Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tổng hợp các chỉ tiêu đánh giá KPI sát sao và hiệu quả nhất

Tác giả: Trần Quỳnh Trang

Tạo CV online

1. Tại sao các doanh nghiệp cần có chỉ tiêu đánh giá kpi?

Cụm từ kpi không còn quá xa lạ với chúng ta, đây chính là các chỉ tiêu hiệu suất công việc mà doanh nghiệp giao cho mỗi phòng ban và nhiệm vụ của từng người là phải hoàn thành kpi theo quy định đã đề ra.

Thực tế, trước khi vào làm việc tại một doanh nghiệp bất kỳ thì bạn cũng sẽ được nói sơ qua về nhiệm vụ phải làm thì tại sao cần phải có kpi hàng ngày hàng giờ và hàng tháng?

Giải đáp cho câu hỏi này là mặc dù bạn sẽ được giao nhiệm vụ hoặc mô tả công việc trước khi bắt đầu làm thì doanh nghiệp cũng cần phải đưa ra định mức công việc nhằm sát sao theo dõi hoạt động và tiến trình làm việc của nhân viên có thực sự hiệu quả.

Các doanh nghiệp đều có chỉ tiêu đánh giá kpi
Các doanh nghiệp đều có chỉ tiêu đánh giá kpi

Ngoài đánh giá và kiểm kiểm soát năng lực của nhân viên thì từ kpi đề ra doanh nghiệp sẽ điều chỉnh và xây dựng được chiến lược phát triển cho tổ chức.

Nếu thiếu đi các chỉ tiêu để đánh giá kpi, doanh nghiệp sẽ không xác định được thực sự kpi có phù hợp với từng đối tượng hay không. Và vì vậy, các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ thì các doanh nghiệp vẫn cần xây dựng các chỉ tiêu đánh giá kpi.

2. Vai trò của các chỉ tiêu đánh giá kpi trong tổ chức

Có thể các chỉ tiêu đánh giá kpi của mỗi doanh nghiệp khác nhau thì không giống nhau nhưng vai trò của các chỉ tiêu đánh giá kpi thì giống nhau giữa các doanh nghiệp, tổ chức.

2.1. Chỉ tiêu đánh giá kpi là thước đo năng lực làm việc

Một sự thật trong môi trường làm việc và thực tế là dù bạn có là sinh viên tốt nghiệp loại giỏi hay là một sinh viên tốt nghiệp loại trung bình - khá thì khi bước chân vào doanh nghiệp thì bạn đều phải hoàn thành các mức kpi giống nhau mà không có sự phân biệt nào khác.

Đo năng lực làm việc
Đo năng lực làm việc

Bạn là sinh viên loại giỏi nhưng chưa chắc bạn đã là người có năng lực phù hợp để hoàn thành kpi của công ty. Các công ty hay doanh nghiệp khi tuyển dụng đều chỉ muốn tìm được người phù hợp chứ không cần tìm người giỏi trên lý thuyết.

Vì thế thông qua đánh giá kpi mà nhà quản lý có thể xác định và đo lường năng lực làm việc của nhân viên. Mặt khác, các nhà quản lý còn dựa vào đó để quyết định nâng mức kpi phù hợp với từng nhân viên và xem xét loại bỏ những người không có khả năng hoàn thành kpi công việc.

2.2. Chỉ tiêu đánh giá kpi là nền tảng xây dựng chiến lược

Một doanh nghiệp muốn hoạt động vận hành và phát triển bền vững thì cần phải có nền tảng vững chắc. Nền tảng vững chắc ở đây là nguồn lực nội bộ của doanh nghiệp. 

Nhà quản lý cấp cao phải biết rõ năng lực nhân viên công ty ở đâu, các chỉ số hoàn thành công việc cũng như khả năng chịu áp lực của từng bộ phận để xây dựng chiến lược phát triển bền vững cho công ty.

Xây dựng nền tảng chiến lược
Xây dựng nền tảng chiến lược

Ngoài ra, qua chỉ số kpi đạt được, doanh nghiệp cũng sẽ xác định được kênh phân phối hay kênh truyền thông hiệu quả có khả năng tiếp cận được nhiều đến các đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Từ đó có chiến lược kinh doanh và quyết định đầu tư hiệu quả mà không bị lãng phí nguồn lực.

2.3. Chỉ tiêu đánh giá kpi là động lực thúc đẩy cho nhân viên

Nếu không có các chỉ tiêu đánh giá kpi, nhân viên sẽ cứ mãi quanh quẩn tại một mức vị trí bình thường mà không phấn đấu để vươn tới một vị trí cao khác. 

Chẳng hạn khi đặt ra một mục tiêu kpi, nhân viên cố hết sức hoàn thành và dần quen với mức kpi đã giao thì quản lý sẽ chủ động điều chỉnh nâng mức kpi đã có, từ đó, nhân viên sẽ dần phải có ý thức tự lực phát triển cố gắng hết mức hoàn thành kpi.

Thúc đẩy động lực của nhân viên
Thúc đẩy động lực của nhân viên

Cứ như vậy, khả năng, kinh nghiệm làm việc của nhân viên sẽ được dần dần nâng lên mà ngay cả chính nhân viên đó cũng không nhận thức được mình đang dần tiến bộ hơn từng ngày.

Xem thêm: Hướng dẫn thực hiện quy trình đánh giá KPI hiệu quả

3. Tổng hợp các chỉ tiêu đánh giá kpi hiệu quả nhất

Với mỗi ngành nghề và phòng ban đều sẽ có các chỉ tiêu đánh giá kpi cụ thể riêng biệt, tuy nhiên hầu hết các kpi đều hướng đến mục tiêu doanh số và số lượng làm việc.

3.1. Chỉ tiêu doanh số 

Với các phòng ban như kinh doanh, phòng sale thì chỉ tiêu doanh số là một trong những “ám ảnh” lớn nhất. Không quá khi nói rằng mỗi ngày đi làm thì các con số chỉ tiêu doanh thu luôn thường trực hiện trên đầu của các nhân viên phòng kinh doanh, phòng sale.

Mỗi tháng họ sẽ được giao một mức con số khác nhau và nhiệm vụ là phải hoàn thành ít nhất là tương đương với con số được giao. Và với nhiệm vụ chỉ tiêu doanh số, lương của của các nhân viên cũng tính theo hoa hồng kiếm được là chủ yếu thay vì sở hữu mức lương cứng cố định.

3.2. Chỉ tiêu về khách hàng

Chỉ tiêu về khách hàng hay nói cách khác là chỉ tiêu về con người, một số vị trí như phòng chăm sóc khách hàng, phòng marketing, nhân sự,... họ sẽ nhận nhiệm vụ tiếp cận được với bao nhiêu người hàng tháng.

Khách hàng là chỉ tiêu
Khách hàng là chỉ tiêu

Chăm sóc và xử lý các trường hợp khách hàng khiếu nại hay tìm hiểu về khách hàng mới là những nhiệm vụ thực tế mà các phòng ban này được giao.

Chỉ tiêu về khách hàng là chỉ tiêu quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động doanh thu của doanh nghiệp. Nếu như chỉ tiêu về khách hàng đạt được càng nhiều thì doanh nghiệp càng có khả năng thu được càng nhiều doanh thu và lợi ích khác.

4. Cách tính kpi phù hợp cho từng đối tượng trong doanh nghiệp

Để có thể xác định được kpi phù hợp với từng nhân viên thì trước hết doanh nghiệp cần đề ra mục tiêu với từng phòng ban cụ thể. Qua đó, quản lý hay trưởng phòng của từng bộ phận sẽ chia nhỏ công việc và đưa ra định mức cho từng nhân viên.

Các doanh nghiệp sẽ thường tính kpi với từng vị trí cấp bậc có thể phân như CTV, nhân viên part-time, nhân viên full-time, nhân viên mới, nhân viên lâu năm. Có sự khác biệt rõ rệt đối với từng cấp độ.

Với những người làm CTV thì thường không quá áp đặt KPI gắt gao mà chỉ giao các công việc đơn giản, hưởng lương theo năng lực.

Với nhân viên part-time, sẽ là đối tượng chịu khá nhiều thiệt thòi khi mức lương nhận được sẽ là khá thấp. Ngoài ra, nhân viên part-time sẽ không nhận được nhiều hỗ trợ hay trợ cấp ưu đãi từ doanh nghiệp. Do đó, với nhân viên part-time, doanh nghiệp sẽ tính kpi ở mức độ vừa phải, chủ yếu sẽ yêu cầu dựa trên năng lực kinh nghiệm có sẵn.

Cách tính chỉ tiêu kpi
Cách tính chỉ tiêu kpi

Với nhân viên full-time, lượng công việc ổn định, được hưởng các trợ cấp và ưu đãi đặc biệt của doanh nghiệp như vậy đồng nghĩa với mức kpi mà họ phải hoàn thành sẽ nhiều hơn so với các cấp bậc vị trí khác.

Đặc biệt, đối với các nhân viên chính thức cũng chia làm nhân viên mới và nhân viên cũ. Nhân viên mới sẽ được bắt đầu làm quen với công việc và chỉ cần hoàn thành mức kpi thấp, mọi thứ đều không bị áp lực quá.

Nhưng khi đã trải qua nhiều năm kinh nghiệm làm việc, doanh nghiệp hay quản lý cấp trên sẽ nâng dần mức kpi để tăng hiệu suất làm việc của nhân viên trong công ty.

Trên đây timviec365.vn đã chia sẻ chi tiết các chỉ tiêu đánh giá kpi đến các bạn đọc.

kpi truyền thông

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý