Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sách nói là gì? Xu hướng đọc sách mới của thế hệ GenZ

Tác giả: Nguyễn Thơm

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hình ảnh mọi người cầm tờ báo, cuốn sách để tìm kiếm tin tức, học tập và giải trí càng ít dần. Khi công nghệ đã phát triển thì xu hướng sử dụng sách nói ngày càng nhiều vừa tiện lợi lại vừa tiết kiệm thời gian đọc sách. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết sách nói là gì và cách sử dụng sách nói hiệu quả các bạn nhé!

1. Tổng quan về sách nói - audiobook

1.1. Giải đáp sách nói là gì?

Sách nói là gì? Audiobook là gì? Sách nói là loại sách đã được chuyển từ chữ đọc thành chữ nghe dạng âm thanh thông qua giọng đọc của con người. Độc giả chỉ cần bật các bài sách nói và nghe thay vì theo dõi từng trang sách. 

Giải đáp sách nói là gì
Giải đáp sách nói là gì

Trước đây, sách nói chỉ được sử dụng cho những người không có khả năng hoặc khả năng kém trong việc đọc chữ. Tuy nhiên, nhờ những tính năng tiện lợi mà sách nói có được thì nó ngày càng thịnh hành với tất cả mọi người. Các nội dung sách cũng ngày càng được mở rộng ra nhiều lĩnh vực để đáp ứng được nhu cầu của tất cả mọi người.

Sách nói hướng tới đông đảo các đối tượng công chúng, từ trẻ em, các bạn học sinh sinh viên tới những người trung tuổi và người lớn tuổi. Những ai có nhu cầu tìm kiếm thông tin, tích lũy kiến thức và giải trí đều có thể tìm đến với sách nói. 

1.2. Lợi ích khi sử dụng sách nói

1.2.1. Đọc sách nhanh hơn, tiết kiệm thời gian

Nếu như khi các bạn đọc sách in hay sách điện tử, các bạn sẽ phải chăm chú nhìn vào nội dung thì mới có thể đọc được sách thì bây giờ các bạn chỉ cần bật audiobook lên và để audio tự phát. 

Các bạn có thể vừa nghe sách vừa nấu ăn, vừa lau dọn nhà, nghe khi đi xe bus, tập thể dục,... Việc nghe sách nói cũng không bị ngắt quãng giữa chừng nếu như các bạn đang dở tay, gây ảnh hưởng đến sự ghi nhớ cũng như mạch lạc của nội dung sách. 

Sách nói giúp đọc sách nhanh hơn và tiết kiệm thời gian
Sách nói giúp đọc sách nhanh hơn và tiết kiệm thời gian

Người đọc sách là người đã được rèn luyện nhiều trong việc đọc sách nên chắc chắn họ sẽ đọc với tốc độ nhanh hơn khi các bạn tự đọc. Nhìn chung, với cách đọc sách thông qua sách nói, lượng thời gian hoàn thành cuốn sách cũng được rút ngắn, tiết kiệm thời gian, đọc được nhiều sách hơn. 

1.2.2. Có thể nghe cùng nhiều người

Bạn không thể đọc sang sảng để tất cả mọi người cùng nghe một cuốn sách. Nhưng sách nói sẽ làm được điều đó!

Bạn cùng bạn bè hoặc những người thân trong gia đình cùng nghe sách nói mỗi ngày vào mỗi buổi tối trước giờ đi ngủ. Vừa để thư giãn, giúp nâng cao kiến thức lại vừa có thể giúp cho tình cảm gia đình bền chặt hơn thông qua các hoạt động chung. Chính vì có rất nhiều thể loại sách nói nên mọi người có thể lựa chọn nội dung phù hợp với nhu cầu của mọi người để có thể cùng nhau nghe sách. 

1.2.3. Giọng đọc thú vị

Những người đọc sách nói thường là những người có giọng đọc truyền cảm, đúng âm, đúng vần, ngắt nghỉ nên chắc chắn sẽ rất hay và mang lại cảm giác thú vị cho người nghe. Mỗi một thể loại truyện, sách thì họ sẽ thay đổi những ngữ điệu khác nhau để phù hợp với những nhân vật, câu chuyện trong cuốn sách đó. Các bạn có thể lựa chọn giọng nam, giọng nữ ở các audiobook phù hợp với sở thích cá nhân. 

Sách nói có giọng đọc phù hợp với nội dung truyền tải
Sách nói có giọng đọc phù hợp với nội dung truyền tải

1.2.4. Tính tiện lợi

Sách nói có thể sử dụng ở mọi lúc mọi nơi, chỉ cần các bạn có điện thoại hoặc máy tính có kết nối mạng. Mọi người không cần mang theo những cuốn sách dày cộp nặng tới cả cân mà tất cả đã được tích hợp trên chiếc điện thoại nhẹ nhàng, nhanh gọn. 

1.2.5. Lợi ích khác

Thời gian vừa qua, dịch bệnh vô cùng phức tạp, những bạn sinh viên nhiều tháng không thể đến trường, với những bạn ở xa thì việc mua sách càng trở nên khó khăn hơn. Audiobook chính là một sự lựa chọn hoàn hảo giúp các bạn có thể mang cả thư viện về nhà. Nội dung audiobook ngày càng mở rộng, không chỉ còn là nội dung giải trí mà còn có rất nhiều các cuốn sách phục vụ cho mục đích nghiên cứu và học tập. Các bạn có thể tham khảo thêm ở các website sách nói để nâng cao kiến thức của bản thân nhé. 

Các bạn sinh viên có thể mang cả thư viện về nhà nhờ sách nói
Các bạn sinh viên có thể mang cả thư viện về nhà nhờ sách nói

Sử dụng sách nói thì còn rẻ hơn nhiều so với việc sử dụng sách in, có khi còn hoàn toàn miễn phí. Chính vì thế, audiobook chính là xu hướng trong thế giới công nghệ số hiện nay. 

2. Cách sử dụng sách nói

Bước 1: Tìm kiếm các website (phần mềm) audiobook. 

Tùy theo nhu cầu về nội dung đọc sách của bạn thì các bạn sẽ lựa chọn các website audiobook phù hợp như sách truyện, sách nghiên cứu khoa học, sách thiếu nhi, truyện ngôn tình, truyện trinh thám,... Một số website thì sẽ có tổng hợp các nội dung, một số website thì sẽ chỉ hướng theo một nội dung sách duy nhất.

Có những website sẽ miễn phí cho người sử dụng, một số khác lại mất phí. Do đó, tùy theo túi tiền và nhu cầu của bản thân mà các bạn sẽ đưa ra lựa chọn phù hợp. 

Tìm kiếm các website hoặc phần mềm audiobook
Tìm kiếm các website hoặc phần mềm audiobook

Bước 2: Truy cập vào thư viện sách nói và tìm nội dung sách mà bạn mong muốn và bấm phát audio. Các bạn có thể lưu trữ các audio chưa kịp nghe hết vào thư viện để dễ dàng tìm kiếm trong lần nghe tới. 

3. Kết luận

Sách nói chính là xu hướng tất yếu trong xã hội hiện đại. Nó mang lại vô vàn những lợi ích cho người dùng. Tuy nhiên, sử dụng sách nói như thế nào cho hiệu quả thì không phải ai cũng biết: 

- Nên lựa chọn thiết bị đọc sách phù hợp với từng hoàn cảnh. 

- Sử dụng các kênh đọc sách uy tín, có chất lượng tốt. 

- Nghe sách thường xuyên hơn, nghe lặp đi lặp lại nhiều lần. 

- Tăng niềm vui đọc sách bằng cách chia sẻ với bạn bè, viết các bài review sách trên diễn đàn,...

Cách sử dụng sách nói hiệu quả
Cách sử dụng sách nói hiệu quả

Theo một nghiên cứu, lượng thông tin được con người tiếp cận bằng thị giác sẽ học hỏi nhanh hơn và ghi nhớ lâu hơn các giác quan khác. Chính vì thế, tôi vẫn luôn khuyến khích mọi người sử dụng sách đọc để có thể hiểu nhanh, nhớ lâu. Với những bạn không có nhiều thời gian đọc sách thì có thể cải thiện nhược điểm của sách nói bằng việc nghe đi nghe lại nhiều lần các đoạn audiobook để việc tiếp thu kiến thức mang lại hiệu quả cao hơn. 

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói được phát hành nhằm mục đích hỗ trợ cho mọi người trong việc đọc sách. Với những cuốn sách bạn không tìm được nội dung audiobook có sẵn, các bạn có thể tìm kiếm các cuốn sách điện tử. Thông qua phần mềm này, các cuốn sách sẽ được đọc ra như một audiobook bình thường. 

Vậy là từ nay, các bạn sẽ có một thế giới sách nói trong tay rồi nhé. Bất kể cuốn sách nào các bạn muốn đọc cũng đều có thể dễ dàng tìm kiếm.

Trên đây là toàn bộ nội dung để trả lời cho câu hỏi sách nói là gì. Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn trong việc nghe sách nói. Đọc sách không giúp cho các bạn thành công, nhưng nó sẽ giúp bạn có những công cụ để hướng tới thành công. 

Những cuốn sách cho người hướng nội không thể bỏ qua

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu về 5 cuốn sách dành riêng cho người hướng nội không thể bỏ qua. Click ngay để xem tin. 

Sách cho người hướng nội

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý