Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tại sao tổ chức tín dụng không được kinh doanh bất động sản?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong nền kinh tế, hoạt động kinh doanh bất động sản diễn ra khá mạnh  mẽ. Với những giá trị to lớn mà bất động sản mang đến cho nên rất nhiều người, nhiều tổ chức tham gia vào hoạt động này với mục đích đầu tư và khai thác triệt để các nguồn lợi lớn mà bất động sản mang đến, nhất là khi nguồn tài sản ấy lại có khả năng tăng lên theo thời gian.

Vậy liệu có phải tổ chức nào cũng có thể tham gia vào đầu tư bất động sản, nhất là đối các doanh nghiệp hoạt động tài chính, bằng nguồn vốn dồi dào sẵn có đúng với đặc trưng tài chính của ngành nghề này thì liệu các tổ chức tín dụng có được thực hiện hoạt động kinh doanh bất động sản hay không?

1. Các tổ chức tín dụng có được pháp luật cho phép kinh doanh bất động sản hay không?

Đứng trước câu hỏi thú vị này, nhiều người tỏ ra khá hào hứng tìm kiếm câu trả lời, không có một câu trả lời đồng nhất từ tất cả những người tham gia cuộc khảo sát nhưng câu trả lời phần lớn nghiêng về trường hợp: các tổ chức tín dụng sẽ không được tham gia hoạt động kinh doanh bất động sản. Vậy thực hư trong câu chuyện này ra sao? Bằng những tìm hiểu thực tế khá kỹ lưỡng của mình, Bích Phượng xin mạn phép chia sẻ đến bạn đọc những thông tin hữu ích nhất.

Các tổ chức tín dụng liệu có được pháp luật cho phép  kinh doanh bất động sản hay không?
Các tổ chức tín dụng có được kinh doanh bất động sản hay không?

Căn cứ vào Đều số 132 của Luật dành cho các tổ chức tín dụng (năm 2010) quy định về hoạt động kinh doanh bất động sản như sau:

Các tổ chức tín dụng không được kinh doanh bất động sản. Nhưng các trường hợp sau đây vẫn được phép:

Thứ nhất: các tổ chức tín dụng mua, sở hữu, đầu tư bất động sản để làm trụ sở cho địa điểm làm việc, dùng để làm trụ sở kinh doanh hoặc làm cơ sở phục vụ các hoạt động nghiệp vụ của tổ chức tín dụng.

Thứ hai: tổ chức tín dụng cho thuê lại một phần trụ sở kinh doanh chưa có sử dụng đến và phần đất đó thuộc quyền sở hữu của tổ chức tín dụng đó.

Thứ 3: tổ chức tín dụng nắm giữ bất động sản thông qua việc xử lý nợ, trong vòng 3 năm, tổ chức tín dụng cần thực hiện hành động cụ thể với bất động sản xử lý nợ đó, có thể là mua, bán lại hoặc chuyển nhượng để đảm bảo an toàn đầu tư vào nguồn tài sản cố định.

Quy định về việc kinh doanh bất động sản của các tổ chức tín dụng
Quy định về việc kinh doanh bất động sản của các tổ chức tín dụng

Như vậy, chiếu theo Luật pháp (Luật các tổ chức tín dụng) thì các tổ chức tín dụng sẽ không được phép kinh doanh bất động sản. Nhưng các tổ chức tín dụng đó lại vẫn có thể thực hiện một vài hoạt động kinh doanh mảng bất động sản này theo như quy định tại điều 132 của luật. Chung quy lại, các hoạt động mà tổ chức tín dụng được phép thực hiện đối với bất động sản đó chủ yếu là đầu tư vào nguồn tài sản cố định như địa điểm, trụ sở kinh doanh, có thể nắm giữ bất động sản thông qua việc xử lý nợ .

Việc làm kinh doanh bất động sản tại Hà Nội

2. Nguyên nhân vì đâu các tổ chức tín dụng lại không được tiến hành kinh doanh bất động sản?

Khi câu trả lời đã có – các tổ chức tín dụng không được phép thực hiện hoạt động kinh doanh bất động sản thì nhiều người lại tỏ ra thắc mắc nhiều hơn. Rằng vì sao pháp luật lại quy định như vậy, tại sao bất động sản là một hoạt động có thể mang tới cho người đầu tư, khai thác rất nhiều lợi nhuận nhưng riêng các tổ chức tín dụng lại không thể tham gia vào hoạt động này?

Theo phân tích sâu sắc từ các nhà kinh tế học, có một vài nguyên nhân khiến cho các tổ chức tín dụng không nên và không được phép tham gia kinh doanh bất động sản. Cùng Bích Phượng theo dõi xem nguyên nhân là vì đâu nhé.

Lý do tại sao các tổ chức tín dụng không được kinh doanh bất động sản?
Lý do tại sao các tổ chức tín dụng không được kinh doanh bất động sản?

Thứ nhất, các tổ chức tín dụng có nguồn vốn phần lớn là vốn được huy động từ nhiều cá nhân, nhiều tổ chức. Do đó, nguồn vốn đó không thuộc quyền sở hữu riêng của tổ chức. Nếu như cứ bất chấp đưa nguồn vốn không phải của riêng đó đem vào đầu tư bất động sản thì sự rủi ro cao không lường trước được sẽ là mối lo ngại đối với các cá nhân hay tổ chức đã rót vốn vào tổ chức tín dụng. Đương nhiên điều đó không ai muốn và nó sẽ khiến cho các tổ chức tín dụng mất uy tín trong mắt khách hàng, từ đó sẽ giảm sút nguồn vốn đầu tư từ phía khách hàng.

Thứ hai, nguồn vốn huy động ở trong các tổ chức tín dụng cần phải được lưu thông nhằm mục đích phục vụ tốt nhất các nhu cầu vay tiền của khách hàng chứ không vì mục đích đầu tư vào bất cứ lĩnh vực nào khác, bao gồm lĩnh vực bất động sản. Nếu không tuân thủ thì điều đó cũng đồng nghĩa với việc tổ chức tín dụng đã vi phạm vào cơ chế hoạt động của tổ chức tín dụng.

Bất động sản và tín dụng
Bất động sản và tín dụng

Thứ ba, vấn đề nằm ngay trong nội tại của hoạt động bất động sản, mặc dù đây là một hoạt động được phát triển rầm rộ, có thể mang đến lợi nhuận lớn thế nhưng đổi lại, đó cũng chính là lĩnh vực tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ và sự rủi ro khiến cho nguồn vốn dễ bị “chết chìm” không thu hồi lại được khi được đem đi đầu tư.

Như vậy có thể thấy được rằng tổ chức tín dụng chỉ nên thực hiện đúng vai trò, nhiệm vụ của mình trong thị trường, có thể đáp ứng nhu cầu của con người trong việc vay tiền nhưng không nên tham gia vào bất cứ hoạt động kinh doanh sinh lời nào khác. Việc pháp luật nhà nước đưa điều này trở thành một quy định cấm cũng nhằm đảm bảo sự an toàn cho khách hàng và sự ổn định cho nền kinh tế.

Việc làm cộng tác viên bất động sản

3. Thực trạng siết chặt tín dụng bất động sản của Chính phủ

Như vừa phân tích rất chi tiết ở trên, bất động sản vốn là một lĩnh vực mang theo nhiều tủi to cao cho nên việc Chính phủ thận trọng trong việc kiểm soát tín dụng can thiệp sâu vào bất động sản là điều tất yếu. Phó Thủ tướng Chính Phủ cho hay, trong suốt thời gian vừa qua, tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng tín dụng đã – đang ở thế đảo chiều. Nếu như trước đây, tín dụng tăng trưởng 33% mỗi năm, GDP chỉ tăng khoảng 6% thì một vài năm trở lại đây, khi nền kinh tế đã được cơ cấu lại thì cũng là lúc Chính phủ thực hiện kiểm soát chặt chẽ hơn các chính sách về tín dụng, nhất là đối với lĩnh vực tín dụng bất động sản. Lý do như đã nói ở trên, bất động sản là một lĩnh vực còn tồn tại khá nhiều rủi ro cho nên Chính phủ Việt Nam sẽ không chủ quan trong quá trình kiểm soát tín dụng đối với lĩnh vực này.

Thực trạng siết chặt tín dụng bất động sản của Chính phủ
Thực trạng siết chặt tín dụng bất động sản của Chính phủ

Phó Thủ tướng cũng cho biết, bước vào đầu năm nay, tín dụng bất động sản giá tăng đột biến, lý do là bởi vì phía Chính phủ thay đổi cách tính. Nếu nhiều năm trước, nước ta thực hiện quy cách thống kê riêng một mục dành cho các dianh nghiệp bất động sản và một mục khác danfh cho tín dụng tiêu dùng (áp dụng cho những người mua hay sửa chưa nhà ở) thì từ đầu năm nay, Chính phủ đã thay đổi cách tính bằng cách yêu cầu 2 chỉ số này phải được tổng hợp lại với nhau.

Sở dĩ có thể đưa ra quyết định này cũng bởi vì Chính phủ nhìn nhận từ những số liệu thực tế chứng tỏ những rủi ro lớn mà lĩnh vực kinh doanh bất động sản mang lại. Theo chia sẻ của Phó Thủ Tướng Chính phủ, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản khi rơi vào tình trạng dư nợ tín dụng khoảng 5 nghìn tỷ đồng trở lên thì sẽ báo cáo lại tình hình cho Chính phủ. Từ cấp Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã phải thực hiện kiểm soát chặt chẽ, theo đó, các doanh nghiệp bất động sản khi có dư nợ từ hơn 1,5 nghìn tỷ đồng thì sẽ phải báo cáo lên Thống đốc để được kiểm soát chặt chẽ.

Dựa trên tình hình thực tế, khi nhìn vào mức tăng trưởng tín dụng và căn cứ vào những mục tiêu tăng trưởng kinh tế, cũng như nguy cơ lạm phát trong tương lai thì Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra định hướng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng. Các chỉ tiêu được đưa ra đã được điều chỉnh một cách linh hoạt để phù hợp với tình hình và diễn biến thực tế để kiểm soát tình hình lạm phát, duy trì ổn định kế hoạch kinh tế vĩ mô.

Việc làm tư vấn bất động sản

Kinh doanh bất động sản
Kinh doanh bất động sản

Thêm vào đó, nền cơ cấu tín dụng còn tiếp tục được điều chỉnh theo hướng tích cực. Cho nên việc tín dụng khi hướng tới các lĩnh vực tiềm ẩn như lĩnh vực kinh doanh bất động sản sẽ càng được kiểm soát chặt chẽ hơn. Có nghĩa là Chính phủ chỉ đạo kiểm soát khá là chặt chẽ đối với các tổ chức tín dụng trong khâu đầu tư kinh doanh bất động sản, đối với các dự án quy mô lớn thì Chính phủ sẽ xem xét tới những dự án vay vốn mang tính khả thi, và đặc biệt lưu tâm nhiều hơn khi quyết định cho các nhà đầu tuư thứ cấp vay vốn để kinh doanh bất động sản.

Quyết định của Chính phủ, quy định của Pháp luật chính là thước đo quan trọng giúp các tổ chức tín dụng có thể thận trọng hơn khi đưa ra quyết định đầu tư bất động sản để tránh sai phạm đối với pháp luật.

Khi bạn đang hoạt động trong các tổ chức tín dụng, việc nắm bắt các quy định này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc thực hiện đúng tinh thần luật pháp quy định. Theo đó, không được phép tham gia vào các hoạt ododngj kinh doanh bất động sản chính là điều cần phải đảm bảo thực hiện một cách chặt chẽ, hiểu rõ nguyên nhân vì sao không được phép đầu tư vào lĩnh vực bất động sản thì chắc chắn bạn sẽ đảm bảo duy trì hoạt động tích cực của tổ chức mình.

Nói chung, thông qua bài viết này, tôi đã cung cấp đến bạn đọc những lý do tại sao tổ chức tín dụng không được kinh doanh bất động sản. Hiểu rõ vấn đề đó sẽ giúp cho tổ chức của bạn hoạt động hợp pháp và hiệu quả hơn. Timviec365.vn chắc chắn sẽ còn cùng bạn đồng hành trong nhiều vấn đề quan trọng tương tự. Và một điều đặc biệt, nếu như bạn đang có ý định bước chân vào con đường sự nghiệp ở bất cứ ngành nghề nào đó như lĩnh vực bất động sản chẳng hạn thì chắc chắn bạn hoàn toàn có thể tìm việc ngay tại trang web timviec365.vn. Tại đây có hàng ngàn thông tin tuyển dụng bất động sản và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn dành cho bạn vậy, chúc bạn thành công với sự lựa chọn của chính mình nhé.

Việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý