Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tiếp thị qua email là gì? Các chiến dịch tiếp thị qua email?

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Ngày cập nhật: 25/11/2021

Song hành với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, có thể nói các chiến dịch tiếp thị trong nền kinh tế hiện đại đã có nhiều thay đổi so với trước kia. Một trong số những hình thức tiếp thị nhận được sự quan tâm nhiều nhất có thể kể đến tiếp thị qua email. Vậy, tiếp thị qua email là gì? Có những chiến dịch tiếp thị qua email như thế nào? Hôm nay, timviec365.vn sẽ cùng các bạn khám phá thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Khái niệm tiếp thị qua email

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về khái niệm của loại hình tiếp thị này nhé.

1.1. Tiếp thị qua email là gì? 

Bạn đã bao giờ truy cập vào website của một doanh nghiệp và nhận được những lời mời gọi để lại email để nhận những thông tin mới nhất chưa? Bạn đã ngạc nhiên khi mở email và thấy những bài quảng cáo đúng như nhu cầu của bạn chưa? Đấy chính là cách mà hoạt động tiếp thị qua email vận hành và len lỏi trong cuộc sống của chúng ta. 

Khái niệm tiếp thị qua email
Khái niệm tiếp thị qua email

Tiếp thị email hay còn được gọi là email marketing là hình thức digital marketing cơ bản nhất, trước khi những công cụ mạng xã hội ra đời. Song hành với hình thức SMS marketing (tiếp thị qua tin nhắn), 2 công cụ này đã hỗ trợ rất nhiều doanh nghiệp xây dựng được tập khách hàng trung thành cũng như tìm kiếm được tệp khách hàng tiềm năng. 

Hoạt động tiếp thị qua email vận hành vô cùng đơn giản. Khi khách hàng truy cập vào website của doanh nghiệp, họ sẽ nhận được lời mời để lại email hoặc điền form email phục vụ những công việc và được doanh nghiệp sử dụng. Với thông tin về email khách hàng, bộ phận marketing/ tiếp thị của doanh nghiệp sẽ gửi những email chứa thông tin về loại sản phẩm khách hàng quan tâm hoặc giới thiệu những sản phẩm mới mà họ thấy phù hợp với sở thích của khách hàng. 

Tiếp thị qua email là hình thức vô cùng quen thuộc
Tiếp thị qua email là hình thức vô cùng quen thuộc

Tiếp thị qua email là hình thức tiếp thị có chọn lọc, đã có thời gian tìm hiểu và được sự đồng thuận của khách hàng. Các marketer cần phân biệt tiếp thị qua email và spam email - hình thức làm phiền khách hàng thông qua gửi email hàng loạt. 

Trên thực tế, khách hàng có thể liên hệ với doanh nghiệp và yêu cầu dừng dịch vụ tiếp thị qua email nếu thấy không cần thiết. 

1.2. Vai trò và nhiệm vụ của tiếp thị qua email

Không phải ngẫu nhiên mà đến tận ngày hôm nay vẫn có rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn hình thức tiếp thị qua email. Thậm chí ngay cả những tập đoàn lớn như Amazon vẫn sử dụng hình thức này để thông báo cho khách hàng về những sản phẩm họ quan tâm. Cùng tìm hiểu về vị thế và xu hướng tiếp thị qua email trong phần tiếp theo của bài viết nhé. 

1.2.1. Tiếp thị qua email trong thời đại digital marketing mới

Như đã đề cập trong phần 1.1, trong các hình thức digital marketing, có thể nói tiếp thị qua email và tiếp thị qua tin nhắn là những hình thức có tuổi đời cao nhất. Chính vì vậy, có nhiều ý kiến cho rằng trong nền kinh tế hiện đại, hoạt động tiếp thị qua email không còn đem lại hiệu quả cao bởi không còn nhiều người kiểm tra hay sử dụng email nữa. 

Tiếp thị qua email vẫn được nhiều doanh nghiệp sử dụng
Tiếp thị qua email vẫn được nhiều doanh nghiệp sử dụng

Quan điểm này hoàn toàn không hợp lý. Với sự phát triển của nhiều hình thức marketing hiện đại, có thể thấy việc tiếp thị qua email còn tồn tại chắc chắn bởi nó còn phát huy được tác dụng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, các doanh nghiệp đã đầu tư gấp 3 lần cho hình thức này trong 1 vài năm trở lại đây. 

Với việc vận hành nhuần nhuyễn những công cụ chọn lọc khách hàng, kết hợp cùng công nghệ thông minh, doanh nghiệp hoàn toàn có thể gửi đến cho khách hàng những email phù hợp nhất, đúng với nhu cầu của họ nhất. 

Rất nhiều doanh nghiệp thậm chí đã tích hợp hoạt động tiếp thị qua email vào hoạt động CRM. Ngoài ra, để tự động hóa và số hóa trong rất nhiều phần mềm CRM online đã có những mục phục vụ công tác này.

1.2.2. Tiếp thị qua email nắm vai trò quan trọng với nhiều doanh nghiệp

Để gửi email tiếp thị cho doanh nghiệp, khách hàng phải để lại email trên các website, hoặc trang mạng tiếp thị của doanh nghiệp. Đây chính là cách để doanh nghiệp tìm hiểu về khách hàng và tiến hành các hoạt động phân loại khách hàng dựa trên các phương thức về địa lý, giới tính, độ tuổi,... Chính từ những thông tin này, doanh nghiệp có thể xây dựng được sản phẩm phù hợp hơn với nhóm khách hàng của bản thân hoặc mở rộng các thị trường ngách, tấn công những thị trường mới. 

Tiếp thị qua email giúp hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp hiệu quả hơn
Tiếp thị qua email giúp hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp hiệu quả hơn

Để biết khách hàng có hứng thú thực sự với sản phẩm hay không, tỷ lệ tương tác của khách hàng với sản phẩm như thế nào, doanh nghiệp cũng hoàn toàn kiểm tra được thông qua các phương thức thống kê tỷ lệ mở email, click vào link sản phẩm, chọn mua sản phẩm…

Khi doanh nghiệp có những chiến dịch marketing mới hoặc tung ra các dòng sản phẩm mới, dòng sản phẩm phục vụ 1 thời điểm nhất định (Giáng sinh, Lễ, Tết…) đội ngũ marketing marketing sẽ dễ dàng thông báo cho khách hàng thông qua việc lên lịch gửi email tự động, tránh việc khách hàng bỏ lỡ những thông tin này. 

2. Xây dựng chiến dịch tiếp thị qua email

Tiếp theo, chúng tôi xin xin được giới thiệu cho bạn đọc biết đến chiến dịch tiếp thị qua email được các doanh nghiệp sử dụng trong thời đại mới: chiến dịch nhỏ giọt. 

2.1. Tiếp thị qua email theo chiến dịch nhỏ giọt 

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy các chiến dịch marketing càng được cá nhân hóa cho khách hàng bao nhiêu thì càng đem lại hiệu quả bấy nhiêu. Khách hàng sẽ ấn tượng và vui vẻ hơn khi nhận được email về những sản phẩm được chọn lọc phù hợp với sở thích của mình hơn là những email được gửi đi hàng loạt. 

Tiếp thị email bằng chiến dịch nhỏ giọt
Tiếp thị email bằng chiến dịch nhỏ giọt

Chiến dịch email marketing nhỏ giọt chính là chiến dịch thể hiện rõ nhất quan điểm trên. 

Khách hàng hiện nay có nhiều lựa chọn hơn. Chính vì vậy nếu bên nào thỏa mãn được những mong muốn về tâm lý cũng như nhu cầu mua của họ chắc chắn sẽ nhận được cú click chuột và doanh thu như ý muốn. Với chiến dịch marketing qua email nhỏ giọt, nội dung email sẽ phù hợp, được gửi đến đúng đối tượng khi họ đang cần nó nhất. 

Cùng với đó, bạn có thể xây dựng được mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Bên cạnh những lời giới thiệu về sản phẩm, bạn có thể đan xen những câu hỏi thăm, những lời chào và lời chúc dành cho khách hàng.

Điều làm nên sự thành công của chiến dịch này là ở sự uyển chuyển. Trong tháp nhu cầu cầu của nhà marketing Maslow, nhu cầu thể hiện bản thân nằm ở ngưỡng cao nhất. Thông Thông qua các email, bạn hãy gửi gắm đến cho khách hàng biết được tầm quan trọng của họ đối với doanh nghiệp. 

2.2. Cách thu thập email tiếp thị

Để thu thập email khách hàng có nhiều cách, tuy nhiên cách được sử dụng nhiều nhất là trên website của sản phẩm. Một cách khác đem lại hiệu quả cao hơn có thể kể đơn đăng ký thông qua các form nhận giảm giá, khuyến mãi. 

Khách hàng vừa nhận được những voucher để trải nghiệm mua sắm vừa giúp đội ngũ marketing dễ dàng tìm được khách hàng tiềm năng. 

Lưu ý khi tiếp thị qua email
Lưu ý khi tiếp thị qua email

Ngoài ra, để tìm những khách hàng khác bạn có thể dành tặng voucher giới thiệu cho mỗi khách hàng khi tìm được khách hàng mới. Từ đó, bạn vừa có thể lan tỏa thương hiệu của bản thân, vừa xây dựng được khách hàng trung thành với những nhóm lợi ích phù hợp. 

Vậy là với những chia sẻ trên, timviec365.vn đã cùng bạn đọc đi khám phá về tiếp thị qua email - một trong những hình thức marketing tồn tại lâu đời và gắn liền với nhiều doanh nghiệp. Chúng tôi hy vọng những thông tin trong bài viết trên hữu ích và giúp bạn đọc hiểu hơn về hình thức marketing này. Nếu bạn quan tâm đến hoạt động email marketing nói riêng và các hình thức marketing nói chung, hãy theo dõi trang blog của chúng tôi nhé. Cảm ơn và hẹn gặp lại!

Kích thước email marketing

Khi gửi một email marketing, email ấy phải có kích thước như thế nào? Chứa những nội dung ra sao? Làm thế nào để xây dựng một email đủ nội dung nhưng không quá khổ về kích thước? Click vào bài viết dưới đây và tìm hiểu nhé!

Kích thước email marketing

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý