Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Một số lợi ích và hạn chế cần khắc phục của thị trường sách nói

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 12 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Sự phát triển không ngừng của công nghệ, kỹ thuật đã trao cho sách nói nhiều nền tảng phát triển ưu việt hơn. Cùng nhau tiếp cận công chúng thông qua giọng đọc, âm thanh kèm theo thị trường sách nói đầy tiềm năng nhưng cũng không ít khó khăn. Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu kỹ hơn trong nội dung ngay sau đây.

1. Thị trường sách nói được hiểu như thế nào và xu hướng văn hóa đọc

1.1. Thị trường sách nói được hiểu như thế nào?

Trong khoảng thời gian gần đây thì sách nói đang dần trở thành một xu hướng mới của độc giả ở trên toàn bộ thế giới khi ghi nhận mức tăng trưởng của hai con số trong liên tiếp 7 năm nhờ vào các phát triển vượt trội của công nghệ. Đây cũng được xem là dạng sách có tiềm năng lớn nhất để phát triển tại Việt Nam, đặc biệt là khi mọi người bước vào thời đại kỷ nguyên số.

Thị trường sách nói được hiểu như thế nào
Thị trường sách nói được hiểu như thế nào

Khi bạn đi bộ hay nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa thì chỉ với một chiếc smartphone có cài đặt sẵn ứng dụng trong sách nói thì người dùng có thể thưởng thức cuốn sách yêu thích của mình tại mọi thời điểm. Trong cuộc sống ngày càng trở nên vội vàng, gấp gáp thì sách nói cho phép người đọc có thể vừa nghe và vừa làm các công việc khác. Theo như nghiên cứu của Deloitte, tiêu thị sách nói trên toàn thế giới sẽ tăng khoảng 25% so với năm 2021 và đạt giá trị khoảng 4 tỷ USD.

Còn tại đất nước Việt Nam chúng ta thì các chuyên gia nhận định rằng, tiềm năng phát triển mô hình sách này là rất lớn vì sự phát triển nhanh chóng của nhiều thiết bị di động ví dụ như điện thoại thông minh cho phép việc phát hành cũng như đến gần hơn sách nói một cách đơn giản.Còn đối với báo bên Waka thì năm 2021, mảng sách nói chưa hề tập trung một nội dung chính tuy nhiên mỗi tháng cũng có gần hơn 200.000 lượt người nghe trong khi đó lượng sách nói trong kho chỉ chiếm 1 đến 2 % của Waka.

1.2. Xu hướng văn hóa đọc của độc giả

1.2.1. Cách nhìn nhận của giới trẻ về thị trường sách nói

Bên cạnh các sách điện tử hay sách in thì khái niệm sách nói tại Việt Nam dần trở nên quen thuộc đặc biệt là với giới trẻ. Xuất hiện nhiều diễn đàn sách nói tại Việt Nam đã phát triển ví dụ như Waka, Hẻm Audio hay Tạm Radio,...cùng sự ra đời của nhiều kênh sách nói trên Facebook, Instagram, Youtube,...

Nếu như bạn nhìn rộng ra từ các phương thức tạo lập và cách tiếp cận mọi người, có thể nhìn nhận rằng, sách nói có nguồn gốc từ truyền thống truyền miệng trong dân gian. Một số hình thức đọc sách phát thanh cũng là một dạng hình thức của sách nói. Từ việc truyền miệng dần được định dạng trong những thiết bị lưu trữ trong đĩa CD, DVD,..thì sách nói ngày càng tiến một bước xa hơn trên con đường chuyên nghiệp hóa,..

Cách nhìn nhận của giới trẻ Việt Nam về sách nói
Cách nhìn nhận của giới trẻ Việt Nam về sách nói

1.2.2. Thị trường sách nói có điều gì thú vị?

Độc giả của sách nói khá phong phú và đa dạng, vì vậy nội dung sách nói cũng cực kỳ phong phú, từ sách nghệ thuật, văn học, lịch sử,.. cho đến kỹ năng sống, sách dạy nuôi con, làm giàu,... Ngày càng có nhiều đơn vị tác giả, xuất bản quan tâm đầu tư ra các ấn bản sách nói. Ví dụ như cuốn sách mang tên “ Nếu biết trăm năm là hữu hạn” của tác giả Phạm Lữ Ân đã được tái bản tính đến con số 30 khi ra đời vào năm 2012 tính đến thời điểm hiện tại. Hay kể đến cuốn sách “ Muôn kiếp mưu sinh” của Giáo sư John đứng đầu trong danh sách tại các sàn thương mại điện tử chuyên về sách cũng đã có bản audiobook nằm trên ứng dụng Voiz FM.

Thị trường sách nói có điều gì thú vị
Thị trường sách nói có điều gì thú vị

Sách nói giúp ta bảo vệ đôi mắt, nhỏ gọn và tiện lợi, sách nói đã và đang được nhiều độc giả khá yêu thích. Thành tựu của công nghệ hiện đại đã đưa sách nói đến gần hơn với công chúng một cách rộng rãi, hỗ trợ họ vừa có thể làm việc và tập thể dục thể thao, vừa nghe đọc sách. Đối với sách nói thì người không biết chữ cũng có thể nghe và đặc biệt nó rất có hữu ích dành cho người khiếm thị. Qua các giọng đọc truyền cảm cùng với việc khai thác trên nền của nhiều bản nhạc nổi tiếng, sách nói đã có những thế mạnh riêng mà sách giấy hay điện tử đều không có được. Tại thời điểm giãn cách xã hội, bạn và gia đình phải ở nhà thường xuyên thì nhiều độc giả đã chia sẻ rằng họ rất thích đọc “sách nói” đặc biệt là khoảng thời gian nghỉ trưa, trước khi đi ngủ buổi tối.

Thuận tiện và tiết kiệm thời gian: Chỉ bằng một thiết bị điện tử laptop hay điện thoại di động thì người sử dụng có thể nghe các bài báo, câu chuyện hài tại mọi thời điểm trên xe bus, quán cafe, taxi, …Ngày nay, xuất hiện nhiều hình thức đọc sách ở Việt Nam đã ứng dụng Trí tuệ nhân tạo để chuyển văn bản thành giọng nói online. Người đọc không còn phải dùng mắt nhìn  lâu vào trong màn hình máy tính hay điện thoại mà có thể thư giãn đôi mắt và nghe thông tin bài báo chi tiết.

Lợi ích của thị trường sách nói
Lợi ích của thị trường sách nói

Tiết kiệm chi phí và có nhiều độc giả: Sách nói chính là một kho lưu trữ kiến thức không có giới hạn. Cần có một chi phí đáng kể cho toàn bộ các cuốn sách tuy nhiên với sách nói bạn chỉ cần phải trả phí hàng tháng và nghe được bất kể cuốn sách nào bạn muốn. Trong khi đó thì sách giấy truyền thống có các bất lợi đối với người khiếm thị. Bên cạnh đó sách nói cũng phù hợp cho trẻ nhỏ chưa biết đọc chữ, đọc sách hàng ngày giúp trẻ nâng cao được khả năng đọc cũng như vốn từ vựng của bản thân.

3.1. Khó khăn về vấn đề bản quyền

Cho dù phân khúc công chúng của riêng mình nhưng sách nói vẫn đang phải đối mặt với quá nhiều khó khăn để có thể tìm kiếm một vị trí đứng trong thị trường xuất bản. Bản quyền vẫn là vấn đề quan trọng đầu tiên mà chúng ta cần đề cập tới. Ngoại trừ những tác phẩm được ra mắt song song cả hai phiên bản thì trên một số diễn đàn sách nói hiện nay thì nó chủ yếu vẫn là vì cá nhân hay tổ chức thu âm từ các cuốn sách sách giấy đã xuất bản trước đó.

Khó khăn về vấn đề bản quyền
Khó khăn về vấn đề bản quyền

Sự bùng nổ đối với công nghệ thông tin kèm theo nhiều lỗ hổng trong việc quản lý, xử lý chưa đủ khắt khe,.. làm cho nhiều diễn đàn sách nổ ra nhưng thực chất đó chính là hành vi vi phạm bản quyền. Trên mạng xã hội có thể dễ dàng tìm kiếm mua một chiếc USB chừa vài chục đầu sách nói, trong đó có các cuốn sách bán chạy trong một số đơn vị xuất bản. Từ vấn đề vi phạm bản quyền này ta có thể hình dung về hậu quả mà những nhà xuất bản, công ty văn hóa truyền thông, những đơn vị có bản quyền hay các tác giả cũng đã và đang bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng.

3.2. Khó khăn, trở ngại trong lĩnh vực công nghệ

Vì được ra đời trên nền tảng vượt trội của kỹ thuật và công nghệ cho nên sách nói đồng thời cũng phải chịu các mặt trái trong thành tựu này. Một số rủi ro về công nghệ có thể là một cảnh báo trực tiếp tới các dự án sách số. Sự lỗi thời nhanh chóng của các hạ tầng công nghệ dẫn tới việc con người luôn cần phải chạy theo nhiều tính năng hay ứng dụng mới. Trong khi đó vấn đề thích ứng những nền tảng dữ liệu có thể bị vô hiệu hóa khi thiết bị đầu ra bị tụt lùi và trở nên lạc hậu, không được hỗ trợ, nhiều hãng sản xuất khai tử thiết bị hoặc dòng máy đọc - nghe. Đây có lẽ là một trong các lý do tăng cường thêm nhiều niềm tin của con người vào trong sự tồn tại của sách giấy.

Khó khăn trong lĩnh vực công nghệ
Khó khăn trong lĩnh vực công nghệ

Đa số nhiều tác giả chưa tâm huyết với hình thức sách nói, một số người tự chuyển độc tác phẩm của mình nhưng lại vẫn là trên dạng sách in. Từ nhiều phí nhà sản xuất hay công ty văn hóa và truyền thông, những diễn đàn sách có thể cảm nhận được là sách nói chỉ giống với phiên bản giới thiệu, demo nhằm kích thích nhu cầu tiếp cận sách giấy của độc giả.

Trên đây bạn đọc vừa được chúng tôi giới thiệu về một số nét trọng thị trường sách nói, ngoài ra cũng đề cập đến lợi ích và điểm còn hạn chế trong thị trường này. Nếu như mọi người có ý kiến bổ sung nào hãy comment bên dưới để timviec365.vn có thể hoàn thiện và phát triển hơn nữa trong các bài viết lần sau. Chúc các bạn có trải nghiệm về sách nói thật hữu ích.

Sách nói là gì? Xu hướng đọc sách mới của thế hệ GenZ

Bạn chưa biết sách nói là gì? Xu hướng sách nói của giới trẻ bây giờ ra sao? Hãy cùng click ngay bài viết sau để tìm hiểu!

Sách nói là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý