Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sơ yếu lý lịch word - trọn bộ thông tin hướng dẫn chi tiết nhất

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chắc hẳn các bạn đã quen với việc điền sẵn các thông tin theo mẫu trong sơ yếu lý lịch khi đi xin việc. Thế nhưng ít ai biết đến tính năng đặc biệt của word - tính năng giúp bạn tạo ra/thiết kế các mẫu đơn, cv, và đặc biệt là cả sơ yếu lý lịch. Tính năng này đã có từ lâu trong các phiên bản word từ 2003, 2007, 2010, 2013,...đã có sẵn các dạng mẫu để bạn có thể lựa chọn và thiết kế sơ yếu lý lịch trong word. 

 

Cần tìm việc làm

1. Phân loại các loại sơ yếu lý lịch - resumes theo nhu cầu sử dụng

Thông thường khi đi xin việc các nhà tuyển dụng thưởng phải lựa chọn một cách kỹ lưỡng các ứng viên để tìm ra được nhân tài phục vụ cho công ty của họ. Phương tiện duy nhất để nhà tuyển dụng có thêm được thông tin cá nhân của các ứng viên chính là thông qua những bộ hồ sơ mà trong đó sơ yếu lý lịch tự thuật là điều không thể thiếu trong bất kỳ bộ hồ sơ nào. 

Sơ yếu lý lịch được dùng trong nhiều trường hợp khác nhau trong đó có trường hợp tùy vào yêu cầu của nhà tuyển dụng và mục đích của các ứng viên mà có thể phân chia sơ yếu lý lịch ra làm 3 thể loại chính bao gồm: 

Phân loại các loại sơ yếu lý lịch - resumes theo nhu cầu sử dụng
Phân loại các loại sơ yếu lý lịch - resumes theo nhu cầu sử dụng

Sơ yếu lý lịch - chính là loại sơ yếu lý lịch mà các bạn thường hay mua tại các cửa hàng photo có sẵn trong túi đựng hồ sơ, đây chính là một trong những dạng phổ biến nhất mà mọi người hay dùng để nộp hồ sơ đi xin việc hay chuyển địa điểm sống/ chuyển khẩu. 

Thông tin trong bản  sơ yếu lý lịch này sẽ cung cấp toàn bộ thông tin về ứng viên như thông tin về gia đình, người thân, quá trình học tập và làm việc, kinh nghiệm làm việc, nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch,...đều được trình bày đầy đủ trong các mục nội dung sơ yếu lý lịch tự thuật. 

Sơ yếu lý lịch trích ngang: là toàn bộ thông tin về cá nhân/ bản thân bạn(không bao gồm thông tin về gia đình) như: họ và tên đầy đủ, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú, quê quán, ..quá trình hoạt động của bản thân trước và sau năm giải phóng. Đối với dạng sơ yếu lý lịch này các ứng viên chỉ việc trình bày một cách vắn tắt về thông tin xoay quá trình  sống - học tập và làm việc của bản thân. 

Và loại cuối cùng đó chính là sơ yếu lý lịch vắn tắt: đối với loại hồ sơ yếu lý lịch này các ứng viên không phải trình bày từng phần một cách chi tiết, với ba nội dung chính đó là thông tin cá nhân, thông tin về gia đình của cá nhân đó và cuối cùng là người tham chiếu. 

3 loại sơ yếu lý lịch trên được sử dụng rộng rãi trên thị trường, và đặc điểm chung của cả 3 loại sơ yếu lý lịch trên đó người sử dụng thường in các mẫu có sẵn trên mạng hoặc mua tại các cửa hàng bán lẻ có trên thị trường và điền các thông tin cần thiết vào và nộp cho các công ty với mục đích xin việc làm, hay cho các cơ quan tổ chức có thẩm quyền về việc khai báo, chuyển địa địa sinh sống làm việc và học tập. 

Phân loại các loại sơ yếu lý lịch - resumes theo nhu cầu sử dụng
Phân loại các loại sơ yếu lý lịch - resumes theo nhu cầu sử dụng

Trong khi đó, quan niệm của một số nước lại rất khác với việt nam trong cả cách trình bày về cả nội dung và hình thức của sơ yếu lý lịch, mục đích để sử dụng và gửi nộp các sơ yếu lý lịch đó. Nếu tại việt nam người sử dụng thường dùng các mẫu có sẵn của sơ yếu lý lịch thì các nước tây phương - người sử dụng có thể tự thiết kế cho mình sơ yếu lý lịch theo ý họ. 

Và dưới đây là một số cách để bạn có thể tự thiết kế sơ yếu lý lịch trong Word mà bạn có thể tham khảo trong phần nội dung chính ngay sau đây.

Việc làm bảo hiểm 

2. Các loại sơ yếu lý lịch có trong word

Trong word không chỉ có một mà còn có rất nhiều các loại sơ yếu lý lịch khác nhau phục vụ cho từng đối tượng và trường hợp cụ thể. 

Chức năng của sơ yếu lý lịch không bị giới hạn trong một lĩnh vực, không chỉ dùng để đi xin việc mà còn dùng khi bạn muốn chuyển chỗ ở, khi bạn muốn kiện tụng, tố cáo ai, chuyển chỗ học,...tuy nhiên có lẽ chức năng của sơ yếu lý lịch được biết đến nhiều hơn với vai trò để đi xin việc.  

Các loại sơ yếu lý lịch có trong word
Các loại sơ yếu lý lịch có trong word

Vậy, cách viết sơ yếu lí lịch xin việc hoàn hảo nhất để chuẩn bị cho công việc trong tương lai. Đối với word 2010 khi bạn mở word ra rồi chọn file -> chọn new -> chọn mục resumes and cover letter các bạn sẽ thấy một loạt các loại sơ yếu lý lịch hiện ra với các mẫu sơ yếu lý lịch có sẵn mà sau đó bạn chỉ cần lựa chọn loại sơ yếu lý lịch phù hợp với công việc mà bạn chọn. 

Xem thêm: Sơ yếu lý lịch mẫu 2C

2.1. Sơ yếu lý lịch được phân chia theo trình tự thời gian 

Dựa vào mục đích của các ứng viên và yêu cầu của nhà tuyển dụng mà chúng ta có thể chia sơ yếu lý lịch thành các dạng chính như sau: sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian  - chronological resume, functional resume - sơ yếu lý lịch theo chức năng. Rất dễ dàng để bạn có thể nhìn thấy hai mục này nằm trong các dạng mẫu sơ yếu lý lịch trong word.

Sơ yếu lý lịch dạng theo trình tự thời gian: sau khi bạn chọn mục resume and cover letters tiếp đến bạn chọn mục chronological resume - sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian được sử dụng cho những người đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm trong nghề. Nội dung chính của dạng sơ yếu lý lịch này gồm các mục chính đó là thông tin cá nhân được trình bày đầu tiên phía trên cùng góc bên phải của sơ yếu lý lịch, mục tiêu nghề nghiệp, rồi sau đó đến phần kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn(bao gồm hai mục đó là đào tạo chuyên nghiệp và học thuật) và mục tham chiếu. 

Sơ yếu lý lịch được phân chia theo trình tự thời gian
Sơ yếu lý lịch được phân chia theo trình tự thời gian 

Sau khi bạn chọn loại sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian rồi ấn Download là bạn sẽ có ngay một mẫu sơ yếu lý lịch mới toanh trong word mà bạn chỉ việc xóa các chữ có sẵn trong đó đi rồi viết nội dung mới vào đó. 

Các lưu ý khi trình bày dạng nội dung theo trình tự thời gian trong sơ yếu lý lịch: 

Vì mục đích chính khi sử dụng dạng sơ yếu lý lịch này là để làm nổi bật lên được kinh nghiệm làm việc của bạn, chính vì vậy mà bạn cần liệt kê tất cả các thông tin về tên/vị trí công việc mà bạn đã từng làm, nhiệm vụ chính cho mỗi công việc đó và các thành tựu đạt được. Dạng sơ yếu lý lịch này cũng rất phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong các công ty với sự đa dạng về các vị trong cùng một công ty đặc biệt là các vị trí cấp cao - người đã có kinh nghiệm làm việc lâu dài tại một hay nhiều vị trí làm việc. 

Xem thêm: Sơ yếu lý lịch tự thuật mẫu 03

2.2. Functional resumes - sơ yếu lý lịch theo chức năng trong word

Bên cạnh việc sử dụng các mẫu sơ yếu lý lịch với mục đích là làm nổi bật phần kinh nghiệm làm việc của các ứng viên thì ở phần nội dung về cách trình bày sơ yếu lý lịch theo chức năng này phần kỹ năng làm việc sẽ được khai thác triệt để làm sao cho gây được ấn tượng mạnh đối với nhà tuyển dụng. 

Vì vậy mà vị trí của phần khả năng làm việc và kỹ năng làm việc được đưa lên hàng đầu. 

Functional resumes - sơ yếu lý lịch theo chức năng trong word
Functional resumes - sơ yếu lý lịch theo chức năng trong word

Sự ra đời của sơ yếu lý lịch theo chức năng làm việc này xuất phát từ việc hình thành từ sự đa dạng về các loại hình công việc khác nhau dẫn đến sự khác nhau trong yêu cầu công việc tại mỗi vị trí. 

Tùy vào mục đích tuyển dụng của các công ty và tính chất công việc của vị trí tuyển dụng mà có những công việc như giám đốc kinh doanh, giám đốc nhân sự, trưởng phòng hành chính nhân sự,...các công việc đòi hỏi ở các ứng viên về kinh nghiệm làm việc hơn cả, ngược lại các vị trí như nhân viên kinh doanh bán hàng, nhân viên tư vấn chăm sóc khách hàng thì yêu cầu về kỹ năng làm việc lại được đặt lên hàng đầu. 

Xem thêm: Sơ yếu lý lịch nên viết bằng tay hay đánh máy

2.3. Sơ yếu lý lịch trong word được phân chia theo cách thiết kế

Bạn có thể tự thiết kế cho mình một sơ yếu lý lịch phù hợp đối với các mục tiêu và vị trí công việc cụ thể mà bạn lựa chọn. Trong word 2010 bạn cũng sẽ thấy có một số kiểu thiết kế sơ yếu lý lịch như sau:  kiểu truyền thống, kiểu thẳng đứng, kiểu tối giản, kiểu hiện đại,...

Sơ yếu lý lịch trong word được phân chia theo cách thiết kế
Sơ yếu lý lịch trong word được phân chia theo cách thiết kế

Tùy vào công việc mà bạn đang muốn hướng đến mà có thể lựa chọn cho mình loại sơ yếu lý lịch phù hợp về cả mặt nội dung và hình thức trình bày. 

Xem thêm: Sơ yếu lý lịch có được tẩy xóa không

2.4. Sơ yếu lý lịch word và sự khác biệt trong các loại hình công việc 

Mỗi công việc sẽ có những đặc điểm và tính chất công việc không hề giống nhau. Chính vì vậy mà khi nhìn vào các cách trình bày đối với word 2010 bạn cũng có thể thấy một số sơ yếu lý lịch được thiết kế dựa theo công việc như: sơ yếu lý lịch cho công việc nhân viên bán hàng - sales manager, nhân viên lập trình máy tính - computer programer. 

Sơ yếu lý lịch word và sự khác biệt trong các loại hình công việc
Sơ yếu lý lịch word và sự khác biệt trong các loại hình công việc 

2.5. Tìm kiếm các mẫu sơ yếu lý lịch trong word bằng cách nào?

Nếu các mẫu có sẵn trong word không làm bạn thỏa mãn thì đừng vội nản lòng vì bạn vẫn còn một lựa chọn khác đó chính là tìm kiếm các mẫu sơ yếu lý lịch trong word một cách trực tuyến. Ở phía bên tay phải có một ô nhỏ có chữ search office bạn chỉ việc viết tên loại sơ yếu lý lịch mà bạn cần ra rồi tải về máy tính và hoàn thiện tiếp các bước còn lại. 

Thoát ra khỏi những  khung hình trật trội, bạn có thể tạo sự khác biệt theo cách riêng của mình dựa vào các mẫu sơ yếu lý lịch mà bạn có thể tải về và sử dụng. 

Việc làm telesales

3. Điểm mạnh và điểm yếu khi thiết kế sơ yếu lý lịch word

Chúng ta không thể phủ nhận được vai trò về tính năng tuyệt vời trong word trong việc trình bày và thiết kế sơ yếu lý lịch rằng: bạn có thể tiết kiệm được thời gian và chi phí, tạo cho bạn một trải nghiệm mới trong việc tự thiết kế và tạo sơ yếu lý lịch,...

Tuy nhiên khi thiết kế và tạo sơ yếu lý lịch word cũng như sơ yếu lý lịch PDF, các bạn cũng sẽ gặp phải một số vấn đề như sau: Hạn chế trong việc sử dụng các công cụ thiết kế, các mẫu này có thể bị trùng hoặc không tạo ra được sự khác biệt - tính cá nhân trong sơ yếu lý lịch của bạn và chính điều này làm bạn không có được sự đánh giá cao từ phía nhà tuyển dụng. 

Điểm mạnh và điểm yếu khi thiết kế sơ yếu lý lịch bằng word
Điểm mạnh và điểm yếu khi thiết kế sơ yếu lý lịch bằng word

Chính vì vậy, tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bạn có thể cân nhắc xem khi nào nên dùng, khi nào không nên dùng các mẫu sơ yếu lý lịch có trong word.  

Thông qua bài viết sơ yếu lý lịch word chúng ta lại có cơ hội để khám phá ra được những tính năng tuyệt vời và thực sự hữu ích cũng như tiết kiệm thời gian mà word mang lại. Việc tự tạo cho mình một mẫu sơ yếu lý lịch bằng word giờ đây trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn bao giờ hết, hãy cùng trải nghiệm và sáng tạo không giới hạn để tạo ra những mẫu sơ yếu lý lịch sao cho thu hút và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng các bạn nhé.

Và dưới đây là một số mẫu sơ yếu lý lịch mà bạn có thể tải về và tham khảo sử dụng!
Mau sơ yếu lý lịch trích ngang.doc

mẫu sơ yếu lý lịch vắn tắt.pdf

mẫu sơ yếu lý lịch.doc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý