Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vai trò và cách thức thảo luận nhóm hiệu quả trong hoạt động teamwork

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hoạt động teamwork là một hoạt động đóng vai trò quan trọng trong mỗi công ty, doanh nghiệp. Kết quả của những công việc chung này có hoàn thành hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự liên kết giữa các thành viên trong đội nhóm. Vậy thảo luận nhóm là gì? Phương pháp thảo luận nhóm hiệu quả thì sao? Hãy cùng timviec365.vn đi tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé!

1. Khái niệm thảo luận nhóm trong hoạt động teamwork

Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta đã từng rất nhiều lần được làm quen với công việc thảo luận nhóm. Nếu như đó là sự bàn bạc để cùng tìm ra phương hướng giải quyết cho một bài tập khó hoặc một đề tài thuyết trình thì giờ đây khi chúng ta trở thành những người trưởng thành, công việc thảo luận ấy lại một lần nữa xuất hiện khi chúng ta phải làm việc teamwork.

Để có thể teamwork, nâng đỡ nhau hiệu quả trong công việc thì thảo luận nhóm là vô cùng quan trọng. Thảo luận nhóm trong hoạt động teamwork là một quá trình trao đổi, bàn bạc về một hoặc nhiều vấn đề trong công việc để có thể thu thập tất cả các ý yến của các thành viên trong đội nhóm. Từ đó đưa ra sự đánh giá, phân tích để xử lý vấn đề một cách hiệu quả.

 Khái niệm thảo luận nhóm trong hoạt động teamwork
Khái niệm thảo luận nhóm trong hoạt động teamwork

2. Đặc điểm và vai trò của thảo luận nhóm trong hoạt động teamwork

2.1. Đặc điểm của thảo luận nhóm trong hoạt động teamwork

2.1.1. Đặc điểm tương tác giữa các thành viên

Có thể nói, tương tác chính là đặc điểm và tính chất quan trọng nhất của công việc thảo luận khi làm việc đội nhóm. Các thành viên trong đội nhóm sau khi tiếp nhận công việc từ cấp trên bằng phần mềm sắp xếp công việc, hay nhận việc trực tiếp xong thì đều trải qua quá trình thảo luận để có thể tìm ra được phương hướng giải quyết tối ưu.

Thông qua sự tương tác, trò chuyện, tranh luận mà các thành viên trong nhóm có thể đưa ra ý kiến của mình, phân tích và cùng nhau tìm ra cách thức giải quyết hiệu quả. Đặc điểm này cũng chính là nét riêng biệt của công việc teamwork khi không giống bất cứ một hình thức làm việc cá nhân nào.

 Đặc điểm của thảo luận nhóm trong hoạt động teamwork
Đặc điểm của thảo luận nhóm trong hoạt động teamwork

2.1.2. Đặc điểm thống nhất trong mục tiêu làm việc

Đặc điểm nổi bật thứ hai của thảo luận nhóm đó là tính thống nhất trong mục tiêu làm việc. Khi tiếp nhận công việc, kế hoạch cụ thể, các thành viên trong team sẽ cùng nhau lên các phương án thông qua quá trình thảo luận để có thể tìm ra được cách giải quyết tốt nhất. 

Tất cả sự tương tác của các thành viên đều cần dựa trên tính thống nhất về một mục tiêu cuối cùng của kế hoạch công việc. Mục tiêu ấy được coi là đích đến và cũng là cơ sở để các thành viên bám sát nhằm không tạo ra sự lệch lạc, xa rời trong quá trình làm việc.

Thống nhất mục tiêu được coi là đặc điểm quan trọng và quyết định sự thành công của công việc thảo luận nhóm. Một buổi thảo luận hiệu quả sẽ xảy ra khi và chỉ khi ý kiến của các thành viên đưa ra cùng nhắm về một mục tiêu thống nhất đó là công việc.

 Đặc điểm thống nhất trong mục tiêu làm việc
Đặc điểm thống nhất trong mục tiêu làm việc

2.2. Vai trò của thảo luận nhóm trong hoạt động teamwork

Trong cuộc sống hiện nay, làm việc nhóm là hình thức mà đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp. Sự liên kết trong quá trình thảo luận sẽ đóng góp những vai trò quan trọng và mang lại những giá trị to lớn trong hiệu quả khi làm việc.

2.2.1. Vai trò trong đóng góp để đạt được mục tiêu khi làm việc

Vai trò đầu tiên, cơ bản nhất và ai cũng có thể thấy được của thảo luận nhóm đó chính là đóng góp cho kết quả mục tiêu cuối cùng. Một công việc sẽ không thể hoàn thành nếu sự thảo luận giữa các thành viên không sôi nổi, hiệu quả.

Tất cả mục tiêu làm việc sẽ được xây dựng dựa trên nền móng của sự đánh giá, phân tích những ý kiến mà các thành viên đưa ra trong quá trình thảo luận. Thảo luận nhóm sẽ là cách thức tốt nhất cho nhiều cá nhân để đạt được mục đích mà mình không thể tự làm một mình được.

Thảo luận nhóm là cơ sở để quyết định rằng kết quả công việc có đạt được hay không. Ngược lại, khi nhìn vào kết quả làm việc của một đội nhóm, chúng ta cũng sẽ đánh giá được rằng các thành viên có thảo luận hiệu quả hay không.

Suy cho cùng, dù làm gì thì chúng ta cũng vẫn hướng về một đích đến sau cùng đó là “trái ngọt” trong công việc. Việc thảo luận nhóm sẽ vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với tất cả các thành viên trong team, đặc biệt là người nắm giữ vai trò leader khi phải cân bằng và tổng hợp hiệu quả tất cả ý kiến mà nhiều cá nhân đưa ra.

 Vai trò trong đóng góp để đạt được mục tiêu khi làm việc
Vai trò trong đóng góp để đạt được mục tiêu khi làm việc

2.2.2. Vai trò chuyên nghiệp hóa quá trình làm việc

Vai trò thứ hai của thảo luận trong hoạt động đội nhóm đó chính là chuyên nghiệp hóa quá trình làm việc. Thảo luận nhóm là cách thức để các thành viên có thể lắng nghe lẫn nhau, tôn trọng và thấu hiểu cho công việc của nhau.

Sự chuyên nghiệp của công việc sẽ được thể hiện thông qua tinh thần thảo luận của các thành viên khi đưa ra ý kiến của mình. Thảo luận cũng là một hình thức làm việc thường thấy trong các cuộc họp, hội thảo chuyên môn. Đây là những công việc mang tính chất chuyên nghiệp và một trong những thành phần tạo nên sự chuyên nghiệp ấy chính là việc thảo luận nhóm.

Sự chuyên nghiệp hóa trong công việc thảo luận sẽ tạo ra một sản phẩm tối ưu, giá trị trong một thời gian ngắn nhất. Bên cạnh đó, thảo luận nhóm cũng thể hiện được sự tôn trọng ý kiến của các thành viên, chia sẻ để có thể nâng đỡ nhau cùng tiến bộ đi lên trong công việc.

Vai trò chuyên nghiệp hóa quá trình làm việc
Vai trò chuyên nghiệp hóa quá trình làm việc

3. Phương pháp thảo luận nhóm hiệu quả trong hoạt động teamwork

Để có thể thảo luận nhóm hiệu quả thì sau đây sẽ là một số phương pháp, lưu ý mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc quan tâm.

3.1. Nắm bắt chính xác mục tiêu công việc

Đầu tiên, để có thể thảo luận hiệu quả thì các thành viên trong nhóm phải hiểu rõ được mục đích công việc mà mình đang hướng tới. Thảo luận chính là thời điểm để các thành viên đưa ra ý kiến của mình. Việc hiểu rõ mục đích công việc và những điều cần hướng tới sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng khi thảo luận nhóm.

Đây cũng là cơ sở để các nhà quản lý, người đứng đầu đội nhóm đánh giá xem rằng liệu thành viên của mình có đang nắm bắt tình hình kịp thời hay không, xem họ có phải là thành viên phù hợp với công việc vì lợi ích chung này hay không?

Phương pháp thảo luận nhóm hiệu quả trong hoạt động teamwork
Phương pháp thảo luận nhóm hiệu quả trong hoạt động teamwork

3.2. Đặt câu hỏi và tranh luận đúng thời điểm

Một trong những cách thức và phương pháp mà khi thảo luận nhóm chúng ta cần lưu tâm đó là việc tranh luận đúng thời điểm. Xác định lúc nào nên nói, lúc nào không nên nói là một điều vô cùng quan trọng không chỉ ở công việc nhóm mà còn trong bất cứ một tình huống giao tiếp nào trong cuộc sống.

Bạn có thể đưa ra ý kiến một cách sôi nổi, nhưng trước hết bạn cần lắng nghe các thành viên khác, cũng như người đội trưởng của mình. Việc rèn luyện kỹ năng lắng nghe sẽ trở thành một lợi thế cho riêng bạn và khiến cho công việc thảo luận trở nên hiệu quả hơn.

3.3. Góp ý trên tinh thần xây dựng

Việc đưa ra ý kiến là một trong những đặc điểm cơ bản của việc thảo luận nhóm. Khi tiếp nhận thông tin từ những thành viên khác nếu thấy có chỗ nào chưa hợp lý thì góp ý trên tinh thần xây dựng chính là chìa khóa cho tình huống này.

Thẳng tay chỉ mặt bác bỏ ý kiến của người khác sẽ khiến cho bạn bị mất điểm trong những người đứng đầu. Đồng thời nó cũng không mang lại được hiệu quả gì nhiều cho công việc. Vì vậy hãy làm việc, thảo luận và xây dựng cho nhau. Giá trị trao đi là còn mãi, hãy thả lỏng và cùng nâng đỡ nhau từ những ý kiến trên tinh thần muốn tốt cho công việc, tốt cho tập thể.

Góp ý trên tinh thần xây dựng
Góp ý trên tinh thần xây dựng

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về thảo luận nhóm. Hy vọng, thông qua những chia sẻ này, bạn đã tìm cho mình được những thông tin hữu ích. Đừng quên thường xuyên truy cập timviec365.vn để theo dõi những bài viết hấp dẫn khác nhé.

10 cách tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp hay nhất

Bạn là chủ doanh nghiệp và muốn tìm hiểu về cách tiết kiệm chi phí kinh doanh? Hãy tham khảo ngay bài viết sau đây để có thể thông tin bổ ích cho mình.

Cách tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý