Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin chi tiết mô tả công việc trưởng kênh bán lẻ đầy đủ nhất

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kênh bán lẻ, các đại lý là khâu quan trọng trong tiêu thụ hàng hóa của các công ty, doanh nghiệp, nó giúp cho các sản phẩm, dịch vụ tạo ra đến gần với người tiêu dùng hơn. Và doanh nghiệp cần có những vị trí việc làm để quản lý các kênh hoạt động bán hàng đó.  Bạn biết đó là vị trí nào không, đó là vị trí trưởng kênh bán lẻ. Vậy mô tả công việc trưởng kênh bán lẻ gồm những gì bạn hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

1. Trưởng kênh bán lẻ là ai?

Trưởng kênh bán lẻ là người giữ chức bị quản lý những nhân sự, hoạt động bán hàng và hàng hóa ở các kênh bán lẻ do công ty, doanh nghiệp điều động về các kênh bán hàng. Vai trò của họ rất quan trọng bởi những mảng công việc của họ quản lý rất rộng nên trách nhiệm cũng cao hơn so với các vị trí nhân viên bình thường.

Họ là ai?
Họ là ai?

Những công việc như quản lý cửa hàng, quản lý nhân sự, quản lý doanh thu, quản lý hàng, quản lý cơ sở vật chất tại cửa hàng, nghiên cứu đánh giá thị trường và người tiêu dùng,... đều do một tay trưởng kênh bán lẻ đảm nhận. Bạn đã hiểu về công việc  của một trưởng kênh bán lẻ chưa? Nếu chưa thì bạn nên đọc mục sau về bản mô tả công việc trưởng kênh bán lẻ nhé.

Tìm hiểu thêm: Lương bán hàng có cao không?

2. Mô tả công việc trưởng kênh bán lẻ

Bạn có thể tải bản Word ngay dưới đây về mô tả công việc trưởng kênh bán lẻ nhé!

mo-ta-cong-viec-truong-kenh-ban-le.docx

Công việc của họ là gì?
Công việc của họ là gì?

2.1. Quản lý doanh thu bán hàng

Nhiệm vụ đầu tiên mà các  trưởng kênh bán lẻ cần làm đó chính  là quản lý tốt về doanh số tiêu thụ của các sản phẩm ở các đại lý, cửa hàng bán lẻ. Với những mục tiêu về doanh thu lợi nhuận mà cấp trên giao xuống, trưởng kênh bán hàng cần tạo ra những kế hoạch và phương thức để có thể tạo ra doanh thu lợi nhuận cao nhất đáp ứng được chỉ tiêu đề ra. Sau khi có những kế hoạch và phương pháp cụ thể sẽ truyền đạt lại cho các nhân viên một cách chi tiết và phối hợp với nhau thực hiện đúng kế hoạch đó.

Việc làm giám sát bán hàng kênh siêu thị

Nhiệm vụ cụ thể hàng ngày
Nhiệm vụ cụ thể hàng ngày

Trong quá trình thực thi, trưởng kênh bán lẻ sẽ trực tiếp xem xét quy trình kỹ càng và cập nhật tình hình lên cho trưởng phòng bán hàng biết được  kế hoạch diễn ra đến những công đoạn nào, hiệu quả thu được là bao nhiêu.

Quản lý về doanh thu bán hàng là nhiệm vụ vừa khó lại vừa dễ, nó phụ thuộc vào yếu tố mùa vụ trong năm (ảnh hưởng tới mức tiêu thụ sản phẩm của người tiêu dùng) và phụ thuộc vào nguồn hàng hóa chất lượng cao như thế nào, cửa hàng có được đặt ở những nơi đông dân hay không.

Đôi khi bạn sẽ thấy nhiệm vụ đầu tiên này giống với vị trí nhân viên sale kinh doanh và nhân viên marketing khi phải ra các kế hoạch truyền thông quảng cáo, tiếp thị giúp cho lượng hàng được bán ra nhiều.

2.2. Quản trị nhân sự

Ngoài ra bạn cũng còn phải là người giám sát nguồn nhân lực, quản lý nhân sự cho các kênh bán hàng. Trưởng kênh bán lẻ sẽ theo dõi tình trạng hoạt động thực tế tại các cửa hàng, đại lý, liên tục yêu cầu các cửa hàng thực hiện đúng về giờ giấc, nội quy bán hàng. Họ sẽ kiểm tra giờ giấc làm việc của các cửa hàng 2 lần mỗi tuần và tác phong, tinh thần làm việc của đội ngũ nhân viên cũng như xem xét lại những báo cáo công việc tại các cửa hàng.

Về quản trị nhân sự
Về quản trị nhân sự

Họ còn cần phân chia nguồn nhân lực đến các nhân sự và sau đó  sẽ tiến hành theo dõi xem đội ngũ làm việc, triển khai công việc có năng suất như thế nào. Họ cũng sẽ là người có đủ quyền lực và khả năng chấm khen thưởng hay kỷ luật cho các nhân viên của mình để khuyến khích năng lực làm việc cho các thành viên cũng như là có những mức phạt giúp chấn chỉnh lại thái độ làm việc của nhân viên, làm gương cho các nhân viên khác trong các hệ thống bán hàng.

Họ sẽ giám sát đôn đốc nhân sự và cuối tháng sẽ đưa ra những hình thức thưởng phạt công bằng và nhận xét tác phong làm việc của các nhân viên trong tháng làm việc vừa qua. Vì quy mô các cửa hàng là nhiều vì thế cho nên những trưởng kênh bán hàng sẽ cần phải tuyển thêm và đào tạo, hướng dẫn, huấn luyện thêm cho các nhân viên giám sát khác có thể phân công nhau làm nhiệm vụ giám sát, đôn đốc.

Mỗi một tuần làm việc sẽ có 2 ngày họp giám sát để trao đổi, giải đáp thắc mắc, giúp đỡ nhau trong công việc và nâng cao chuyên môn, tác phong làm việc chuyên nghiệp hơn.

Việc làm giám sát bán hàng

2.3. Quản lý hàng hóa ở các kênh bán lẻ

Về hàng hóa của các kênh bán lẻ thì có rất nhiều nhiệm vụ cần phải làm. Mỗi ngày sẽ cần phải cập nhật doanh thu của các cửa hàng và các mã bán hàng của sản  phẩm bán ra thị trường. Cập nhật và nắm rõ thông tin hàng hóa bán ra nhanh và hàng hóa bán ra chậm, xác định lượng hàng đang tồn kho.

Lãnh đạo các kênh bán lẻ
Lãnh đạo các kênh bán lẻ

Nếu trong lúc lưu động hàng hóa xảy ra các  tình huống tăng hay giảm mạnh nguồn doanh thu của cửa hàng thì phải tìm hiểu nguyên nhân vì sao. Những cửa hàng đang phải xuất trả lại lượng hàng hóa cần phải ghi chép và quản lý lại, quản lý về những lượng hàng bị hỏng hóc hay quá hạn sử dụng không thể đem đi tái chế và xuất lại kho, có những biện pháp để xử lý và kiểm tra định kỳ các sản phẩm có vấn đề phải  trả lại.

Họ còn cần phải  để ý tới những lượt hàng hóa mới xuất ra thị trường như là form khuôn mẫu kiểu dáng, số lượng, màu sắc,... Họ cần lập các bảng báo cáo tuần và tháng để nộp lên cấp trên về doanh thu và tình hình của  cửa hàng, tìm hiểu về tốc độ bán hàng ở các cửa hàng tăng hay giảm so với tháng trước, số hàng tồn kho của mỗi mã bán hàng là bao nhiêu để đánh giá năng lực làm việc của cửa hàng trưởng. Sau đó họ sẽ chốt về số lượng hàng tồn kho và sau đấy đem số liệu đó đối chiếu lại với số lượng của hàng tồn tại mỗi cửa hàng.

2.4. Quản lý vật dụng và các mối quan hệ ở cửa hàng

Khi được giao lại các kênh bán lẻ thì trong đó ngoài nhân sự và các hàng hóa phục vụ cho hoạt động bán hàng kinh doanh còn có những vật dụng, máy móc của cửa hàng sẽ được giao cho trưởng kênh bán lẻ  quản lý và sở hữu.

Việc làm quản lý cửa hàng

Những vật dụng tài sản tại cửa hàng
Những vật dụng tài sản tại cửa hàng

Chính vì thế mà trách nhiệm của người trưởng kênh bán lẻ sẽ phải kiểm kê thường xuyên xem tất cả những vật dụng đó có còn tồn tại và sử dụng được tại những cơ sở bán lẻ đó không. Ngoài ra họ cũng quản lý về cách thức trưng bày, bày bán các sản phẩm công ty tại cửa hàng. Họ sẽ cần xem xét và điều chỉnh lại thêm hoặc bớt những công cụ, đồ dùng trong cửa hàng để khiến hoạt động kinh doanh buôn bán diễn ra suôn sẻ hơn.

2.5. Nghiên cứu về thị trường sản phẩm và khách tiêu dùng

Sau khi đã quản lý từ nhân sự, nguồn hàng, cách trưng bày sản phẩm thì yếu tố nữa để giúp cho doanh thu của cửa hàng cao lên đó chính là cần nắm bắt được tâm lý khách hàng, thói quen tiêu dùng và nghiên cứu tìm hiểu thị trường sản phẩm thật kỹ càng để có thể cạnh tranh tốt. Họ cần nắm bắt thường xuyên được các thông tin của các nhà cung cấp sản phẩm hàng hóa lân cận để có thể thu về những kết luận đáng học hỏi, “biết người biết ta trăm trận trăm thắng”.

Nghiên cứu khách tiêu dùng
Nghiên cứu khách tiêu dùng

Họ còn theo dõi được tình hình của những chương trình khuyến mãi còn thời hạn hiệu lực của cửa hàng và sau đó sẽ xem xét mức độ hiệu quả của các chương trình khuyến mãi đó. Họ phải thường xuyên theo dõi tâm lý và sở thích của khách hàng, đặc biệt quan tâm về thói quen người tiêu dùng để có phương thức tiêu thụ sản phẩm hiệu quả hơn.

Họ có thể tạo ra các cuộc khảo sát từ các độ tuổi, giới tính, công việc, ý kiến, thói quen, tỷ lệ mua hàng,... của các khách hàng khác nhau để biết được thái độ và sở thích nhu cầu của khách hàng hướng về điều gì. 

Ngoài những công việc kể trên thì họ cũng sẽ đảm đương những trọng trách khác để đảm bảo các kênh bán lẻ đang hoạt động làm việc tốt đúng hướng. Họ sẽ huấn luyện training thêm cho các  nhân viên bán hàng, tham gia bày biện trang trí lại cửa hàng, văn phòng làm việc, tham gia những chương trình khuyến mãi của công ty thậm chí là tuyển dụng nhân viên, lập bảng xét khen thưởng phê bình các nhân viên của mình. 

Trong một tuần và trong một tháng họ sẽ phải làm thực hiện rất nhiều bản báo cáo lên cấp trên như báo cáo hàng hóa,báo cáo về thông tin của các sản phẩm, báo cáo về số lượng hàng hóa bị xuất trả lại kho, báo cáo nhân sự, báo cáo lượng khách, báo cáo về doanh thu,... 

Vậy với khối lượng công việc như vậy thì mỗi tháng thu nhập trung bình của các trưởng kênh bán lẻ là như thế nào? mức lương của họ có cao không? Bạn có thể đọc tiếp bài viết để tìm câu trả lời nhé.

3. Thu nhập và quyền lợi của trưởng kênh bán lẻ

Mức lương của các trưởng kênh bán lẻ có thể dao động từ 8,5 triệu đồng cho đến 12 triệu đồng. Mức thu nhập của các trưởng kênh bán lẻ thường được nhận đó là 11 triệu đồng tùy theo công ty và mức độ năng lực quản lý của người đó ra sao.

Mức lương và quyền hạn
Mức lương và quyền hạn 

Ngoài ra họ cũng được những quyền lợi  khác mà công ty đã đề ra bảo đảm cho nhân sự có môi trường và điều kiện làm việc tốt. Họ sẽ được đóng các khoản bảo hiểm được hỗ trợ, được hưởng lương tháng 13, tham gia các kỳ nghỉ team building hoặc ăn uống, liên hoan và những kỳ nghỉ du lịch khác trong các kỳ nghỉ lễ. Công việc này rất năng động và tạo ra những cơ hội phát triển mối quan hệ, phát triển bản thân cũng như kỹ năng quản lý, giao tiếp và lãnh đạo của các trưởng kênh bán lẻ.

Vậy để làm được vị trí công việc này thì bạn cần có kỹ năng và chuyên môn, kiến thức như thế nào?

4. Yêu cầu của công việc trưởng kênh bán lẻ

Những ai muốn theo đuổi công việc này trong tương lai cần phải tốt nghiệp các chuyên ngành về marketing hoặc quản trị kinh doanh, có những kinh nghiệm làm việc về quản trị bộ phận sale kinh doanh từ khoảng 4 năm trở lên hoặc là đã từng làm việc ở vị trí tương đương từ 1 năm trở lên. 

Họ cần sử dụng máy tính thông thạo và sử dụng Ms Office nhanh nhẹn nhất là word, powerpoint và excel. Những ứng viên có khả năng nghe nói giao tiếp bằng ngoại ngữ Tiếng Anh tốt cũng có những lợi thế về đánh giá chuyên môn cũng như ưu thế về mức lương so với những ứng viên không biết sử dụng Tiếng Anh trong quá trình làm việc.

Ngoài ra họ cần có thái độ làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc và làm việc bằng sự nhiệt tình đam mê công việc để có thể đủ khả năng quản lý lãnh đạo kênh bán hàng đạt tới những mục tiêu đề ra.

Làm sao để trở thành trưởng kênh bán lẻ?
Làm sao để trở thành trưởng kênh bán lẻ?

Công việc này có thể sẽ hấp dẫn thu hút các bạn sinh viên mới ra trường những cũng sẽ là áp lực khi những công việc sẽ có lúc phức tạp và mệt mỏi hơn về nhân sự cũng như doanh thu. Mức lương cao đi liền với trách nhiệm công việc chính vì thế bạn nên xác định rõ đâu là nhu cầu của bản thân.

Nếu bạn muốn một công việc nhàn nhã và có thời gian thư giãn thì bạn sẽ không phù hợp cho công việc này đâu bởi nó sẽ rất nhiều trách nhiệm bận rộn.

Qua bài viết về mô tả trưởng kênh bán lẻ có lẽ bạn đã hiểu được  công việc này cụ thể ra sao cũng như những việc phải làm, bạn hoàn toàn có thể truy cập vào web timviec365.vn để tìm thêm những thông tin về nghề nghiệp khác nữa nhé. Hãy để timviec365.vn chắp cánh cho ước mơ của bạn tới nghề nghiệp lý tưởng.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý