Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2024
Một doanh nghiệp muốn hoạt động hiệu quả và tạo ra lợi nhuận cùng hiệu suất cao thì không thể thiếu các chỉ tiêu đánh giá KPI. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng xác định đúng mức kpi cho từng đối tượng. Vậy các chỉ tiêu đánh giá kpi là như thế nào và vai trò của các chỉ tiêu đấy trong tổ chức là gì?
Cụm từ kpi không còn quá xa lạ với chúng ta, đây chính là các chỉ tiêu hiệu suất công việc mà doanh nghiệp giao cho mỗi phòng ban và nhiệm vụ của từng người là phải hoàn thành kpi theo quy định đã đề ra.
Trước khi bắt đầu làm việc tại một công ty, bạn thường sẽ được thông tin về nhiệm vụ của mình. Nhưng tại sao lại quan trọng phải có KPI hàng ngày, hàng giờ và hàng tháng?
Giải đáp cho câu hỏi này là mặc dù bạn sẽ được giao nhiệm vụ hoặc mô tả công việc trước khi bắt đầu làm thì doanh nghiệp cũng cần phải đưa ra định mức công việc nhằm sát sao theo dõi hoạt động và tiến trình làm việc của nhân viên có thực sự hiệu quả.
Ngoài đánh giá và kiểm kiểm soát năng lực của nhân viên thì từ kpi đề ra doanh nghiệp sẽ điều chỉnh và xây dựng được chiến lược phát triển cho tổ chức.
Nếu thiếu đi các chỉ tiêu để đánh giá kpi, doanh nghiệp sẽ không xác định được thực sự kpi có phù hợp với từng đối tượng hay không. Và vì vậy, các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ thì các doanh nghiệp vẫn cần xây dựng các chỉ tiêu đánh giá kpi.
Có thể các chỉ tiêu đánh giá kpi của mỗi doanh nghiệp khác nhau thì không giống nhau nhưng vai trò của các chỉ tiêu đánh giá kpi thì giống nhau giữa các doanh nghiệp, tổ chức.
Một sự thật trong môi trường làm việc và thực tế là dù bạn có là sinh viên tốt nghiệp loại giỏi hay là một sinh viên tốt nghiệp loại trung bình - khá thì khi bước chân vào doanh nghiệp thì bạn đều phải hoàn thành các mức kpi giống nhau mà không có sự phân biệt nào khác.
Bạn là sinh viên loại giỏi nhưng chưa chắc bạn đã là người có năng lực phù hợp để hoàn thành kpi của công ty. Các công ty hay doanh nghiệp khi tuyển dụng đều chỉ muốn tìm được người phù hợp chứ không cần tìm người giỏi trên lý thuyết.
Vì thế thông qua đánh giá kpi mà nhà quản lý có thể xác định và đo lường năng lực làm việc của nhân viên. Mặt khác, các nhà quản lý còn dựa vào đó để quyết định nâng mức kpi phù hợp với từng nhân viên và xem xét loại bỏ những người không có khả năng hoàn thành kpi công việc.
Một doanh nghiệp muốn hoạt động vận hành và phát triển bền vững thì cần phải có nền tảng vững chắc. Nền tảng vững chắc ở đây là nguồn lực nội bộ của doanh nghiệp.
Nhà quản lý cấp cao phải biết rõ năng lực nhân viên công ty ở đâu, các chỉ số hoàn thành công việc cũng như khả năng chịu áp lực của từng bộ phận để xây dựng chiến lược phát triển bền vững cho công ty.
Ngoài ra, qua chỉ số kpi đạt được, doanh nghiệp cũng sẽ xác định được kênh phân phối hay kênh truyền thông hiệu quả có khả năng tiếp cận được nhiều đến các đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Từ đó có chiến lược kinh doanh và quyết định đầu tư hiệu quả mà không bị lãng phí nguồn lực.
Nếu không có các chỉ tiêu đánh giá kpi, nhân viên sẽ cứ mãi quanh quẩn tại một mức vị trí bình thường mà không phấn đấu để vươn tới một vị trí cao khác.
Ví dụ, khi đề ra một mục tiêu KPI, nhân viên nỗ lực hết mình để hoàn thành và dần quen với mức KPI đã được giao, quản lý sẽ tự mình điều chỉnh nâng cao mức KPI hiện tại. Do đó, nhân viên sẽ ngày càng phải có ý thức tự lực, cố gắng hết mức để hoàn thành KPI.
Cứ như vậy, khả năng, kinh nghiệm làm việc của nhân viên sẽ được dần dần nâng lên mà ngay cả chính nhân viên đó cũng không nhận thức được mình đang dần tiến bộ hơn từng ngày.
Xem thêm: Hướng dẫn thực hiện quy trình đánh giá KPI hiệu quả
Với mỗi ngành nghề và phòng ban đều sẽ có các chỉ tiêu đánh giá kpi cụ thể riêng biệt, tuy nhiên hầu hết các kpi đều hướng đến mục tiêu doanh số và số lượng làm việc.
Với các phòng ban như kinh doanh, phòng sale thì chỉ tiêu doanh số là một trong những “ám ảnh” lớn nhất. Không quá khi nói rằng mỗi ngày đi làm thì các con số chỉ tiêu doanh thu luôn thường trực hiện trên đầu của các nhân viên phòng kinh doanh, phòng sale.
Mỗi tháng họ sẽ được giao một mức con số khác nhau và nhiệm vụ là phải hoàn thành ít nhất là tương đương với con số được giao. Và với nhiệm vụ chỉ tiêu doanh số, lương của của các nhân viên cũng tính theo hoa hồng kiếm được là chủ yếu thay vì sở hữu mức lương cứng cố định.
Chỉ tiêu về khách hàng hay nói cách khác là chỉ tiêu về con người, một số vị trí như phòng chăm sóc khách hàng, phòng marketing, nhân sự,... họ sẽ nhận nhiệm vụ tiếp cận được với bao nhiêu người hàng tháng.
Chăm sóc và xử lý các trường hợp khách hàng khiếu nại hay tìm hiểu về khách hàng mới là những nhiệm vụ thực tế mà các phòng ban này được giao.
Chỉ tiêu về khách hàng là chỉ tiêu quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động doanh thu của doanh nghiệp. Nếu như chỉ tiêu về khách hàng đạt được càng nhiều thì doanh nghiệp càng có khả năng thu được càng nhiều doanh thu và lợi ích khác.
Để có thể xác định được kpi phù hợp với từng nhân viên thì trước hết doanh nghiệp cần đề ra mục tiêu với từng phòng ban cụ thể. Qua đó, quản lý hay trưởng phòng của từng bộ phận sẽ chia nhỏ công việc và đưa ra định mức cho từng nhân viên.
Các doanh nghiệp sẽ thường tính kpi với từng vị trí cấp bậc có thể phân như CTV, nhân viên part-time, nhân viên full-time, nhân viên mới, nhân viên lâu năm. Có sự khác biệt rõ rệt đối với từng cấp độ.
Với những người làm CTV thì thường không quá áp đặt KPI gắt gao mà chỉ giao các công việc đơn giản, hưởng lương theo năng lực.
Với nhân viên part-time, sẽ là đối tượng chịu khá nhiều thiệt thòi khi mức lương nhận được sẽ là khá thấp. Ngoài ra, nhân viên part-time sẽ không nhận được nhiều hỗ trợ hay trợ cấp ưu đãi từ doanh nghiệp. Do đó, với nhân viên part-time, doanh nghiệp sẽ tính kpi ở mức độ vừa phải, chủ yếu sẽ yêu cầu dựa trên năng lực kinh nghiệm có sẵn.
Với nhân viên full-time, lượng công việc ổn định, được hưởng các trợ cấp và ưu đãi đặc biệt của doanh nghiệp như vậy đồng nghĩa với mức kpi mà họ phải hoàn thành sẽ nhiều hơn so với các cấp bậc vị trí khác.
Đặc biệt, đối với các nhân viên chính thức cũng chia làm nhân viên mới và nhân viên cũ. Nhân viên mới sẽ được bắt đầu làm quen với công việc và chỉ cần hoàn thành mức kpi thấp, mọi thứ đều không bị áp lực quá.
Nhưng khi đã trải qua nhiều năm kinh nghiệm làm việc, doanh nghiệp hay quản lý cấp trên sẽ nâng dần mức kpi để tăng hiệu suất làm việc của nhân viên trong công ty.
Trên đây timviec365.vn đã chia sẻ chi tiết các chỉ tiêu đánh giá kpi đến các bạn đọc.
kpi truyền thông
Xem thêm kpi truyền thông tại đây:
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc