Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ứng tuyển là gì? Cách ứng tuyển khôn khéo cho bạn khi xin việc

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Ngày cập nhật: 21/07/2021

Bạn vừa ra trường chưa có kinh nghiệm ứng tuyển ở bất kỳ đâu? Bạn lo sợ không biết làm như thế nào để ứng tuyển hiệu quả và thành công. Vậy còn trần trừ gì nữa đến ngày với việc giải đáp khó khăn này của bạn. Qua việc tìm hiểu về ứng tuyển là gì? Các cách ứng tuyển giúp bạn ứng tuyển hiệu quả trước các nhà tuyển dụng.

1. Khái niệm ứng tuyển là gì?

Để có thể có một công việc tốt trong tương lai, bước đầu là bạn cần vượt quá được quá trình ứng tuyển của các nhà tuyển dụng. Vậy ứng tuyển là gì? Chưa có khái niệm ứng tuyển là gì cụ thể hay được quy chuẩn ở bất kỳ đâu. 

Ứng tuyển là gì?
Ứng tuyển là gì?

Ta có thể hiểu cơ bản về khái niệm ứng tuyển là một việc làm các các ứng viên hay chính là những người có nhu cầu tìm việc làm ứng tuyển vào các vị trí khác nhau của một doanh nghiệp bất kỳ phù hợp với khả năng của bản thân. Cụm từ ứng tuyển là một cụm từ để chỉ các công việc từ việc nộp hồ sơ, và các buổi phỏng vấn tuyển dụng để được các nhà tuyển dụng lựa chọn vào làm việc tại công ty, doanh nghiệp đó. Quá trình đó gọi là ứng tuyển.

Ngoài ra ta còn có thể hiểu ứng tuyển ở các vấn đề khác như ứng tuyển vào các trường đại học, ứng tuyển vào các cuộc thi, hay ứng tuyển tại công ty vào các  vị trí cao hơn trong doanh nghiệp. Từ đó ta có thể thấy được rằng ứng tuyển còn có thể hiểu là việc đề bạt bản thân bằng những kỹ năng và kiến thức mình có để cạnh tranh với các ứng viên khác để ứng tuyển vào vị trí và công việc mà mình mong muốn.

Xem thêm: Bạn mong muốn điều gì khi đến với công ty chúng tôi?

2. Các bước trước khi ứng tuyển cần làm?

Cách ứng tuyển hiệu quả vào một công việc nào đó sẽ giúp bạn được tuyển dụng dễ dàng hơn và cơ hội tuyển dụng của bạn cũng dễ dàng hơn cũng như cao hơn. Gợi ý cho bạn về cách để tạo hiệu quả khi ứng tuyển vào một công việc bất kỳ nào đó. Thông qua các bước trước khi ứng tuyển sau để tạo hiệu quả khi ứng tuyển cho bạn.

2.1.  Lựa chọn vị trí công việc

Việc bạn lựa chọn vị trí công việc phù hợp với bản thân cũng như phù hợp với mong muốn của mình là rất quan trọng. Việc lựa chọn vị trí làm việc phù hợp và làm ở đâu sẽ tạo động lực cho bạn rất nhiều khi đi ứng tuyển và là chất xúc tác giúp ứng tuyển thành công đối với các nhà tuyển dụng. Khi chọn được công việc phù hợp sẽ khiến bạn hứng thú, ít có suy nghĩ khi nào nên nghỉ việc. Bạn có thể dựa vào trắc nghiệm nghề nghiệp chính xác để xem xét bản thân phù hợp với công việc như thế nào. Xem xét các kỹ năng có của bạn thân và sở thích mong muốn trong công việc để lựa chọn một công việc phù hợp với năng lực làm việc của mình. Gợi ý cho bạn cách xác định công việc phù hợp với bạn thân như sau:

+ Xét về lĩnh vực nghề nghiệp có phù hợp với bản thân và sự phát triển kinh tế của nền kinh tế hiện nay, bạn có kinh nghiệm và năng lực đáp ứng cho ngành đó chưa.

+ Xét về nhu cầu lương, thưởng và các chính sách cho vị trí công việc đó để đảm bảo phù hợp với yêu cầu của bản thân mong muốn. Bạn không muốn đi làm mà phải nghĩ có nên nhảy việc vì lương đúng không nào.

+ Xét lĩnh vực nghề nghiệp xong bạn nên xem xét đến công ty ứng tuyển và vị trí ứng tuyển của bạn tại đó.

2.2. Tìm hiểu về công ty

Việc bạn sẽ xét tuyển thành công tại bất kỳ đâu và làm việc tốt nhất tại đó thì trước khi quyết định ứng tuyển tại đó bạn cần tìm hiểu kỹ về công ty trước khi gửi hồ sơ xin việc vào công ty đó. Khi xem xét các công ty thật kỹ để có thể đánh giá giá trị của công ty phù hợp với bản thân, xem các mục tiêu và định hướng phát triển của công ty có phù hợp với định hướng và mục tiêu trong công việc của bạn 3-5 năm tới không. Nếu cùng mục tiêu và định hướng phát triển thì sẽ rất thích hợp để bạn có cơ hội phát triển tại công ty và ngược lại. và có thêm nguồn thông tin hữu ích để khi phỏng vấn ứng viên và khi bạn viết thư xin việc cho các nhà tuyển dụng.

Bạn cũng nền tìm hiểu xem công ty hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực gì để có thể hiểu được sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp, hoặc các dịch vụ cung cấp của công ty với người tiêu dùng. Thương bạn có thể tìm hiểu những thông tin này từ website của doanh nghiệp đó. Tất cả các thông tin bạn cần về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đều có hết trên đó

Bạn cũng nên tìm hiểu về công việc mà mình sẽ làm tại đó thông qua các mô tả công việc khi đăng tuyển dụng của công ty để xem có phù hợp với mình hay không, các kỹ năng mình có và cơ hội phát triển ở đây như thế nào để bạn có thể cân nhắc việc nộp hồ sơ ứng tuyển đến các nhà tuyển dụng.

Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu về các phòng ban và văn hóa của công ty như thế nào, chính sách nhân sự ra sao để có thể giúp bạn dễ dàng hơn và chắc chắn rằng công việc và môi trường làm việc ở công ty đó là phù hợp với bạn. Bạn nên ứng tuyển tại đó.

Ứng tuyển là gì? Các bước trước khi ứng tuyển.
Tìm hiểu thêm thông tin về công ty là một trong các bước trước khi ứng tuyển tại công ty

2.3. Viết hồ sơ xin việc

Sau khi tìm hiểu các thông tin trên và bạn thấy đó là công việc thực sự phù hợp với mình và phù hợp với mong muốn của bản thân. Thì hãy viết ngay một bộ hồ sơ để ứng tuyển vào công ty đó tại vị trí mà bạn mong muốn ngay. Khi viết hồ sơ xin cần viết chính xác, không tẩy xóa, ngắn gọn và xúc tích làm nổi bật được ưu điểm và những kinh nghiệm cũng như những kỹ năng là bạn có để đáp ứng được yêu cầu của công việc được tuyển dụng đó.

Bạn cùng cần tạo cho mình một cv xin việc thật bắt mắt và thu hút được sự chú ý của các nhà tuyển dụng. Thông tin trong một cv cần có những thông tin như sau: các thông tin cá nhân, các thức liên hệ, địa chỉ cá nhân; học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc, các hoạt động đã từng tham gia, sở thích,… Tất cả các nội dung đều trình bày ngắn gọn và dễ hiểu cho người xem dễ thấy. Đặc biệt là làm nổi bật nên kinh nghiệp của bản thân.

2.4. Liên hệ với bên tuyển dụng trước

Bạn có thể liên lạc với người tuyển dụng hoặc nhân viên nhân sự trước khi tham gia ứng tuyển để hỏi về quy trình ứng tuyển tại công ty và các thứ bạn nên chuẩn bị. Bạn có thể gọi điện cho họ hoặc email để hỏi về các vấn đề mà mình thắc mắc để đảm bảo khi tham gia ứng tuyển không gặp các lỗi khó xử và bối rối.

2.5. Viết thư xin việc hoặc đơn xin việc

Để tỏ rõ thiện chí của bạn khi ứng tuyển vào các vị trí khác nhau của một công ty. Bạn nên lưu ý đến việc viết thư xin việc, thư ứng tuyển hay đơn xin việc cho các nhà tuyển dụng. Đầy cũng là một cách ứng tuyển hiệu quả hơn cho bạn trước các nhà tuyển dụng.

Khi viết thư xin việc, thư ứng tuyển bạn cần viết đúng chính xác tên công ty, và vị trí mình ứng tuyển. Bạn có thể gửi thư ứng tuyển qua email của nhà tuyển dụng để học thấy được rằng bạn là một ứng viên có thiện chí muốn ứng tuyển vào làm việc tại công ty.

2.6. Tìm các tài liệu tham khảo liên quan

Bạn có thể tìm các tài liệu liên quan đến tuyển dụng ngay trên các trang mạng xã hội, các trang web, cấc bài báo có liên quan đến công việc bạn sẽ làm. Các tài liệu bạn tham khảo sẽ giúp bạn về việc ứng tuyển với các nhà tuyển dụng. Bạn cũng có thêm tìm tài liệu tham khảo cách làm cv, cách cách tạo ấn tượng với các nhà tuyển dụng khi bạn đi phỏng vấn.

Xem thêm: Có nên ứng tuyển lại công ty đã từng từ chối bạn? Tìm hiểu ngay

2.7. Nộp hồ sơ ứng tuyển và chờ đợi

Sau khi bạn đã chuẩn bị thật tốt các yếu tố trên bạn đã có thể sẵn sàng gửi hồ sơ ứng tuyển của mình đến các nhà tuyển dụng và chờ đợi kết quả từ họ.

3. Cách viết thư/đơn ứng tuyển

Cách viết thư/đơn ứng tuyển của bạn cũng tạo ấn tượng ban đầu rất lớn đối với các nhà tuyển dụng. Gợi ý cho bạn một số mẹo viết thư/đơn ứng tuyển ấn tượng với các nhà tuyển dụng:

Ứng tuyển là gì? Thư/đơn ứng tuyển
Ứng tuyển là gì? Thư/đơn ứng tuyển

+ Thư/đơn ứng tuyển trình bày chuyên nghiệp; không giống như trước đây là đơn xin việc mà là ứng tuyển vào vị trí công việc bạn cho là bạn có khả năng đáp ứng được các yêu cầu và mức độ làm việc của công việc đó. Khi viết thư/đơn ứng tuyển bạn cần viết ngắn gọn, rõ ràng. Viết theo một cấu trúc chuyên nghiệp. Bạn có thể tham khảo mẫu thư ứng tuyển trên timviec365.vn. Đặc biệt là một lỗi rất căn bản không nên sai khi viết thư đó là lỗi chính tả

+ Cách hành văn bản thân: Cách bạn sử dụng ngôn ngữ trong bài viết sẽ giúp bạn ghi điểm. Điểm tạo được ấn tượng với các nhà tuyển dụng bạn nên sử dụng theo phòng cách của bản thân để thấy được mình là một người có chứng kiến, dân chủ và thể hiện chất riêng của bản thân trước rất nhiều các ứng viên khác cũng cạnh tranh một vị trí công việc đó.

+ Tập trung nội dung trong thư ứng tuyển vào phần kỹ năng của bản thân: Việc làm nổi bật những kỹ năng chuyên môn, cũng như các kỹ năng mềm mà mình có sẽ giúp các bạn trong việc làm nổi bật bản thân mình. Các nhà tuyển dụng đều thích những ứng viên có kỹ năng tốt và kinh nghiệm làm việc để không mất quá nhiều thời gian cho khâu đào tạo đội ngũ mà vẫn đem lại hiệu quả cao trong công việc. Việc làm này cũng sẽ giúp cho các nhà tuyển dụng thấy được kỹ năng bạn có và để nhà tuyển dụng dễ dàng so sánh lựa chọn các ứng viên cho doanh nghiệp.

+ Không dùng ngôn từ mang thái độ tiêu cực trong bài viết, và không nên đề cập đến những điểm yếu của bạn thân

+ Cuối cùng sau khi viết xong thư/đơn ứng tuyển bạn cần kiểm tra lại thật kỹ càng để chắc chắn rằng mình không mắc lỗi gì cả. Sau khi kiểm tra xong tất cả việc cuối cùng của bạn chỉ cần làm là gửi thư kèm cv ứng tuyển của bạn.

Cách viết thư/đơn ứng tuyển của bạn hiệu quả sẽ làm nổi bật thêm cho cv ứng tuyển của bản thân trước rất nhiều các ứng viên cạnh tranh khác nhau.

4. Cách ứng tuyển hiệu quả trong buổi phỏng vấn

ứng tuyển là gì? Cách ứng tuyển hiệu quả
Ứng tuyển là gì? Cách ứng tuyển hiệu quả

Qua các bước ban đầu trước khi ứng tuyển ở trên sẽ tạo hiệp quả bước đầu cho bạn khi ứng tuyển vào các vị trí của doanh nghiệp bất kỳ. Từ việc chuẩn bị tốt các bước trước khi ứng tuyển đó sẽ là 1 cách giúp bạn ứng tuyển hiệu quả hơn. Sau khi ứng tuyển bước đầu thành công, bạn được mời đi phỏng vấn tại buổi tuyển dụng của công ty. Vậy bạn nên có cách ứng tuyển hiệu quả như thế nào trong bước đặc biệt quan trọng này. Gợi ý cho bạn các ứng tuyển hiệu quả trong buổi phỏng vấn của bạn khi ứng tuyển vào các vị trí tại công ty bạn đã lựa chọn.

+ Chú ý đến các cách ăn mặc khi tham gia phỏng vấn. Cần ăn mặc lịch sự nhã nhặn để thu hút được nhà tuyển dụng và thấy bạn là một người nghiệp túc cũng như coi trong buổi phỏng vấn đó tạo cơ hội việc làm của bạn cao hơn

+ Chú ý đến thời gian: Bạn nên để ý đến thời gian được các nhà tuyển dụng về buổi phỏng vấn, bạn nên đến đúng thời gian phỏng vấn. Các nhà tuyển dụng luôn thích người đúng hẹn và việc bạn đến đúng giờ hoặc đến sớm hơn 15 phút sẽ tạo cho bạn tâm lý tốt hơn trước khi vào phỏng vấn với các nhà tuyển dụng.

+ Thái độ khi tham gia phỏng vấn: Không quá đề cao bản thân khiến các nhà tuyển dụng nghĩ bạn là một con người tự đai, cần làm nổi bật năng lực của mình mà không làm mất đi tính khiêm tốn mà hầu hết các nhà tuyển dụng đều thích. Luôn trả lời có đầu có cuối để thể hiện sự tôn trọng và luôn nở nụ cười để nhà tuyển dụng thấy được mình thoải mái với buổi tuyển dụng này, cũng như thấy được sự tự tin của ban.

+ Sử dụng ngôn ngữ hình thể để diễn đạt cho lời nói của bản thân khiến các nhà tuyển dụng chú ý và thu hút họ hơn. Cũng như diễn đạt tốt hơn, thuyết phục hơn cho lời nói của mình.

+ Luôn chuẩn bị tinh thần trước bất kỳ câu hỏi nào của các nhà tuyển dụng, đặc biệt trước các câu hỏi bẫy của nhà tuyển dụng.

+ Cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn của các nhà tuyển dụng ngắn gọn dàng mạch không lan man và làm nổi bật được khả năng của bạn có thể đáp ứng được các nhu cầu của công việc đề ra.

Qua các chia sẻ về ứng tuyển là gì? Các bước trước khi ứng tuyển, các viết thư/đơn ứng tuyển và cách ứng tuyển hiệu quả trong buổi phỏng vấn. Từ đó, sẽ giúp ích cho các bạn và ứng tuyển thành công vào vị trí mà mình mong muốn. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý