Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thiếu việc làm là gì? Giải pháp cho tình trạng thiếu việc làm

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Thiếu việc làm là tình trạng xảy ra tương đối phổ biến đối với rất nhiều người lao động. Thiếu việc làm là gì? Và làm sao để hạn chế được tình trạng xấu này? Đây là câu hỏi được đặt ra trong những ngày gần đây. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Thiếu việc làm là gì?

1.1. Khái niệm thiếu việc làm

Thiếu việc làm là gì?
Thiếu việc làm là gì?

Thiếu việc làm được hiểu là tình huống mà có sự không phù hợp giữa cơ hội việc làm và trình độ học vấn của người lao động. Hay cũng có nhận định khác của ILO (Tổ chức lao động quốc tế) thì thiếu việc làm là người lao động trong tuần lễ tham khảo có số giờ làm việc dưới mức quy định chuẩn dành cho những người làm việc đủ (bao gồm cả người lao động có nhu cầu làm thêm). Như vậy, khái niệm thiếu việc làm không thể đánh đồng với khái niệm thất nghiệp mà như nhiều người vẫn hay lầm tưởng.

Việc thiếu việc làm được phân thành 2 loại: là thiếu việc làm vô hình và thiếu việc làm hữu hình.

  • Thiếu việc làm vô hình: là tình trạng mà người lao động đạt đủ số giờ làm việc, thậm chí còn nhiều hơn số giờ làm quy định và có đủ việc làm nhưng lại hưởng mức lương thấp và không xứng đáng với công sức mình bỏ ra.
  • Thiếu việc làm hữu hình: là tình trạng mà người lao động có số giờ làm việc ít hơn so với thời gian được quy định thường lệ, họ đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm thêm và sẵn sàng làm việc dù bất kỳ hoàn cảnh nào.

1.2. Phân biệt thiếu việc làm và thất nghiệp

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng khái niệm thất nghiệp là cách viết khác của thiếu việc làm và ngược lại. Nhưng không, đây là hai khái niệm hoàn toàn tách biệt nhau.

Thất nghiệp là tình trạng mà người lao động đang tìm kiếm công việc nhưng không thể tìm kiếm được công việc phù hợp với chính mình trong khi đang ở độ tuổi lao động. Họ hoàn toàn mất khả năng về thu nhập. Có thể là các nhà tuyển dụng đưa ra yêu cầu quá cao, hoặc ứng viên ứng tuyển không có trình độ, chuyên môn, bằng cấp.

Còn thiếu việc làm, đó là tình trạng mà người lao động không thể tìm được điểm chung giữa cơ hội việc làm và trình độ học vấn, năng lực của mình. Người thiếu việc làm vẫn có thể đang trong giai đoạn làm việc nhưng chỉ là làm chưa đủ việc, chưa đủ số giờ. Thế nhưng, họ vẫn có khả năng kiếm ra thu nhập dù ít hay là nhiều.

Như vậy, dựa vào 2 sự phân biệt trên thì các bạn cũng đã biêt đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Và dựa vào điều đó, chúng ta có thể nhận thấy thất nghiệp có mức độ nguy hiểm hơn nhiều so với thiếu việc làm. Tuy nhiên, thiếu việc làm lâu dài cũng có khả năng khiến người lao động sẽ dễ dàng đi đến thất nghiệp.

Xem thêm: Công việc nhân sự gồm những gì? Thu hút khá đông bạn trẻ ứng tuyển

1.3. Thiếu việc làm gây nên hậu quả gì?

Thiếu việc làm gây nên hậu quả gì và nó có trầm trọng hay không? Đây là vấn đề gây ra nhiều băn khoăn cho các bạn lao động. Và đây là câu trả lời.

Về phía doanh nghiệp hay các tổ chức kinh tế, thiếu việc làm hay bất kỳ một tình huống tiêu cực nào xảy ra cũng đều ảnh hưởng xấu tới năng suất và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp hay công ty đó. Vấn đề ở đây là bạn vẫn phải chi trả lương cho người lao động đó, trong khi họ đang làm thiếu số giờ làm được quy định, cũng như làm thiếu việc. Điều này phần nào ảnh hưởng xấu tới năng suất làm việc chung của công ty, thể hiện rõ nhất là ở lợi nhuận của doanh nghiệp đó.

Về phía người lao động, chính bản thân họ là người chịu ảnh hưởng và thiệt thòi lớn nhất. Thứ nhất, đó là mức lương thấp. Việc làm thiếu giờ, thiếu việc làm chắc hẳn người lao động đó sẽ không thể hưởng mức lương như cũ được nên sẽ tác động tới các hoạt động chi tiêu của người đó. Thứ hai, đó là mất đi cơ hội và lãng phí thời gian. Thay vì theo đuổi tiếp một công việc nhưng lại có kết quả làm việc không tốt (cụ thể là thiếu việc làm) thì người lao động có thể tìm kiếm được các công việc hấp dẫn hơn, tốt đẹp hơn và thậm chí là có nhiều cơ hội phù hợp hơn dành cho bạn.

Chình vì vậy, người lao động phải luôn hết sức kỹ lưỡng khi đưa ra quyết định trong công việc nhé!

2. Nguyên nhân dẫn đến thiếu việc làm

2.1. Năng lực kém

Nguyên nhân dẫn đến thiếu việc làm
Nguyên nhân dẫn đến thiếu việc làm

Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng người lao động thiếu việc làm hiện nay. Xuất phát chủ yếu vẫn luôn là vấn đề từ phía chính bản thân người lao động mà ở đây, chúng tôi xin đề cập đến chính là năng lực kém hay chưa đủ tiêu chuẩn. Chính vì năng lực kém mà người lao động không thể thực hiện và đảm bảo năng suất công việc và số thời gian hoàn thành công việc sao cho kịp tiến độ.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp nước ngoài thì chất lượng nguồn nhân lực tại Việt Nam chưa được cao, năng lực làm việc còn hạn chế và nhiều bất cập. Do đó, việc tồn tại tình trạng thiếu việc làm là không thể tránh khỏi. Để đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao không phải là điều dễ dàng.

2.2. Công việc không phù hợp

Công việc không phù hợp cũng là nguyên nhân đẩy người lao động rơi vào tình trạng thiếu việc làm. Do tính chất công việc không đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người lao động hoặc không đáp ứng được trình độ của người lao động như công việc quá cao hay quá thấp so với năng lực của họ. Điều này dẫn đến tình trạng người lao động sẽ có xu hướng tìm kiếm các công việc phù hợp hơn và dành ít thời gian lại cho công việc hiện tại, gây nên tình trạng thiếu việc làm. Vậy nên khi đi làm mà bạn luôn có suy nghĩ khi nào nên nghỉ việc tức là công việc này không hề phù hợp với bạn.

Xem thêm: Bạn đã biết cách tạo mẫu quảng cáo tuyển dụng ấn tượng chưa

2.3. Tăng chi phí sản xuất

Tăng chi phí sản xuất là yếu tố xuất phát từ phía doanh nghiệp. Và đây cũng là nguyên nhân mà chúng ta cần phải xem xét đến khi dẫn tới tình trạng thiếu việc làm. Việc các yếu tố đầu vào bao gồm nguyên vật liệu, máy móc, nhân công,… cũng đều có sự tác động qua lại lẫn nhau. Gia tăng chi phí sản xuất sẽ gây ra sự giảm thiểu lương nhân công lại, hay ít nhất là không thay đổi. Và với một số lượng nhân công giữ nguyên thì cần phải có chính sách cắt giảm lương hoặc nợ lương, gây nên các tình trạng thiếu việc làm, đặc biệt là thiếu việc làm vô hình.

2.4. Giảm tổng cầu

Giảm tổng cầu cũng là một trong những yếu tố gây ra tình trạng thiếu việc làm và nó xuất phát từ phía thị trường. Như chúng ta vẫn biết, có cung thì phải có cầu và ngược lại. Xã hội ngày càng hiện đại, mức sống của con người ngày càng được cải thiện, dẫn tới nhu cầu tiêu dùng có phần khắt khe hơn, cầu kỳ hơn, thắt chặt hơn cũng như có sự giảm thiểu lại. Chính vì điều này mà ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp và gián tiếp gây nên tình trạng thiếu việc làm, sâu xa hơn là tình trạng thất nghiệp trong toàn xã hội.

3. Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu việc làm ở người lao động

Dựa trên những nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu việc làm thì bài viết của chúng tôi xin đề xuất những giải pháp mang tính chất tham khảo nhưng thực tế như sau

Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu việc làm ở người lao động
Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu việc làm ở người lao động

3.1. Về phía doanh nghiệp

Các doanh nghiệp là một trong những chủ thể kinh tế và tham gia trực tiếp vào chuỗi vận hành hoạt động kinh tế của nền kinh tế quốc gia, do đó cũng cần phải có những giải pháp nhất định nhằm giải quyết vấn nạn thiếu việc làm.

Các doanh nghiệp trước hết cần giải quyết được bài toán người lao động và mức lương dành cho họ. Việc chi trả một mức lương tương xứng, chính sách nhân sự đãi ngộ tốt là điều mà các doanh nghiệp bắt buộc phải làm nếu không muốn bị quy vào tội áp bức bóc lột sức lao động. Để có các nhân viên không có suy nghĩ có nên nhảy việc vì lương và an tâm hoàn thành công việc. Tuy nhiên, những trường hợp thừa nhân sự thì có thể cắt giảm bớt nhân sự và giữ lại những người có chuyên môn, phù hợp với công việc nhất và đặc biệt cần có nhu cầu làm việc tiếp, đóng góp tiếp cho doanh nghiệp đó. Sau đó, các doanh nghiệp cũng cần phải giải quyết bài toán về tuyển dụng, cụ thể là tuyển dụng những nhân viên thực sự có tiềm năng, có năng lực và phù hợp với công việc thay vì đánh giá trên các mối quan hệ quen biết hay có sự tham gia của “đồng tiền” vào đó.

3.2. Về phía xã hội

Về phía xã hội mà điển hình ở đây chúng tôi muốn nhắc tới đó chính là nhà nước. Nhà nước cần phải có những chính sách hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp trong nước phát triển thông qua các chính sách ưu đãi,… Đồng thời, nhà nước cũng cần có những giải pháp kích cầu tiêu dùng kết hợp với các doanh nghiệp để đẩy mạnh hoạt động tiêu dùng của người dân lên, kéo theo sự tăng trưởng của GDP và sự phát triển của nền kinh tế.

Mặt khác, nhà nước cũng cần quan tâm tới người lao động nhiều hơn, đặc biệt là những lao động năng lực thấp nhưng có triển vọng phát triển thông qua các chương trình đào tạo, dạy nghề, nâng cao kỹ năng và trình độ, nâng cao trí thức cho người lao động trong thời đại công nghệ mới.

Xem thêm: Cách đặt tên Email cá nhân chuyên nghiệp nhất

3.3. Về phía người lao động

Đưa ra những giải pháp khắc phục tình trạng thiếu việc làm cho người lao động vẫn là quan trọng nhất vì họ mới là yếu tố quyết định. Người lao động cần phải tập trung nâng cao năng lực và trình độ học vấn cá nhân hơn nữa để đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp. Mặt khác, họ cũng cần phải nhận thức được các cơ hội việc làm có phù hợp với bản thân hay không thì hãy nắm bắt nhanh chúng, tránh các trường hợp do dự, không có định hướng, không có mục tiêu cho bản thân. Đừng đánh mất cơ hội việc làm ngay trước mắt mình nhé!

3.4. Sử dụng các công cụ tìm việc làm hiệu quả

Một trong những giải pháp giải quyết thiếu việc làm tốt nhất hiện nay đó chính là lợi dụng vào các trung tâm giới thiệu việc làm và công cụ hỗ trợ tìm việc hữu hiệu. Website vieclam88.vn là một website sẽ giúp bạn làm được điều này. Tại đây có rất nhiều các các việc làm đang cần người ở mọi trình độ và lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Timviec365.vn cho phép người dụng chủ động tìm kiếm công việc cho mình dựa trên nhu cầu và gợi ý tìm kiếm. Ngoài ra tại đây có các mẫu đơn từ, phục vụ cho quá trình ứng dụng vô cùng tiện lợi. Bạn chỉ cần đăng ký tài khoản trên website này, tất cả các việc còn lại đều sẽ được lo liệu ổn thỏa. 

Trên đây là thông tin về Thiếu việc làm là gì? Giải pháp cho tình trạng thiếu việc làm mà các bạn có thể quan tâm, đặc biệt là những bạn ứng viên trẻ tuổi đang tìm kiếm việc làm phù hợp. Chúc các bạn may mắn tìm kiếm được công việc phù hợp với bản thân và gặt hái được nhiều thành công từ công việc đó. Cảm ơn các bạn vì đã theo dõi và ủng hộ bài viết của chúng tôi.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý