Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Source code là gì? Cập nhật thông tin quan trọng về Source code/ Mã nguồn

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Source code là gì mà lại quan trọng đối trong lập trình website đến vậy? Là thắc mắc của nhiều bạn ứng viên trong thời gian gần đây. Thực ra Source code hay còn được gọi là mã nguồn, tuy nhiên nó không chỉ đơn giản là một dòng lệnh mà nó còn là có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của website, điển hình là chất lượng SEO. Tuy nhiên đó vẫn chưa phải là là tất cả những thông tin mà bạn cần nắm được về Source code. Cập nhật thêm nhiều thông tin và để giải mã được câu hỏi trên thì các bạn nên đừng bỏ lỡ những nội dung chia sẻ dưới đây!

1. Source code là gì?

Như đã chia sẻ ở trên thì Source code được hiểu là mã nguồn, là bộ mã chương trình được các lập trình viên tạo ra bằng cách sử dụng chính ngôn ngữ lập trình (Ruby, C/C++, Java, PHP, Solidity,… ). Thông thường thì các dòng lệnh này sẽ được hiển thị dưới dạng văn bản và Source code sẽ tập hợp nhiều dòng lệnh, như vậy là để tạo ra một thao tác mà người dùng có thể thực hiện được ở trên website.

Source code là gì?
Source code là gì?

Các bạn có thể hiểu đơn giản thì Source code là mã nguồn được sử dụng để tạo ra một website thân thiện, tương tác với khách hàng dễ dàng và đặc biệt là mang lại những trải nghiệm tuyệt vời khi người dùng truy cập vào site. Giống như việc đang sử dụng những tính năng hữu ích trên Timviec365.vn.

Bên cạnh đó cũng nhiều bạn thắc mắc trung tâm Source code là gì? Và tạo sao cần phải code trung tâm đúng không? Đó cũng là nội dung mà tôi muốn chia sẻ với các bạn khi đang tìm hiểu về Source code. Bản chất thì trung tâm Source code là mô tả các khía cạnh khác nhau và đôi khi nó nằm trong Source code. Và khi liệt kê các đoạn mã nguồn trung tâm cũng sẽ giúp khá nhiều trong việc hình dung ra hệ thống con.

Xem thêm: Ruby on Rails là gì? Những điều bạn nên biết về Ruby on Rails

2. Source code trong lập trình website

Đối với sự bùng nổ của Ngành thương mại điện tử cùng sự phát triển của công nghệ thông tin, khoa học máy tính, khoa học công nghệ ứng dụng cao thì hiện nay các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh hay bất kể một tổ chức hoạt động phi lợi nhuận thì đa phần đều đang sở hữu ít nhất một địa chỉ website. Và họ đầu tư phát triển vào website khá lớn, vì nó giống như bộ mặt của doanh nghiệp, tổ chức vậy. Dường như đây cũng chính là lý do vì sao mà Source code ngày càng chiếm vai trò quan trọng trong lập trình website.

2.1. Vai trò của Source code – Mã nguồn

Đúng vậy, website chính là đại diện cho chính tổ chức, doanh nghiệp đó. Và sẽ ra sao nếu như website đó không thân thiện, không hữu ích với người dùng? Đương nhiên điều đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh cũng như bộ mặt của tổ chức. Bởi mục đích chính của việc lập trình nên website chủ yếu là để phục vụ, cung cấp các tính năng và thông tin hữu ích đến người dùng, nhưng họ lại không thấy được điều đó thì chắc hẳn là website đó không thể tồn tại và phát triển được.

Điều đó một lần nữa chứng tỏ rằng, vai trò của Source code là gì trong lập trình website? Có lẽ cần sử dụng hai cụm từ quan trọng và cần thiết để trả lời câu hỏi này. Bởi Source code là mã nguồn, là tập hợp của nhiều dòng lệnh để lập trình, và người dùng mới có thể thực hiện được nhiều câu lệnh để trải nghiệm tính năng của site một cách dễ dàng và thân thiện hơn.

Hoặc các bạn cũng có thể hiểu bằng cách liên tưởng đến ví dụ cụ thể, Mã nguồn/ Source code của Timviec365.vn giống như khung xương, cho toàn bộ những thao tác mà bạn có thể thực hiện tại site một cách dễ dàng. Từ đơn giản cho đến phức tạp như: Kéo/ kích/ lăn/ giữ/ nhấp đúp chuột; download CV xin việc, tìm kiếm cẩm nang tìm việc, tìm thông tin nhà tuyển dụng it/ ứng viên… Đó đều là nhờ vào Source code, được các chuyên viên lập trình viên của Timviec365.vn tạo nên.

Việc làm lập trình web

Source code trong lập trình website
Source code trong lập trình website

2.2. Tầm quan trọng của Source code - Mã nguồn là gì?

Khi vai trò của một website ngày càng được chứng minh thì Source code/ Mã nguồn – yếu tố cốt lõi trong lập trình Website cũng quan trọng rồi. Source code thực chất không chỉ đơn thuần là những dòng lệnh mà nó còn giúp cho việc xây dựng website thân thiện, đẹp, chuyên nghiệp mà nó còn tạo điều kiện trực tiếp đến chất lượng SEO và sự phát triển của Website.

Thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng có các chuyên gia lập trình nhưng họ luôn sẵn sàng chi ra những khoản không hề nhỏ để thuê chuyên viên về để thiết kế và lập trình website cho chính họ để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Thay vì tìm mã nguồn/ Source code miễn phí trôi nổi trên mạng, để tiết kiệm chi phí. Bởi họ cũng nhận thức được rằng, khi sử dụng những mã nguồn không có xuất xứ, không đảm bảo thì sẽ là bom nổ chậm đối với sự phát triển của website. Hoặc sẽ là mục tiêu của các hacker nhắm đến để lấy cắp thông tin, nhất là những tổ chức hoạt động lĩnh vực giao dịch trực tuyến.

Tuy nhiên khi sử dụng các dịch vụ thiết kế web thì bạn cũng nên trao đổi với họ về việc giao Source code web cho ban hay không, bởi vì việc sở hữu Source code web khá quan trọng. Nếu làm việc với những tổ chức quy mô lớn, có uy tín thì bạn không cần phải lăn tăn, nhưng vẫn nhiều tổ chức không giao mã nguồn web hoàn toàn cho bạn. Điều đó sẽ khiến cho bạn bị phụ thuộc và đương nhiên khi không bạn không có nhu cầu hay không muốn tiếp tục hợp tác với họ thì có thể “sáng mai ngủ dậy” website của bạn sẽ mất. Và muốn mua lại thì phải trả một khoản rất cao.

Xem thêm: Reverse proxy là gì? Tác dụng tuyệt vời của Reverse proxy

Việc làm nhân viên thiết kế website

3. So sánh giữa các loại mã Source code – Mã nguồn

Có hai hình loại mã nguồn mà các bạn cần biết đó là: Open Source – Mã nguồn mở và Mã nguồn bản quyền – Mã nguồn đóng. Về bản chất thì hai loại này hoàn toàn khác nhau; về khái niệm, chi phí, quá trình nâng cấp và hỗ trợ. Chi tiết các ban tham khảo nội dung tiếp theo nhé.

3.1. Khái niệm

- Open Source – Mã nguồn mở: Như đã chia sẻ ở trên thì các bạn có thể download được mã nguồn chia sẻ trên mạng, và đấy cũng là một hình thức được gọi là mã nguồn mở. Là mã nguồn mà các tổ chức phần mềm công khai và cung cấp đến người dùng khác có thể tải về miễn phí. Và khi tải về thì đương nhiên có thể chỉnh sửa sao cho phù hợp với mục đích cũng như nhu cầu sử dụng.

So sánh giữa các loại mã Source code – Mã nguồn
So sánh giữa các loại mã Source code – Mã nguồn

- Mã nguồn bản quyền – Mã nguồn đóng: Là mã nguồn được tạo bởi những chuyên gia lập trình, và những chức năng của site đều được hoàn thiện và tích hợp sẵn nhưng Source code/ mã nguồn, và mỗi đơn vị đều sở hữu một bộ mã nguồn riêng dành cho quá trình thiết kế web.

Việc làm it phần mềm tại Hà Nội

3.2. Tính bảo mật

- Open Source – Mã nguồn mở: Được phát triển bởi một cộng đồng lớn các bạn coder hay developer, và có hàng ngàn người sử dụng nó. Đôi khi họ cũng sẽ để lại phản hồi về quá trình sử dụng, và chúng sẽ được kiểm duyệt bởi chính đơn vị chính thống đã phát hành để đảm bảo được sự bảo mật. Tuy nhiên với loại Source code thì các bạn cũng có thể thấy rằng không được bảo mật tuyệt đối, bởi hacker có thể xâm nhập và đánh cắp thông tin của bạn vì chúng cũng có thể thấy được mã nguồn đó.

- Mã nguồn bản quyền – Mã nguồn đóng: Được thiết kế theo từng nhu cầu cũng như mục tiêu cụ thể và không có dấu hiệu dư thừa tính năng trên website và đương nhiên sẽ có cơ chế bảo mật riêng. Mã nguồn đóng sẽ do các chuyên viên lập trình nắm giữ và hạn chế được khá nhiều về sự tấn công của hacker. Ngoài ra tốc độ web cập nhật cũng phụ thuộc khá nhiều vào từng khả năng của đơn vị. Do vậy mà các

3.3. Chi phí

- Open Source – Mã nguồn mở: Các bạn sử dụng Source code theo loại này sẽ được hưởng các chức năng cơ bản miễn phí. Tuy nhiên nếu muốn có được giao diện thân thiện, đẹp, dễ dàng thực hiện thì cần phải trả chi phí bản quyền sử dụng. Mỗi tính năng sẽ có những chi phí khác nhau, thường thì tính năng mới thì giá thấp hơn. Nhưng các bạn nên cảnh giác, thường thì những cái gì miễn phí có là cũng tốt nhưng về lâu dài thì lại giống như quả bom nổ chậm, vì bảo mật không cao và có thể bị sập hoặc mất thông tin bất cứ lúc nào.

- Mã nguồn bản quyền – Mã nguồn đóng: Đương nhiên loại này sẽ có chi phí cao hơn, nhất là chi phí ban đầu. Nhưng, trong quá trình sử dụng nếu có những yêu cầu thay đổi nhỏ thì sẽ được hỗ trợ, tính năng mới cũng có chi phí thực hiện thấp hơn, bởi khi đó đội ngũ nhân viên cũng đã nắm rõ được thông tin về bộ mã nguồn rồi nên điều chỉnh cũng không gặp phải nhiều khó khăn.

So sánh về chi phí, nâng cấp
So sánh về chi phí, nâng cấp

3.4. Nâng cấp

- Open Source – Mã nguồn mở: Sau khi đã bỏ ra một khoản chi phí thì website của bạn cũng sẽ được điều chỉnh và nâng cấp theo đúng với yêu cầu mà không mất nhiều thời gian.

- Mã nguồn bản quyền – Mã nguồn đóng: Mặc dù bạn có thể chủ động trong việc nâng cấp, chỉnh sửa nhưng vẫn phải tuân theo đúng với nguyên tắc của nhà phát triển.

3.5. Hỗ trợ

- Open Source – Mã nguồn mở: Do đã là bản miễn phí, nên đương nhiên vấn đề hỗ trợ thật khó. Do vậy mà bạn cần phải tự tìm cách xử lý, có thể là thuê đơn vị khác hỗ trợ bạn.

- Mã nguồn bản quyền – Mã nguồn đóng: Nhà phát triển sẽ có trách nhiệm hỗ trợ bạn, khi bạn đã nắm rõ từng chi tiết về mã nguồn thì họ cũng hỗ trợ bạn được nhanh chóng thôi.

Như vậy, mỗi tổ chức/ doanh nghiệp đều có những lựa chọn cho riêng mình, miễn sao nó phù hợp với mục đích phát lập trình website. Tuy nhiên để chắc chắn nó phù hợp thì các bạn cần phải cân nhắc và tham khảo thật kỹ những nội dung so sánh hai loại Source code/ mã nguồn này. Hy vọng với những chia sẻ ở trên về“Source code là gì?” đã mang lại hữu ích đến bạn. Hãy truy cập Timviec365.vn để tham khảo nhiều thông tin khác nữa nhé!

Bài viết tham khảo: React native là gì? Lý do nên chọn để phát triển ứng dụng di động?

Công ty tuyển dụng việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý