Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Stan Lee - Người khai sinh ra vũ trụ Marvel và các siêu anh hùng

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhắc tới Marvel, chúng ta không thể không nhắc tới Stan Lee. Nghĩ tới Spiderman, Hulk, Thor hay Iron Man, chúng ta cũng không thể thiếu bóng dáng người cha đẻ Stan Lee. Được mệnh danh là người có sức ảnh hưởng nhất tới nền văn hóa đại chúng của thế giới, Stan Lee chính là người anh hùng của sự sáng tạo khi đã khai sinh ra đế chế Marvel và những siêu anh hùng phản ánh đúng bản chất thực tại của con người nhưng cũng chứa đựng các yếu tố nghệ thuật vô cùng sâu sắc. Vậy, cuộc đời, sự nghiệp của vị anh hùng đời thực này ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn về Stan Lee qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tiểu sử và thời thơ ấu của Stan Lee, ông là ai?

Tên thật của Stan Lee chính là Stanley Martin Lieber, ông sinh vào ngày 28/12/1922 ở thành phố New York. Bố mẹ của ông đều là người gốc Do Thái và nhập cư từ đất nước Romania, sau đó đã di cư tới Mỹ. Bố của Stan Lee chính là ông Jack Lieber, là một người thợ may quần áo, công việc vốn dĩ đã không ổn định, nhất là sự ảnh hưởng đến từ cuộc khủng hoảng về kinh tế ở trên thế giới. 

Stan Lee
Stan Lee

Chính vì sự bấp bênh của cả nhà mà sau đó, gia đình ông đã phải chuyển đến Manhattan. Năm Stan Lee sắp tròn 9 tuổi thì mẹ của ông là bà Celia đã sinh thêm một bé trai, đặt tên là Larry Lieber. Từ những năm 1920 cho đến 1940, đây được xem là thời điểm xảy ra của cuộc đại suy thoái, do vậy mà Stan Lee luôn phải chứng kiến những nỗi lo của cha mẹ về vấn đề kinh tế. 

Mặc dù vẫn là một đứa trẻ, thế nhưng, Stan Lee lại là đứa trẻ thấu hiểu được hoàn cảnh của mình một cách rất sớm. Vì gia đình nghèo khó, thế nên, ông đã bắt đầu đi làm thêm từ rất sớm. Các công việc cũng hết sức đa dạng, từ phát bánh mỳ cho tới việc chỉ chỗ ngồi ở nhà hát, viết cáo phó tại Trung tâm Bệnh Lao quốc gia hay soạn thảo các thông cáo báo chí,...

Niềm đam mê của Stan Lee chính là việc viết lách, ước mơ của ông là có thể viết ra được những tác phẩm tuyệt vời nhất cho mọi người. Niềm đam mê này của ông có thể được nói là bắt nguồn từ sự ảnh hưởng của điện ảnh cũng như sách truyện. Và đặc biệt chính là diễn viên Errol Flynn, một diễn viên chuyên đóng các vai anh hùng.

Một minh chứng cho khả năng viết lách của ông chính là việc ông đã tham gia  cuộc thi viết tiểu luận được tổ chức bởi tờ New York Herald Tribune. Sự việc sẽ không có gì nếu như ông không giành chiến thắng 3 tuần liên tiếp cuộc thi này. Ban tổ chức đã phải đề nghị ông ngừng tham gia để giành phần thắng cho những người khác nữa. Thay vào đó thì ông nên tham dự các cuộc thi chuyên nghiệp về viết lách hay trở thành một nhà sáng tác.

Tiểu sử và cuộc đời
Tiểu sử và cuộc đời

Tốt nghiệp trường trung học Dewitt Clinton vào năm 16 tuổi. Stan Lee đã có những bước chập chững vào nghề của mình khi mới ở độ tuổi 17 còn rất trẻ.

2. Chặng đường sự nghiệp và thành công với đế chế Marvel

2.1. Bắt đầu sự nghiệp với vị trí chân sai vặt

Năm 1939, khi ấy, Stan Lee khoản 17 tuổi, ông đã được nhận vào làm tại Timely Comics (được biết đến là một chi nhánh của công ty Atlas Comics, thuộc sở hữu của Martin Goodman) thông qua sự giúp đỡ của người chú Robbie Solomon. 

Ban đầu, công việc của Stan Lee thực sự rất nhàm chán. Ông chỉ là một người chạy vặt tại công ty mà thôi. Hồi tưởng lại quãng thời gian đó, chính ông đã chia sẻ rằng: “Hồi đó các họa sĩ trước khi vẽ phải bơm mực, tôi có nhiệm vụ giữ cho lọ mực không bị cạn.” hay “tôi còn phải đi lấy đồ ăn cho mọi người; đóng dấu biên tập; tẩy những nét bút chì trên truyện tranh cho họ.”

Công việc của Stan Lee thời điểm đó thực sự không quá quan trọng hay thỏa mãn được niềm đam mê viết lách của ông. Thế nhưng, đôi khi, việc bắt đầu ở một vị trí thấp lại chính là nền tảng cho những sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ trong tương lai. Đặc biệt là khi môi trường làm việc này lại cực kỳ thuận lợi và thích hợp để cho Stan Lee có thể tỏa sáng với tài năng của mình.

Sự nghiệp bắt đầu
Sự nghiệp bắt đầu

Năm 1941, một năm đánh dấu về tác phẩm đầu tiên của Stan Lee trong sự nghiệp sáng tác của mình. Tác phẩm Captain America và bút danh “Stan Lee” đã được ra đời ở sự kiện tiêu biểu này. Ban đầu là vì còn là một tác giả vô danh, thế nên Stan Lee đã không dám để tên thật của chính mình. Thế nhưng, điều mà ông không ngờ đến nhất có lẽ chính là việc cái tên “Stan Lee” giờ đây đã nhanh chóng được cả thế giới biết đến.

Ông cũng kết thúc vị trí chân chạy vặt với vai trò là chủ bút khi Simon rời khỏi Timely Comics. Sự thăng chức này của Stan Lee đầy những cú twist như trong phim, bởi khi đó ông mới chỉ là cậu thanh niên 19 tuổi và không hề có kinh nghiệm.

2.2. Thăng hoa trong sự nghiệp với các siêu anh hùng và Marvel

Có được những thành tựu đầu tiên, thế nhưng, năm 1942 thì ông phải tham gia quân đội. Đến giữa năm 1950, Stan Lee trở về với một gia tài các bộ truyện với những thể loại khác nhau. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mà ông cảm thấy chán chường và muốn từ bỏ sự nghiệp của mình nhất.

Thế nhưng, cuộc đời có lẽ đã không cho phép một người tài năng như Stan Lee từ giã sự nghiệp viết lách và khả năng sáng tạo nghệ thuật của mình khi một sự kiện đã diễn ra và giúp ông gặt hái được thành công trong sự nghiệp của mình.

Thăng hoa cùng Marvel
Thăng hoa cùng Marvel

Vào cuối những năm 1950, DC Comics là một trong những ông lớn về mảng truyện tranh ở thời kỳ này. Và những nhân vật như Batman hay Superman đã trở nên rất phổ biến và được đón nhận. Điều này đã khiến cho Goodman, ông chủ của Timely cực kỳ nóng mắt và khó chịu. Do vậy ông đã yêu cầu Stan Lee sáng tạo ra một biệt đội siêu anh hùng để có thể đối lại được với DC lúc đó.

Ban đầu Stan Lee đã quyết định từ chối đề nghị này. Thế nhưng, với lời khuyên “không còn gì để mất” của vợ mình, ông đã quyết định thử sức lần cuối. Nguồn cảm hứng sáng tạo của ông chính là từ cuộc đời và bản thân mình. Nếu như các siêu anh hùng với khả năng phi thường, xuất chúng dễ dàng trở nên nhàm chán thì Stan Lee đã hướng tới siêu anh hùng gần gũi với con người hơn rất nhiều.

Những siêu anh hùng có đầy đủ cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố, cũng biết lo lắng vì những hóa đơn hàng tháng, cũng biết sợ người yêu giận dỗi,... đã nhanh chóng được công chúng đón nhận và yêu mến. Các siêu anh hùng phản ánh được hơi thở của cuộc sống là một nước đi cực kỳ mạo hiểm nhưng cũng rất hoàn hảo của Stan Lee.

Với sự kết hợp cùng Jack Kirby, mở màn là Fantastic Four gây tiếng vang. Ngay sau đó chính là sự ra đời lần lượt của các siêu anh hùng như Thor, Hulk, Iron Man và tiêu biểu nhất chính là Spiderman. Với những nhân vật này, Stan Lee và Jack Kirby đã tạo nên vũ trụ Marvel với biệt đội siêu anh hùng mang tên The Avengers. 

Các siêu anh hùng ra đời
Các siêu anh hùng ra đời

Các tác phẩm của bộ đôi hoàn hảo Lee và Kirby nhanh chóng trở nên thu hút được số lượng độc giả trung thành rất lớn. Mỗi một tác phẩm được ra mắt là một sự thành công mà Marvel có được. Thế nhưng, hạnh phúc chẳng thể dài lâu khi Kirby cho rằng Stan Lee đã chiếm hết ánh hào quang của mình và quyết định ra đi, sau đó đầu quân cho DC. Chính điều này đã tạo nên cuộc chiến giữa các siêu anh hùng của DC và Marvel ngày nay.

Stan Lee vẫn tiếp tục trở thành một tượng đài trong lòng công chúng về thế giới giả tưởng của các siêu anh hùng. Tuy nhiên, ông đã dừng việc viết truyện vào năm 1972 để nhận chức vụ chủ bút. 

2.3. Đứng trên đỉnh cao danh vọng với đế chế điện ảnh Marvel

Với việc chuyển thể thành phim cùng với kỹ xảo hiện đại của công nghệ đã giúp cho Stan Lee ngày càng thành công và thăng hoa trong sự nghiệp của mình. Mở đầu là X-men vào năm 2000, sau đó là Spiderman năm 2002, Iron Man năm 2008,... tất cả các bộ phim về siêu anh hùng của Marvel cũng như Stan Lee đều tạo ra những thành quả vô cùng ấn tượng. 

Điện ảnh phát triển
Điện ảnh phát triển

Không chỉ các bộ phim về từng siêu anh hùng, cuộc chiến của các siêu anh hùng, đội quân The Avengers cũng trở thành điểm sáng của vũ trụ điện ảnh Marvel. Chắc có lẽ các bạn sẽ chẳng bao giờ quên được sức hút của The Avengers 4 lớn như thế nào trên toàn thế giới khi tất cả các rạp đều cháy vé ở thời điểm phim này được ra mắt vào ngày 26/4/2019. Sự thành công này cũng đã đem lại cho Stan Lee một mức thu nhập cực kỳ khổng lồ và sự nổi tiếng trên phạm vi toàn thế giới.

Điện ảnh cũng là một lĩnh vực mà ông Stan Lee có những trải nghiệm thú vị trong cuộc đời của mình với vai trò là diễn viên. Ông được biết đến là một trong những nhân vật cameo cực kỳ nổi tiếng.

3. Sóng gió ở những năm cuối của cuộc đời

Năm 1947, ông kết hôn với bà Joan Clayton Boocock. Họ có với nhau một cô con gái là Joan Celia (J.C) vào 3 năm sau khi cưới. Có thể nói, vợ của Stan Lee, bà Joan là người có sự ảnh hưởng rất lớn tới thành công của ông. Tháng 7 năm 2017, vợ của ông qua đời. Thế nhưng, bi kịch tiếp nối bi kịch khi ông gặp vấn đề về việc quản lý tài chính cũng như bị con gái cố gắng bòn rút tiền. Thời điểm đó là thời điểm đen tối với Stan Lee và ông thường xuyên bị mất ngủ.

Các vụ kiện về pháp lý cũng xảy đến với ông vào hồi tháng 5 khi công ty mà ông thành lập lúc đó là Pow Entertainment đã bị bán lại cho một công ty khác ở Hong Kong bới 2 nhân viên lợi dụng lúc ông đang lo lắng về bệnh tình của vợ. 

Góc tối cuối đời
Góc tối cuối đời

Không những vậy, tác giả sinh năm 1922 này cũng bị mất thị lực hoàn toàn 100% và không thể đọc được các tác phẩm đã làm nên tên tuổi của mình. Ông tiết lộ điều này với Radio Times vào năm 2016. Ngày 12/11/2018, ông Stan Lee đã qua đời ở độ tuổi 95.

4. Những giá trị vẫn còn sáng mãi với cái tên Stan Lee

Mặc dù đã qua đời, thế nhưng, Stan Lee vẫn là nhân vật khiến cả thế giới ghi nhớ về tài năng, sự sáng tạo không ngừng nghỉ và cả những giá trị nhân văn ẩn chứa bên trong mỗi một đứa con tinh thần của ông. 

Ở Mỹ, vào thời đại của Stan Lee thì vấn đề phân biệt chủng tộc, giới tính vẫn khá gay gắt và cực kỳ rõ ràng. thế nhưng, là một người có tư tưởng tiến bộ, các tác phẩm của Stan Lee luôn có sự lồng ghép về các quan điểm vô cùng nhân văn của ông. Có lẽ bạn sẽ chẳng thể quên được Black Panther của xứ Wakanda do diễn viên Chadwick Boseman thủ vai.

Chính Stan Lee cũng chia sẻ: “Tôi luôn lồng ghép những nhân vật thuộc nhóm thiểu số trong các tác phẩm của mình, thường thường là các siêu anh hùng. Chúng ta sống trong một xã hội trộn lẫn - thực tế là một thế giới muôn hình vạn trạng, và chúng ta nhất định phải học được cách chung sống trong bình yên và tôn trọng lẫn nhau”.

Sự ra đi của Stan Lee không chỉ là niềm tiếc nuối của Marvel, của những người hâm mộ mà là của cả một lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo. Là người hùng của những người hùng, Stan Lee sẽ là cái tên sáng mãi trên bầu trời nghệ thuật của nhân loại. 

Giá trị còn mãi
Giá trị còn mãi

Giống với chữ ký của chính ông, “Excelsior”, trong tiếng Latinh có ý nghĩa là “Mãi mãi vươn cao”. Chính ông Kevin Feige, Chủ tịch của Marvel Studios cũng đã khẳng định rằng: “Không ai ảnh hưởng đến sự nghiệp của tôi - cũng như những gì chúng tôi đang làm ở Marvel Studios - nhiều hơn Stan Lee. Ông ấy đã để lại một di sản sẽ còn trường tồn sau khi chúng tôi mất đi. Mãi mãi vươn cao”.

Có những đóng góp cực kỳ thiết thực trong lĩnh vực nghệ thuật, giải trí, tác giả Stan Lee đã nhận được giải thưởng Will Eisner Award vào năm 1994. Đây được xem như một giải Oscar của lĩnh vực truyện tranh. Bên cạnh đó, năm 2005, ông cũng nhận được Huân chương nghệ thuật Quốc gia.

Trên đây chính là tiểu sử cũng như hành trình đi tới thành công trong sự nghiệp sáng tác của Stan Lee. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cuộc đời, những thăng trầm trong sự nghiệp của cha đẻ đế chế Marvel.

Burberry - Biểu tượng thời trang của xứ sở sương mù Anh quốc

Nếu như nhắc tới thời trang Ý chúng ta nghĩ tới Versace, thời trang Pháp thì lại không thể thiếu Coco Chanel và khi nhắc tới xứ sở sương mù thì Burberry được xem là biểu tượng. Xuất phát từ một cửa hàng quần áo nho nhỏ, hiện nay, Burberry được biết đến là một trong những thương hiệu thời trang đình đám thế giới mà bất cứ quý ông hay quý bà nào cũng mong muốn sở hữu sản phẩm của nhà mốt này. Thế nhưng, lịch sử phát triển của Burberry cũng đầy thăng trầm với những cú vấp ngã khiến thương hiệu này nhiều lần điêu đứng. Tuy nhiên, cho tới hiện tại thì ta vẫn thấy được sự sừng sững của một tượng đài thời trang của Anh quốc khiến thế giới điên đảo với các sản phẩm của mình. Vậy, cụ thể thì Burberry đã có hành trình phát triển như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về chặng đường của thương hiệu thời trang nổi tiếng này.

Burberry

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý