Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mẫu sơ yếu lý lịch PDF - Cách viết sơ yếu lý lịch PDF chuẩn nhất

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đang có nhu cầu ứng tuyển vào một vị trí việc làm mình yêu thích? Tuy nhiên, nhà tuyển dụng lại yêu cầu bạn cần chuẩn bị sơ yếu lý lịch PDF trong hồ sơ xin việc và bạn đang băn khoăn không hiểu cách để viết mẫu sơ yếu lý lịch PDF như thế nào? Vậy thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây để tham khảo và tìm đáp án cho câu hỏi trên nhé!

1. Bạn đã biết sơ yếu lý lịch PDF là gì chưa?

Sơ yếu lý lịch PDF hay còn được hiểu là một định dạng lưu file sơ yếu lý lịch khi bạn tạo trên máy tính. Giống như sơ yếu lý lịch word, định dạng này cho phép các nội dung trong sơ yếu lý lịch nói riêng và tất cả các tài liệu văn bản nói chung có thể hiển thị trên các thiết bị di động hay các thiết bị, hệ điều hành với font chữ, hình ảnh, âm thanh, các hiệu ứng khác,... một cách y nguyên bản gốc được tạo ra. Đây chính là một ưu điểm lớn và cũng là lý do tại sao các nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên cần phải gửi sơ yếu lý lịch dạng PDF khi ứng tuyển.

Bạn đã biết sơ yếu lý lịch PDF là gì chưa
Bạn đã biết sơ yếu lý lịch PDF là gì chưa?

Và cũng giống như các mẫu sơ yếu lý lịch file word hay dạng mẫu in sẵn, sơ yếu lý lịch PDF cũng bao gồm các thông tin của cá nhân cần thiết ứng viên. Mục đích chính là tự thuật để nhà tuyển dụng có thể nắm bắt được về ứng viên và phần nào đánh giá được về năng lực, trình độ cũng như là cơ sở để giúp họ đưa ra các quyết định có lựa chọn vào vòng phỏng vấn hay không?

2. Nhà tuyển dụng yêu cầu những gì ở sơ yếu lý lịch PDF?

Với sự cạnh tranh việc làm ngày càng gay gắt trong hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề hiện nay thì việc có thể lựa chọn ra các ứng viên xuất sắc nhất trong hàng trăm, hàng ngàn hồ sơ ứng tuyển là điều khá khó khăn đối với các nhà tuyển dụng. Do đó, ngay từ vòng ứng tuyển hồ sơ, họ đã cần đặt ra những yêu cầu, tiêu chí nhất định, làm cơ sở để đánh giá về các ứng viên. Vậy nhà tuyển dụng thường đòi hỏi những gì ở sơ yếu lý lịch cũng như hồ sơ xin việc của ứng viên?

Có thể thấy, công nghệ hiện đại phát triển đã và đang mang đến rất nhiều công cụ, tính năng hữu ích đến cho các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động và tuyển dụng nhân sự. Theo đó, hầu hết các doanh nghiệp lớn hiện nay đều đang áp dụng kiểm soát và chọn lọc sơ yếu lý lịch của các ứng viên thông qua hệ thống theo dõi quy trình tuyển dụng (hay còn gọi là ATS). Hệ thống này sẽ hoạt động và lọc theo những từ khóa chính mà doanh nghiệp họ đang tìm kiếm. Do đó, những sơ yếu lý lịch không đạt yêu cầu sẽ không vượt qua được và ngay lập tức  bị “out top”.

Nhà tuyển dụng yêu cầu những gì ở sơ yếu lý lịch PDF
Nhà tuyển dụng yêu cầu những gì ở sơ yếu lý lịch PDF?

Như vậy, đối với một mẫu sơ yếu lý lịch PDF, các bạn cần phải đảm bảo chứa được những thông tin cơ bản theo yêu cầu mà nhà tuyển dụng đã đưa ra, nhấn mạnh về các kỹ năng, kinh nghiệm, nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch của bản thân mình để có thể vượt qua được vòng lọc đơn của ATS. Bên cạnh đó, mẫu sơ yếu lý lịch cũng cần có hình thức, nội dung trình bày ấn tượng, thu hút sự quan tâm và tạo hứng thú cho người đọc thì mới có cơ hội ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Việc làm nhân sự

3. Ưu điểm của việc tạo sơ yếu lý lịch PDF

Nhiều bạn thắc mắc rằng, sơ yếu lý lịch dạng PDF hay dạng file Word thì có gì khác nhau? Cả 2 hình thức đều có thể gửi email ứng tuyển, in ấn và thể hiện các thông tin cần thiết, vậy tại sao nhà tuyển dụng lại yêu cầu gửi sơ yếu lý lịch dạng PDF?

Ưu điểm của việc tạo sơ yếu lý lịch PDF
Ưu điểm của việc tạo sơ yếu lý lịch PDF

Thực tế, việc bạn tạo sơ yếu lý lịch dạng PDF sẽ mang lại khá nhiều lợi ích lớn so với tạo file Word như sau:

- File sơ yếu lý lịch định dạng PDF có thể mở ra và xem một cách dễ dàng bằng bất kỳ hệ điều hành, công vụ nào và đọc ở trình duyệt miễn phí.

- Dù bạn đang sử dụng hệ điều hành, thiết bị nào thì khi mở sơ yếu lý lịch dạng PDF lên vẫn sẽ xem được y nguyên bản chính, không bị biến dạng, đảo lộn về font chữ, hình ảnh, âm thanh,... Và điều này giúp cho các nhà tuyển dụng có thể đọc sơ yếu lý lịch của bạn một cách chính xác, nắm bắt được hết các thông tin mà không bị thay đổi bất cứ điều gì. Trong khi đó, nếu sử dụng file Word và xem trên điện thoại thì rất có thể thông tin sẽ bị thay đổi.

- Hệ thống theo dõi, chọn lọc sơ yếu lý lịch ATS có thể chứa được những file PDF.

- Nếu bạn tạo sơ yếu lý lịch dạng PDF thì sẽ không phải lo ngại về việc nhiễm virus, còn với Word thì có thể sẽ bị nhiễm các phần mềm virus.

Sơ yếu lý lịch PDF được nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu hiện nay
Sơ yếu lý lịch PDF được nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu hiện nay

Chính bởi những ưu điểm trên mà hầu hết các nhà tuyển dụng hiện nay đều đưa ra yêu cầu trong mô tả công việc ở các tin tuyển dụng đó là ứng viên cần tạo hồ sơ xin việc, trong đó quan trọng nhất là sơ yếu lý lịch cần phải được thể hiện ở dạng PDF để các thông tin không bị sai lệch và làm ảnh hưởng đến quá trình đánh giá, lựa chọn ứng viên vào vòng phỏng vấn.

Việc làm bán hàng

4. Bật mí cách viết sơ yếu lý lịch PDF chuẩn và chuyên nghiệp nhất

Hiện nay, việc viết sơ yếu lý lịch PDF để xin việc làm có lẽ đã không còn là vấn đề quá khó khăn đối với các ứng viên khi nội dung đều được quy định bởi một mẫu sẵn. Tuy nhiên, thông thường, khi các bạn tạo sơ yếu lý lịch dưới dạng viết tay thì có thể mua sẵn hồ sơ và chỉ cần điền thông tin. Còn với những ai ứng tuyển online và nhà tuyển dụng yêu cầu cần phải có sơ yếu lý lịch dạng PDF thì buộc các bạn phải tự tạo hoặc tải trên các trang mạng, các website tuyển dụng về và điền thông tin.

Bật mí cách viết sơ yếu lý lịch PDF chuẩn và chuyên nghiệp nhất
Bật mí cách viết sơ yếu lý lịch PDF chuẩn và chuyên nghiệp nhất

Một mẫu sơ yếu lý lịch PDF cũng cần đảm bảo được đầy đủ các thông tin cơ bản yêu quy định bao gồm:

- Phần mở đầu sơ yếu lý lịch tự thuật cần có quốc hiệu, tiêu ngữ được viết ở trên cùng, chính giữa của mẫu sơ yếu lý lịch. Quốc hiệu cần được viết in hoa, bôi đậm, tiêu ngữ viết in thường bôi đậm. Phía dưới sẽ là tên của văn bản được viết in hoa đậm “SƠ YẾU LÝ LỊCH TỰ THUẬT”.

- Phần nội dung của sơ yếu lý lịch, các bạn sẽ cần trình bày và điền rất nhiều các thông tin quan trọng như sau:

+ Bìa của sơ yếu lý lịch (trang đầu tiên) bao gồm có ảnh chân dung dán trên cùng kèm các thông tin họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú, số chứng minh thư (nơi cấp, ngày cấp), số điện thoại (di động, cố định), thông tin người khai báo (khi cần), số hiệu, ký hiệu mẫu sơ yếu lý lịch.

+ Tiếp đó, thông tin cá nhân của ứng viên (trang 2) sẽ bao gồm có họ tên (bí danh, tên thường gọi), ngày tháng năm sinh, nguyên quán, địa chỉ thường trú, nơi ở hiện tại, dân tộc, tôn giáo, thành phần gia đình, xuất thân gia đình trong sơ yếu lý lịch tự thuật, thành phần bản thân hiện nay, trình độ văn hóa, trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch, trình độ chuyên môn (loại hình đào tạo), chuyên ngành đào tạo, thông tin về kết nạp đảng, tình trạng sức khỏe, nghề nghiệp,...

Nội dung sơ yếu lý lịch PDF khá nhiều và phức tạp
Nội dung sơ yếu lý lịch PDF khá nhiều và phức tạp

+ Thông tin về gia đình bao gồm có họ tên, tuổi, nghề nghiệp, thông tin hoạt động của bố, mẹ, anh, chị, em, vợ, chồng, con.

+ Quá trình học tập của bản thân cần được trình bày rõ ràng, chính xác từ cấp 1, 2, 3, đại học, trên đại học,.... với các thông tin về thời gian, học tại đâu, ở đâu, giữ chức vụ gì, khen thưởng và kỷ luật ra sao?

- Phần cuối cùng của sơ yếu lý lịch, các bạn sẽ phải viết lời cam đoan rằng toàn bộ những thông tin được kê khai trên sơ yếu lý lịch là hoàn toàn chính xác, chấp nhận bị xử lý nếu xảy ra tình trạng sai lệch thông tin và có công chứng sơ yếu lý lịch của địa phương kèm ngày tháng năm tạo sơ yếu lý lịch, chữ ký của bạn.

Như vậy, qua những phân tích chi tiết, cụ thể trên, chắc hẳn các bạn đã nắm được cách để viết cũng như điền các mục, thông tin cần thiết trong sơ yếu lý lịch PDF rồi phải không nào? Các bạn có thể tham khảo mẫu sơ yếu lý lịch dạng file PDF chuẩn bằng cách click file dưới đây để download về máy nhé!

sơ yếu lý lịch.pdf

Mẫu sơ yếu lý lịch tiếng Anh.pdf

5. Một số lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch PDF bạn cần quan tâm

Một số lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch PDF bạn cần quan tâm
Một số lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch PDF bạn cần quan tâm

Mặc dù quá trình tạo mẫu sơ yếu lý lịch PDF được thực hiện khá đơn giản, chỉ cần tải mẫu và điền các thông tin cần thiết. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều bạn lúng túng và gặp phải khá nhiều sai lầm trong quá trình viết sơ yếu lý lịch. Vậy thì cùng cập nhật ngay những lỗi thường gặp phải ở ứng viên trong quá trình tạo sơ yếu lý lịch là gì để có thể tránh phạm phải nhé!

- Sơ yếu lý lịch được xem là một bản tự thuật mà ứng viên sẽ tự kê khai chi tiết thông tin về bản thân, gia đình của mình gửi đến nhà tuyển dụng. Do đó, toàn bộ những thông tin này cần phải đảm bảo chính xác, không được phép sai lệch, gian dối khi điền thông tin. Đây là điều mà các nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ không hài lòng và có thể dễ dàng phát hiện ra chỉ qua một vài câu hỏi đơn giản trong vòng phỏng vấn.

- Tiếp đó, các bạn tuyệt đối không nên quên dán ảnh hay chèn ảnh vào sơ yếu lý lịch. Mặc dù đây là một tài liệu theo mẫu sẵn nhưng vẫn cần đảm bảo đầy đủ các yếu tố cũng như cần trau chuốt về hình thức. Thông qua ảnh, nhà tuyển dụng cũng có thể đánh giá phần nào về con người, tính cách của bạn và xem xét có phù hợp với công việc hay không?

Viết sơ yếu lý lịch PDF cần tránh một số sai lầm để không lỡ mất cơ hội việc làm
Viết sơ yếu lý lịch PDF cần tránh một số sai lầm để không lỡ mất cơ hội việc làm

- Sơ yếu lý lịch có được tẩy xóa không? Tất nhiên là được, nhưng khi viết sơ yếu lý lịch, các bạn không nên sai lỗi chính tả, tẩy xóa, viết đè mực lên giấy in, đề lên các nội dung đã có, viết nhiều màu mực,... điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng thấy khó chịu và đánh giá bạn là người làm việc thiếu chuyên nghiệp.

- Sơ yếu lý lịch file PDF khi được gửi đi qua email cần đặt tên tiêu đề cẩn thận thể hiện được tên, vị trí ứng tuyển. Tuyệt đối không được chỉ để tên dạng “sơ yếu lý lịch.PDF” hay “file.PDF” bởi nhà tuyển dụng sẽ không biết được bạn là ai, có thể đây chỉ là một tin rác thì sao và họ sẽ không click vào đọc nó.

Trên đây là những thông tin khá chi tiết, cụ thể về cách viết sơ yếu lý lịch PDF chuẩn, chuyên nghiệp nhất dành cho ứng viên. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và giúp các bạn có thể dễ dàng tạo được mẫu sơ yếu lý lịch hoàn hảo nhất, cùng với các tài liệu khác trong hồ sơ xin việc chinh phục được nhà tuyển dụng nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý