Quay lại

Cách viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch như thế nào?

Đăng bởi: Vũ Ngọc Bảo Tuesday , 20/10/20

Hồ sơ xin việc là vũ khí chiến đấu đắc lực của các ứng viên thời hiện đại, trong đó không thể thiếu bản sơ yếu lý lịch chứa trình độ ngoại ngữ. Vậy bạn đã biết thể hiện trình độ ngoại ngữ như thế nào để hấp dẫn nhà tuyển dụng chưa? Theo dõi bài viết dưới đây để tìm cách thể hiện trình độ ngoại ngữ giúp bạn sở hữu bản sơ yếu lý lịch hoàn hảo nhất nhé.

Tuyển dụng

1. Trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch có tác dụng gì?

Làm cách nào bạn thu hút nhà tuyển dụng nước ngoài bạn đã biết chưa? Ngày nay xu hướng của các bạn trẻ đó là những doanh nghiệp nước ngoài bởi vì sự chuyên nghiệp và chế độ luôn đãi ngộ cho nhân viên.

Ngoại ngữ ngày càng quan trọng trong thời buổi hiện đại, các ứng viên dường như nắm bắt được cơ hội phát triển của nó nên theo đuổi rất nhiều. Để theo đuổi ước mơ các bạn cần phải chuẩn bị chu đáo ngay từ khâu chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển để gây ấn tượng mạnh cho nhà tuyển dụng.

Trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch có tác dụng gì?
Trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch có tác dụng gì?

Ngoài ra thông tin về trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch giúp bạn khẳng định được trình độ và năng lực của mình. Thường những người sở hữu trình độ ngoại ngữ sẽ sở hữu năng lực xuất sắc, nên qua đây nhà tuyển dụng cũng sẽ có những nhìn nhận khác về bạn, có thể đánh giá bạn là một người chuyên nghiệp hơn.

Từ những điều trên chúng ta thấy rằng trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch rất quan trọng, bạn cần phải bỏ công, bỏ sức đầu tư vào nó nếu muốn lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng.

Việc làm IT phần mềm

2. Hướng dẫn cách viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch

Không chỉ riêng bạn sở hữu khả năng ngoại ngữ mà ngoài kia còn rất nhiều các ứng viên khác cũng sử dụng thành thạo ngoại ngữ thậm chí khả năng còn vượt xa bạn. Tuy nhiên tất cả bạn và họ đều chưa gặp được nhà tuyển dụng, vì vậy cần phải thể hiện tốt nhất trên bản sơ yếu lý lịch trong hồ sơ xin việc để tạo ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên. 

Nếu không đọc được bài viết này bạn nghĩ mình có thể tạo ra một bản sơ yếu lý lịch hoàn hảo không? Hãy theo dõi hướng dẫn dưới đây của tôi để bạn biết cách đưa những thông tin “đắt giá” nhất về trình độ ngoại ngữ vào bản sơ yếu lý lịch của mình nhé.

Chứng chỉ ngoại ngữ là thành phần không thể thiếu

Hướng dẫn cách viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch
Hướng dẫn cách viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch

Để chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy năng lực thực sự bạn sẽ làm gì? Nhà tuyển dụng rất quan tâm đến thực tế vì vậy bạn càng nói thật sẽ càng dễ chinh phục nhà tuyển dụng.

Đưa ra những chứng chỉ ngoại ngữ mà bạn sở hữu để chứng minh rằng bạn không hề nói suông. Dựa vào những chứng chỉ này nhà tuyển dụng sẽ đánh giá xem bạn có phải là ứng viên tiềm năng với vị trí tuyển dụng hay không. 

Trước khi làm hồ sơ bạn cần phải xác định và tìm hiểu rõ ràng về doanh nghiệp cũng như là vị trí mình ứng tuyển nhé, để tránh trường hợp ngôn ngữ bạn biết lại không phục vụ cho vị trí công việc mà mình muốn ứng tuyển.

Bạn nghĩ gì về kinh nghiệm thực tế được đưa vào đây?

Hướng dẫn cách viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch
Hướng dẫn cách viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch

Đưa ra những chứng chỉ thực tế vẫn chưa đủ để thuyết phục nhà tuyển dụng tin tưởng vào khả năng của bạn đâu. Hãy kèm theo những kinh nghiệm làm việc thực tế vào đây để nhà tuyển dụng thấy rằng bạn không chỉ sở hữu tài năng về mặt lý thuyết mà còn gắn liền với năng lực thực sự.

Kinh nghiệm thực tế luôn là điều thuyết phục nhà tuyển dụng dễ dàng nhất, những ứng viên sở hữu yếu tố này chắc chắn sẽ được nhà tuyển dụng ưu ái hơn. 

Tuy nhiên hãy đưa những kinh nghiệm làm việc thực tế liên quan đến vị trí ứng tuyển hiện tại thôi nhé.

Ví dụ: Bạn đang ứng tuyển vị trí phiên dịch tiếng Anh tại một doanh nghiệp. Vậy thì kinh nghiệm đưa vào đây như sau: Làm giáo viên dạy tiếng Anh, đã từng làm hướng dẫn viên du lịch, hoặc có thể từng làm vị trí phiên dịch tiếng Anh tại một doanh nghiệp khác.

Những kinh nghiệm thực tế phải gắn liền với vị trí ứng tuyển hiện tại nếu không bạn sẽ bị coi là một thí sinh đang bị “lạc đề” khi làm bài thi đấy. 

Sử dụng từ ngữ chuyên ngành giúp bạn trở thành chuyên gia thực sự

Hướng dẫn cách viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch
Hướng dẫn cách viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch

Trong sơ yếu lý lịch, bạn có thể đan xen sử dụng một số từ ngữ chuyên ngành với thứ ngoại ngữ mình sở hữu. Điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy bạn là một người thực sự chuyên nghiệp.

Một người đam mê hoặc giởi ngoại ngữ họ sẽ luôn muốn thực hành mọi lúc mọi nơi ngay cả với hồ sơ xin việc hay sơ yếu lý lịch. Đây cũng là cách đan xen khéo léo giúp nhà tuyển dụng nhận thấy được tài năng thực sự của bạn mà không cần mất một lời “quảng cáo” nào.

Việc làm kế toán - kiểm toán

3. Lưu ý khi viết mục trình độ ngoại ngữ giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng

Việc kết hợp những yếu tố nêu trên đương nhiên sẽ giúp bạn có phần trình độ ngoại ngữ hoàn hảo trong khi viết sơ yếu lý lịch, tuy nhiên nó còn phát huy hiệu quả hơn nếu như bạn lưu ý những điều sau đây với cách ghi thông tin của mình:

Nói “KHÔNG” với sự gian dối

Nói dối là đức tính không tốt và nó không phải là mục tiêu mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên. Với những ứng viên luôn thổi phồng sự thật chắc chắn sẽ không thể nào vượt qua được những bài Test của nhà tuyển dụng đâu. Bằng những kiến thức và trình độ của họ, những ứng viên không thành thật sẽ sớm bị “lòi đuôi” và đương nhiên sẽ bị loại không thương tiếc.

Lưu ý khi viết mục trình độ ngoại ngữ giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng
Lưu ý khi viết mục trình độ ngoại ngữ giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng

Chính vì vậy bạn nên thành thật khai báo về trình độ ngoại ngữ của mình trên bản sơ yếu lý lịch để nhà tuyển dụng sẽ khai thác đúng trọng tâm và năng lực của bạn, tránh trường hợp đưa ra những câu hỏi ngoài khả năng bạn không trả lời được, khi ấy là “muối mặt”.

Nếu trình độ “RỞM” thì đừng đưa vào sơ yếu lý lịch

Bạn cũng biết những điểm nào thuộc về thế mạnh hay ưu điểm thì các ứng viên thường “KHOE” ra cho nhà tuyển dụng biết, tuy nhiên cũng đừng quá đà nhé bởi vì nó sẽ làm bản sơ yếu lý lịch của bạn trở nên bị “lố”. 

Những ứng viên tự tin với năng lực sử dụng ngoại ngữ thì hãy ghi rõ ràng và cụ thể vào đây và cần chứng minh điều đó để nhà tuyển dụng biết rằng bạn đang nói sự thật. 

Với những ứng viên chỉ biết sơ sơ hoặc không am hiểu thì có thể không cần ghi nhiều trong phần này nhé. Nếu cứ cố tình ghi điều mà bạn không có thì rất có thể nó sẽ gây rắc rối cho bạn trong vòng phỏng vấn.

Nói chung bạn không cần phải “vẽ” những thông tin quá cao siêu vượt xa với năng lực của mình, chỉ cần kê khai thành thật miễn sao trả lời những câu hỏi mà nhà tuyển dụng đặt ra là được.

Nêu thông tin chung chung

Lưu ý khi viết mục trình độ ngoại ngữ giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng
Lưu ý khi viết mục trình độ ngoại ngữ giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng

Việc ghi thông tin chung chung khiến sơ yếu lý lịch của bạn trở nên mờ nhạt, điều đó làm thông tin của bạn không nổi bật so với những đối thủ khác. Giải pháp đặt ra ở đây là hãy làm mới bản thân bằng cách đưa ra thông tin ấn tượng. 

Dựa vào vị trí ứng tuyển, hãy chọn lọc những thông tin cực kỳ chất lượng để thuyết phục nhà tuyển dụng, khiến họ phải để ý những thông tin mà bạn đưa ra từ đó tò mò về bạn.

4. Bạn có biết khi nào không nên ghi trình độ ngoại ngữ không?

Bản sơ yếu lý lịch có rất nhiều mục khác nhau, bạn cần phải hoàn thành đầy đủ thông tin của từng phần thì mới coi là hợp lệ. Thông tin càng chi tiết bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu, tuy nhiên có một số trường hợp ngoại lệ bạn ghi chi tiết nó lại thành thông tin thừa vô tác dụng. Vậy những trường hợp nào bạn không nên ghi trình độ ngoại ngữ vào bản sơ yếu lý lịch của mình?

Khi năng lực ngoại ngữ của bạn không có

Một người không có trình độ ngoại ngữ hoặc nói cách khác bạn đang “mù tịt” với tất cả các ngôn ngữ nước ngoài thì không nên ghi vào đây để gây sự chú ý. Hãy nhớ bất kể những thông tin nào bạn kê khai vào đây đều muốn cho nhà tuyển dụng nhìn thấy và họ khai thác, vì vậy nếu như không biết gì về ngoại ngữ hãy để trống hoặc ghi số năm bạn được học trên 12 là được.

Khi ứng tuyển những vị trí lao động phổ thông

Một trường hợp khác bạn không nên ghi trình độ ngoại ngữ trong bản sơ yếu lý lịch của mình đó là những vị trí ứng tuyển lao động phổ thông, không yêu cầu trình độ chuyên môn.

Bạn có biết khi nào không nên ghi trình độ ngoại ngữ không?
Bạn có biết khi nào không nên ghi trình độ ngoại ngữ không?

Với những vị trí như vậy nhà tuyển dụng sẽ chỉ quan tâm đến sức khỏe của bạn có đáp ứng được yêu cầu của họ đưa ra hay không chứ còn ngoại ngữ thì có vẻ nó là yếu tố hơi thừa nên sẽ không được chú ý đến đâu.

Khi ứng tuyển vị trí sử dụng ngoại ngữ là công cụ làm việc chính.

Ngược lại trường hợp trên, những vị trí mà lấy ngôn ngữ tiếng Anh là công cụ làm việc chính thì bạn cũng không cần phải ghi quá nhiều về trình độ của bạn, bởi vì bạn phải đáp ứng điều đó thì mới đủ điều kiện ứng tuyển. 

Những trường hợp này nhà tuyển dụng sẽ quan tâm nhiều đến khả năng thực hành của bạn hơn là lý thuyết bạn đưa ra. 

5. Tải mẫu sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp tại timviec365.vn - Bạn đã thử chưa?

Hiện tại thì khi mua hồ sơ bạn sẽ được kèm theo một bản sơ yếu lý lịch và một số mẫu giấy tờ khác để bạn có thể điền vào. Tuy nhiên đó là hồ sơ giấy, còn với những bạn nộp hồ sơ bằng hình thức online thì phải lấy mẫu hồ sơ và sơ yếu lý lịch ở đâu?

Các ứng viên đang có xu hướng tham khảo và download mẫu hồ sơ xin việc tại website timviec365.vn bởi đây là một thương hiệu uy tín về các mẫu hồ sơ chuyên nghiệp. Với đội ngũ chuyên gia thiết kế hàng đầu tạo ra hàng trăm mẫu hồ sơ theo phong cách khác nhau chắc chắn sẽ chiều lòng được các ứng viên và cả nhà tuyển dụng. Rất nhiều ứng viên đã tìm kiếm, lựa chọn cho mình một mẫu hồ sơ xin việc ấn tượng phù hợp nhất tại timviec365.vn và đã thu được kết quả bất ngờ. 

Tải mẫu sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp tại timviec365.vn - Bạn đã thử chưa?
Tải mẫu sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp tại timviec365.vn - Bạn đã thử chưa?

Những hướng dẫn về cách viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch được timviec365.vn tổng hợp và chia sẻ trên đây hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích để ứng viên tham khảo hiệu quả. Để cập nhật những thông tin chia sẻ và kinh nghiệm về việc làm mới nhất bạn đọc có thể thường xuyên theo dõi và cập nhật trên timviec365.vn. 

Chúc các bạn có bộ hồ sơ hoàn hảo với những hướng dẫn trên đây của tôi và đừng quên đồng hành cùng tôi trong những bài viết sau

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV - Tâm sự Nghề nghiệp - Cẩm Nang Tìm Việc - Kỹ Năng Tuyển Dụng - Cẩm nang khởi nghiệp - Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm - Kỹ năng ứng xử văn phòng - Quyền lợi người lao động - Bí quyết đào tạo nhân lực - Bí quyết lãnh đạo - Bí quyết làm việc hiệu quả - Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép - Bí quyết viết thư xin thôi việc - Cách viết đơn xin việc - Bí quyết thành công trong công việc - Bí quyết tăng lương - Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên - Kỹ năng đàm phán lương - Kỹ năng phỏng vấn - Kỹ năng quản trị doanh nghiệp - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng - Mẹo viết hồ sơ xin việc - Mẹo viết thư xin việc - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng - Định hướng nghề nghiệp - Top việc làm hấp dẫn - Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông - Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng - Tư vấn việc làm ngành Báo chí - Tư vấn tìm việc làm thêm - Tư vấn việc làm ngành Bất động sản - Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin - Tư vấn việc làm ngành Du lịch - Tư vấn việc làm ngành Kế toán - Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật - Tư vấn việc làm ngành Sư phạm - Tư vấn việc làm ngành Luật - Tư vấn việc làm thẩm định - Tư vấn việc làm vị trí Content - Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn - Tư vấn việc làm quản lý - Kỹ năng văn phòng - Nghề truyền thống - Các vấn đề về lương - Tư vấn tìm việc làm thời vụ - Cách viết Sơ yếu lý lịch - Cách gửi hồ sơ xin việc - Biểu mẫu phục vụ công việc - Tin tức tổng hợp - Ý tưởng kinh doanh - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh - Mẹo viết Thư cảm ơn - Góc Công Sở - Câu chuyện nghề nghiệp - Hoạt động đoàn thể - Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch - Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự - Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics - Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng - Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật - Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe - Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất - Cẩm nang kinh doanh - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất - Mô tả công việc ngành Kinh doanh - Mô tả công việc ngành Bán hàng - Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng - Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng - Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán - Mô tả công việc ngành Marketing - PR - Mô tả công việc ngành Nhân sự - Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin - Mô tả công việc ngành Sản xuất - Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải - Mô tả công việc Kho vận - Vật tư - Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics - Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn - Mô tả công việc ngành Hàng không - Mô tả công việc ngành Xây dựng - Mô tả công việc ngành Y tế - Dược - Mô tả công việc Lao động phổ thông - Mô tả công việc ngành Kỹ thuật - Mô tả công việc Nhà nghiên cứu - Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo - Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính - Mô tả công việc Biên - Phiên dịch - Mô tả công việc ngành Thiết kế - Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình - Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh - Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực - Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo - Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern - Mô tả công việc ngành Freelancer - Mô tả công việc Công chức - Viên chức - Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý - Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận - Hồ sơ doanh nhân - Việc làm theo phường - Xem thêm gợi ý Xem thêm gợi ý
Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!
Liên hệ qua skype Liên hệ qua skype