Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

System engineer là gì? Bật mí thông tin cần biết về System engineer

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Tạo CV online

1. Định nghĩa vị trí System engineer là gì, bạn có biết không? 

System engineer là gì
System engineer là một vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp ngành công nghệ 

System engineer là một thuật ngữ chuyên ngành việc làm dùng để chỉ một vị trí công việc trong nhiều lĩnh vực. System engineer đóng một vai trò quan trọng không thể thiếu trong hành trình thành công của các doanh nghiệp trong nhiều ngành công nghiệp. Một định nghĩa đơn giản về System engineer là kỹ sư hệ thống - vị trí đảm nhiệm công việc giám sát các khía cạnh kỹ thuật, kinh doanh và quản lý một dự án hoặc một hệ thống, đảm bảo rằng tất cả các bộ phận làm đúng việc được giao. Bởi vậy System engineer không đơn giản là vị trí của một nhân viên mà còn có thể là Manager. 

Ngoài các khía cạnh về kỹ thuật trong một dự án các kỹ sư hệ thống còn quan tâm tới toàn cảnh của “bức tranh lớn” để xem xét được chi tiết các vấn đề về chi phí, lịch trình cùng các vấn đề xã hội có liên quan đến một dự án. Chẳng hạn trong một dự án thiết kế điện thoại di động, kỹ sư hệ thống đảm nhận công tác quản lý dự án đó đồng thời là người tổ chức các nguồn lực và lịch trình cần thiết cho dự án đó. Đồng thời đảm bảo chất lượng của các bộ phận và sản phẩm cuối cùng (điện thoại di động) cùng với đó cũng có thể kiêm luôn là người thị hiểu khách hàng muốn gì? Để từ đó hỗ trợ nhu cầu của khách hàng. 

Một kỹ sư hệ thống phải biết cách hỗ trợ các quyết định của mình bằng cách sử dụng các phương pháp phù hợp ở mọi cấp độ của một tổ chức. Những quyết định đó thường liên quan đến sự hiểu biết về rủi ro và sự không chắc chắn liên quan đến tương lai của một dự án. Vì vậy một kỹ sư hệ thống nên biết cách xác định và phân tích những rủi ro và sự không chắc chắn đó để đưa ra quyết định hỗ trợ ông chủ của mình trong việc đưa ra quyết định dựa trên sự hiểu biết đó. 

Trong các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực công nghệ thông tin không thể thiếu bộ phận kỹ thuật hệ thống – một lĩnh vực liên quan của ngành kỹ thuật và quản lý kỹ thuật tập trung vào cách thiết kế và quản lý các hệ thống phức tạp trong vòng đời của chúng. Mục đích mà kỹ thuật hệ thống cần đạt được là chính thức hóa các cách tiếp cận khác nhau một cách đơn giản và thực hiện xác định các phương pháp mới và cơ hội nghiên cứu tương tự như phương pháp xảy ra trong các lĩnh vực kỹ thuật khác. 

Xem thêm: Spring Boot là gì? Những thông tin liên quan đến spring boot

2. System engineer cùng công việc thường ngày 

công việc của System engineer là gì
System engineer cùng công việc thường ngày 

System engineer – kỹ sư hệ thống là một vị trí làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau vì vậy tùy từng môi trường, từng công ty mà System engineer sẽ làm những công việc khác nhau nhưng chung quy lại họ là những người đặt nền tảng, kế hoạch chi tiết cho các hệ thống ngay từ lúc “thụ thai” tới dưỡng thai (sản xuất) và thực hiện các hoạt động mang lại nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp. Kỹ thuật hệ thống ngày nay là một quá trình bao gồm xác định một vấn đề dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng và phát triển một giải pháp liên tục được đánh giá lại trong suốt quá trình thực hiện. Nói chung kỹ sư hệ thống giám sát hiệu suất của các hệ thống và liên tục đánh giá tất cả các giai đoạn hoạt động để đảm bảo rằng một vấn đề được giải quyết. 

Một kỹ sư hệ thống thường sẽ hợp tác với quản lý dự án hay một nhóm kỹ sư để tạo điều kiện cho việc đạt được một dự án thành công. Kỹ sư hệ thống đồng thời làm việc trong từng giai đoạn của hệ thống hoặc quy trình nhất định từ thiết kế đến việc phát triển, xác nhận và vận hành rồi đánh giá rủi ro định lượng. Các vấn đề mà kỹ sư hệ thống quan tâm thường sẽ tập trung vào hiệu suất, thử nghiệm, lên lịch làm việc và tính toán chi phí. Mục tiêu cuối cùng của kỹ sư hệ thống là loại bỏ sự thiếu hiệu quả trong một quy trình cụ thể vì lợi ích của mọi người liên quan, từ những người tham gia vào hệ thống đến các bên liên quan cuối cùng để gặt hái được lợi ích. Các công việc cụ thể của kỹ sư hệ thống trong kỹ thuật hệ thống liên quan tới:

- Hệ thống hoạt động trong một dự án hay một hệ thống máy móc, phần mềm 

- Hiệu suất hệ thống tức là hiệu quả vận hành để tạo ra sản phẩm trong một đơn vị thời gian

- Kiểm tra sản phẩm sau khi sản xuất, phân tích kết quả rồi kiểm tra lại để đảm bảo chất lượng trước khi tung ra thị trường. 

- Phối hợp với bộ phận khác hoặc một nhóm nhân viên để sản xuất sản phẩm theo dự án

- Đào tạo và hỗ trợ công việc cho nhân viên mới 

- Lập kế hoạch làm việc chi tiết 

- Phân tích chi phí để dự trù kinh phí cần đầu tư vào dự án mình quản lý, báo cáo lên ban quản lý để được phê duyệt

- Xử lý mọi thông tin hiệu quả 

Xem thêm: Source code là gì? Cập nhật thông tin quan trọng về Source code/ Mã nguồn

Việc làm kỹ sư hệ thống

3. Cơ hội việc làm kỹ sư hệ thống hấp dẫn trong nhiều lĩnh vực 

Do tính chất công việc của kỹ sư hệ thống rất rộng và đóng vai trò quan trọng bởi vậy một kỹ sư hệ thống có thể làm việc trong hầu hết mọi ngành công nghiệp từ phát triển phần mềm và robot trí tuệ nhân tạo đến công nghệ nano hoặc kỹ thuật dân dụng. Dưới đây là một số lĩnh vực có cơ hội việc làm kỹ sư hệ thống hấp dẫn mà Timviec365.n chia sẻ tới bạn đọc. 

3.1. Kỹ sư hệ thống công nghệ thông tin 

System engineer là gì - cntt
Công việc của kỹ sư hệ thống công nghệ thông tin 

Công nghệ thông tin là một lĩnh vực đang có cơ hội phát triển rất nhanh trong thời gian gần đây. Lĩnh vực này đã cung cấp cho thị trường việc làm it rất nhiều vị trí công việc với mức lương hấp dẫn bao gồm cả vị trí kỹ sư hệ thống - System engineer. Công việc của kỹ sư hệ thống công nghệ thông tin là:

- Quản lý, hỗ trợ, khắc phục sự cố và tối ưu hóa các công nghệ không dây và giao thức mạng

- Triển khai, quản lý và hỗ trợ các nền tảng phần mềm 

- Quản lý và hỗ trợ môi trường máy trạm để bàn 

- Quản lý và cập nhật tài liệu khách hàng

- Phối hợp cùng đội phát triển và đội vận hành để đảm bảo nền tảng công nghệ đáp ứng được nhu cầu của thời đại. 

- Nghiên cứu những tiện ích hoặc công nghệ mới giúp cải thiện hiệu quả công việc. 

3.2. Kỹ sư hệ thống cho Tổ chức mạng trung tâm dữ liệu 

System engineer là gì - kỹ sư hệ thống mạng
Kỹ sư hệ thống cho Tổ chức mạng trung tâm dữ liệu 

Công việc của kỹ sư hệ thống trong lĩnh vực này bao gồm:

- Phải hiểu xu hướng kinh tế và công nghệ hiện nay liên quan đến kinh doanh và công nghệ thông tin

- Dẫn dắt và phân tích rõ một cơ cấu tổ chức ở cấp độ kinh doanh 

- Định nghĩa, cung cấp và hướng dẫn cho các nhà sản xuất thiết bị gốc

- Thiết kế các dịch vụ dựa trên kết quả và tích hợp trong hệ sinh thái công nghệ hiện có của khách hàng. 

Việc làm IT phần mềm tại Hà Nội

3.3. Kỹ sư hệ thống phần mềm 

kỹ sư phần mềm System engineer là gì
Lĩnh vực phần mềm là lĩnh vực đang tuyển dụng vị trí kỹ thuật kỹ thuật hệ thống chiếm số lượng nhiều nhất 

Theo số liệu thống kê có thể nhận định rằng lĩnh vực phần mềm là lĩnh vực đang tuyển dụng vị trí kỹ thuật kỹ thuật hệ thống chiếm số lượng nhiều nhất hiện nay. Công việc của kỹ sư hệ thống phần mềm bao gồm:

- Phát triển các kế hoạch hoạt động cho một chương trình dựa trên mục tiêu của khách hàng

- Dẫn dắt sự phát triển của các thiết kế chức năng, kiến trúc và chi tiết 

- Đánh giá thiết kế 

- Viết và thực hiện các kế hoạch và thủ tục kiểm tra 

- Điều tra, khắc phục sự cố và hỗ trợ giải pháp thiết kế cho các sự cố kỹ thuật phức tạp 

Lĩnh vực làm việc của kỹ sư hệ thống đa dạng bởi vậy môi trường làm việc của họ cũng vậy. Kỹ sư hệ thống có thể làm việc trong văn phòng, trong nhà máy hoặc các nhà sản xuất khác thậm chí là cả ngoài trời khi giám sát, quản lý một dự án xây dựng,… Người lao động căn cứ vào trình độ chuyên môn, niềm đam mê và sở thích để lựa chọn lĩnh vực cũng như môi trường làm việc để theo đuổi đam mê, phát triển nghề nghiệp trong tương lai. 

Đọc ngay: Software architect là gì? Cơ hội mới cho kiến trúc sư phần mềm!

Việc làm IT phần mềm tại Hồ Chí Minh

4. Tìm việc làm kỹ sư hệ thống - System engineer ở đâu? 

tìm việc System engineer là gì
Tìm việc System engineer trên Timviec365.vn 

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều mong muốn loại bỏ các quy trình không hiệu quả để phát triển các hệ thống hiệu quả và các hoạt động có thể được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của các kỹ sư hệ thống. Kỹ sư hệ thống có thể tìm thấy công việc với một doanh nghiệp đa quốc gia đang nhắm đến việc cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng trên toàn quốc hoặc cũng có thể tìm việc trong một cơ quan thành phố đang cần phát triển một hệ thống giao thông mới trên toàn thành phố, trong một công ty phần mềm địa phương cần giám sát và điều chỉnh một chương trình hiện tại đang được phát triển,… Nhưng đa số các công ty tuyển dụng vị trí System engineer đều là các công ty công nghệ thuộc chuyên ngành công nghệ thông tin – một ngành đang gặp thời “nở rộ” cung cấp cho thị trường lao động rất nhiều vị trí công việc hấp dẫn hiện nay. 

Vậy người tìm việc System engineer có thể tìm thấy thông tin tuyển dụng ở đâu? Trong thời đai công nghệ phát triển này không khó để người lao động tìm việc làm ngay tại nhà mà không cần mất công chạy xe khắp nơi để xin việc. Chỉ cần gõ từ khóa việc làm đang tìm trên Google, hàng loạt website tuyển dụng việc làm trực tuyến sẽ hiện ra cung cấp cho người tìm rất nhiều thông tin tuyển dụng. Tuy nhiên, ứng viên cũng nên cẩn thận với những chiêu trò lừa đảo đánh cắp thông tin người dùng hoặc đọc nhầm thông tin tuyển dụng của những công ty ma, công ty đa cấp bất chính,… Điều này tạo ra rào cản cho người lao động trên hành trình tìm việc làm. 

Để giải quyết những vấn đề gây nhức nhối trên, Timviec365.vn ra đời trở thành website uy tín hỗ trợ ứng viên tìm việc, nhà tuyển dụng tuyển lao động với lợi thế là đối tác hợp tác tuyển dụng với hơn 400.000 doanh nghiệp cùng hơn 2 triệu hồ sơ ứng viên và chiếm lĩnh 45% thị trường tuyển dụng trực tuyến, Timviec365.vn cho thấy vị thế trên thị trường và là nơi tin tưởng để ứng viên gửi gắm giấc mơ việc làm. Truy cập trang web Timviec365.vn ứng viên sẽ được tiếp cận với rất nhiều thông tin tuyển dụng vị trí System engineer chủ yếu là các công ty thuộc ngành công nghệ thông tin. 

Tuyển dụng

Để trở thành một kỹ sư hệ thống - System engineer bạn cần có bằng cử nhân về kỹ thuật liên quan đến lĩnh vực hoạt động của đơn vị tuyển dụng. Nếu bạn có hiểu biết tốt về phương pháp và thực hành kỹ thuật của hệ thống đấy sẽ là một lợi thế dành cho bạn. Kinh nghiệm vững chắc trong quản lý các dự án cũng rất được đánh giá cao. Bên cạnh đó các kỹ sư hệ thống phải có kỹ năng giao tiếp và lãnh đạo tốt để có thể đảm nhận công việc dẫn dắt một nhóm làm việc thậm chí cả một đội ngũ nhân viên trong một dự án. Họ cần có thêm kỹ năng làm việc nhóm để phối hợp với các thành viên trong nhóm, trong đội ngũ những người bạn quản lý dự án để giải quyết các vấn đề và quản lý dự án. Kèm theo đó là một số kỹ năng giải quyết xung đột, kỹ năng phân tích và ra quyết định chuẩn xác cũng rất quan trọng đối với vị trí này. 

Timviec365.vn hy vọng luôn đồng hành với mọi ứng viên trên hành trình quan trọng của cuộc đời mỗi người. Với những thông tin tìm hiểu về System engineer là gì trên đây, mong rằng Timviec365.vn đã cung cấp tới bạn đọc được nhiều thông tin cần thiết liên quan về System engineer để các bạn có thể đưa ra định hướng công việc tương lai thật phù hợp với khả năng của bản thân.

Bài viết tham khảo: Reverse proxy là gì? Tác dụng tuyệt vời của Reverse proxy

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý