Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thưởng KPI là gì? Ưu và nhược điểm của thưởng KPI trong doanh nghiệp

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

KPI được đặt ra nhằm mục đích đánh giá và đảm bảo chất lượng cho các nhân viên. Nói nôm na thì KPI giống như một chỉ tiêu mà các nhân viên phải đạt được. Thưởng KPI sẽ xảy ra khi nhân viên ấy làm hoặc hoàn thành vượt mức mong đợi của nhà tuyển dụng. KPI chính là cơ sở để người quản lý, lãnh đạo có thể trả công đúng mức độ cho chất lượng công việc của nhân viên.

1. Thưởng KPI là gì?

Mọi người thường chỉ quan tâm đến khái niệm KPI, hiếm thấy có ai quan tâm đến cụm từ thưởng KPI. KPI thì đối với bất kỳ ai đi làm cũng đều khá quen thuộc rồi, nhưng thưởng KPI thì khác. Mỗi công ty có một mức quy định về KPI riêng, thậm chí mỗi phòng ban cũng vậy. Nhà lãnh đạo sẽ đưa ra phương pháp đánh giá phù hợp nhất với từng phòng ban và công việc.

Thưởng KPI trong doanh nghiệp
Thưởng KPI trong doanh nghiệp

Muốn được thưởng KPI, trước tiên mỗi nhân viên phải đáp ứng đủ tiêu chí để đạt được mức KPI cơ bản đã. Sau đó, họ phải làm vượt mức đó thì mới có thể xét thưởng KPI. Dựa trên những gì mà một cá nhân đạt được, công ty sẽ có mức thưởng phù hợp. Thưởng KPI vốn dĩ không phải là một hình thức bắt buộc. Không phải bất kỳ ai cũng có thể được thưởng KPI, chỉ những nhân viên xuất sắc mới được ưu tiên xét thưởng.

Nhà tuyển dụng có thể chọn lựa bất kỳ hình thức thưởng KPI nào. Nhân viên có thể được thưởng bằng tiền mặt, bằng ngày nghỉ hoặc thậm chí bằng việc xét tăng lương nếu làm tốt công việc được giao trong thời gian dài. Tuy nhiên, hình thức thưởng KPI phổ biến nhất ở các công ty thường là tiền mặt. Tại một số công ty buôn bán sản phẩm thì họ có thể dùng chính sản phẩm của mình để thưởng cho các cá nhân vượt KPI.

Tất nhiên, mức thưởng không chỉ dừng lại ở một con số nhất định. Thưởng KPI cũng có nhiều mức độ khác nhau. Ai làm được càng nhiều thì sẽ càng được thưởng cao sao cho phù hợp.

2. Tác dụng của thưởng KPI

Không tự nhiên mà doanh nghiệp lại đặt ra KPI và có quy định về mức thưởng KPI. Bởi lẽ, việc thưởng KPI có tác dụng lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển nội bộ của doanh nghiệp.

2.1. Đảm bảo cho quá trình duy trì và phát triển của doanh nghiệp

Xã hội ngày nay không còn là một xã hội mà chỉ cần đến và ngồi đến hết giờ là có thể nhận lương. Ngày nay, gần như tất cả các doanh nghiệp đều quan tâm đến kết quả hơn thay vì quá trình. Ví dụ, một nhân viên bán bảo hiểm có thể tự do làm việc theo giờ giấc của họ, miễn sao cuối tháng họ đạt được doanh số bán hàng mà công ty đã đề ra.

Việc thưởng KPI sẽ đảm bảo rằng mọi nhân viên sẽ hoàn thành công việc được giao. Như vậy thì công ty hoạt động mới có hiệu quả. Điều này góp phần vào sự phát triển của công ty và tổ chức. Mỗi cá nhân phải có trách nhiệm hoàn thành phần công việc của mình thì công ty mới tiến lên được. Không có công ty nào chịu trả lương và thưởng cho những cá nhân lười biếng, chểnh mảng trong công việc.

KPI đảm bảo cho quá trình duy trì và phát triển của doanh nghiệp
KPI đảm bảo cho quá trình duy trì và phát triển của doanh nghiệp

Mặc dù hiện nay, nhiều công ty vẫn chưa đặt ra chế độ thưởng KPI cho nhân viên. Những trường hợp này hầu hết đều nằm ở các cơ quan, tổ chức nhà nước. Tuy nhiên lợi ích của thưởng KPI đối với doanh nghiệp là không thể chối cãi. Áp dụng lâu thì điều này sẽ trở thành văn hóa trong từng doanh nghiệp, định hình tác phong làm việc của từng cá nhân. Vì vậy nên sớm muộn thì các công ty đều sẽ ứng dụng hình thức này.

2.2. Kích thích sự cạnh tranh, phát triển của nhân viên

Thưởng KPI chính là một trong những yếu tố kích thích nhân viên làm việc nhiều nhất. Bởi lẽ thưởng KPI là thưởng về vật chất, khi đó nhân viên sẽ cố gắng làm vượt mức để mang về thu nhập cao hơn cho mình. Đây cũng là các cơ hội mà nhân viên có thể tận dụng để tăng thu nhập cho bản thân hơn thay vì chỉ nhận mức lương cứng. Theo như kết quả áp dụng của các doanh nghiệp thì từ khi áp dụng việc thưởng KPI cho nhân viên xuất sắc thì các cá nhân đều có động lực cố gắng hơn rất nhiều.

KPI kích thích sự cạnh tranh, phát triển của nhân viên
KPI kích thích sự cạnh tranh, phát triển của nhân viên

Thêm vào đó, thưởng KPI đảm bảo cho nhân viên sự công bằng trong quá trình làm việc. Thông thường, nếu như không có mức thưởng thì nhân viên sẽ chỉ làm hết những gì mình được giao để đảm bảo được nhận lương đầy đủ. Tuy nhiên, khi thưởng KPI được đặt ra thì những nhân viên làm nhiều hơn có thể được trả công xứng đáng với sức lao động họ bỏ ra. Khi đó nhân viên sẽ cảm thấy công bằng hơn, có tinh thần cao để thực hiện công việc.

Xem thêm: Các chỉ tiêu đánh giá KPI hiệu quả nhất

3. Nhược điểm của thưởng KPI

3.1. Khó đảm bảo chất lượng công việc

Mặc dù thưởng KPI có những ưu điểm là vậy, nhưng bất kể cái gì cũng sẽ có nhược điểm của nó. Thưởng KPI dựa trên năng lực của nhân viên, nhưng không phải bất kể nhân viên nào cũng có đủ năng lực để làm điều đó. Nhiều nhân viên vì quá cố gắng để được thưởng mà đã bỏ qua chất lượng, chỉ quan tâm đến số lượng. Điều đó vô hình chung đã làm giảm chất lượng công việc của cả doanh nghiệp.

Nhược điểm của thưởng KPI
Nhược điểm của thưởng KPI

Muốn khắc phục được nhược điểm này thì các doanh nghiệp phải có cách thức đánh giá KPI sao cho phù hợp. Không nên chỉ lúc nào cũng dựa vào doanh số, số lượng để đánh giá. Cần phải đặt mức thưởng KPI sao cho phù hợp với mục tiêu công việc của nhân viên.

3.2. Ảnh hưởng đến cá nhân và tập thể

Như đã nói ở trên, thưởng KPI tạo ra một sự cạnh tranh vô hình giữa các cá nhân. Mà cạnh tranh quá sẽ làm mất đi tính tập thể và tính đoàn kết trong nội bộ. Giữa các cá nhân sẽ sinh ra rào cản trong công việc, như thế sẽ không tốt cho việc phát triển của công ty. Làm sao để đảm bảo cân bằng giữa nội bộ tập thể và cá nhân vẫn đang là vấn đề mà các doanh nghiệp khó có thể giải quyết.

Ảnh hưởng đến cá nhân và tập thể
Ảnh hưởng đến cá nhân và tập thể

Ngoài ảnh hưởng đến tập thể, KPI còn ảnh hưởng đến các cá nhân. Nhiều người làm việc luôn nhìn vào hai chữ thưởng KPI, điều đó vô tình tạo ra cho họ áp lực. Thưởng KPI như một khuôn mẫu áp sát vào họ, lâu dần khiến nhân viên trở nên chán nản và tiêu cực hơn.

4. Tìm hiểu về việc sử dụng phần mềm quản lý KPI

Trước đây, các doanh nghiệp thường sử dụng các phương pháp quản lý KPI cho nhân viên một cách truyền thống như để nhân sự quan sát, lập bảng… Những cách này vừa tốn thời gian, kém hiệu quả lại dễ xảy ra sai sót trong quá trình đánh giá. Chính vì vậy mà hiện nay đã xuất hiện rất nhiều phần mềm quản lý KPI. Những phần mềm này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc quản lý nhân viên.

Một trong những lợi ích lớn nhất mà các phần mềm quản lý KPI đem lại đó chính là sự chính xác. Máy móc sẽ có độ chính xác cao hơn con người, hơn nữa quá trình đánh giá cũng sẽ diễn ra một cách khách quan hơn. Chính vì vậy mà ngày nay, các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng các phần mềm để đánh giá.

 Tìm hiểu về việc sử dụng phần mềm quản lý KPI
 Tìm hiểu về việc sử dụng phần mềm quản lý KPI

Nhân viên cũng có thể dựa vào đó để theo dõi KPI của mình để ước lượng khối lượng công việc cần làm. Hoặc trong trường hợp nhận ra sai sót trong việc đánh giá KPI, họ có thể báo cáo cho cấp trên để tiến hành sửa lại. Điều này khiến cho nhân viên chủ động hơn trong quá trình làm việc của mình.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến vấn đề thưởng KPI. Nếu như đã, đang hoặc chuẩn bị đi làm thì bạn nên tìm hiểu về khái niệm này trước để không bỡ ngỡ nhé. Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết về thưởng KPI của timviec365.vn.

Tìm hiểu về KPI Digital Marketing

Bạn đã biết KPI Digital Marketing tính thế nào chưa? Nếu còn tò mò về KPI Digital Marketing thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

KPI Digital Marketing

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý