Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đi tìm đáp án cho câu hỏi “Sơ yếu lý lịch có được tẩy xóa không”?

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngày nay, hồ sơ xin việc là công cụ thiết yếu và chủ chốt của ứng viên khi tìm kiếm việc làm, trong đó bản sơ yếu lý lịch là giấy tờ quan trọng thể thiếu giúp hồ sơ của bạn trở nên nổi bật hơn. Vậy viết sơ yếu lý lịch như thế nào mới chuẩn và trong khi viết lỡ bị sai thì có được tẩy xóa hay không? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để được những đáp án chính xác nhé.

Tìm kiếm việc làm

1. Tác dụng của sơ yếu lý lịch đối với ứng viên

Chắc hẳn các bạn cũng biết, trong một bộ hồ sơ thì mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật là rất quan trọng, nó chứa toàn bộ những thông tin chính xác và chi tiết nhất sẽ được bạn kê khai trong đó mục đích để nhà tuyển dụng thấy.

Một bản sơ yếu lý lịch có nội dung ngắn gọn xúc tích sẽ giúp bạn đến gần với nhà tuyển dụng hơn. Do thời gian của nhà tuyển dụng rất eo hẹp, nên những gì họ cần là nhanh - gọn - nhẹ, đối với những bộ hồ sơ của ứng viên họ cũng sẽ không đọc kỹ đâu mà chỉ lướt qua thôi, nếu bạn có thông tin cuốn hút và nổi bật thì sẽ được lựa chọn tham gia vòng ứng tuyển tiếp theo. 

Tác dụng của sơ yếu lý lịch đối với ứng viên
Tác dụng của sơ yếu lý lịch đối với ứng viên

Hình thức xin việc online ngày càng diễn ra phổ biến, dường như nó đang “soán ngôi” vươn lên trở thành xu hướng xin việc của các ứng viên trong thời hiện đại này. Chính vì vậy, 1 bản sơ yếu lý lịch word hoặc sơ yếu lý lịch PDF chính là sự kết nối giữa ứng viên và nhà tuyển dụng ngay cả khi họ chưa nhìn thấy nhau. Nếu hồ sơ của bạn thực sự xuất sắc bạn vẫn được tuyển chọn bình thường.

Việc làm marketing - pr

2. Sơ yếu lý lịch có  được tẩy xóa không?

Bàn về câu hỏi “sơ yếu lý lịch có được xóa không”? Theo bạn thì “được” hay “không được”?

Như tôi đã nêu rõ ở phần trên, bản sơ yếu lý lịch có tác dụng rất lớn đối với kết quả xin việc của ứng viên, chính vì vậy khi trình bày bạn cần hết sức lưu ý đặc biệt không nên tẩy xóa hay sửa chữa gây mất thẩm mỹ cho bộ hồ sơ của mình. 

Hơn nữa việc tẩy xoá sẽ vô tình làm giảm đi tính chuyên nghiệp cho bản sơ yếu lý lịch của bạn, từ đó nhà tuyển dụng cũng sẽ đánh giá bạn là một người kém chuyên nghiệp, đương nhiên năng lực cũng từ đó mà bị hạ thấp.

Sơ yếu lý lịch có  được tẩy xóa không?
Sơ yếu lý lịch có  được tẩy xóa không?

Nếu đưa ra câu trả lời là “KHÔNG ĐƯỢC” phép xoá thì cũng không hoàn toàn đúng bởi vì đây chỉ là bản thông tin được lưu chuyển giữa người lao động và doanh nghiệp không có giá trị pháp lý nên sẽ không cần phải quá nghiêm ngặt trong vấn đề trình bày. Tuy nhiên hầu hết những giấy tờ quan trọng nhất là nó lại có khả năng quyết định cơ hội nghề nghiệp của bạn thì nên tránh tẩy xóa sẽ tốt hơn.

Vì vậy để đảm bảo cơ hội tiến xa hơn được đảm bảo thì tốt hơn hết bạn không nên tẩy xóa bất cứ một chi tiết nào trong bản sơ yếu lý lịch tự thuật. 

Ngoài việc không tẩy xoá nội dung thì làm cách nào để sơ yếu lý lịch của bạn trở nên nổi bật nữa đây? Hãy cùng theo dõi cách viết sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp cho ứng viên dưới đây, chắc chắn bạn sẽ có được một kết quả tốt nhất.

Xem thêm: Sơ yếu lý lịch tự thuật mẫu 03

3. Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch có thể bạn chưa biết

Trong bản sơ yếu lý lịch có rất nhiều phần khác nhau, bạn có thể điền thông tin theo các đề mục gợi ý có sẵn, đối với những thông tin đơn giản thì bạn có thể dễ dàng để điền chúng. Tuy nhiên cần lưu ý một số thông tin quan trọng sau đây trong sơ yếu lý lịch để làm nổi bật mình so với những đối thủ khác.

Thông tin cá nhân

Những thông tin cá nhân trong sơ yếu lý lịch cần phải được ghi một cách cụ thể rõ ràng để nhà tuyển dụng nắm được chính xác tên, tuổi, quê quán của bạn ở đâu. 

Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch có thể bạn chưa biết
Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch có thể bạn chưa biết

Lý lịch rõ ràng sẽ khiến nhà tuyển dụng yên tâm hơn khi tuyển dụng đấy nhé, vì vậy bạn cần thành thật kê khai một cách chính xác nhất. Ngoài ra việc kê khai thông tin này rất có thể ảnh hưởng đến quyền lợi sau này của bạn khi được tuyển chọn làm nhân viên chính thức.

Xem thêm: Sơ yếu lý lịch tiếng anh xin visa

Trình độ văn hoá

Trình độ văn hoá hay còn gọi là trình độ học vấn trong sơ yếu lý lịch, có những mẫu thì ghi trình độ văn hoá nhưng cũng có những mẫu lại ghi là trình độ học vấn. Vì vậy nếu như bạn bắt gặp một trong hai mục này thì đều hiểu chúng có cách trình bày giống nhau nhé.

Để bản sơ yếu lý lịch của bạn trở nên nổi bật hơn thì phần trình độ văn hoá sẽ rất quan trọng. Đây cũng là một thông tin được chú ý hàng đầu của nhà tuyển dụng đối với ứng viên. Họ rất quan tâm đến trình độ học vấn của ứng viên để xem họ có phù hợp với vị trí tuyển dụng hay không.

Thường thì trình độ văn hoá này sẽ chỉ tính đến hết THPT tức là hết lớp 12, cấu trúc chung để các bạn điền này như sau:  Lớp /12

Ví dụ:

Bạn học hết lớp 9, bạn sẽ điền là 9/12

Học hết lớp 10 sẽ ghi 10/12

Học hết lớp 12 sẽ điền là 12/12

Thật đơn giản đúng không, vậy mà vẫn có rất nhiều người chưa biết cách điền thông tin này như thế nào và để trống mục này, đến khi nhà tuyển dụng hỏi đến thì mới trả lời. Như vậy là bạn đang tự giảm đi sự chuyên nghiệp của mình so với đối thủ rồi, toàn bộ những thông tin trong bản sơ yếu lý lịch cần điền đầy đủ để nhà tuyển dụng dễ dàng quản lý.

Xem thêm: Sơ yếu lý lịch nên viết bằng tay hay đánh máy

Trình độ ngoại ngữ

Đối với những vị trí ứng tuyển có liên quan đến ngoại ngữ thì đây hẳn là mục quan trọng nhất mà nhà tuyển dụng muốn biết về bạn. Để nổi bật hơn tài năng của mình bạn có thể ghi rõ tên chứng chỉ, bằng cấp mình đạt được, đạt loại A, B, C hay D gì đó cũng nêu vào đây, thông tin càng chi tiết càng cụ thể càng gây được hiệu ứng tốt đến nhà tuyển dụng.

Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch có thể bạn chưa biết
Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch có thể bạn chưa biết

Những phần quan trọng mà có thể làm nổi bật được bản thân của bạn hơn so với đối thủ thì bạn cần phải hết sức lưu ý trước khi đưa nội dung điền vào đây.

Đây là phần quan trọng mà nhà tuyển dụng sẽ để ý đối với những công việc có liên quan còn nếu không thì bạn cũng đừng lo lắng về việc phải nghĩ ra nội dung cho nó nhé. Bởi thực chất những việc làm lao động phổ thông hay công nhân thì đây lại không phải là yếu tố mà nhà tuyển dụng quá quan tâm đâu. Ngoài ra, nếu bạn có trình độ ngoại ngữ tốt, 1 bản sơ yếu lý lịch tiếng Anh sẽ giúp bạn ghi thêm điểm trong mất nhà tuyển dụng đó.

Nghề nghiệp hoặc trình độ chuyên môn

Đến phần chuyên môn, bạn có thể nêu cấp bậc cao nhất trong quá trình học tập nhé.

Ví dụ: Bạn có thể ghi trình độ “Cao đẳng” nếu như mình tốt nghiệp hệ cao đẳng và dừng lại, ghi “Đại học” nếu như bạn tốt nghiệp hết đại học và tương tự như vậy đối với các cấp bậc khác.

Xem thêm: Nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch

Kinh nghiệm thực tế

Kinh nghiệm thực tế cũng là một trong những yếu tố chủ chốt giúp nhà tuyển dụng đưa ra quyết định lựa chọn bạn hay không.

Hãy nêu những kinh nghiệm mà bạn đã đạt được trong thời gian trước khi ứng tuyển để chứng minh bạn là một ứng viên tiềm năng. Có thể bạn đã từng trải qua rất nhiều các vị trí, công việc khác nhau tuy nhiên chỉ nên nêu những vị trí nào liên quan đến công việc đang ứng tuyển thôi nhé, đừng biến mình trở thành thí sinh bị lạc đề trong bài thi quan trọng.

Ví dụ: Vị trí ứng tuyển hiện tại là Nhân viên kinh doanh

Trong đó bạn đã từng làm việc bán hàng, chăm sóc khách hàng, dạy học thêm, công nhân,... Vậy thì ở đây bạn sẽ đưa những kinh nghiệm nào điền vào mục này đây?

Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch có thể bạn chưa biết
Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch có thể bạn chưa biết

Hãy tỉnh táo một chút nhé, nhận thấy rằng nhân viên kinh doanh sẽ rất cần đến kỹ năng bán hàng và chăm sóc khác hàng, chính vì vậy hai yếu tố này cũng chính là phần bạn cần đề cập trong phần kinh nghiệm việc làm. Còn lại dạy học và việc làm công nhân thì dường như không có sự liên quan nào nên bạn có thể loại ra khỏi danh sách. 

Sinh viên chưa tốt nghiệp ghi gì vào mục này? Đối với sơ yếu lý lịch học sinh sinh viên, bạn có thể chưa tốt nghiệp nhưng nếu có những thành tích xuất sắc trong quá trình học tập thì có thể nêu vào đây để làm nổi bật bản thân, gây sự chú ý bằng những thành tích học tập cũng là một ý kiến hay có thể sẽ chiếm được thiện cảm của nhà tuyển dụng.

Đó là những mục mà bạn cần lưu ý khi trình bày bản sơ yếu lý lịch nếu muốn mình là người nổi bật nhất trong hàng trăm ứng viên khác. Tuy nhiên, chỉ chăm chút về nội dung sẽ chưa đủ để chinh phục nhà tuyển dụng đâu, bạn cần phải chú trọng đến cả hình thức của bản sơ yếu lý lịch nữa nhé, đó cũng rất quan trọng quyết định cho cơ hội của bạn. Cụ thể như thế nào bạn có thể theo dõi phần tiếp theo.

Việc làm nhân sự

4. Một số điều cần lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch

Thường thì bản sơ yếu lý lịch mẫu sẽ có sẵn tất cả các mục liên quan đến bản thân và gia đình, bạn sẽ không cần phải sáng tạo thêm bất cứ một chi tiết nào để thêm mới vào đây nữa. Tuy nhiên các ứng viên khác cũng sử dụng mẫu sơ yếu lý lịch với những nội dung y chang như bạn nhưng tại sao hồ sơ của họ lại được chọn còn bạn thì không? 

Để giải đáp điều này, bạn có thể theo dõi một số lỗi mà ứng viên thường mắc phải để xem mình có phạm phải một trong số những sai lầm đó không nhé:

Lỗi chính tả “tùm lum”

Một số điều cần lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch
Một số điều cần lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch

Lỗi chính tả là một trong những lỗi thường gặp nhất của ứng viên mà chỉ có những nhà tuyển dụng mới bắt gặp. Đây là một lỗi rất cơ bản dường như nó không có ảnh hưởng gì đến nội dung hay năng lực của bạn nhưng những bản sơ yếu lý lịch xuất hiện lỗi chính tả nhiều sẽ không được đánh giá cao. Chính vì vậy cần phải cải thiện ngay lỗi này nếu muốn hồ sơ xin việc của bạn chuyên nghiệp và hoàn hảo nhất.

Sai thông tin địa chỉ

Thông tin hay địa chỉ cá nhân là phần rất quan trọng, nếu bạn là người trúng tuyển nhưng lại khai thông tin sai nhà tuyển dụng sẽ không thể liên lạc với bạn và chắc chắn cơ hội việc làm này của bạn sẽ bị bỏ qua.

Cần phải cẩn thận với số điện thoại, địa chỉ email để không bị sai lệch dẫn đến tình trạng tự mình làm mất đi cơ hội cho chính mình.

Lấy ảnh tạo dáng cá nhân làm ảnh đại diện

Một số điều cần lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch
Một số điều cần lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch

Ảnh đại diện cũng là một yếu tố quan trọng nhưng ít ai để ý. Ngày nay những phần mềm photoshop khiến các bạn đẹp hơn khi được qua chỉnh sửa, tuy nhiên bạn lại lấy những bức ảnh tạo dáng của bản thân để dán vào ảnh đại diện cho những bộ hồ sơ xin việc online. Thực chất đây là điều không nên, nhà tuyển dụng chỉ cần một bức hình nhìn rõ mặt bạn và phải có sự nghiêm túc, đối với những bộ hồ sơ có ảnh không nghiêm túc cũng sẽ bị đánh giá thấp.

Hình thức trình bày thiếu thẩm mỹ

Cần thống nhất một màu mực cho toàn bộ bản sơ yếu lý lịch của bạn để tạo thành hệ thống nhất, đảm bảo mỹ quan trong cách trình bày loại giấy tờ quan trọng này.

Chú ý đến Font chữ và cỡ chữ để tạo sự hài hoà cho hồ sơ xin việc, dễ thu hút người nhìn hơn khi xem nó.

Xem thêm: Sơ yếu lý lịch mẫu 2C

5. Tải mẫu sơ yếu lý lịch xin việc tại timviec365.vn bạn đã thử chưa?

Hiện tại hình thức nộp đơn ứng tuyển online đang khá phổ biến, chính vì vậy bạn sẽ không cần dùng đến những bộ hồ sơ giấy khi chưa trúng tuyển, để rút ngắn thời gian bạn có thể tải mẫu có sẵn trên mạng tại các website uy tín. 

Một trong những website mà tôi muốn đề cập đến đó là timviec365.vn, tại đây có rất nhiều mẫu sơ yếu lý lịch mang thiết kế đẹp mắt, nội dung chuẩn giúp các bạn sở hữu sự chuyên nghiệp trong mắt nhà tuyển dụng.

Hãy nhanh chân tìm cho mình một mẫu sơ yếu lý lịch và điền vào đó những thông tin “đắt giá” nhất như tôi vừa hướng dẫn sau đó gửi tới nhà tuyển dụng trong thời gian sớm nhất, chắc chắn bạn sẽ là một trong những ứng viên đầu tiên ứng tuyển và sẽ được nhà tuyển dụng chú ý nhiều hơn.

Tải mẫu sơ yếu lý lịch xin việc tại timviec365.vn bạn đã thử chưa?
Tải mẫu sơ yếu lý lịch xin việc tại timviec365.vn bạn đã thử chưa?

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi “sơ yếu lý lịch có được tẩy xóa không” mà timviec365.vn muốn gửi tới các bạn, dựa vào những phân tích trên chắc chắn bạn sẽ biết cách tạo cho mình một bản sơ yếu lý lịch chuẩn và nổi bật nhất, đánh bại các đối thủ khác giành lấy vị trí bạn mong ước.

Chúc các bạn thành công và hẹn gặp lại ở những bài viết sau!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý