Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thành đạt là gì? Bí quyết trở thành người thành đạt

Tác giả: Thảo Ngọc

Ngày cập nhật: 27/09/2022

Có lẽ, thành đạt là đích đến mà nhiều người muốn hướng tới trong cuộc sống đặc biệt là công việc làm ăn. Cụm từ đó không còn quá xa lạ với những người không ngừng học hỏi, phấn đấu để giúp bản thân ngày một tốt hơn nữa trong tương lai. Dẫu quen thuộc là thế nhưng không phải ai cũng giải nghĩa đúng được từ thành đạt. Bài viết này timviec365.vn muốn lý giải cho bạn thành đạt là gì và những khám phá xung quanh về từ này nhé!

1. Có thể bạn chưa biết thành đạt là gì?

Sự thành đạt chỉ xuất hiện và tồn tại ở cá nhân hay tập thể con người. Ở đâu có sự thành đạt của con người, ở đó đi đôi với sự phát triển hưng thịnh của cộng đồng hay quốc gia đó. Vậy thành đạt là gì?

1.1. Nguồn gốc của từ thành đạt

Những sự vật, hiện tượng tự nhiên trong xã hội loài người đều tồn tại các mặt “đối lập” hay nói cách khác là mặt trái và mặt phải. Các mặt đối lập cơ bản mà bạn thường bắt gặp là “song - hành”, “nhân - quả” hay mặt đối lập nhân quả dựa trên cơ sở và quy luật của vòng quay Trái đất là “trái - phải”, “trên - dưới”. Nhờ sự chuyển động liên tục của Trái đất là sự hình thành sâu xa nên khái niệm “thành đạt” nhằm ám chỉ những mặt đối lập của sự vật hay hiện tượng ở cuộc sống tự nhiên và cuộc sống con người.

Nguồn gốc của từ thành đạt
Nguồn gốc của từ thành đạt

Hai mặt đối lập mà người ta có thể dễ dàng nhận thấy đó là thành và đạt. Từ thành được đề cập ở đây ý muốn nói tới kết quả mà người ta có được qua các phương pháp để hoàn thành mục tiêu. Bên cạnh đó là từ đạt ý muốn nói tới mục tiêu đạt được qua việc phối hợp giữa phương pháp thực hiện và mục tiêu đề ra. Mỗi con người trong cuộc sống dù là hiện tại hay tương lai, nếu muốn thành đạt thì cần phải cân đối giữa phương pháp thực hiện và mục tiêu đề ra. Đó như là sự tuân thủ quy luật khách quan của sự vật và hiện tượng xuất hiện các mặt đối lập, từ đó là sự thành đạt của cá nhân hay tập thể.

Xem thêm: Thành công là gì? đi tìm câu trả lời cho sự thành công

1.2. Nghĩa của từ thành đạt

Thành đạt hiểu đơn giản là đạt được tầm nhìn hay mục tiêu nhất định nào đó đã đề ra theo kế hoạch. Từ thành đạt cũng được dùng trong trường hợp khi nhắc tới những người có chỗ đứng và vị thế nhất định trong xã hội, cụ thể họ là những người có trong tay sự giàu có và danh tiếng.

Nghĩa của từ thành đạt
Nghĩa của từ thành đạt

Với những người thành đạt, họ luôn xác định may mắn là yếu tố nhỏ để đóng góp cho sự thành công của bản thân. Sự chuẩn bị, cố gắng và nỗ lực không ngừng để học hỏi từ những người khác chính là yếu tố quan trọng quyết định cho việc người ta có thành đạt hay không. “Thành công không có vết chân của những kẻ lười biếng”, từ đó có thể khẳng định sự thành đạt sẽ không xảy đến với những ai dậm chân tại chỗ, chỉ biết ỷ lại mà không phấn đấu.

Xem thêm: Tạo CV xin việc đẹp, chuyên nghiệp và dễ dàng ứng tuyển thành công 

2. Bí quyết trở thành người thành đạt

Nếu bạn đã và đang nuôi dưỡng ước mơ trở thành người thành đạt, không những có ích cho gia đình mà cả xã hội thì không thể bỏ lỡ những bí quyết sau:

2.1. Làm việc có kế hoạch

Bạn cần có một kế hoạch học tập và làm việc hợp lý với quỹ thời gian của mình. Bất kỳ ai cũng chỉ có 24 giờ đồng hồ trong một ngày và việc sử dụng thời gian đó của mỗi người là khác nhau. Một người sống có ích và có lý tưởng sẽ không để lãng phí thời gian mà mình có. Không những thế, họ còn tận dụng 24 giờ triệt để để làm những công việc quan trọng, cần ưu tiên trước.

Thành đạt là gì
Thành đạt là gì

Những kế hoạch đi đôi với thời gian biểu khoa học sẽ giúp ta hoàn thành nhanh hơn mục tiêu của mình mà không tốn quá nhiều thời gian và công sức. Đây được xem như bí quyết thành công của những người thành đạt nói chung. Qua đó bạn cần theo dõi lại thời gian biểu của mình đã có kế hoạch và việc làm cụ thể hay chưa.

2.2. Đào sâu và tích lũy kiến thức

Không tự nhiên mà hầu hết các nhà tuyển dụng luôn đòi hỏi ứng viên của mình có trong tay nhiều kinh nghiệm làm việc. Việc không ngừng bổ sung kho tàng kiến thức của bản thân là chìa khóa giúp bạn dễ dàng vượt qua những khó khăn hay áp lực trong công việc thậm chí là cuộc sống. Kiến thức mà bạn góp nhặt được trên hành trang vào đời của mình là điểm cộng rất lớn, tuy nhiên ý thức học hỏi mới là điều kiện tiên quyết để đánh giá sự thành đạt.

Đào sâu và tích lũy kiến thức
Đào sâu và tích lũy kiến thức

Với mỗi sự việc xảy ra trong cuộc sống, bạn đều có thể tìm tòi và học hỏi từ những người đi trước hay những người đồng nghiệp bên cạnh mình. Bạn không chỉ cần nhìn nhận thẳng thắn, lắng nghe mà hãy thực tế hóa bằng cách khắc phục và phát huy trong tương lai. Kiến thức là vô hạn, vậy nên bạn hãy chủ động và thoải mái đón nhận chúng bất cứ lúc nào.

2.3. Cân đối giữa công việc và cuộc sống

Hiện nay, nhịp độ sống không ngừng nghỉ của công việc dễ khiến người ta bị cuốn vào vòng xoay đó mà vô tình quên đi cuộc sống riêng cho bản thân. Khá nhiều người lăn xả và lao vào công việc làm ăn như “con thiêu thân”, tham công tiếc việc mà chẳng có nổi những phút giây nghỉ ngơi cho mình. Đó là hệ quả của rất nhiều hiện tượng stress vì công việc mà vô hình chung không ai khác tạo ra ngoài chính mình. Thực chất, thành đạt không chỉ dành riêng cho những thành công mà công việc đem lại mà còn là nghệ thuật trong việc ta dung hòa giữa công việc và cuộc sống.

Bạn không chỉ sống cho cuộc đời của chính mình vì xung quanh còn có gia đình, người thân và bạn bè. Thử nghĩ xem bao lâu bạn không về thăm nhà và hỏi han cha mẹ, bao lâu rồi bạn không chia sẻ với người thân của mình,... Hãy trân trọng những giá trị tinh thần đó khi còn có thể, kẻo một ngày bạn hối hận cũng không kịp nữa rồi.

2.4. Chú trọng sức khỏe

Từ thời xa xưa, ông cha ta đã đúc kết: “Có sức khỏe là có tất cả” hay “Sức khỏe là vàng” như là kinh nghiệm quý báu cho mọi thế hệ kế tiếp. Có thể nói, sức khỏe là một thứ tài sản vô cùng quý giá mà hầu hết mỗi người chúng ta đều sở hữu. Bạn sẽ chẳng làm được gì nếu không có sức khỏe vậy nên chớ coi thường sức khỏe của mình mà để bệnh tật có cơ hội cản trở cuộc sống đáng quý!

Chú trọng sức khỏe
Chú trọng sức khỏe

2.5. Bắt kịp xu hướng công nghệ

Việc nắm bắt những xu hướng của công nghệ là vô cùng cần thiết nhất là thời kỳ công nghệ 4.0 hiện nay. Đây được coi như công cụ hỗ trợ hữu hiệu cho bạn để xử lý công việc nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết. Ngày một nhiều công nghệ hiện đại mới được ra đời, bạn nên chịu khó tìm kiếm và tiếp thu những thứ mới mẻ đó để tiết kiệm được kha khá thời gian cũng như công sức của bản thân.

Những người thành đạt thường nhạy bén và thường xuyên cập nhật những gì mới mẻ nhằm giúp mình sáng tạo và hứng khởi hơn với công việc hàng ngày. Đây cũng là một bí quyết bạn cần lưu tâm vì điện thoại thông minh là vật bất ly thân sẽ hỗ trợ đắc lực cho bạn.

2.6. Suy nghĩ lạc quan và tích cực

Người thành đạt là người biết chấp nhận những thất bại của mình nhưng không chùn bước trước những khó khăn trước mắt. Việc đổ lỗi cho những thứ khác, cho người khác là một điều sai trái trầm trọng khiến ta mãi không thể tiến bộ được.

Bạn nên tạo lập cho mình thói quen suy nghĩ tích cực để có thể thành đạt trong công việc và cả cuộc sống. Hãy cho bản thân mình được sai, tuy nhiên là không phạm sai một lỗi quá nhiều lần và biết đứng lên từ những thiếu sót đó.

Bí quyết để thành đạt
Bí quyết để thành đạt

Đây là một số bí quyết bạn cần bỏ túi nếu muốn bản thân thành đạt hơn nữa trong tương lai.

Hy vọng rằng timviec365.vn đã mang tới cho bạn những thông tin hữu ích và lời giải đáp thỏa đáng cho thành đạt là gì!

Tổ chức là gì

Tham khảo bài viết dưới đây của timviec365.vn để tìm hiểu rõ tổ chức là gì và tổ chức có vai trò như thế nào trong cuộc sống hiện nay bạn nhé!

Tổ chức là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý