Tác giả: Cao Thị Ninh Giang
Song hành với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, có thể nói các chiến dịch tiếp thị trong nền kinh tế hiện đại đã có nhiều thay đổi so với trước kia. Một trong số những hình thức tiếp thị nhận được sự quan tâm nhiều nhất có thể kể đến tiếp thị qua email. Vậy, tiếp thị qua email là gì? Có những chiến dịch tiếp thị qua email như thế nào? Hôm nay, timviec365.vn sẽ cùng các bạn khám phá thông qua bài viết dưới đây nhé!
Đầu tiên, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về khái niệm của loại hình tiếp thị này nhé.
Bạn đã bao giờ truy cập vào website của một doanh nghiệp và nhận được những lời mời gọi để lại email để nhận những thông tin mới nhất chưa? Bạn đã ngạc nhiên khi mở email và thấy những bài quảng cáo đúng như nhu cầu của bạn chưa? Đấy chính là cách mà hoạt động tiếp thị qua email vận hành và len lỏi trong cuộc sống của chúng ta.
Tiếp thị email hay còn được gọi là email marketing là hình thức digital marketing cơ bản nhất, trước khi những công cụ mạng xã hội ra đời. Song hành với hình thức SMS marketing (tiếp thị qua tin nhắn), 2 công cụ này đã hỗ trợ rất nhiều doanh nghiệp xây dựng được tập khách hàng trung thành cũng như tìm kiếm được tệp khách hàng tiềm năng.
Hoạt động tiếp thị qua email vận hành vô cùng đơn giản. Khi khách hàng truy cập vào website của doanh nghiệp, họ sẽ nhận được lời mời để lại email hoặc điền form email phục vụ những công việc và được doanh nghiệp sử dụng. Với thông tin về email khách hàng, bộ phận marketing/ tiếp thị của doanh nghiệp sẽ gửi những email chứa thông tin về loại sản phẩm khách hàng quan tâm hoặc giới thiệu những sản phẩm mới mà họ thấy phù hợp với sở thích của khách hàng.
Tiếp thị qua email là hình thức tiếp thị có chọn lọc, đã có thời gian tìm hiểu và được sự đồng thuận của khách hàng. Các marketer cần phân biệt tiếp thị qua email và spam email - hình thức làm phiền khách hàng thông qua gửi email hàng loạt.
Trên thực tế, khách hàng có thể liên hệ với doanh nghiệp và yêu cầu dừng dịch vụ tiếp thị qua email nếu thấy không cần thiết.
Không phải ngẫu nhiên mà đến tận ngày hôm nay vẫn có rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn hình thức tiếp thị qua email. Thậm chí ngay cả những tập đoàn lớn như Amazon vẫn sử dụng hình thức này để thông báo cho khách hàng về những sản phẩm họ quan tâm. Cùng tìm hiểu về vị thế và xu hướng tiếp thị qua email trong phần tiếp theo của bài viết nhé.
Như đã đề cập trong phần 1.1, trong các hình thức digital marketing, có thể nói tiếp thị qua email và tiếp thị qua tin nhắn là những hình thức có tuổi đời cao nhất. Chính vì vậy, có nhiều ý kiến cho rằng trong nền kinh tế hiện đại, hoạt động tiếp thị qua email không còn đem lại hiệu quả cao bởi không còn nhiều người kiểm tra hay sử dụng email nữa.
Quan điểm này hoàn toàn không hợp lý. Với sự phát triển của nhiều hình thức marketing hiện đại, có thể thấy việc tiếp thị qua email còn tồn tại chắc chắn bởi nó còn phát huy được tác dụng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, các doanh nghiệp đã đầu tư gấp 3 lần cho hình thức này trong 1 vài năm trở lại đây.
Với việc vận hành nhuần nhuyễn những công cụ chọn lọc khách hàng, kết hợp cùng công nghệ thông minh, doanh nghiệp hoàn toàn có thể gửi đến cho khách hàng những email phù hợp nhất, đúng với nhu cầu của họ nhất.
Rất nhiều doanh nghiệp thậm chí đã tích hợp hoạt động tiếp thị qua email vào hoạt động CRM. Ngoài ra, để tự động hóa và số hóa trong rất nhiều phần mềm CRM online đã có những mục phục vụ công tác này.
Để gửi email tiếp thị cho doanh nghiệp, khách hàng phải để lại email trên các website, hoặc trang mạng tiếp thị của doanh nghiệp. Đây chính là cách để doanh nghiệp tìm hiểu về khách hàng và tiến hành các hoạt động phân loại khách hàng dựa trên các phương thức về địa lý, giới tính, độ tuổi,... Chính từ những thông tin này, doanh nghiệp có thể xây dựng được sản phẩm phù hợp hơn với nhóm khách hàng của bản thân hoặc mở rộng các thị trường ngách, tấn công những thị trường mới.
Để biết khách hàng có hứng thú thực sự với sản phẩm hay không, tỷ lệ tương tác của khách hàng với sản phẩm như thế nào, doanh nghiệp cũng hoàn toàn kiểm tra được thông qua các phương thức thống kê tỷ lệ mở email, click vào link sản phẩm, chọn mua sản phẩm…
Khi doanh nghiệp có những chiến dịch marketing mới hoặc tung ra các dòng sản phẩm mới, dòng sản phẩm phục vụ 1 thời điểm nhất định (Giáng sinh, Lễ, Tết…) đội ngũ marketing marketing sẽ dễ dàng thông báo cho khách hàng thông qua việc lên lịch gửi email tự động, tránh việc khách hàng bỏ lỡ những thông tin này.
Tiếp theo, chúng tôi xin xin được giới thiệu cho bạn đọc biết đến chiến dịch tiếp thị qua email được các doanh nghiệp sử dụng trong thời đại mới: chiến dịch nhỏ giọt.
Nhiều nghiên cứu đã cho thấy các chiến dịch marketing càng được cá nhân hóa cho khách hàng bao nhiêu thì càng đem lại hiệu quả bấy nhiêu. Khách hàng sẽ ấn tượng và vui vẻ hơn khi nhận được email về những sản phẩm được chọn lọc phù hợp với sở thích của mình hơn là những email được gửi đi hàng loạt.
Chiến dịch email marketing nhỏ giọt chính là chiến dịch thể hiện rõ nhất quan điểm trên.
Khách hàng hiện nay có nhiều lựa chọn hơn. Chính vì vậy nếu bên nào thỏa mãn được những mong muốn về tâm lý cũng như nhu cầu mua của họ chắc chắn sẽ nhận được cú click chuột và doanh thu như ý muốn. Với chiến dịch marketing qua email nhỏ giọt, nội dung email sẽ phù hợp, được gửi đến đúng đối tượng khi họ đang cần nó nhất.
Cùng với đó, bạn có thể xây dựng được mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Bên cạnh những lời giới thiệu về sản phẩm, bạn có thể đan xen những câu hỏi thăm, những lời chào và lời chúc dành cho khách hàng.
Điều làm nên sự thành công của chiến dịch này là ở sự uyển chuyển. Trong tháp nhu cầu cầu của nhà marketing Maslow, nhu cầu thể hiện bản thân nằm ở ngưỡng cao nhất. Thông Thông qua các email, bạn hãy gửi gắm đến cho khách hàng biết được tầm quan trọng của họ đối với doanh nghiệp.
Để thu thập email khách hàng có nhiều cách, tuy nhiên cách được sử dụng nhiều nhất là trên website của sản phẩm. Một cách khác đem lại hiệu quả cao hơn có thể kể đơn đăng ký thông qua các form nhận giảm giá, khuyến mãi.
Khách hàng vừa nhận được những voucher để trải nghiệm mua sắm vừa giúp đội ngũ marketing dễ dàng tìm được khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, để tìm những khách hàng khác bạn có thể dành tặng voucher giới thiệu cho mỗi khách hàng khi tìm được khách hàng mới. Từ đó, bạn vừa có thể lan tỏa thương hiệu của bản thân, vừa xây dựng được khách hàng trung thành với những nhóm lợi ích phù hợp.
Vậy là với những chia sẻ trên, timviec365.vn đã cùng bạn đọc đi khám phá về tiếp thị qua email - một trong những hình thức marketing tồn tại lâu đời và gắn liền với nhiều doanh nghiệp. Chúng tôi hy vọng những thông tin trong bài viết trên hữu ích và giúp bạn đọc hiểu hơn về hình thức marketing này. Nếu bạn quan tâm đến hoạt động email marketing nói riêng và các hình thức marketing nói chung, hãy theo dõi trang blog của chúng tôi nhé. Cảm ơn và hẹn gặp lại!
Kích thước email marketing
Khi gửi một email marketing, email ấy phải có kích thước như thế nào? Chứa những nội dung ra sao? Làm thế nào để xây dựng một email đủ nội dung nhưng không quá khổ về kích thước? Click vào bài viết dưới đây và tìm hiểu nhé!
Chia sẻ
Bình luận