghề ship hàng là gì? Họ cũng có thể bị chủ bán hàng nợ tiền và không trả. Với đồng lương ít ỏi nếu những người chủ không chịu trả cho bạn thì lấy đâu ra tiền để tiêu đây. Vì vậy hình thức này cũng khá bất lợi đấy.

Có sự cạnh tranh khá cao

Hiện nay có khá nhiều hãng vận chuyển chuyên nghiệp làm giảm đi những sự lựa chọn của khách hàng đối với nhân viên ship hàng. Do có nhiều hãng vận chuyển, tùy vào đặc điểm và tính chất của từng hãng vận chuyển sẽ có những ưu điểm và hạn chế riêng. Có nhiều cửa hàng bán hàng khá tốt nhưng chi phí ship hàng cao nên bị bỏ lỡ nhiều khách hàng. Bên cạnh đó những người làm ship cũng bị cản trở trong công việc.

Có nguy cơ đe dọa về sức khỏe

Việc bạn thường xuyên phải đi vòng quanh thành phố hay những nơi trên các ngõ ngách để ship hàng cũng làm cho sức khỏe của bạn bị đe dọa khá cao.

Bạn phải tiếp xúc nhiều với nắng nóng và khói bụi sẽ dẫn đến dễ mắc những bệnh về da và ảnh hưởng khói bụi có nguy cơ làm phổi bị nhiễm độc. Chưa kể đến những nguy cơ tiềm ẩn từ những vụ tai nạn bất thường có thể ập đến bất kỳ lúc nào cũng làm bạn bị đe dọa. Tuy nhiên nếu bạn có niềm đam mê trong công việc bạn cũng có thể lựa chọn nó. Nghề nghiệp nào, môi trường nào cũng có những hạn chế nhất định đúng không nào.

Tóm lại, ship hàng là gì hiện nay là một trong những câu hỏi được quan tâm khá nhiều. Bài viết trên đã tóm tắt chung nhất những điều cơ bản khi làm trong nghề. Vì vậy bạn hãy chọn lựa và tham khảo hình thức này nhé.

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý