Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tiêu chí đánh giá ứng viên - cần làm gì đáp ứng tiêu chí đó?

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Mỗi nhà tuyển dụng có một phương pháp riêng để đánh giá ứng viên của họ. Mục đích cuối cùng là tìm được nhân tài giúp phát triển công ty. Chỉ cần một vài tiêu chí sau, các bạn chắc chắn sẽ dễ dàng hơn khi tìm và dụng người tài.

Sau khi đã xem hồ sơ người tìm việc phù hợp thì bạn có thể tham khảo thêm một số tiêu chí đánh giá ứng viên trong buổi phỏng vấn dưới đây:

1. Đánh giá ứng viên thông qua câu hỏi phỏng vấn

Tuyển dụng không chỉ là chuyện của tuyển dụng nhân tài. Nếu như muốn công ty phát triển lâu dài thì tìm được những nguồn lực trung hậu, nhanh nhẹn, thật thà là điều cần phải đầu tư nhiều. Sau khi đã sàng lọc hồ sơ ứng viên, chắc chắn những list danh sách của bộ hồ sơ chất lượng thì bạn nên lên kế hoạch cho buổi phỏng vấn thành công. Trong buổi phỏng vấn nhân sự, những câu hỏi bạn soạn ra cần phải thể hiện được giá trị đánh giá ứng viên. Như thế bạn mới có thể dễ dàng để nắm bắt và đánh giá chính xác về họ được. Vậy trong một buổi phỏng vấn phải sử dụng câu hỏi thế nào để nhà tuyendung có thể đánh giá chính xác nhất con người của ứng viên?.

1.1. Kinh nghiệm làm việc nhóm của bạn là gì

Nội dung câu hỏi cũng là nội dung quản lý nhân sự cần thiết cho những doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp trẻ. Bất kể doanh nghiệp nào muốn lớn mạnh thì buộc phải có sự gắn kết của tập thể. Một cá nhân không làm nên tất cả. Nếu như nhân viên của bạn không có khả năng hòa đồng vào với tập thể chung thì sẽ gây ảnh hưởng tới tiến độ của công việc rất nhiều. Vậy nên hỏi về kinh nghiệm làm việc nhóm của ứng viên là rất cần thiết. Thông qua câu trả lời thì bạn có thể đánh giá được ứng viên ở phương diện tác phong làm việc, khả năng hòa đồng và thích ứng với công việc. Ngoài ra để tăng thêm tính kích thích, giúp cho tính cách thật sự của ứng viên được bộc lộ ra bên ngoài thì bạn nên đào sâu vào các mối quan hệ cũ với đồng nghiệp và sếp của ứng viên đó.

>> Xem thêm:  Top 5 lợi ích của thuê lao động thời vụ

1.2. Có khi nào bạn cần giúp đỡ không?

Đây cũng là câu hỏi khá hay của người mà nhà tuyển dụng nên áp dụng. Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng đánh giá được khả năng tự nhận thức về bản thân của ứng viên để cho thấy họ là người tự ti, khiêm tốn, tự tin hay tự cao. Nếu họ có thể thẳng thắn nói ra những khó khăn của mình thì bạn nên đánh giá cao tinh thần làm việc họ có. Nên đào sâu hơn nữa vào cách ứng viên khắc phục khó khăn như thế nào vì điều này sẽ nói lên được khả năng làm việc của ứng viên đó tới đâu.

Tiếp theo bạn cũng có thể hỏi về quá trình chuẩn bị cho buổi phỏng vấn này của ứng viên. Đây là một câu hỏi hay để kiểm tra xem ứng viên có thật sự muốn làm tại doanh nghiệp của bạn hay không. Nếu trong câu trả lời của người ứng viên có bao chứa cả sự đánh giá về tình hình công ty hay nêu ra những nhận định của họ đối với một vấn đề nào đó mà doanh nghiệp của bạn đang gặp phải thì hãy nhận họ ngay vì đây là những người thông minh, có khả năng phân tích nhanh nhạy.

1.3. Gần đây nhất bạn đã làm công việc gì? Bạn có thể kể về nó không? 

Nó có thể giúp nhà tuyển dụng biết được phẩm chất của người ứng viên đó thật thà hay thiếu trung thực. Bởi vì câu hỏi buộc ứng viên phải thể hiện rõ quá khứ và cách đối mặt với quá khứ của họ. Nếu họ kể chi tiết về nơi xưa chốn cũ và những khó khăn của mình thì chúc mừng bạn đã có ứng viên sáng giá để gắn bó lâu dài. Còn nếu như ứng viên chỉ kể sơ qua về nơi cũ mà thể hiện sự chán chường và thất vọng với công việc họ từng làm thì các nhà tuyển dụng cũng nên xem xét về việc nhận những người dễ dàng từ bỏ công việc như thế không.

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

2. Đánh giá ứng viên qua phong cách ăn mặc chuyên nghiệp

Chỉ với một buổi phỏng vấn tất nhiên nhà tuyển dụng chưa thể thấy rõ được hết khả năng và con người của ứng viên. Vì thế để tránh tuyển dụng sai hoặc bỏ sót nhân tài, tốt nhất những nhà tuyển dụng thông minh nên có một vài tips bỏ túi để nhìn nhanh được những biểu hiện của một ứng cử viên sáng giá.

Chúng tôi gửi tới bạn một gợi ý nhỏ mà có võ. Đó chính là thông qua phong cách ăn mặc. Với phong cách ăn mặc, chỉ trong 6 giây đầu tiên kể từ khi ứng viên xuất hiện, bạn đã có thể nắm bắt được chừng 30% về tính cách của họ. Và những đánh giá đó hoàn toàn có thể tin tưởng được. Dành sự đánh giá về hình thức bên ngoài sẽ chính là tiêu chí đầu tiên để giúp cho chúng ta có được những nền móng của sự nhìn nhận cơ bản nhất về người ứng viên.

tiêu chí đánh giá ứng viên

Không phải họ ăn mặc theo ý của bạn mà là cách họ quan tâm tới trạng phục, ăn mặc lịch sự phù hợp trong buổi phỏng vấn là  cách để chúng ta đánh giá, hiểu được rằng, ứng viên đó đang nghiêm túc, rất cẩn thận với buổi phỏng vấn này.

Vậy nên, trước khi nhìn vào khả năng họ có, khi đứng trong tư cách của một nhà tuyển dụng thì bạn nên nhìn vào tư cách con người của họ. Vấn đề không phải là ở chỗ ứng viên ăn mặc theo ý của bạn mà là cách họ quan tới trang phục như thế nào, họ đã có ý thức ăn mặc lịch sự ra sao, có đảm bảo được sự phù hợp, có chứng minh được thái độ nghiêm túc với buổi phỏng vấn này hay không? Thông qua sự chỉn chu về trang phục, chúng ta còn có thể đánh giá được người ứng viên đó là một người có tính cách cẩn thận. Họ quan tâm tới vẻ bên ngoài cũng có nghĩa là họ đang có trách nhiệm với hình ảnh của bản thân. Một con người như thế chắc chắn sẽ có những ý thức cần thiết nhất đối với công việc.

Việc làm chuyên viên nhân sự

3. Sự chuẩn bị chu đáo của ứng viên

Trước mỗi buổi phỏng vấn, ứng viên đều có sự chuẩn bị chu đáo. Để biết được ứng viên đó có đang nghiêm túc muốn làm việc tại công ty hay không, nhà tuyển dụng nên đưa ra những câu hỏi liên quan tới ý thức tìm hiểu công ty. Vậy hãy hỏi họ: vì sao họ chọn công ty bạn để xin tuyen viec lam nhanh? Nếu như ứng viên không đưa ra được lý do rành mạch, rõ ràng, có nghĩa họ đang rất mơ hồ về công ty.

tiêu chí đánh giá ứng viên

Chỉ cần như thế cũng đủ giúp bạn nhìn nhận về sự chuẩn bị chưa chu đáo của họ. Ngược lại, người thực sự cẩn thận và là ứng viên sáng giá sẽ được bộc lộ ngay từ những câu trả lời rành mạch, đưa ra những quan điểm của cá nhân thực sự hợp lý hợp tình.

Công ty tuyển dụng

4. Phong thái người ứng viên

Sự tự tin, phong cách làm việc chuyên nghiệp là hai thứ để bạn có thể đánh giá ứng viên ngay từ buổi đầu gặp mặt. Sự tự tin ở đây không phải là việc ứng viên mặc sức thể hiện và “khoe tài” với nhà tuyển dụng mà là cách khéo léo nhún nhường của họ. Bởi những người giỏi thường hay khiêm tốn.

tiêu chí đánh giá ứng viên

Khi được coi là tự tin là lúc mà ứng viên thể hiện một cách trôi chảy những gì thuộc sở trường của họ. Họ biết lắng nghe nhà tuyển dụng và đưa ra quan điểm cá nhân một cách tích cực, xây dựng.. Và đương nhiên, với một người luôn tự tin, khiêm tốn và luôn đúng mực, chắc hẳn chúng ta chẳng cần bàn cãi nhiều về tác phong làm việc chuyên nghiệp của họ nữa rồi.

Trước tiên hãy dựa vào những tiêu chí đánh giá ứng viên trên đây. Nó sẽ là con đường nhanh nhất, đơn giản nhất nhưng lại cho kết quả tốt nhất trong công việc tuyển dụng của bạn.

>>> CV cũng là một trong những tiêu chuẩn giúp nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên và quyết định mời phỏng vấn hay loại từ vòng gửi hồ sơ. Để nhanh chóng có được việc làm thư ký trợ lý tại Hồ Chí Minh mà bạn mong muốn hãy nhanh tay tải những bản CV ấn tượng trên Timviec365.vn và ứng tuyển ngay 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý